Tập 14 PURE NOW Show: ‘Những gì chúng tôi nhận thấy trong khoảng thời gian này là mọi người khao khát được trải nghiệm.’

Quay lại với talkshow PURE NOW do Balance sản xuất tuần này, chúng mình sẽ cùng Host Mark Arinsberg trò chuyện với vị khách mời dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, chuyên về tiếp thị sự kiện đến từ thành phố Auckland (New Zealand) – Mark Pickering.

Mark Pickering được mọi người biết đến với danh hiệu là cố vấn cao cấp đằng sau những chiến lược tiếp thị và sáng tạo hàng đầu thế giới. Ngoài ra, Mark cũng có hơn 40 năm kinh nghiệm chơi nhạc với vai trò là DJ. Hiện tại ông còn là một người chủ trương ủng hộ vấn đề sức khỏe tinh thần.

Kể về con đường sự nghiệp đầy ngã rẽ của mình, Mark cho hay ông là người thích những điều mới mẻ: 

“Con đường sự nghiệp của tôi khá đa dạng. Tôi không ngồi yên một chỗ và khoảng thời gian tập trung thì rất ngắn. Có lẽ đó là lý do tôi vẫn còn độc thân khi ở độ tuổi này.

Trải nghiệm sáng tạo đầu tiên của Mark là trong lĩnh vực âm nhạc. Ông làm DJ từ lúc 16 tuổi và đến giờ đã được 40 năm. “Tôi yêu âm nhạc nên nó đã trở thành chủ đề sáng tạo xuyên suốt cuộc đời tôi.” – Mark nói.

Ông cũng là một nhà sử học và giáo viên dạy lịch sử, đó là nơi ông bắt đầu luyện viết. Trí tưởng tượng của Mark luôn được truyền cảm hứng bởi những điều đó và khoa học viễn tưởng. Ông vẽ và viết nên những câu chuyện về các chiến hạm trong không gian và những điều điên rồ như thế theo nhiều cách kỳ lạ. Đó chính là điểm bắt đầu của sự sáng tạo trong ông. Nhưng câu chuyện trong đầu Mark hóa ra lại giống những câu chuyện những năm 1980 của ‘Buck Rogers’ hoặc ‘Battlestar Galactica’. Ông hài hước nói: “Khi ‘Battlestar Galactica’ ra mắt, tôi nghĩ rằng có ai đó đã đánh cắp ý tưởng của mình.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Mark cũng đã dành tình yêu của mình cho phim ảnh. 

“Tôi đã làm phim khi còn nhỏ, những sản phẩm khá tệ nhưng tôi vẫn luôn đam mê phim ảnh và nghệ thuật thị giác. Rồi tôi bước chân vào thế giới sự kiện với vai trò của DJ. Tôi tham gia biểu diễn trong các sự kiện. Họ luôn có những công tác trang trí và thiết lập chủ đề. Do đó, tôi luôn thiết kế poster của riêng mình bằng cách sử dụng các mảnh cắt ghép mang chất rất Bauhaus, một cách để làm poster và những sản phẩm phong cách Hậu Hiện Đại. Trước khi có Photoshop, chúng ta thường cắt dán mọi thứ. Đó là nơi mọi thứ bắt đầu.

Từ đó, tôi tham gia vào hoạt động tiếp thị thông qua thế giới sự kiện và sau đó là công tác tài trợ khi làm việc với các công ty lớn như Diageo. Nhiệm vụ của tôi là đưa các nhãn hàng tiếp cận với những nhà tài trợ và tạo nên trải nghiệm thương hiệu. Kết nối với mọi người theo một cách đầy cảm xúc bằng cách sử dụng âm nhạc, nghệ thuật và phương thức xúc giác. Từ đó, nội dung đã quay trở lại với cuộc đời tôi vì chúng tôi muốn ghi lại tất cả các sự kiện tuyệt vời ấy và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ để mọi người có khoảng thời gian vui vẻ. Tôi đã đến Singapore và bắt đầu công việc quản lý sáng tạo.

“Tôi nghĩ mình thiên về vai trò người kết nối các đầu óc sáng tạo.”

Mark Pickering

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng tại New Zealand, Mark cũng chia sẻ về cách mà những nhà sáng tạo ở đây đang thực hiện để ứng phó với Covid-19.

“Chúng đa đang ở trong cùng một thế giới. Chúng ta làm việc với con người và hoạt động dựa trên sự kết nối với con người.

Nếu chạy một sự kiện, thậm chí dù nó là một trận bóng bầu dục hay lễ hội âm nhạc, chúng tôi cần tạo nội dung từ phía sau hậu trường. Những bản tin và âm nhạc đang được sản xuất và thu âm. Và sẽ có những nghệ sĩ xuất hiện trong giờ giải lao. Nhiệm vụ của chúng tôi là điều hướng nội dung và tạo nên những câu chuyện tuyệt vời.

Tôi nghĩ rằng lý do chúng ta cùng trò chuyện ở đây là vì cách để vượt qua tình hình này là chúng ta cần phải sáng tạo.

Các sự kiện văn hóa và lễ hội vùng Thái Bình Dương là điều mà chúng tôi đã bàn luận gần đây. Cuối cùng chúng tôi cũng phải hoãn nó lại và chuyển sang một nơi khác, suy nghĩ và tìm kiếm khắp Auckland để chọn ra một công viên phù hợp. Đồng thời chúng tôi cũng phải thương lượng với mọi người để bước vào công viên ấy và thay đổi ngày tổ chức. Chúng tôi đã phải sáng tạo và tìm ra cách khác để sản xuất lễ hội trong tình hình bị phong tỏa hoàn toàn.

Tôi chắc rằng đồng nghiệp của tôi ở Singapore và Việt Nam đều chuyển sang hoạt động trên nền tảng ảo. Thậm chí đối với lễ hội văn hóa của mình, chúng tôi sản xuất 4 lễ hội văn hóa lớn nhất trên thế giới: lễ hội Diwali của New Zealand, một dịp để kỉ niệm văn hóa Ấn Độ; Pacifica, lễ hội kỷ niệm văn hóa Thái Bình Dương lớn nhất thế giới; thiết kế lễ hội đèn lồng lớn nhất bán cầu Nam về văn hóa Trung Hoa và châu Á; tổ chức cho lễ hội Tamaki Herenga Waka, dịp kỷ niệm lớn nhất của văn hóa người Maori – tộc người đầu tiên của New Zealand.

Do đó, nếu sự kiện ấy bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ của đại dịch Covid-19, chúng tôi sẽ đưa phần lớn lễ hội ấy lên mạng. Chúng tôi đã tạo ra rất nhiều nội dung video xoay quanh chủ đề văn hóa Ấn Độ, cách làm món cà-ri truyền thống ở Bắc Ấn; làm thế nào để gấp bộ trang phục Sari đúng cách, hay cách tạo nên bức tranh Rangoli để giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong suốt thời gian phong tỏa. Chúng tôi nghĩ ra rất nhiều video với nội dung sáng tạo khác nhau và sau đó đưa chúng lên một trang web mới vừa được xây dựng. Hy vọng trang web sẽ được ra mắt vào tháng sau.

Đó là nơi chúng ta có thể chia sẻ nhiều câu chuyện về những nền văn hóa khác nhau ở Auckland thông qua video, hình ảnh, live streaming mà không cần tổ chức một sự kiện trực tiếp.”

Mark cho rằng khi đại dịch dần lắng xuống và mọi thứ bắt đầu trở lại bình thường, những trải nghiệm sống động mà các sự kiện mang lại sẽ trở nên phổ biến hơn hết.

“Chúng tôi đã và đang trong tình hình đại dịch hoành hành và vẫn tổ chức được sự kiện với 60,000 người tham dự. Những gì chúng tôi nhận thấy là mọi người khao khát trải nghiệm. Mọi người đã ồ ạt quay lại với các lễ hội âm nhạc. Đây chính là New Zealand. Nơi đây khác biệt với phần còn lại của thế giới. Chúng tôi đã sạch bóng Covid-19. Chúng tôi không phải là nước Anh, Hoa Kỳ hay Singapore, nơi mà mỗi ngày vẫn có hơn 100 ca nhiễm và mọi người vẫn học cách sống chung với nó.

Trong một không gian không có Covid-19, mọi người đều tận hưởng. Một số thương hiệu nói rằng họ muốn tạo ra trải nghiệm thương hiệu như thế.

Họ đã tham gia vào các sự kiện nhưng rất nhiều thương hiệu vẫn e ngại rủi ro vì tình hình đại dịch Covid-19. Tuy nhiên ngân sách đều đổ dồn cho bên sản xuất truyền hình vì dù có hay không có Covid-19 thì mọi người vẫn xem TV. Đó là dịch vụ theo yêu cầu. Hoạt động tiếp thị cũng chuyển hướng sang kỹ thuật số, thực hiện theo yêu cầu và thậm chí là phương tiện truyền hình cũng như thế.  Điều đó sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, sẽ mất một vài năm để chuyện này qua đi đối với những quốc gia chưa loại bỏ hoàn toàn vi-rút. Đó là thách thức mà chúng tôi đang phải đối diện.”

Lắng nghe tiếp câu chuyện của Mark ngay bên dưới nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Mark Pickering may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…