Tập 16 PURE NOW Show: ‘Rất nhiều studio tìm đến những nhà thiết kế, nghệ sĩ hiệu ứng thị giác người Nga vì mức thu nhập và tiền công ở Nga khá thấp’

Trong thế giới đồ họa chuyển động và đồ họa máy tính đầy sôi động, sẽ có một sự mất cân bằng nhất định trong thị trường của một vài quốc gia, cụ thể là Nga, khi “mệnh giá” mà những người sáng tạo được nhận chưa được định mức đúng. Tuy nhiên, thực trạng ấy phần nào đã thúc đẩy tạo ra những nhà sáng tạo “đa di năng”, những người vô cùng tài năng từng góp mặt trong rất nhiều dự án tầm cỡ quốc tế. Câu chuyện ấy cụ thể thế nào? Hãy cùng chúng mình trò chuyện với một vị khách mời xuất thân từ thành phố Saint Petersburg, Nga, một người vô cùng trẻ tuổi nhưng đã có hơn 12 năm kinh nghiệm trong ngành nghệ thuật và CG (kỹ thuật đồ hoạ vi tính) – Vladislav Solovjov. 

Vladislav hiện đang sinh sống tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh. Anh đang làm việc toàn thời gian tại The Mill với vai trò Giám đốc Nghệ thuật. 

Chia sẻ trong tập 16 PURE NOW Show, Vladislav cho rằng những chiếc băng cát sét tiêu chuẩn VHS từ tiệm cho thuê băng đĩa, loạt phim Alien Terminator hay những bộ phim khoa học viễn tưởng, … là những thứ khơi gợi sự hứng thú trong thời thơ ấu của anh. Những năm sau đó, Vladislav đã phát hiện ra một số hướng dẫn sử dụng Photoshop và After Effects: “Tôi nghĩ hai chương trình này đã tạo nên khởi đầu cho sự nghiệp của tôi. Nó giống như một sở thích vậy. Càng đi xa thì tôi càng thấy thích thú. Càng làm nhiều thì bạn càng cảm thấy yêu thích những gì mình làm. Năm 2009 là thời điểm mà tôi bắt đầu học đồ họa và thiết kế chuyển động. Tôi nghĩ đó là xuất phát điểm của mọi thứ.”

Anh kể: “Tron: Legacy (Trò chơi ảo giác), bộ phim khoa học viễn tưởng hành động của Mỹ năm 2010 do Joseph Kosinski đạo diễn đã trở thành nguồn tham khảo và cảm hứng chủ đạo của tôi dành cho mọi thứ, bởi tôi muốn tạo nên những điều tương tự như bộ phim này. Sau đó tôi biết đến bộ phim The Film of Woody. 12 năm sau đó, tôi vẫn làm những gì tôi đã và đang làm trong suốt khoảng thời gian qua.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Cho tới thời điểm hiện tại, dự án thú vị và có lẽ là phức tạp nhất mà Vladislav đảm nhận là cho Nike.

“Đó là một công việc khá phức tạp. Tôi đã hợp tác cùng với studio đến từ New York. Họ đã viết thư hỏi liệu tôi có muốn tham gia vào dự án này không. Tôi đã vô cùng phấn khích bởi đó có lẽ là khách hàng đầu tiên và lớn nhất mà mình có thể cộng tác. Hiện tại đó là khách hàng tầm cỡ nhất trong danh sách của tôi. Tất nhiên tôi đã quyết định chấp nhận đề nghị này và hợp tác với studio trong tháng tiếp theo. 

Đó có lẽ là tháng căng não nhất trong cuộc đời mình. Tôi làm việc 17 giờ một ngày hoặc có lẽ là 18 giờ và chỉ ngủ 4 hoặc 5 tiếng. Tôi phải thức dậy vào lúc 7 giờ sáng vì trái múi giờ làm việc. Tôi thức dậy và phải bắt đầu làm việc, gọi điện với bên New York. Mọi thứ khá khắt khe và căng thẳng. 

Tuy nhiên khi hoàn thành dự án, tôi cảm thấy vô cùng tự hào về bản thân vì biết rằng tôi có thể làm những điều lớn lao hơn thay vì hoạt động trong thị trường nội địa ở Nga. Sau thời điểm đó, tôi bắt đầu hợp tác với nhiều khách hàng quốc tế hơn như Mercedes, TEDx, Prologue Films với những series từ châu Âu, Trung Quốc, Úc và khắp thế giới.”

Khi được Host Mark Arinsberg đặt câu hỏi: “Hình thức làm việc tại nhà ở Nga đã trang bị cho bạn như thế nào để bước ra ngoài và bắt đầu làm việc với những khách hàng tầm cỡ hơn?”, Vladislav đã rất hứng thú và chia sẻ rằng:

Một suy nghĩ phổ biến là những người dân Nga từ Belarus, Ukraine luôn sẵn sàng làm việc cực lực. Họ có thể làm việc rất cực lực và nhận về khá ít. Mức thu nhập và tiền công ở Nga thấp hơn nhiều so với ở Đức, chứ chưa nói đến Hoa Kỳ hay Vương Quốc Anh. Đó là lý do có rất nhiều studio tìm đến những nhà thiết kế, nghệ sĩ hiệu ứng thị giác người Nga. Điều này thật sự có lợi bởi vì chúng tôi có thể có được nhiều công việc. 

Có lẽ đó cũng là vấn đề về tâm lý. Trong thế giới quan của người Nga, nếu đã hứa và nói thì chúng tôi sẽ biến nó thành hiện thực. Chúng tôi sẽ giữ lời trong khoảng thời gian lâu nhất có thể. Tôi nghĩ đây là thứ đã giúp tôi chạm đến cấp độ chuyên nghiệp. Bởi vì tôi cố gắng làm mọi thứ, từ đồ họa chuyển động, rendering, dựng ánh sáng, kết cấu, làm hậu kỳ và thậm chí đôi khi là chỉnh sửa âm thanh. Mọi thứ không chỉ xoay quanh việc chỉnh sửa thông số pixel trong After Effects hay Cinema 4D. Tôi cố gắng thành công trong mọi hoạt động. Đây là điều đã giúp tôi trở thành con người hiện tại vì tôi biết rằng mức tiền công hằng ngày ở Mỹ và Vương Quốc Anh có thể lên rất cao. 

Tuy nhiên, từ những gì thấy được, đôi khi mọi người làm ít công việc hơn người Nga gấp 2 lần. Tôi phải suy nghĩ lại về cách mình quản lý ngân sách và chi phí cá nhân. Thật không may là ở Nga, thị trường không phát triển bằng như ở Hoa Kỳ. Đó là lý do mọi thứ đều được giấu kín. Rất khó để hiểu được con người thật sự của bạn trong thế giới thiết kế chuyển động.

Khi hoạt động trong thị trường quốc tế, tôi bắt đầu học hỏi và hiểu nhiều hơn rằng thế giới đồ họa chuyển động và đồ họa máy tính tuyệt vời và to lớn đến dường nào. Nga chỉ là một mảnh nhỏ, một hạt cát trong đại dương rộng lớn. Tuy nhiên, tôi nghĩ người Nga là những cá nhân vô cùng tài năng. Nếu anh có đi đến Mát-xcơ-va và tham dự những sự kiện về đồ họa máy tính, những con người Nga vô cùng thích thú với thiết kế đồ họa chuyển động. Họ có ý chí mãnh liệt. Họ biết sử dụng Blender, 3Ds Max, Maya, Cinema 4D và hết thảy mọi thứ. Tôi nghĩ đó là điều đã giúp chúng tôi, những con người Nga để vươn đến thành công.”

Trong tập 16 PURE NOW Show vẫn còn rất nhiều khía cạnh thú vị khác để khám phá, nhấp vào video bên dưới để nghe đầy đủ cuộc trò chuyện giữa Mark Arinsberg và Vladislav Solovjov!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio công nghệ CG may Series talk show PURE NOW The Mill Vladislav Solovjov

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…