Tập 18 PURE NOW Show: ‘Tôi sẵn sàng đón nhận những gì mà thế giới sắp chuyển đổi cũng như khám phá bản thân theo đó’

Tuần này, chúng mình sẽ cùng Mark Arinsberg trò chuyện với một vị khách mời nữ mà theo Mark mô tả là có tính cách vô cùng cùng sôi nổi và nụ cười thì luôn thường trực trên môi – Olivia Cheung.

Olivia hay còn được mọi người gọi là ‘Liv’ Cheung – là nhà sản xuất sáng tạo, điều hành và tổ chức các sự kiện bán thời gian với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và nội dung đa nền tảng.

Mở đầu cuộc trò chuyện, Olivia cho hay niềm vui khi là một nhà sản xuất sáng tạo freelance là cô được đi đến nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Cô chia sẻ:

Tôi là một con người có tâm hồn tự do và để cho trực giác dẫn dắt mình. Tôi nhìn nhận những điều có thể khai thác và cần thiết ở thời điểm hiện tại. Vì vậy, tôi để điều đó điều hướng các dự án mà mình tham gia với vai trò của một nhà sản xuất … Tôi làm rất nhiều thứ ngẫu nhiên để khai thác tối đa những giá trị trong cuộc sống này. Tôi nghĩ rằng yếu tố dẫn dắt và thu hút sự quan tâm chính là những câu chuyện của mọi người. Kết nối các tâm hồn và hành trình của mọi người là những điều tôi quan tâm nhiều nhất. Và việc thể hiện hay chia sẻ câu chuyện ấy theo một cách sáng tạo là những gì tôi cần phải làm.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Là người gốc Trung, sống ở Úc và còn là một phụ nữ – ba yếu tố hoàn hảo thú vị ấy dường như định hình con người của Olivia. Cô bày tỏ:

“Tôi lớn lên ở Úc, xung quanh là người da trắng cùng văn hóa phương Tây và trở về quê nhà cùng gia đình, văn hóa và giá trị Trung Hoa. Cha mẹ đã hỏi tôi rằng: ‘Con có thấy bao nhiêu gương mặt châu Á xuất hiện trên TV không?’. Đó là cách mà tôi hạ cánh và làm việc ở châu Á trong khoảng 7 năm. Tôi đã làm việc ở Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và nhiều nơi khác khi ở độ tuổi đôi mươi.”

“Tôi cứ đi đi về về và đó là cuộc sống của tôi. Nó không diễn ra theo trình tự thời gian mà là cuộc đời này đây mai đó. Tôi coi đó là một cuộc sống điển hình của đứa trẻ thuộc nền văn hóa thứ 3 với tinh thần công dân toàn cầu. Đó là khi tôi có thể tham gia vào bất kỳ lĩnh vực nào nhưng không hoàn toàn thuộc về một nơi.”

Olivia Cheung

“Tôi có thể nghĩ về cách mà mọi người nhìn nhận bản thân tôi, tuy nhiên tôi chỉ là một cá nhân lang thang trong những thế giới này với một tinh thần đam mê khám phá những văn hóa và cộng đồng mà tôi đã tham gia. Tôi rất tôn trọng nơi mà họ xuất thân và cố gắng tìm được vị trí của mình trong đó. Đó luôn là yếu tố dẫn dắt tôi, thậm chí là trong con đường sự nghiệp.”

Với khả năng bẩm sinh về tổ chức sản xuất, ngay từ những năm tháng còn học ở trường cấp 3, Olivia đã định hướng phát triển bản thân trở thành thủ lĩnh nghệ thuật của trường. Cô chịu trách nhiệm cho phần âm nhạc, nghệ thuật thị giác và thực hiện nhiều thứ khác.

“Tôi nhớ mình đã đến trường và hát rap. Tôi đã la hét trước mặt hiệu trưởng, rap về lễ hội nghệ thuật đang diễn ra và lôi kéo mọi người cùng hòa nhịp. Tôi cũng vẽ graffiti cho trường nữa.”

Ngoài ra, Olivia cũng hướng về New York. Cô rất đam mê diễn xuất: “Tôi muốn đi đến New York và LA. Tuy nhiên sau đó, lúc 16 tuổi, tôi xem một bộ phim tài liệu về những đứa trẻ chiến binh ở Uganda. Chương trình ấy tên là Invisible Children. Nó khiến tôi chết lặng. Tác phẩm ấy thật sự đã ảnh hưởng đến tôi khi tôi còn đang ở giai đoạn thiếu niên. Bạn được sinh ra ở Úc, một quốc gia giàu có. Khi nhận ra sự bất bình đẳng của thế giới, tôi không thể nào đi đến Hollywood và theo đuổi giấc mơ của mình. Có những người trên thế giới phải chịu đựng những khổ đau. Rồi tôi cũng tham gia vào một tổ chức hỗ trợ thanh niên. Đó là tổ chức do thanh thiếu niên đặt tại Úc với tên gọi Oaktree Foundation.”

Oaktree Foundation được khởi xướng bởi một nhóm thanh thiếu niên chưa từng làm điều này trước đó. Hugh đã chạy một dự án xóa nghèo toàn cầu ở New York, nơi hội tụ rất nhiều người nổi tiếng và kêu gọi Olivia tham gia. Đó là nơi kết hợp nhiều hoạt động, những thứ như học tập, làm nghệ thuật và tình nguyện. Giờ đây, họ đã có nhiều buổi hòa nhạc hỗ trợ gây quỹ khá lớn. Cho đến thời điểm hiện tại, Olivia đã làm tình nguyện cho Oaktree Foundation được khoảng 6 năm. Trò chuyện cùng Mark, cô đã bày tỏ sự hạnh phúc khi là một thành viên trong tổ chức:

“Tôi ở đó và gặp gỡ những người trẻ đồng điệu với mình, quan tâm đến việc tạo ra sự khác biệt, quan trọng là tôi cảm thấy vui vẻ và hòa mình vào cuộc sống. Nhiều giá trị mạnh mẽ mà tôi vẫn mang theo đến ngày nay trong vai trò nhà sản xuất trong những năm tháng thời niên thiếu. Từ Oaktree Foundation, tôi đã tổ chức một buổi hòa nhạc gây quỹ xóa nghèo, quy tụ những nghệ sĩ lớn của nước Úc. Chúng tôi đã có 20,000 – 30,000 người tham gia buổi hòa nhạc năm 2006. Sự kiện ấy thật tuyệt vời. Thật tuyệt khi có thể tham gia cùng những con người tin tưởng vào tầm nhìn và hòa mình cùng những hội nhóm ấy. Điều đó cho tôi động lực để tìm kiếm các dự án mang giá trị gì đó to lớn hơn chính mình. Điều đó cũng được thể hiện trong những sản phẩm mà tôi sản xuất. Tôi đã dành một vài năm ở Nam Phi và tham gia tình nguyện ở các thành phố nhỏ. Đó là một chương trong cuộc đời tôi.”

Tuy nhiên, khi cô trở về, ba mẹ Olivia đã hỏi cô rằng: “Con thấy bao nhiêu gương mặt châu Á xuất hiện trên TV?”, “Con đã lãng phí bao nhiêu tiền bạc khi đi tình nguyện rồi?”, “Tại sao con không đi đến châu Á, cố gắng tìm con đường sự nghiệp cho mình và tích lũy kinh nghiệm làm việc?”. Và rồi, Olivia quyết định đến Hồng Kông, cô bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò điều phối sản xuất. Sau đó, cô trở thành trợ lý sản xuất phim.

Trước tình hình phong tỏa căng thẳng trong những năm vừa qua, đặc biệt là ở Melbourne – thành phố phong tỏa nhiều nhất trên thế giới, Olivia vẫn miệt mài khai thác bản chất của mình, một con người sáng tạo. 

“Không giống như những nhà sáng tạo khác, tôi chưa có một tham vọng hay đặt mục tiêu cụ thể. Tôi sẵn sàng đón nhận những gì mà thế giới sắp chuyển đổi và biến thành cũng như khám phá bản thân theo đó.”

Vẫn còn nhiều câu chuyện hấp dẫn trong hành trình khám phá và thể nghiệm của Olivia với thế giới sáng tạo, nhấp vào video để lắng nghe đầy đủ những chia sẻ của cô nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio may Olivia Cheung Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…