Tập 26 PURE NOW Show: ‘Tôi đã từng gọi cho 200 studio và sẵn sàng làm việc không công’

Trò chuyện cùng Mark Arinsberg trong tập 26 PURE NOW Show là một vị khách mời cũng xuất thân trong lĩnh vực matte painting – Maxx Burman. Sẽ quen thuộc hơn nếu chúng mình nhắc đến những tựa phim như “Godzilla”, “Iron Man 3”, “Her”, hay “Game Of Thrones”,… đúng không nào? Và người đứng sau những bức vẽ môi trường mà bạn đã từng một lần dán chặt mắt vào chính là Maxx. Hiện tại, Maxx là nhà đồng sáng lập của KitBash3D, một công ty nằm trong top 10 công ty cải tiến nhất trong lĩnh vực trò chơi video.

Website | Linkedin

KitBash3D là một công ty có sứ mệnh kích hoạt và truyền cảm hứng cho những ai đang làm việc trong lĩnh vực hiệu ứng thị giác và trò chơi. Họ tạo ra nội dung 3D cao cấp cho phim và trò chơi điện tử cũng như một cộng đồng để các thành viên có thể thảo luận và trao đổi các kiến thức. Nhưng trước khi bắt đầu với KitBash3D, Maxx đã làm việc hơn một thập kỷ trong lĩnh vực phim ảnh và trò chơi với vai trò giám đốc sáng tạo và nghệ sĩ hiệu ứng matte painting. 

Được truyền cảm hứng sau khi xem qua bộ phim The Matrix (Ma Trận), Maxx chia sẻ:

“Tôi xem The Matrix khi còn nhỏ và chỉ nghĩ rằng: ‘Trời ơi, đây là gì vậy?’ Đây là điều tôi muốn làm. Tôi muốn làm ra những thế giới mà họ đang tạo ra. Sau đó tôi biết rằng đó là CGI và hiệu ứng thị giác và bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về thế giới ấy.”

Suốt những năm tháng thời niên thiếu, Maxx chơi đùa cùng với Photoshop và làm các thử thách thiết kế online trên những diễn đàn khác nhau để tham gia vào những trận đấu thiết kế. Sau đó, ba mẹ của Maxx đã giúp anh tìm thấy trường Gnomon và đây là môi trường đã giúp anh mở mang tầm mắt rất nhiều. Maxx bắt đầu theo học các khóa tại trường Gnomon vào buổi tối và thực tập ở nhiều studio khác nhau trong ngày. Anh đã có công việc đầu tiên và cứ thế tiếp tục.

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Khi được hỏi về cơ hội việc cùng với Syd Dutton, một trong những người khai sinh ra kỹ thuật matte painting, Maxx cho hay:

“Lúc tôi 18 tuổi, cao đẳng không là lựa chọn dành cho mình. Tôi biết mình không muốn trải qua thời gian học 4 năm. Tôi biết rất rõ mình muốn làm gì. Tôi muốn làm việc trong lĩnh vực hiệu ứng thị giác. Tôi đã lấy quyển danh bạ điện thoại ra và tìm những studio hiệu ứng thị giác ở Los Angeles. Tôi đã gọi cho từng studio và sẵn sàng làm việc không công. Chuyện vui là trong số 200 studio, theo thứ tự bảng chữ cái, Zoic với chữ “z” ở đầu là công ty duy nhất nói đồng ý. Họ nằm ở cuối trong quyển danh bạ ấy. Họ đã đồng ý và cho tôi cơ hội thực tập. 

Tôi bắt đầu thực tập ở đó, làm việc trên máy tính và vẽ trên đó. Ở đó không có nhiều họa sĩ lắm và đó là điều mà tôi thật sự thích thú. Tôi đã có rất nhiều cơ hội để làm việc trong các chương trình suốt thời gian thực tập và rất nhanh sau đó đã được tuyển làm toàn thời gian. Trong khoảng thời gian ở đó, tôi là họa sĩ vẽ matte painting duy nhất. Đột nhiên, Syd Dutton tham gia vào studio với vai trò giám sát kỹ thuật matte painting và vận hành phòng matte painting ở đó. Anh ấy vô cùng tài giỏi. Anh ấy đã hướng dẫn tôi như một người cố vấn thực thụ và cho tôi những bài học về lịch sử nghệ thuật, màu dầu, matte painting và cho tôi thấy những kỹ thuật cổ điển. Đó là một khoảng thời gian đặc biệt khi học được nhiều điều từ anh ấy.”

Sau Zoic, Maxx cũng làm việc với Digital Domain, Sony Image WorksThe Mill, những studio tên tuổi cao cấp những khoảng thời gian rất sớm trong sự nghiệp cá nhân của mình. Đó cũng là thứ trang bị cho Maxx rất nhiều để bước chân vào lĩnh vực kinh doanh. Anh chia sẻ về hành trình của mình:

“Tôi đã có nhiều bước chuyển trong một vài năm. Sau khi rời Zoic, tôi tham gia Stargate Digital và gặp một cố vấn tuyệt vời khác, Cedric Tomacruz. Lúc đó, tôi cũng làm việc cho PlayStation. Tôi dành thời gian ban ngày làm việc ở Stargate và buổi tối ở PlayStation. 

Tôi trở lại Zoic với vai trò trưởng bộ phận matte painting khoảng 1 năm sau đó. Tôi bắt đầu quản lý nhiều đội ngũ và học hỏi về nó. Tôi gia nhập Sony Image Works và thử sức với công việc làm hoạt họa. Tôi đảm nhiệm làm bộ phim Hotel Transylvania. Tôi muốn thấy được thế giới hoạt họa diễn ra như thế nào và đã làm nhiều sản phẩm phim quảng cáo với MPC, The Mill và Psyop. 

Tôi đã di chuyển xung quanh để tìm hiểu về thế giới phim quảng cáo. Digital Domain là một trong những studio yêu thích của tôi và tôi đã làm một vài bộ phim với họ tại MPC. Tôi đã có nhiều bước chuyển và làm 2 đến 3 công việc cùng lúc vì tôi cảm thấy vô cùng biết ơn khi có thể làm công việc ấy mỗi ngày.”

Sau khi chinh chiến với nhiều studio tên tuổi, Maxx nhận ra đã đến lúc anh muốn sở hữu studio của riêng mình: “Tôi thích sự tự do khi có thể chọn những dự án mà mình muốn đảm nhận và đội ngũ để làm việc cùng mỗi ngày. Tôi cũng sẽ trở nên tự chủ hơn về thời gian.”

Anh đã trở về LA và thành lập công ty hiệu ứng thị giác Skyward. Tuy nhiên,  Skyward chỉ vận hành trong khoảng một năm rưỡi và phải đóng cửa do Maxx và đội ngũ của mình đã không thể tìm ra mô hình kinh doanh cho nó. Nhưng Maxx đã vô cùng tự hào về những dự án mà anh làm tại Skyward như “Game of Thrones”, League of Legends”, phim quảng cáo “Super Bowl”“E3 Cinematics”. 

Đâu là vấn đề mà Maxx gặp phải khi vận hành Skyward? Qua đây anh đã rút ra được những bài học kinh nghiệm nào cho mình để có được thành công với KitBash3D. Lắng nghe đầy đủ những chia sẻ của Maxx trong video bên dưới nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Maxx Burman may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…