Tập 27 PURE NOW Show: ‘Tôi cố gắng tìm kiếm cảm hứng từ những tình huống trong đời sống thực tế…’

Khách mời tập 27 PURE NOW Show tuần này là Tony Zagoraios, một nhà thiết kế chuyển động, giám đốc sáng tạo và nghệ sĩ hoạt họa đến từ Hy Lạp. Hiện Tony đang là Founder và Director của studio Yeti Pictures. Anh cũng từng là cố vấn cho MoGraph Mentor, một chương trình đào tạo đồ họa chuyển động trực tuyến.

Là nghệ sĩ tự học hỏi mọi thứ, từ việc làm một nhà thiết kế chuyển động hay giám đốc sáng tạo, Tony cho biết bản thân đã bắt đầu bước vào lĩnh vực này khá trễ, lúc anh 26 hoặc 27 tuổi. 12 năm về trước, thời điểm mà Tony tiếp xúc với lĩnh vực thiết kế chuyển động, không có quá nhiều tư liệu hướng dẫn trên mạng, chỉ có một vài quyển sách và tốc độ kết nối mạng cũng rất chậm. Lúc này, anh đã lập gia đình và trở thành một người cha ở thời điểm khá sớm. Đồng thời công việc chính của anh là bán hàng cho một trong những công ty dược phẩm lớn, một công việc không có liên hệ nhiều với thiết kế và hoạt họa. Tuy nhiên, Tony vẫn luôn dành tình yêu cho ghi-ta và hội họa.

“Trong thời gian đầu Youtube xuất hiện, tôi đã xem một video. Tôi nghĩ đó là video từ Christopher Hewitt và Rob Chiu. Họ có một studio tên là Distract. Tôi đã xem qua một bộ phim ngắn mà họ đã thực hiện. Tôi không nhớ nó như thế nào hoặc tên gì nhưng nó khá hay. Có chút After Effects và hiệu ứng 3D. Không phải tạo hình 3D mà chúng ta thường thấy thời buổi hôm nay. Và tôi đã nói với bản thân rằng đây là điều mà mình muốn làm. Sau đó, tôi bắt đầu học After Effects. Tôi đã mua một số quyển sách cùng đồ dùng và bắt đầu làm một vài công việc.”

Dù bận rộn với công việc chính nhưng Tony luôn cố gắng để có thời gian sản xuất các video trên vimeo, hình ảnh cũng như tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Sau khi có 2 sản phẩm trên vimeo và có được quyền xuất bản sản phẩm của mình, Tony đã tạo dựng được tên tuổi ở Hy Lạp và sau đó là thị trường nước ngoài.

“Sau đó, tôi đảm nhận nhiều công việc, dự án và được trao giải thưởng. Lúc này, tôi nói rằng đã đến lúc ngừng công việc hằng ngày mà mình ghét và chuyển sang công việc mình thật sự yêu thích. Do đó, tôi đã dành 3 hoặc 4 năm làm freelance và sau đó thấy thích làm việc nhóm với mọi người. Năm 2015, tôi bắt đầu thành lập công ty đầu tiên tên là Yell.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Sau một thời gian hoạt động tại Yell, nhận thấy giữa các thành viên có một vài khác biệt về mặt nghệ thuật nên Tony đã quyết định rời công ty. Yell cũng đã ngừng hoạt động. Cùng với Thanos, Tony đã thành lập nên Yeti Pictures như một bộ đôi ăn ý.

“Chúng tôi đã thành lập Yeti năm 2018 và bắt đầu phát triển cũng như thực hiện một số dự án cá nhân hay ho, đảm nhận những công việc thương mại và những thứ tương tự thế. 2 năm trước, năm 2020, Thanos và tôi quyết định không hợp tác cùng nhau nữa. Thanos chọn đi con đường freelance riêng cho mình. Tôi quyết định duy trì Yeti và tiếp tục cố gắng phát triển nó. Hiện chúng tôi có 7 người. Công ty đang trên đà phát triển và chúng tôi bắt đầu làm việc với những khách hàng nước ngoài.

Chúng tôi đã hợp tác với Elastic khi Thanos còn làm ở Yeti. Chúng tôi cũng làm việc với Elastic sau khi Thanos rời đi. Ngoài ra, chúng tôi cũng làm việc với Framestore, Attack Plan và một số công ty sản xuất khác. Chúng tôi đang hợp tác với Anchor Point đặt tại Hoa Kỳ cùng với rất nhiều studio và agency. Yeti đang cố gắng mở rộng danh mục và tầm nhìn nghệ thuật của mình.”

Trước sự biến chuyển của Covid-19, Tony cho hay anh đã vô cùng lo sợ rằng nó sẽ tác động đến công việc cũng như tình hình kinh tế ở đây. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, đa số những studio sản xuất ở Hy Lạp cũng như khách hàng đều không thể thực hiện ghi hình trực tiếp nên họ chuyển công đoạn sản xuất sang hình thức hoạt họa 2D và 3D, đồng nghĩa với việc studio của Tony cũng có nhiều công việc hơn.

“Chúng tôi đã cố gắng tận dụng tình hình ấy và mang nhiều công việc sản xuất hơn vào studio. Chúng tôi làm việc rất nhiều với những khách hàng ở nước ngoài. Hy Lạp không phải là thị trường chính của chúng tôi bởi vì thiết kế chuyển động và hoạt họa 3D không phổ biến lắm ở đây. Hiện tại ở Yeti, 80% là khách hàng nước ngoài và 20% là ở thị trường Hy Lạp.

Đa số những studio bên ngoài, ví dụ như Hoa Kỳ, đã bắt đầu làm việc từ xa. Ở thời điểm đó, họ cần thêm nhân sự để hỗ trợ. Đó cũng là một cơ hội để chúng tôi bắt đầu hợp tác với các agency sản xuất trên toàn thế giới. Hiện tại, agency sản xuất không quan tâm đến vị trí đặt công ty của bạn. Quan trọng là nếu bạn đảm nhận công việc thì sản phẩm phải hay và tốt. Từ khía cạnh đó, cơn đại dịch cũng cho chúng tôi một cơ hội để làm việc với rất nhiều studio bên ngoài Hy Lạp, góp phần tạo nên những sản phẩm tuyệt vời và video thật sự hay ho. Đó là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi khi thị trường có nhu cầu dành cho studio hoặc freelancer làm việc từ xa. Chúng tôi đã tận dụng cơn đại dịch.”

Trả lời cho câu hỏi của Mark: “Yeti đang làm gì để thay đổi và đa dạng hóa những dịch vụ  mà mình đang cung cấp? Cũng như Tony đang thay đổi diện mạo và công nghệ như thế nào để có thể liên tục phát triển những gì mình làm và giữ cho mọi thứ được năng động?”, Tony cho biết:

“Đó là điều mà chúng tôi dự định hướng tới để có thể phát triển phong cách của mình. Chúng tôi đang học hỏi một kỹ thuật chuyên môn cụ thể để biết được mình có thể làm gì với nó. Chúng tôi cũng đang học hỏi những phong cách khác nhau. Tôi không lấy cảm hứng từ các sản phẩm thiết kế chuyển động mà cố gắng tìm kiếm cảm hứng từ những tình huống đời sống thực tế hoặc các sản phẩm khác mà thoạt đầu chúng tôi cảm thấy có mối liên hệ với thiết kế chuyển động…”

Nhấp vào video bên dưới để lắng nghe đầy đủ những chia sẻ của khách mời tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio may Series talkshow PURE NOW Tony Zagoraios

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…