Tập 28 PURE NOW Show: ‘Trong thiết kế chuyển động, bạn có thể chơi đùa kể cả với những hình khối’

Khách mời của chương trình PURE NOW tuần này là Thanos Kagkalos, một nhà thiết kế chuyển động, nhà sáng lập và giám đốc của Motion Punk. Thanos đến từ Athens, Hy Lạp. Các khách hàng tầm cỡ và nổi tiếng mà anh đã làm việc cùng có thể kể đến như Netflix, Google và EA Sports,…

Linkedin | Behance | Website

Kể về điều khơi gợi hứng thú đầu tiên, thứ đã hấp dẫn anh bước vào con đường đồ họa chuyển động và hoạt họa, Thanos cho biết:

“Thành thật mà nói thì mọi thứ có hơi ngẫu nhiên. Tôi không có chủ ý làm đồ họa chuyển động. Mọi thứ bắt đầu từ lúc tôi 18 tuổi. Tôi học chuyên ngành tài chính và thực sự ghét nó. Tôi không thích môn toán và những con số nhưng lại không biết mình thích gì. Tôi đã bỏ học sau khi dành ra ba năm cố gắng theo học ngành này và tự nói với bản thân rằng mình cần phải làm gì đó vì nếu không ba mẹ sẽ giết tôi. Có thể nói đó là một hình tượng thiếu niên Hy Lạp điển hình.

Lúc đầu tôi đã cố gắng làm thiết kế đồ họa. Tôi nghĩ rằng đó là một lĩnh vực quảng cáo rộng. Tôi có một người bạn sở hữu một công ty quảng cáo và sản xuất ở đây vào lúc đó. Tôi bắt đầu làm thiết kế đồ họa được một năm và nhận ra rằng đây không phải là thế mạnh của mình vì tôi vẽ không tốt. Sau đó, họ nói với tôi rằng mình có thể đi làm thiết kế web hoặc hoạt họa 3D. Tôi không hiểu hoạt họa 3D là gì và họ nói nó có nghĩa là bạn sẽ làm phim hoạt hình và các sản phẩm tương tự. Tôi cảm thấy ổn và quyết định thử làm nó. Và rồi tôi thấy vô cùng hứng thú. Anh hình dung là tôi không biết Photoshop là gì cả. Lúc phát hiện ra những công cụ đó, tôi đã thấy rất hứng thú với 3Ds Max. Đó là cách tôi bắt đầu bước chân vào làm những sản phẩm 3D. Tôi đã làm công việc đó trong 15 18 tiếng mỗi ngày suốt 2-3 năm. Đó là khoảng thời gian tươi đẹp và điên rồ khi không ngừng học hỏi.”

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Tuy nhiên, sau khi làm hoạt họa 3D ở Hy Lạp một thời gian, Thanos cho hay ngành công nghiệp này không còn phát triển nữa:“Rất khó để tìm được việc làm và công việc ở đây cũng rất hiếm. Khi bạn tìm thấy một công việc thì nó sẽ vô cùng khó khăn vì bạn phải là người tạo mô hình nhân vật hoạt họa 3D và làm tất cả những công việc này. Ngành thiết kế chuyển động thậm chí không được coi là một việc làm vào thời gian đó. Vì vậy tôi đã nghỉ làm trong một vài năm.”

Anh bắt đầu chơi game, tách ly khỏi thế giới và rồi lại đi khám phá lĩnh vực này một lần nữa. Anh cũng nhìn nhận nghiêm túc hơn về cuộc sống của mình, nhận một công việc trong một công ty quảng cáo và làm nhiều việc với After Effects. 

“Đó là công việc chủ yếu dẫn dắt tôi vào lĩnh vực thiết kế chuyển động, di chuyển các con chữ, quản lý nhiều lớp và những thứ nhỏ nhặt khác. Tôi nhận ra rằng trong loại hình công việc này, không chỉ có một yếu tố. Bạn có thể chơi đùa cùng với những hình khối. Bạn có thể tạo hình một khối lập phương cùng nhiều thứ khác. Điều này đã khiến tôi hứng thú rất nhiều và lại dẫn tôi đến một thứ khác. Tôi tham gia vào một studio và đi làm freelance trong một thời gian. Những điều đó đã giúp tôi phát triển. Tôi làm rất nhiều sản phẩm thương mại và có cơ hội trải nghiệm thực tế với nhiều điều trong ngành. Từ đó, tôi đã thành lập studio của riêng mình trong một vài năm.”

Trước khi bắt đầu với Motion Punk, ở studio trước đó có tên là Yeti, Thanos cùng với người cộng sự đã tạo một chút thông tin thú vị trong danh thiếp của mình: “Chúng tôi là những giám đốc sáng tạo nhưng lại không muốn mọi người gọi mình như thế. Chúng tôi gọi mình là những chàng trai đam mê chuyển động.”

Sau khi rời Yeti, anh quyết định tìm kiếm một cái tên và biến nó trở thành thương hiệu riêng của mình. Motion Punk đã trở thành một studio. Anh đảm nhiệm công tác quản lý, hợp tác với các nghệ sĩ khác và cố gắng kết nối trực tiếp với khách hàng. 

“Tôi đã phải lăn lộn và làm việc với vai trò của một giám đốc nghệ thuật hoặc giám đốc sáng tạo tại nhiều studio khác nhau trong ngành. Như có nói, tôi thích được trải nghiệm thực tế và tập trung vào công việc thay vì phải quản lý đội ngũ làm việc. Tôi cố gắng khiến mọi thứ được đơn giản dù tình hình luôn hối thúc. Tuy nhiên, họ luôn tìm cách để biến bạn thành một doanh nhân trở lại. Khi trưởng thành hơn, bạn sẽ bắt đầu nghĩ về điều đó. Bạn nghĩ rằng giờ mình còn khỏe mạnh, có thể bắt tay vào làm mọi thứ và lăn xả. Tuy nhiên, vấn đề là nó sẽ kéo dài trong bao lâu? Trong một vài thời điểm, bạn cần phải đầu tư đâu đó. Tôi không biết Motion Punk sẽ phát triển thành như thế nào. Tuy nhiên, hiện tại thì nó vẫn và nó, có tôi và bạn bè của mình làm việc trên Houdini. Chúng tôi làm những công việc nghệ thuật, tạo ra nhiều sản phẩm thiết kế và phong cách.”

Bàn về cách mà lĩnh vực sáng tạo đã thay đổi trong giai đoạn Covid-19, khách mời tuần này cho biết:

“Covid-19 đã có tác động rất lớn, đầu tiên là quyết định rời Yeti Studio. Tôi nhớ là lúc tháng 3 năm 2020, 2 năm trước, chúng tôi đã có được 2 công việc lớn cho Microsoft Edge từ Elastic Studio ở Los Angeles. Sau đó, chúng tôi lại nhận được công việc từ Elastic làm thiết kế tiêu đề cho series phim tên là ‘Coyote’ của Paramount Pictures. Lúc đó, Covid-19 đã giúp ích rất nhiều trong việc kết nối với các studio lớn. Trước đó, chúng tôi đã làm việc với các khách hàng như Google. Tuy nhiên, những công việc này giống như là từ trên trời rơi xuống. Covid-19 đã đóng một vai trò quan trọng trong đó khi để Elastic có thể tìm thấy và làm việc cùng chúng tôi với tư cách là freelancer.”

Thanos thừa nhận rằng, dù Covid-19 có đáng sợ với những tổn hại mà nó tạo ra trong 2 năm vừa qua, nhưng nó cũng đã mở ra rất nhiều cánh cửa cho những người làm freelance. “Mọi thứ thật điên rồ nhưng tôi không tin được là sau 2 năm, tôi có thể làm việc với các studio như ManvsMachine, The Mill và những tên tuổi lớn mà tôi vô cùng thích thú một vài năm trước.”

Nhấp vào video để lắng nghe đầy đủ câu chuyện mà Thanos và Mark mang đến trong tập PURE NOW Show tuần này nhé!


Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio may Series talkshow PURE NOW Thanos Kagkalos

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…