Tập 8 PURE NOW Show: ‘Khi bắt đầu một thứ gì đó, đừng bỏ ngang, hãy làm cho đến khi xong việc.’

Một làn gió mới đã làm hứng khởi hơn cho chương trình PURE NOW Show do Balance tổ chức vào tuần này. Một vị khách mời có 15 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực sáng tạo và hiện tại đã quyết định hoạt động hoàn toàn độc lập khi chỉ mới 36 tuổi – Matthew Encina.

Matthew là giám đốc sáng tạo, diễn giả công chúng, nhà giáo dục và một anh chàng tài năng.

Mở đầu cuộc trò chuyện,  Mark Arinsberg đã đặt ra câu hỏi:

“Dường như bạn có rất nhiều thứ phải đảm nhận. Làm thế nào để bạn cân bằng tất cả những điều đó và giữ được giá trị của mình?

 “Cốt lõi là nghỉ việc thôi.” Câu trả lời bất ngờ từ vị khách mời đã mở ra một câu chuyện về quá trình tích lũy kéo dài hơn 15 năm, để chạm tới ước mơ trở thành freelancer của Matthew.

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

May mắn khi được tiếp xúc với ngành sáng tạo ngay từ nhỏ. Năm học lớp 9, Matthew đã dồn hết tâm trí vào chương trình học 3D, Adobe Creative Suite, chương trình hoạt họa cũng như học hội họa và minh họa.

 “Tôi đã có nền giáo dục đa dạng và tiếp cận những hình thức nghệ thuật trong hành trình lớn lên, tựa như tôi phải đi con đường này vậy.”

Sau khi kết thúc chương trình học,  anh tập trung hơn vào thiết kế chuyển động.

“Tôi muốn thử sức với một thử thách lớn hơn nên đã quyết định hạ cánh tại Trung tâm Nghệ thuật Cao đẳng Thiết kế tại Pasadena, một trong những ngôi trường sáng tạo hàng đầu trên thế giới và là nơi tôi theo học ngành thiết kế đồ họa. Ở đó tôi đã gặp một vài con người có sức ảnh hưởng với mình. Đồng thời, tôi cũng gặp cố vấn của mình – Chris Do (lúc này đang  giảng dạy tại Trung tâm Nghệ thuật, nơi Matthew theo học).”

Được biết, Chris Do cũng là người đỡ đầu và định hướng cho Matthew trong suốt con đường sự nghiệp của anh sau này.

Khoảng thời gian theo học tại trường, trong khi các giảng viên định hướng và khuyến khích cho các sinh viên nên làm các dự án độc lập, thì anh và một nhóm bạn đã quyết định chỉ làm việc nhóm. Chính tư duy “Hãy làm việc nhóm!” đã hình thành phong cách làm việc của Matthew mãi cho tới thời điểm hiện tại.

“Tôi biết rằng làm việc độc lập không phải là cách mà thế giới thực tại vận hành. Các dự án hay ho và lớn đều được hoàn thành theo nhóm. Chúng được thực hiện bởi đội ngũ làm việc với những nhân tài sở hữu các khả năng chuyên biệt, những người sẽ tạo ra kết quả tốt nhất. Vậy nên chúng tôi thành lập một tập thể và gọi nó là Born lúc còn ở trường. Chúng tôi cũng thuyết phục các giáo viên rằng, ‘Sẽ thật tuyệt nếu tụi em có thể làm dự án nhóm đúng không ạ?’, dù đó không phải là bài tập của lớp.

Chúng tôi bắt đầu làm việc nhóm cùng nhau và đảm nhận các dự án lớn hơn, vì biết rằng điều đó sẽ củng cố hồ sơ năng lực của mình tốt hơn là việc cố gắng đạt điểm tốt trong lớp. Điểm số không còn quan trọng với chúng tôi nữa.”

Kết quả là một video ngắn do Born sản xuất năm 2006 – tổng hợp sản phẩm của các sinh viên đã thu hút sự chú ý trong mạng lưới kết nối của Matthew cũng như Trung tâm Nghệ thuật. Chia sẻ về lợi ích của việc làm việc nhóm, anh cho hay:

“Điều tuyệt vời là khi hoạt động theo tập thể, chúng tôi bắt đầu có được công việc lúc còn là sinh viên. Công việc mà tôi nhớ nhất khi còn là sinh viên là dự án với Playstation năm 2006. Họ là một trong những nơi luôn tin tưởng những bạn sinh viên không có nhiều kinh nghiệm để thực hiện sản phẩm cho họ.

Từ đó, chúng tôi dần có được sự chú ý của mọi người. Trải nghiệm ấy đã cho chúng tôi sự tự tin và đà tiến. Sau đó chúng tôi cùng nhau thành lập nên công ty của mình.”

Chia sẻ về cơ hội làm việc với nhóm nhạc Rock Coldplay đình đám năm 2014, cũng là nhóm nhạc thần tượng của Matthew, anh không ngại nói ra những áp lực của bản thân khi được trao cho cơ hội “nặng ký”:

“Tôi không thể hình dung được cảm giác của mình lúc đó. Tôi chỉ cảm thấy mình không đủ giỏi để thuyết trình một ý tưởng với họ. Từ nhỏ tôi đã yêu thích Coldplay. Album đầu tay Parachutes của họ ra mắt khi tôi còn học cấp 3. Từ đó đến giờ tôi luôn là fan hâm mộ của ban nhạc này và giờ đây chúng tôi có cơ hội. Nhưng tôi không biết liệu bản thân có đủ tốt hay không. Tôi không biết liệu những điều mình trình bày trước họ có tương xứng với tầm cỡ âm nhạc từ họ không. Vì thế, dù chúng tôi được trao cơ hội, tôi cảm thấy được sức nặng và thực sự lo lắng.”

Thách thức ở đây là:

“Tôi chưa bao giờ làm một video tương tác trước đó. Tôi chỉ biết rằng loại sản phẩm này có tồn tại trên thị trường. Có nhiều công nghệ khác nhau và tôi cũng xem qua một vài mẫu, tuy nhiên mọi thứ chỉ ở giai đoạn sơ khởi.”

Nhưng đó vẫn chưa là điểm dừng cho chuỗi thách thức lớn. Lắng nghe tiếp các chia sẻ của Matthew trong tập 8 PURE NOW Show.

Chris Do, giáo viên của Matthew, nhà sáng lập và chủ sở hữu của Blind, cũng là người đã hướng dẫn Matthew trong 15 năm qua chính là người đã truyền cảm hứng cho Matthew đứng trên sân khấu. 

“Anh ấy đã làm công việc diễn thuyết trước công chúng trong một vài năm. Anh luôn thường xuyên tìm cách cải thiện và tự thân phát triển là một điều vô cùng quan trọng với anh. Điều tốt đẹp là anh ấy không hề giữ điều đó cho riêng mình. Anh ấy luôn truyền tải điều đó đến những người khác với vai trò của một người giáo viên, cố vấn với tất cả chúng tôi, và với những người làm việc cho anh. Anh nói rằng, ‘Tôi nghĩ các bạn, những giám đốc sáng tạo, cũng cần phải đảm nhận công việc này.’

Anh ấy khuyến khích từng người bởi anh luôn đặt ra những thách thức để giúp chúng tôi tiến xa hơn, vì anh muốn chúng tôi trở nên tốt hơn, không chỉ xét về khía cạnh cá nhân mà còn là về mặt công việc. Bởi nếu làm công việc này, bạn sẽ cải thiện và thăng hoa trong sự nghiệp của mình. Bạn sẽ phát triển nhiều hơn bản thân ở hiện tại.”

Sau khi quyết định sẽ đứng trên sân khấu, khoảng 2 tuần sau đó, một người bạn của Matthew đã liên hệ và nói với anh rằng, “Trường cao đẳng ban California, Long Beach đang tổ chức sự kiện TED. Chúng tôi nhận thấy anh đã thực hiện một video rất tuyệt cho Coldplay. Anh có muốn thực hiện một buổi chia sẻ tại TED về trải nghiệm ấy hoặc một phần của nó không?’

“Lúc đó tôi kiểu, ‘Đây chính là khoảnh khắc’. Vũ trụ đã thúc đẩy tôi và đây có lẽ là một trong những nơi khó khăn nhất để bắt đầu mọi thứ, một sự kiện TED. Nếu anh biết về TED Talks, họ rất khắt khe về quy tắc và kịch bản chương trình. Bạn phải ghi nhớ bài diễn thuyết của mình và mọi thứ phải gói gọn trong 18 phút mà phải bao quát hết mọi thứ.”

Matthew Encina

Và tất nhiên tôi phải nói đồng ý.

May mắn thay, tôi có khoảng thời gian 6 tháng, từ lúc họ liên hệ đến khi sự kiện diễn ra. Vì vậy, tôi đã tận dụng hết 6 tháng ấy để thực hành, xây dựng bài thuyết trình của mình, xem lại mọi thứ và chia sẻ với một vài người bạn cũng như với Chris. Đó là thứ khiến tôi bước chân lên sân khấu.”

Chính quyết định này đã thay đổi tính cách của một anh chàng rụt rè, im lặng và hướng nội; người hay đứng sau ống kính ở hậu trường để làm việc như Matthew. Là tiền đề để anh làm tốt hơn công việc giáo dục và khởi đầu cho kênh youtube 332 nghìn người đăng ký, cũng là công việc chính của anh ở thời điểm hiện tại.

Vẫn còn nhiều câu chuyện thú vị khác trong tập 8 PURE NOW Show. Nhấp vào video để lắng nghe chi tiết hơn các chia sẻ của Matthew nhé!

* Nhấp vào phụ đề để xem phụ đề tiếng Việt

Về PURE NOW Show

PURE NOW là podcast video ghi lại cuộc trò chuyện giữa những cây đại thụ từng đạt các giải thưởng danh giá, được công nhận trên toàn thế giới và có nhiều đóng góp trong ngành công nghiệp sáng tạo thế giới và cả Việt Nam như: 

  • Adam Parry – Creative Director Piccadilly Curtains/ The Mill/  Framestore
  • Catchpole – Executive Creative Director DDB/ Rockstar/ BBDO/ OLPOHA
  • John Saboe – Videographer/Content Creator Far East Travels Podcast/  Corus Entertainment
  • Dong Wun Guan – Creative Director RICE & Partners/ Digipost Global
  • Thy Nguyen – Group Creative Director Richard Moore Associates/ Lippincott
  • Tung Le – Creative Director/ Founder The Box Collective,…
  • ….

Nội dung PURE NOW kể về cuộc hành trình sáng tạo của họ, ngay từ lúc mới chập chững bước chân vào ngành công nghiệp sáng tạo cho đến thời điểm họ bén rễ và vươn cao tới  thành công hiện tại. 

Mark Arinsberg – người có nhiều năm kinh nghiệm với các vị trí graphic designer, illustrator và copywriter, hiện đảm đương nhiệm vụ Senior Producer của Balance và cũng là host của Talk show Pure Now, hứa hẹn sẽ cùng các khách mời đào sâu những góc cạnh của sáng tạo trải dài ở các lĩnh vực quảng cáo, phim ảnh, hoạt hình, đồ họa chuyển động, nhiếp ảnh…cùng các lĩnh vực khác. Với những câu hỏi hóc búa, khơi dậy ngọn lửa hành trình sáng tạo của họ trước những thay đổi trong công nghệ, cách họ vượt qua thất bại để chạm tới những cơ hội bất ngờ hay tương lai của sự sáng tạo,… sẽ được tiết lộ.

Lịch phát sóng định kỳ: 20h thứ 3 (mỗi 2 tuần/1 tập) chuyên mục Talk show PURE NOW tại iDesign.vn.

Thực hiện: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Matthew Encina may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…