‘Tất tần tật’ về trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization)

Trực quan hóa dữ liệu là gì? Tại sao chúng ta cần trực quan hóa dữ liệu? Và làm thế nào để tạo trực quan dữ liệu hiệu quả?

Hiện nay, trực quan hóa dữ liệu là kỹ năng bắt buộc phải có. Chúng ta đang sống trong thời đại mà dữ liệu không phải là dữ liệu truyền thống, mà nó đã trở thành big data. Bạn càng có nhiều dữ liệu, bạn càng dẫn đầu cuộc chơi. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nhìn vào những con số và sự kiện vô nghĩa, đặc biệt là khi chúng ta được cung cấp với một lượng lớn dữ liệu. Vì lý do này, chúng ta không thể chỉ dựa vào số liệu thống kê, mà dữ liệu cần đưa ra một cách trực quan dễ hiểu và dễ tiếp cận nhất. Con người là sinh vật trực quan và đó là lý do vì sao cần phải trực quan hóa dữ liệu.

Trực quan hóa dữ liệu là gì?

Nói một cách ngắn gọn, trực quan hóa dữ liệu là một biểu diễn đồ họa của dữ liệu. Nó truyền đạt thông tin quan trọng thông qua các phương tiện trực quan như đồ thị, biểu đồ, sơ đồ, bản đồ, v.v. Như đã đề cập, con người là sinh vật trực quan có thể tạo ra màu sắc và hoa văn. Vì lý do đó, trực quan hóa dữ liệu là một giải pháp hoàn hảo cho tình trạng quá tải dữ liệu mà hiện tại tất cả chúng ta đang gặp phải. Nó không bị ràng buộc với bất kỳ lĩnh vực cụ thể nào và có thể được sử dụng ở bất kỳ nơi nào thông tin cần được trình bày, chẳng hạn như tài liệu bán hàng và tiếp thị, báo cáo hàng năm hoặc dashboard.

Hình ảnh dữ liệu này cho thấy chỉ số Bảo vệ Nhân quyền (từ năm 1950 đến năm 2014) và
chỉ số Vi phạm Nhân quyền (năm 2014) cho 50 quốc gia. 
Nguồn: Federica Fragapane

Tại sao chúng ta cần trực quan hóa dữ liệu?

Dữ liệu là chủ đề khá “nóng” hiện nay. Có nhiều dữ liệu là một trong những tài sản quan trọng nhất mà một công ty có. Hiểu dữ liệu là một việc phức tạp nhưng rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Để đưa ra quyết định đúng đắn và hiệu quả hơn, bạn cần hiểu thông tin thông qua dữ liệu của bạn đang có. Đó có thể là bất kỳ thông tin liên quan nào có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển. Ví dụ: thị trường đang phát triển hướng nào hoặc những gì khách hàng của bạn cần.

Như đã đề cập, dữ liệu không còn như trước đây, hiện nay chúng ta đang xử lý lượng lớn dữ liệu gọi là Big Data. Điều này có nghĩa là chúng ta đang phải đối mặt với số lượng dữ liệu khổng lồ không thể xử lý, chưa kể đến việc phải hiểu rõ khối dữ liệu đấy. Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng khoảng 2,5 nghìn tỷ byte dữ liệu được sản xuất trên thế giới mỗi ngày (vào năm 2021)? Không có gì ngạc nhiên khi trực quan hóa dữ liệu đã trở thành một trong những nguyên tắc cơ bản cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Trực quan hóa dữ liệu cho phép chúng ta xác định các mẫu mã mới, nhận ra xu hướng và tìm kiếm thông tin thông tin hữu ích từ khối dữ liệu.

Làm thế nào để tạo trực quan hóa dữ liệu hiệu quả?

Có rất nhiều vấn đề cần được xem xét khi tạo trực quan hóa dữ liệu, phụ thuộc vào tập dữ liệu bạn có, trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn đi đúng hướng:

  • Đối tượng người dùng là ai?
  • Họ có những câu hỏi gì?
  • Tôi đang tìm câu trả lời nào cho họ?

Ba điều chính cần tập trung khi tạo trực quan hóa dữ liệu là tính rõ ràng, chính xáchiệu quả của nó. Bạn phải đảm bảo rằng dữ liệu của bạn có liên quan và xúc tích. Trực quan hóa dữ liệu sẽ tiết kiệm thời gian vì giúp bạn nhận ra ngay dữ liệu đó có đáng tin cậy không. Thứ hai, phương pháp bạn chọn để trực quan hóa dữ liệu của mình phải phù hợp và cuối cùng là kỹ thuật hiệu quả.

Nguồn: visme.co

Ví dụ, một vài cách mà bạn có thể kết hợp vào trực quan hóa dữ liệu của mình là tương tác hoặc storytelling. Hình ảnh hóa dữ liệu không nhất thiết phải tĩnh. Một xu hướng mới hơn là trực quan hóa dữ liệu tương tác, bạn có thể tương tác với biểu đồ của mình để xem các thông tin khác nhau.

Storytelling là một cách tuyệt vời khác để củng cố khả năng trực quan hóa dữ liệu của bạn. Khai thác tối đa các hình ảnh hóa dữ liệu của bạn bằng cách tạo một câu chuyện xung quanh chúng. Cách kể chuyện bằng dữ liệu cho phép chúng ta nhìn thấy một bức tranh toàn cảnh hơn, điều này sẽ giúp thông điệp của bạn gắn bó và người dùng của bạn sẽ nhớ thông tin lâu hơn. Trên hết, một câu chuyện hay sẽ thu hút người dùng của bạn trong suốt phần trình bày của bạn.

Nguồn: infocept.com/blog

Chà, bạn đã có dữ liệu của mình, bạn nắm chắc về những gì bạn đang cố gắng truyền đạt, bạn đã chọn kiểu trực quan hóa dữ liệu phù hợp nhất cho tập dữ liệu của mình, thậm chí quyết định rằng bạn muốn trực quan hóa dữ liệu của mình có tính tương tác. Vấn đề tiếp theo cần xác định là các công cụ trực quan hóa dữ liệu. Công cụ trực quan hóa dữ liệu là phần mềm xử lý các tập dữ liệu đã cho và xây dựng kiểu trực quan hóa dữ liệu mà bạn đã chọn. Các nhà thiết kế không thể đưa tất cả thông tin đó vào một biểu đồ; do đó, việc sử dụng phần mềm giúp cho hoạt động trực quan hóa dữ liệu trở nên hợp lý.

Làm chủ trực quan hóa dữ liệu là một lợi thế lớn trong bất kỳ lĩnh vực nào giúp nâng cao kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn, cho dù bạn sở hữu một doanh nghiệp hay đang tìm kiếm một công việc.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

big data data visualization dữ liệu storytelling Thao Lee trực quan hóa dữ liệu

iDesign Must-try

Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Khi nội tâm được “vẽ ra” qua hình ảnh chú vịt lười biếng
Nghệ sĩ Hàn Quốc Ssebong dường như đã tạo nên cả một vũ trụ đáng yêu thay lời cho cuộc sống thực tế, nơi có những nhân vật cùng tuyến…
Nếu chú mèo thay bạn viết nhật ký thường nhật?
Nếu chú mèo thay bạn viết nhật ký thường nhật?
Yeonju Choi - nữ họa sĩ người Hàn đã biến chú mèo Mo Dae Ri của mình trở thành nhân vật thay cô kể lại những hoạt động hằng ngày.…
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…