loading

The Pulp Tarot: Bộ bài Tarot lấy cảm hứng từ hình minh họa Pulp Midcentury

Bản nhạc mà tôi viết là cuộc đối thoại giữa phần “bản” và phần “nhạc”, nhưng những lá bài này là cuộc trò chuyện giữa tôi, Smith, truyền thống bài Tarot và vũ trụ.

Nghệ sĩ đồ họa Todd Alcott đã khiến độc giả của Open Culture yêu mến anh nhiều hơn bằng việc gắn những lời bài hát cổ điển của David Bowie, Prince, Bob DylanTalking Heads lên các bìa sách mềm và minh họa bằng bột giấy.

Mặc dù anh chọn đi theo hướng vận dụng những yếu tố trừu tượng giúp tô điểm thêm cho các bìa sách tâm lý học, triết học và khoa học, sự thu hút của anh đối với ngôn ngữ hình ảnh của lĩnh vực khoa học viễn tưởng và sự lãng mạn đã nói lên được sự cao cấp mà anh đặt vào lối kể chuyện của mình.

Với hàng trăm bản “mashup với tinh thần giữa thế kỷ” mang tên mình, anh ấy đã trở thành một bậc thầy trong việc uốn nắn những câu chuyện hiện tại theo mục đích của riêng mình.

Gần đây, Alcott đã tập trung tạo ra bộ bài Pulp Tarot mà anh đang gây quỹ trên Kickstarter.

Tự mô tả là người có “sự hoài nghi sáng suốt tựa như những điều huyền bí”, Alcott bị thu hút bởi “sự đơn giản và kỳ lạ” của những hình ảnh trong bộ bài Tarot “đầy mê hoặc” của Pamela Colman Smith:

“Có lẽ vì chúng là những lá bài đầu tiên tôi nhìn thấy. Tôi không biết sao nữa nhưng có điều gì đó về mối liên kết xuyên suốt giữa chúng, cách chúng khắc họa sự phát triển của tâm hồn cùng với tất cả những lựa chọn và khủng hoảng mà một linh hồn gặp phải trên con đường đi đến sự viên mãn. Và điều đó thực sự phù hợp với tôi.

Trải các lá bài Tarot ra và cuối cùng chúng sẽ kết hợp lại với nhau để định hình nên con người bạn. Tôi không biết điều đó xảy ra như thế nào nhưng nó luôn xảy ra. Có những thẻ bài xuất hiện trước mặt bạn thường xuyên đến mức bạn nghĩ, ‘Đúng, đó chính là tôi’. Và cũng có những thẻ bài khác hiếm khi xuất hiện đến nỗi khi chúng xuất hiện, bạn phải tra cứu ý nghĩa của chúng trong sách vì chưa từng thấy chúng trước đây.” – Todd Alcott.

Một trong những thẻ bài như thế đối với Alcott là Page of Swords. Vào đầu những năm 90, khi tò mò muốn biết bài Tarot sẽ nói gì về người phụ nữ mà mình sẽ hẹn hò, anh ấy đã xáo bộ bài Rider-Waite-Smith của mình “cho đến khi có thứ gì đó bên trong nói rằng “ngay lúc này” và lấy ra thẻ Page of Swords:

“Tôi đã tra cứu trong quyển sách và nó nói rằng Page of Swords là một người giữ bí mật giống như một điệp viên. Tôi đã nghĩ về điều đó trong giây lát vì người phụ nữ mà tôi đang nhìn đây không giống một điệp viên và không có những đặc điểm giống một người điệp viên.

Tôi nhún vai và bắt đầu lại quá trình xáo trộn bộ bài cho đến khi lại có một cái gì đó bên trong nói ‘ngay đây’ và lật ngửa thẻ bài. Đó lại là Page of Swords. Trái tim tôi nhảy một nhịp, tôi đặt bộ bài trở lại hộp chứa và như chết lặng một lúc. Ngày hôm sau, tôi hỏi cô gái trẻ rằng Page of Swords có ý nghĩa gì với cô ấy không và cô nói ‘Ồ chắc rồi, khi còn nhỏ đó là thẻ bài của tôi.’ Dù sao thì bây giờ tôi đã kết hôn với cô ấy.” – Todd Alcott.

Three of Pentacles là một thẻ bài yêu thích khác, một thẻ bài đặt ra một thách thức thiết kế cụ thể.

Bộ bài Smith cho thấy một người thợ đá, một kiến ​​trúc sư và một mục sư cùng hợp tác để xây dựng một nhà thờ. Giờ đây, không có nhà thờ nào trong thế giới những thẻ bài cả. Vì vậy tôi phải nghĩ rằng trong thế giới ấy, các ký hiệu tượng trưng cho tiền bạc nên lựa chọn hiển nhiên là thể hiện khung cảnh ba tên tội phạm đang lên kế hoạch trộm cắp. Tôi không thể tìm thấy bất kỳ hình ảnh nào gần giống với hình ảnh trong đầu, vì vậy tôi phải xây dựng nên nó: Hình ảnh căn phòng, cái bàn, bản đồ ngân hàng, kế hoạch, những người liên quan và sau đó ghép tất cả lại với nhau trong Photoshop nên sản phẩm cuối cùng trông giống như một bản minh họa liên kết.

Đó là một khoảnh khắc thực sự vui vẻ đối với tôi. Đó là ba kẻ chủ mưu, Big Cheese, Dame và The Goon và vai trò của họ được xác định rõ ràng mặc dù không nhìn thấy khuôn mặt của bất kỳ ai. Đó là một sự đột phá thực sự khi thấy rằng tôi có thể kết hợp mọi thứ để tạo nên câu chuyện như vậy.” – Todd Alcott.

Smith đã tưởng tượng ra một thế giới giả tưởng thời trung cổ khi thiết kế bộ bài Tarot của mình. Alcott đã dựa vào yếu tố lịch sử 70 năm của nền văn hóa đại chúng để tạo ra sản phẩm thể hiện sự tôn vinh cho tầm nhìn của Smith. Nó cũng có vai trò là một bộ bài theo đúng nghĩa của mình “với vũ trụ kể chuyện của riêng mình dựa trên thái độ và quy ước của thế giới đó”.

Trước khi nhào nặn nên từng thẻ bài trong bộ bài gồm 70 thẻ của mình, Alcott đã nghiên cứu phiên bản bài của Smith, tìm hiểu ý nghĩa và thiết kế của nó trong khi suy nghĩ về cách dịch nó sang tiếng địa phương. Anh ấy nhận thấy rằng một số tác phẩm của Smith đã thể hiện chính xác màu sắc, thái độ và trang phục cũng như các chi tiết ít ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc:

“Khi hiểu được thẻ bài nói về điều gì, tôi sẽ xem qua thư viện của mình để tìm những hình ảnh phù hợp. Công đoạn này có thể trở nên vô cùng phức tạp! Rất nhiều lần cơ thể của nhân vật ở đúng vị trí nhưng khuôn mặt của họ lại có biểu cảm sai. Vì vậy tôi phải tìm một khuôn mặt phù hợp với những gì thẻ bài đang muốn truyền tải. Hoặc có thể là thái độ thông qua ngôn ngữ cơ thể của họ là đúng nhưng tôi muốn nhân vật nắm chặt hoặc ném thứ gì đó, nên tôi phải tìm bàn tay và cánh tay để ghép vào, một phong cách kiểu Frankenstein. Trong một số trường hợp, sẽ có các hình tượng trong thẻ bài được ghép lại với nhau từ năm hoặc sáu nguồn khác nhau.

Những thẻ bài này chắc hẳn là tác phẩm phức tạp nhất mà tôi từng làm. Bản nhạc mà tôi viết là cuộc đối thoại giữa phần ‘bản’ và phần ‘nhạc’, nhưng những lá bài này là cuộc trò chuyện giữa tôi, Smith, truyền thống bài Tarot và vũ trụ.

Người dịch: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

bài Tarot illustration minh họa bài tarot tarot đảo

iDesign Must-try

Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất…
Ta thấy gì trong bức tranh ‘Cô gái đọc thư bên cửa sổ đang mở’ của Vermeer?
Ta thấy gì trong bức tranh ‘Cô gái đọc thư bên cửa sổ đang mở’ của Vermeer?
Cô gái đọc thư bên cửa sổ đang mở là một bức tranh sơn dầu trên chất vải của họa sĩ Johannes Vermeer có từ năm 1657-1659. Tác phẩm nghệ…
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Hãy vững tin vào con đường mà mình đã chọn và đừng dành quá nhiều thời gian để so sánh bản thân với những freelancer khác. Trong thời đại khủng…
Raysa Fontana: ‘Việc vẽ là một hành động tự bảo tồn bản thân’
Raysa Fontana: ‘Việc vẽ là một hành động tự bảo tồn bản thân’
Cùng tìm hiểu về những suy nghĩ của họa sĩ minh họa Raysa Fontana trong thời điểm đại dịch.
Dạo chơi trong thế giới màu nước của John Singer Sargent
Dạo chơi trong thế giới màu nước của John Singer Sargent
Sargent đã sử dụng màu nước và thuận theo cách riêng của chính nó. Ông ấy có hiểu biết và phương pháp ứng dụng màu nước vô cùng tự nhiên…