The Pulp Tarot: Bộ bài Tarot lấy cảm hứng từ hình minh họa Pulp Midcentury

Bản nhạc mà tôi viết là cuộc đối thoại giữa phần “bản” và phần “nhạc”, nhưng những lá bài này là cuộc trò chuyện giữa tôi, Smith, truyền thống bài Tarot và vũ trụ.

Nghệ sĩ đồ họa Todd Alcott đã khiến độc giả của Open Culture yêu mến anh nhiều hơn bằng việc gắn những lời bài hát cổ điển của David Bowie, Prince, Bob DylanTalking Heads lên các bìa sách mềm và minh họa bằng bột giấy.

Mặc dù anh chọn đi theo hướng vận dụng những yếu tố trừu tượng giúp tô điểm thêm cho các bìa sách tâm lý học, triết học và khoa học, sự thu hút của anh đối với ngôn ngữ hình ảnh của lĩnh vực khoa học viễn tưởng và sự lãng mạn đã nói lên được sự cao cấp mà anh đặt vào lối kể chuyện của mình.

Với hàng trăm bản “mashup với tinh thần giữa thế kỷ” mang tên mình, anh ấy đã trở thành một bậc thầy trong việc uốn nắn những câu chuyện hiện tại theo mục đích của riêng mình.

Gần đây, Alcott đã tập trung tạo ra bộ bài Pulp Tarot mà anh đang gây quỹ trên Kickstarter.

Tự mô tả là người có “sự hoài nghi sáng suốt tựa như những điều huyền bí”, Alcott bị thu hút bởi “sự đơn giản và kỳ lạ” của những hình ảnh trong bộ bài Tarot “đầy mê hoặc” của Pamela Colman Smith:

“Có lẽ vì chúng là những lá bài đầu tiên tôi nhìn thấy. Tôi không biết sao nữa nhưng có điều gì đó về mối liên kết xuyên suốt giữa chúng, cách chúng khắc họa sự phát triển của tâm hồn cùng với tất cả những lựa chọn và khủng hoảng mà một linh hồn gặp phải trên con đường đi đến sự viên mãn. Và điều đó thực sự phù hợp với tôi.

Trải các lá bài Tarot ra và cuối cùng chúng sẽ kết hợp lại với nhau để định hình nên con người bạn. Tôi không biết điều đó xảy ra như thế nào nhưng nó luôn xảy ra. Có những thẻ bài xuất hiện trước mặt bạn thường xuyên đến mức bạn nghĩ, ‘Đúng, đó chính là tôi’. Và cũng có những thẻ bài khác hiếm khi xuất hiện đến nỗi khi chúng xuất hiện, bạn phải tra cứu ý nghĩa của chúng trong sách vì chưa từng thấy chúng trước đây.” – Todd Alcott.

Một trong những thẻ bài như thế đối với Alcott là Page of Swords. Vào đầu những năm 90, khi tò mò muốn biết bài Tarot sẽ nói gì về người phụ nữ mà mình sẽ hẹn hò, anh ấy đã xáo bộ bài Rider-Waite-Smith của mình “cho đến khi có thứ gì đó bên trong nói rằng “ngay lúc này” và lấy ra thẻ Page of Swords:

“Tôi đã tra cứu trong quyển sách và nó nói rằng Page of Swords là một người giữ bí mật giống như một điệp viên. Tôi đã nghĩ về điều đó trong giây lát vì người phụ nữ mà tôi đang nhìn đây không giống một điệp viên và không có những đặc điểm giống một người điệp viên.

Tôi nhún vai và bắt đầu lại quá trình xáo trộn bộ bài cho đến khi lại có một cái gì đó bên trong nói ‘ngay đây’ và lật ngửa thẻ bài. Đó lại là Page of Swords. Trái tim tôi nhảy một nhịp, tôi đặt bộ bài trở lại hộp chứa và như chết lặng một lúc. Ngày hôm sau, tôi hỏi cô gái trẻ rằng Page of Swords có ý nghĩa gì với cô ấy không và cô nói ‘Ồ chắc rồi, khi còn nhỏ đó là thẻ bài của tôi.’ Dù sao thì bây giờ tôi đã kết hôn với cô ấy.” – Todd Alcott.

Three of Pentacles là một thẻ bài yêu thích khác, một thẻ bài đặt ra một thách thức thiết kế cụ thể.

Bộ bài Smith cho thấy một người thợ đá, một kiến ​​trúc sư và một mục sư cùng hợp tác để xây dựng một nhà thờ. Giờ đây, không có nhà thờ nào trong thế giới những thẻ bài cả. Vì vậy tôi phải nghĩ rằng trong thế giới ấy, các ký hiệu tượng trưng cho tiền bạc nên lựa chọn hiển nhiên là thể hiện khung cảnh ba tên tội phạm đang lên kế hoạch trộm cắp. Tôi không thể tìm thấy bất kỳ hình ảnh nào gần giống với hình ảnh trong đầu, vì vậy tôi phải xây dựng nên nó: Hình ảnh căn phòng, cái bàn, bản đồ ngân hàng, kế hoạch, những người liên quan và sau đó ghép tất cả lại với nhau trong Photoshop nên sản phẩm cuối cùng trông giống như một bản minh họa liên kết.

Đó là một khoảnh khắc thực sự vui vẻ đối với tôi. Đó là ba kẻ chủ mưu, Big Cheese, Dame và The Goon và vai trò của họ được xác định rõ ràng mặc dù không nhìn thấy khuôn mặt của bất kỳ ai. Đó là một sự đột phá thực sự khi thấy rằng tôi có thể kết hợp mọi thứ để tạo nên câu chuyện như vậy.” – Todd Alcott.

Smith đã tưởng tượng ra một thế giới giả tưởng thời trung cổ khi thiết kế bộ bài Tarot của mình. Alcott đã dựa vào yếu tố lịch sử 70 năm của nền văn hóa đại chúng để tạo ra sản phẩm thể hiện sự tôn vinh cho tầm nhìn của Smith. Nó cũng có vai trò là một bộ bài theo đúng nghĩa của mình “với vũ trụ kể chuyện của riêng mình dựa trên thái độ và quy ước của thế giới đó”.

Trước khi nhào nặn nên từng thẻ bài trong bộ bài gồm 70 thẻ của mình, Alcott đã nghiên cứu phiên bản bài của Smith, tìm hiểu ý nghĩa và thiết kế của nó trong khi suy nghĩ về cách dịch nó sang tiếng địa phương. Anh ấy nhận thấy rằng một số tác phẩm của Smith đã thể hiện chính xác màu sắc, thái độ và trang phục cũng như các chi tiết ít ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc:

“Khi hiểu được thẻ bài nói về điều gì, tôi sẽ xem qua thư viện của mình để tìm những hình ảnh phù hợp. Công đoạn này có thể trở nên vô cùng phức tạp! Rất nhiều lần cơ thể của nhân vật ở đúng vị trí nhưng khuôn mặt của họ lại có biểu cảm sai. Vì vậy tôi phải tìm một khuôn mặt phù hợp với những gì thẻ bài đang muốn truyền tải. Hoặc có thể là thái độ thông qua ngôn ngữ cơ thể của họ là đúng nhưng tôi muốn nhân vật nắm chặt hoặc ném thứ gì đó, nên tôi phải tìm bàn tay và cánh tay để ghép vào, một phong cách kiểu Frankenstein. Trong một số trường hợp, sẽ có các hình tượng trong thẻ bài được ghép lại với nhau từ năm hoặc sáu nguồn khác nhau.

Những thẻ bài này chắc hẳn là tác phẩm phức tạp nhất mà tôi từng làm. Bản nhạc mà tôi viết là cuộc đối thoại giữa phần ‘bản’ và phần ‘nhạc’, nhưng những lá bài này là cuộc trò chuyện giữa tôi, Smith, truyền thống bài Tarot và vũ trụ.

Người dịch: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

bài Tarot illustration minh họa bài tarot tarot đảo

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…