Lấy cảm hứng từ tranh tố nữ, Dusse Bui thiết kế bao bì chocolate Gilli đậm đà văn hoá Việt

Bằng nét vẽ minh hoạ đầy nội lực, dựa trên hình tượng “cầm – kì – thi – hoạ”, Dusse Bui đã truyền tải thành công tính thượng hạng, được làm bởi nghệ nhân Việt của chocolate Gilli.

Dusse Bùi (Đức Bùi) là một visual artist được biết đến nhiều qua những dự án minh hoạ, thiết kế trong lĩnh vực xuất bản, quảng cáo, thiết kế thương hiệu, bao bì sản phẩm. Gilli Chocolate là một trong những dự án thành công của anh về mảng thiết kế thương hiệu. Trong dự án “Gilli chocolate” lần này, Dusse Bùi đã “bén duyên” cộng tác cùng Direction, agency chuyên về thiết kế và thương hiệu đến từ Hà Nội.

Đại đa số những người sành ăn chocolate đánh giá cao Gilli không chỉ bởi chất lượng nguyên liệu mà còn đến từ sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong tất cả mọi công đoạn. Gilli Chocolate được sản xuất theo quy trình bean-to-bar* với chất lượng sánh ngang với các sản phẩm quốc tế. Định hướng của Gilli Chocolate là tập trung sản xuất và xuất khẩu, nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp, hiểu biết về chocolate. 

*Bean to bar: xu hướng sản xuất Chocolate được một nhà sản xuất thực hiện từ khâu xử lý hạt Cacao, đến xuất xưởng các thanh socola bằng phương pháp thủ công.

Song, không mong dừng lại chỉ là một nhà sản xuất sản phẩm, Gilli Chocolate còn muốn trao đi nét đẹp văn hoá, nghệ thuật Việt Nam đến bạn bè quốc tế cũng như chính người Việt Nam thông qua thanh chocolate nhỏ này. 

Từ câu chuyện đầy tham vọng của Gilli Chocolate, thách thức đặt ra cho mẫu thiết kế bao bì là phải chuyển hoá giá trị cốt lõi của thương hiệu trên nền tảng lý tính thành điểm chạm cảm xúc đến nhóm khách hàng mục tiêu. Yêu cầu càng trở nên phức tạp khi chocolate là sản phẩm mang tính thưởng thức và khách hàng khó có thể cảm nhận nhiều khi chỉ mới ngắm nhìn vỏ bọc bên ngoài của nó. Để khắc phục được vấn đề này, mọi người đã thống nhất tạo ra visual concept thể hiện rõ giá trị về mặt cảm xúc khởi nguồn từ ý tưởng, lối thể hiện mới mẻ, sáng tạo. 

Thổ nhưỡng tại Việt Nam thuận lợi để trồng cacao Trinitario, được đánh giá là một trong những giống cacao có chất lượng tốt nhất trên thế giới. Tuy nhiên, sản lượng cacao Việt Nam thấp hơn so với thế giới (0.15%). Sản lượng thấp cộng thêm kĩ thuật trồng không dễ dẫn đến giá thành hay biến động. Do giá hạt ở Việt Nam cao, các doanh nghiệp Việt Nam không chú trọng đầu tư xây dựng thương hiệu, chỉ sản xuất, xuất khẩu thành phẩm và nguồn nguyên liệu được lấy từ các nước lân cận. Bên cạnh đó, phần lớn các thương hiệu chocolate trên thị trường Việt Nam đều phát triển theo hướng boutique brand.

Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về thị trường sản phẩm, keywords cho chiến lược thiết kế bao bì Gilli Chocolate đặt ra là: Bản địa – Nghệ nhân – Nguyên bản – Khác biệt – Cao cấp. 

Nhóm thiết kế bao bì cùng nhau lên ý tưởng sẽ lồng ghép tính nghệ nhân và tinh hoa nghệ thuật xưa, tính di sản, bản địa Việt Nam vào thiết kế. Được minh hoạ theo phong cách tranh tố nữ, hình ảnh đôi bàn tay tôn vinh trí tuệ, sự khéo léo của những nghệ nhân làm nên thanh chocolate. Mỗi một vị chocolate tượng trưng cho một 5 bộ môn nghệ thuật: Âm nhạc, Thi ca, Thêu thùa, Hội hoạ và Ca múa. Các yếu tố này lấy cảm hứng từ câu nói Cầm, kỳ, thi, hoạ – 4 tài năng mà người xưa đề cao.

Thay vì sử dụng hình ảnh bốn thiếu nữ xưa, Ideal (hay concept) đôi bàn tay thanh mảnh, duyên dáng trên bao bì ẩn dụ cho đôi bàn tay của người nghệ nhân luôn trau chuốt cho từng sản phẩm của mình. Điều này cũng giống như cách Gilli dồn hết tâm huyết cho thiết kế, nhằm tôn vinh chất lượng của chocolate nghệ nhân.

Nghiền ngẫm với các ý tưởng, giá trị cảm xúc mà thiết kế bao bì Gilli Chocolate cần chạm đến, Dusse Bui đã chuyển tất thảy điều ấy bằng “ngôn ngữ” của illustration. Bắt đầu từ cảm hứng với kỹ thuật sơn mài truyền thống như khảm, toát, dập,…. Ngay chính bản thân anh cũng là người yêu thích, say đắm các chất liệu mỹ thuật và sơn mài là một trong số những chất liệu thu hút anh. Anh đã làm việc, nghiên cứu ở các xưởng sơn mài truyền thống tại Hà Nội trong một khoảng thời gian dài. Kỹ thuật sơn mài được anh sử dụng trong dự án lần này để diễn đạt một cách trọn vẹn nhất bốn keywords trên bao bì. “Các minh hoạ được xây dựng và thể nghiệm bằng nhiều bước thủ công kết hợp với chất liệu digital cầu kì, phức tạp.” – anh kể lại. Khoảng thời gian thực hiện quá trình illustration mất khoảng 30-40 giờ làm việc.

Màu sắc là một thành tố chắc chắn phải kể đến trong thiết kế bao bì, đã giúp Gilli Chocolate truyền được rung cảm, cái mới, lạ về thị giác nhưng vẫn có thể hoà nhịp với cảm xúc vị giác của thanh chocolate được gói bên trong. Ở mỗi bao bì, hoà sắc phức tạp y như sự hoà huyện về vị trong thanh chocolate của Gilli. Các cặp màu bổ túc bộ hai, bộ ba, các hoà sắc chéo, hoà sắc gần rồi đột ngột đảo màu,… Các hoà sắc đa dạng của mỗi tác phẩm nghệ thuật trên bao bì đan xen nhau, kết hợp với mùi vị riêng biệt của từng thanh chocolate phần nào tạo nên sự thăng hoa trong vị giác. Nếu bạn có dịp thưởng thức Gilli Chocolate, hãy đồng thời chiêm ngưỡng artwork trên bao bì, bạn sẽ cảm nhận được sự tương đồng, dung hoà kỳ diệu ấy.

“Anh cảm thấy được tình yêu dành cho chocolate trong mỗi sản phẩm và anh kể chúng bằng tình yêu trong mỗi artwork, để chúng có thể kết bạn, có thể đi cùng nhau. Đây không chỉ là câu chuyện thương mại. Đây còn là câu chuyện của đam mê và chúng làm anh hạnh phúc.” – Chàng nghệ sĩ minh hoạ chia sẻ.

Cảm nhận nghệ thuật trên thiết kế bao bì Gilli Chocolate, người đọc suy ngẫm được nhiều hơn về tác phẩm minh họa cũng như câu chuyện tinh thần đầy ý nghĩa, tha thiết đằng sau thanh chocolate độc đáo mà nhóm thiết kế cũng như Gilli muốn truyền tải. Qua đó, ta cũng hiểu rõ hơn về Dusse Bui. Anh dành tình yêu và mối quan tâm sâu sắc đến mỹ thuật, sáng tạo, văn hoá, di sản và tính con người. Tính con người ở đây bao gồm cả mặt sáng và tối trong một người, từ tính nhân văn đến cả những tị hiềm, ganh ghét, nhỏ nhen. Theo một cách nói chân thực khác, tất cả mọi người sẽ hiểu nhau, nếu họ hiểu chính bản thân mình. Vì chúng ta đều là con người, tuy khác biệt về văn hoá, bối cảnh và những câu chuyện nhưng chúng ta giống nhau đến hiển nhiên, từ trong sâu thẳm. Anh ấy luôn cảm thấy hạnh phúc và yêu công việc của mình – xây dựng ý tưởng, tạo ra các hình ảnh thị giác nhằm truyền tải các giá trị, nội dung của đối tác, khách hàng, của dự án đến mọi người thông qua các điểm chạm về cảm xúc và thị giác. 

Anh nghĩ những ngày tháng tiếp tới, vẫn làm việc, vẫn vẽ, sáng tác cho tới tận thời gian. Vậy là hạnh phúc.”

Vì vậy, với dự định tương lai, anh cũng chỉ đơn thuần tâm sự “Thật ra anh cũng không có dự định gì cả, nói dài cũng không dài nhưng sự thật là quỹ thời gian của mỗi người để làm gì đó là hữu hạn. Anh nghĩ những ngày tháng tiếp tới, vẫn làm việc, vẫn vẽ, sáng tác cho tới tận thời gian. Vậy là hạnh phúc.”

Các bạn truy cập website hoặc Behance để xem thêm các tác phẩm khác của nghệ sĩ Dusse Bùi nhé!

Viết bài: Jane
Ảnh: Behance

Cùng tác giả

#Tag

Cầm Kỳ Thi Hoạ dusse bui Gilli Chocolate illustration văn hoá Việt

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…