Thiết kế sau Chủ nghĩa hiện đại (Post - Modernism) có gì đặc biệt?

Sau thành công của Kiểu chữ Thụy Sĩ và các lý thuyết về chủ nghĩa hiện đại khi áp dụng cho kiến ​​trúc và nghệ thuật, nhiều họa sĩ và nhà thiết kế bắt đầu tìm kiếm những cách mới để thể hiện bản thân cũng như ý tưởng của mình. Rất nhiều phương pháp thiết kế phổ biến trong những năm 1980 đã được phát triển cùng với cuộc cách mạng chống lại về sự sạch sẽ, tính rõ ràng và tính hợp lý của chủ nghĩa hiện đại.

Thuật ngữ “Chủ nghĩa hậu hiện đại” thường được sử dụng như một thuật ngữ rộng bao gồm nhiều phong trào và thẩm mỹ thiết kế cuối thế kỷ 20. Tuy nhiên, nó là một thuật ngữ được phát triển và phù hợp nhất khi sử dụng trong kiến trúc, chứ không phải là thiết kế. Các lý thuyết về chủ nghĩa hậu hiện đại, giải tỏa cấu trúc và hậu cấu trúc bắt đầu được sử dụng thiết kế đồ họa vào khoảng thời gian này thông qua tác phẩm của rất nhiều nhà thiết kế.

Việc ra đời và phổ biến của máy tính cá nhân đã cho phép các nhà thiết kế tiếp nhận những thiết kế rất ”sạch sẽ” của Modernism để rồi phá hủy nó và lắp ráp lại bằng một ngôn ngữ thị giác mới.

Nhân vật nổi bật nhất từ ý tưởng giải tỏa cấu trúc là nhà thiết kế David Carson, làm việc cho tạp chí Ray Gun và Beach Culture; ông là người đã giúp phát triển khái niệm thẩm mỹ thường được gọi đơn giản hóa là giải tỏa cấu trúc. Hay cách tiếp cận kiểu chữ và thiết kế của Wolfgang Weingart đã được kế thừa bởi April Greiman, sau đó thường được biết đến với tên gọi New Wave. Tạp chí Emigre gây chấn động giới thiết kế vào năm 1984 với một loạt các phương pháp tiếp cận mới tới typography. Bên cạnh đó, tất cả các sinh viên của Học viện Nghệ thuật Cranbrook, tiêu biểu như Ed Fella và Andrew Blauvelt, đều được phép tự do khám phá và phát triển những ngôn ngữ thị giác mới cũng như những thẩm mỹ thiết kế khác biệt.

Cùng iDesign chiêm ngưỡng một số tác phẩm của những người nghệ sĩ thuộc trường phái Post – Modernism nhé!

David Carson

 

Ed Fella

 

April Greiman

 

Neville Brody

 

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn:designishistory

Cùng tác giả

iDesign Must-try

Một tinh thần Đông Dương năng động qua bộ nhận diện thương hiệu của Ambrosia Café Bistro
Một tinh thần Đông Dương năng động qua bộ nhận diện thương hiệu của Ambrosia Café Bistro
Ambrosia Café Bistro là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, một chút hòa trộn của văn hóa á đông và hơi thở phương tây, mang đến vẻ…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản
Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản
Những cú bắt tay giữa hai họa sĩ thuộc hai nền văn hóa khác nhau luôn đem lại những tác phẩm thú vị. Cùng tìm hiểu xem Frank Brangwyn và…
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
Psychedelic art đã bắt đầu như thế nào và ảnh hưởng ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
William Morris (Phần 1): Sơ lược, các thành tựu, tiểu sử
William Morris (Phần 1): Sơ lược, các thành tựu, tiểu sử
William Morris vẫn được coi là cha đẻ của Arts & Crafts, trào lưu thiết kế quan trọng đầu tiên của thời kỳ Hiện đại. Bên cạnh di sản sản…