Thomas Randall-Page hoàn thành Cầu lăn Cody Dock ở London
Nhà thiết kế người Anh Thomas Randall-Page đã lắp đặt một cây cầu dành cho người đi bộ ở phía đông London. Cây cầu được làm từ thép và gỗ sồi có khả năng chống chịu thời tiết và xoay bằng đòn bẩy thủ công để cho tàu thuyền đi qua.
Được gọi là Cầu lăn Cody Dock vì nó là một phần trong kế hoạch tổng thể của studio PUP Architects ở London nhằm phục hồi bến tàu thời Victoria cũ trên Sông Lea để người đi bộ sử dụng.

Được phát triển trong hơn bảy năm, cây cầu có hình vuông và bắc qua một con kênh nhỏ ở khu vực bến tàu mới bị ngập lụt gần đây. Theo Randall-Page, nó là “chiếc cầu đầu tiên thuộc loại này”, ở chỗ nó quay, trên trục của nó thông qua một loạt đòn bẩy thủ công.
Cây cầu lấy cảm hứng từ cơ chế đơn giản của thiết kế công nghiệp thời Victoria. Các cạnh của nó được bọc trong các bánh răng bằng thép nằm trong một đường ray được gắn vào một bên của kênh.

Randall-Page nói với Dezeen: “Cơ sở hạ tầng công nghiệp ban đầu đã truyền cảm hứng cho tôi thiết kế một hệ thống cân bằng, như khóa kênh hoặc cầu rút.”
Ông tiếp tục: “Các hệ thống này có đối trọng hoặc sử dụng trọng lực để tạo lợi thế cho chúng hơn là các nguồn năng lượng bên ngoài.
Sử dụng thép phong hóa và gỗ sồi uốn cong bằng hơi nước ở trạng thái thô chưa được xử lý, tính thẩm mỹ của cây cầu bị ảnh hưởng nhiều bởi quá khứ đóng tàu và hàng hải của khu vực.”

Một loạt dây cáp được quấn quanh các cạnh của Cầu lăn Cody Dock và được gắn vào tời (một thiết bị cơ học được sử dụng để kéo vào, thả ra hoặc điều chỉnh độ căng của dây thừng) ở hai bên, cho phép nó di chuyển 180 độ. Đối với Randall-Page, điều quan trọng là cây cầu có thể được điều khiển thủ công vì một số lý do.
Chúng bao gồm việc đảm bảo cây cầu không cần nguồn điện để chạy và nó có thể dễ dàng sửa chữa. Khía cạnh thứ hai cũng sẽ cho phép người vận hành xác định bất kỳ vấn đề nào với cây cầu mà không cần dựa vào “các cảm biến hoặc bộ ngắt phức tạp”.

“Khái niệm này được phát triển đặc biệt liên quan đến dự án này và bối cảnh cụ thể của nó,” Randall-Page giải thích.
“Tuy nhiên, đó là một phần của niềm đam mê không ngừng mà tôi có với sự chuyển động và biến đổi, cũng như sự vui nhộn mà điều này có thể mang lại cho các dự án.”
Để giữ thăng bằng cho cây cầu khi nó lăn, thép phế liệu và bê tông dằn được giấu bên trong các “vòng” làm khung cầu. Nó nặng 13 tấn và trọng tâm di chuyển theo chiều ngang khi nó được vận hành.
Cầu lăn Cody Dock hiện bắc qua một con kênh vốn là ngõ cụt, nhưng do toàn bộ bến tàu bị ngập nước, Randall-Page nói rằng ông hy vọng thiết kế của mình sẽ được đưa vào sử dụng thực tế.
Ông nói: “Bến tàu sẽ được sử dụng để neo đậu lâu dài và cuối cùng cũng sẽ có một bến tàu khô lớn để sửa chữa và bảo dưỡng sà lan.
Nếu nó phải mở hàng ngày, chúng tôi sẽ sử dụng một hệ thống giúp mở và đóng nhanh hơn nhưng vì nó diễn ra mỗi tuần một lần nên chuyển động chậm này có vẻ ổn, thậm chí khá thú vị.”

Bến tàu ban đầu được hoàn thành vào năm 1871 bởi Công ty Hóa chất Imperial và vào năm 2009, một tổ chức từ thiện có tên là Gasworks Dock Partnership đã được thành lập để tái tạo địa điểm này. Bên cạnh Cầu lăn Cody Dock, nơi đây hiện là nơi có một số phòng trưng bày, quán cà phê và các tiện nghi khác.
Hình ảnh và video của Jim Stephenson.
Dịch: May
iDesign Must-try

Vạn Nhân Ký - Noãn: Truyện tranh dã sử của hai hoạ sĩ trẻ yêu lịch sử Việt

‘Beyond the streets London’- Khi nghệ thuật đường phố không nằm ngoài đường phố

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023

Ai Weiwei tái tạo hoa súng của Claude Monet bằng 650.000 mảnh LEGO

Tác phẩm điêu khắc phức tạp của Zheng Lu - Treo những giọt nước bằng thép không gỉ
