loading

Thuật giả kim cảm xúc trong ‘Xạm - blorange’ của Siêu Trần: Khi ta thành thật với những hỗn loạn

“Bắt đầu từ việc thất tình buồn đến tỉnh cả người, mình học lại cách chăm sóc bản thân, không tìm kiếm tình yêu từ bên ngoài nữa mà tìm ở trong mình. Nó là quá trình cả đời á vì mình vẫn đang học nè, mình chỉ ráng kết lại một giai đoạn buồn để mình sống tiếp trọn vẹn hơn.” – Siêu Trần

“Xạm – blorange” không phải là cổ tích dễ thương được kể bằng tranh hay một dự án minh họa, mà chính xác là một câu chuyện đầy xúc cảm, an yên và dễ chịu của Tiểu Sương. Cô bạn nhỏ đã ghi chép lại hành trình tự chuyển hóa những cảm xúc nội tại, biến những tiêu cực dữ dội thành nhiều điều tích cực đẹp đẽ. Cùng iDesign lắng nghe “Xạm – blorange” – chuyến du hành ẩn chứa điều kỳ diệu của giả kim thuật nhé!


Với “Xạm – blorange” mình không nghĩ nó sẽ là một dự án đâu. Mình chỉ làm thôi nên cũng khá bất ngờ khi nó được đón nhận. Lý do mà “Xạm – blorange” ra đời là do giai đoạn trước đó mình có đi trị liệu tâm lý, chị bác sĩ đã đề xuất với mình phương pháp Art therapy (trị liệu nghệ thuật) để phù hợp với tính chất công việc mình làm. Dù sau này không còn tham gia trị liệu nữa thì mình lúc đó cũng hay bất ổn, nên mình chọn cách vẽ để xả năng lượng cảm xúc, suy nghĩ trong người ra. Mình nghĩ việc viết, vẽ, nói, nhảy, hát sẽ giúp giải phóng những năng lượng tiêu cực ra khỏi mình rất hiệu quả. Lúc nào cảm xúc trong mình dữ dội quá, những hình ảnh sẽ xuất hiện trong đầu và mình vẽ tụi nó ra.

Việc thể hiện này cần mình thả lỏng và thành thật với chính mình, để mọi thứ được trào ra một cách tự nhiên.

Ban đầu cứ 1-2 tháng thì mình sẽ vẽ một hình. Sau một khoảng thời gian nhìn lại mình thấy được tính liên tục của những hình vẽ nó giống như quá trình mình trải qua vậy. Khi ý thức được dòng chảy đó, mình dùng pallette (bảng) màu để giúp mọi thứ thống nhất với nhau. Cứ vẽ như vậy từ đầu đến cuối năm 2018 mình cảm thấy đến đây là kết thúc giai đoạn cảm xúc này được rồi nên mình gom những hình đó lại thành một dự án. Lúc đó mình mới hình thành concept (ý tưởng chung), mình nhận ra concept là cái không được tính từ đầu.

Nó là quá trình, nó tự kể và tự hoàn thiện nó mỗi lần mình vẽ một hình mới. Dự án này như một cách soi chiếu lại bản thân, suy nghĩ về những gì mình đã trải qua, niềm tin nào được hình thành và dắt mình qua mọi thứ.

Bắt đầu từ việc thất tình buồn đến tỉnh cả người, mình học lại cách chăm sóc bản thân, không tìm kiếm tình yêu từ bên ngoài nữa mà tìm ở trong mình. Nó là quá trình cả đời á vì mình vẫn đang học nè, mình chỉ ráng kết lại một giai đoạn buồn để mình sống tiếp trọn vẹn hơn.

Bạn mình – Tất Sỹ có nói tranh nó cần sự thành thật, thành thật với chính người vẽ lúc đó. Mình làm gì cũng được miễn lúc đó mình thấy đúng là được. Mình cũng không để ý đến chuyện này, phải sau này nhìn lại mới nhận ra. Duy chỉ có cái hình cuối cùng là mình vẽ lại, sự tính toán lớn nhất trong dự án, còn mọi thứ rất là bản năng. Lần đầu làm nó giống như một vụ nổ vậy, hỗn loạn lắm. Mình thấy nếu để hình này kết lại dự án có khi không ổn, nên mình ngủ một giấc… Tỉnh dậy mình vẽ hình đó với một tâm thế bình tĩnh hơn, xoa dịu hơn, mong người xem khi thấy cái kết này cũng được an ủi, vỗ về hơn.

Duy chỉ có cái hình cuối cùng là mình vẽ lại, sự tính toán lớn nhất trong project, còn mọi thứ rất là bản năng

Hồi mình đi trị liệu, người ta sẽ bày màu, vật liệu, đồ chơi ra cho mình chạm, cầm nắm, vẽ, cắt dán. Xúc giác con người có khả năng truyền tải cảm xúc kì diệu hơn nhiều so với vẽ máy. Lúc mình tự chơi thì không có bày màu ra như vậy. Do mình hay lên cơn buồn bã khi đang bận nên chỉ vẽ máy thôi, dùng bộ cọ mô phỏng màu sáp dầu. Cấp 1, 2 mình vẽ sáp dầu, chì màu trong giờ mĩ thuật nên giờ lớn mình cũng có xu hướng thích kiểu vẽ như vậy. Sáp dầu cần lực ấn của tay, cũng không thể phủ màu nhanh như màu poster, chính trong những hành động di đi di lại bút sáp mà cảm xúc của mình sẽ được truyền tải ra.

Về sắc cam và xanh trong “Xạm – blorange”, mình thấy đẹp nên vẽ thôi chứ cũng không tính toán gì cả. Cặp màu bổ túc xanh – cam rất dễ dùng vì độ tương phản cao. Sau này tập hợp lại mình mới đặt ý nghĩa cho nó. Xem xanh như nỗi buồn còn cam như ánh sáng/ tình yêu. Nhưng màu gì đi nữa cũng không quan trọng lắm đâu. Nếu lý trí can thiệp vào lúc trị liệu như kiểu mình dùng màu này vì ý gì, chỗ này phải vẽ làm sao cho đẹp, như thế nào mới ra phong cách riêng thì nhiều khi mình còn căng thẳng hơn, phản tác dụng.

Mình nghĩ là mình hợp với chuyện làm dần dần, ít ít nhỏ nhỏ mỗi ngày, mỗi tháng rồi gom nó lại, hơn là dự tính cho nó thành hình ngay từ đầu. Mình không phải là đứa giỏi tính mà có xu hướng dựa vào cảm xúc nhiều, nếu mình tính mình sẽ hoảng lên và trì trệ không dám làm. Nên mình cũng không biết liệu mình có làm được những dự án như thế này nữa không (vì mình không tính được huhu). Hiện tại thì mình cũng vừa làm mấy tranh kiểu xả cảm xúc ra, mà thiên về chất liệu nhiều hơn.

Mình cũng đang làm một loạt tranh nhỏ nhỏ, đợi khi nào nhiều thì tự nó sẽ có khán giả riêng của nó, mình không phải làm gì cả (cười). Mình làm với một niềm tin mà chị hướng dẫn mình từ ngày đầu có nói, chuyển những tiêu cực thành tích cực, đó chính là giả kim thuật.


Cảm ơn Tiểu Sương vì đã tin tưởng để sẻ chia câu chuyện về “Xạm – blorange”, về niềm tin với những điều tốt đẹp nhất. Chúc cô bạn nhỏ ngày ngày luôn hạnh phúc với chính mình và hạnh phúc với những dự án “giả kim thuật” khác.

Cùng theo dõi nhiều hơn nữa những “phép thuật” của cô bạn họa sĩ minh họa tự do Tiểu Sương tại đây nhé!

Bài viết: Y.ink
Ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

blorange iD interview idesign signature illustration minh hoa siêu trần Y.ink

iDesign Must-try

Nghệ sỹ Chanté Timothy: Minh họa là niềm đam mê duy nhất mà tôi từng có
Nghệ sỹ Chanté Timothy: Minh họa là niềm đam mê duy nhất mà tôi từng có
Được biết đến với nghệ danh Hey Chante, Chanté Timothy là nghệ sĩ người London đang thực hiện công việc minh họa cho báo chí và ấn phẩm. Năm qua,…
1064 trang truyện tranh bằng chì của Nguyễn Thanh Vũ: ‘Khi vẽ xong kết truyện, mình phải vẽ lại cả nửa đầu’
1064 trang truyện tranh bằng chì của Nguyễn Thanh Vũ: ‘Khi vẽ xong kết truyện, mình phải vẽ lại cả nửa đầu’
Vốn dành niềm yêu thích đặc biệt cho truyện tranh, ngay từ bé Nguyễn Thanh Vũ đã mơ ước có thể tự sáng tác câu chuyện của riêng mình. Nhưng…
Rồng Phạm chia sẻ cái khó khi vẽ minh họa sử Việt: ‘Không dễ tìm được tư liệu lịch sử tham khảo’
Rồng Phạm chia sẻ cái khó khi vẽ minh họa sử Việt: ‘Không dễ tìm được tư liệu lịch sử tham khảo’
“Sự tích Hồ Gươm là câu chuyện cổ tích đã gắn liền với bao thế hệ trẻ thơ Việt Nam. Lần vẽ này mình muốn tham khảo nhiều về cách…
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
Phim hoạt hình về chàng Narcissus ái kỷ: Cảm hứng từ một cuộc khủng hoảng cá nhân
Phim hoạt hình về chàng Narcissus ái kỷ: Cảm hứng từ một cuộc khủng hoảng cá nhân
Với niềm đam mê đặc biệt dành cho thể loại phim hoạt hình cộng với vốn kiến thức tích lũy trong khoảng thời gian theo học chuyên ngành, Nhi Lê,…
Thanh Tâm và dự án thiết kế game phong cách pixel Miền Du Kí: ‘Mình muốn thấy nhiều tựa game mang yếu tố Việt Nam’
Thanh Tâm và dự án thiết kế game phong cách pixel Miền Du Kí: ‘Mình muốn thấy nhiều tựa game mang yếu tố Việt Nam’
Lớn lên với tình yêu dành cho văn hóa dân tộc, Lê Nguyễn Thanh Tâm – hiện đang là Graphic Designer, mỗi ngày tích góp cho mình một câu chuyện…