Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua

Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về cô con gái lớn đến từ gia đình lập dị này ra mắt trên Netflix, và trở thành tác phẩm ăn khách nhất nhì trên nền tảng này năm 2022. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên tác và tác giả của những nhân vật kỳ quái, đặc sắc trên.

Về cha đẻ Charles Addams

Sinh năm 1912 tại Westfield, New Jersey, Charles Addams là con một, lớn lên trong một gia đình có cuộc sống bình yên, đầy tình yêu thương, với người cha làm nghề bán đàn piano. Ông từng chia sẻ: “Có lẽ sẽ thú vị hơn nếu tôi có một tuổi thơ kinh hoàng, như bị xích vào giường sắt và ném cho một lon Alpo mỗi ngày. Nhưng tôi là một trong những con người lập dị thực sự đã có một tuổi thơ hạnh phúc.”

Từ nhỏ, ông đã yêu thích những trò trêu đùa, dọa ma và dành tình yêu cho những điều rùng rợn như đi khám phá nghĩa địa hoặc khu phố bỏ hoang thời Victoria, hay vẽ những cảnh chết chóc.

Charles Addams

Ở trường trung học, Addams dần thích thú với vẽ minh họa và sau theo học một trường nghệ thuật tại New York. Năm 1932, khi vẫn còn là sinh viên, ông đã bán tranh đầu tiên cho tờ The New Yorker, một bức phác thảo về người lau cửa sổ và nhận 7,5 đô la.

Davis, người viết tiểu sử của ông cho biết: “Addams là một trong những người hiếm hoi kiếm sống bằng nghệ thuật trong suốt cuộc đời của mình. Ông đã gắn bó với The New Yorker cho đến phút cuối cùng và điều đó mang lại cho ông một cuộc sống sang trọng, hào nhoáng. Ông ta có một căn hộ nhìn ra khu vườn điêu khắc MOMA, lái xe Bugatti và Bentley, hẹn hò với Jackie Kennedy không lâu sau vụ ám sát chồng bà, và luôn đứng đầu danh sách khách dự tiệc tối của mọi người.”

Tác phẩm về gia đình Addams

Gia đình kỳ quái có khởi đầu khiêm tốn vào năm 1938 trên chuyên mục truyện tranh của The New Yorker. Bức vẽ đầu tiên mô tả cảnh một người bán hàng đang cố gắng tiếp thị sản phẩm máy hút bụi cho những cư dân mang nét “hắc ám” sống trong ngôi nhà cũng có vẻ ngoài đáng sợ như họ.

Charles Addams đã tạo nên gia đình Addams như một sự tương phản hoàn toàn mang những yếu tố ghê rợn cho một hình mẫu gia đình Mỹ hoàn hảo. Những truyện tranh đơn giản trên tờ The New Yorker thể hiện việc những thành viên trong gia đình đặc biệt này tìm thấy niềm vui và hạnh phúc từ những điều kỳ quặc, tai ương. Từ việc trang trí một cái cây đã chết cho lễ Giáng sinh cho đến chuyện đi mượn hàng xóm cốc để chứa xyanua, những trò đùa hài hước, đen tối này rất được độc giả ưa thích.

Trong suốt sự nghiệp làm họa sĩ, Charles đã vẽ hơn 1300 ô truyện tranh cho The New Yorker, trong số đó có 58 bức thuộc về gia đình rùng rợn. Vào thời điểm mà báo chí là nguồn giải trí chính, Addams Family khiến độc giả vừa bất ngờ vừa thích thú.

Tuy nhiên, các thành viên nhà Addams chỉ thực sự nổi tiếng khi phim chuyển thể về họ xuất hiện trên truyền hình vào năm 1964. Chương trình được đón nhận nồng nhiệt và cho đến nay vẫn có một lượng khán giả biết đến. Tông màu đen tối của truyện tranh được thay thế bằng những trò khôi hài thân thiện, lạc quan hơn.

Từ những ô truyện tranh nhỏ trên trang chính của The New Yorker mang lại cho nghệ sĩ số tiền công vẽ 85 đô la, sau này Gia đình Addams đã trở thành một tài sản trí tuệ trị giá hàng triệu đô la, bao gồm các phiên bản chuyển thể truyền hình, điện ảnh và hoạt hình.

Addams Family trên màn ảnh nhỏ 1964
Phim hoạt hình 2019
Phiên bản mới năm 2022

Biên dịch: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August addams family charles addams The New Yorker truyện tranh

iDesign Must-try

/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
/ai đi/: Triển lãm The Grapevine Selection 2023 - Những điểm sáng mới của nghệ thuật Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch
The Grapevine Selection (Lựa chọn của Hanoi Grapevine) được khởi xướng bởi người sáng lập – nghệ sĩ Canada Brian Ring vào cách đây đúng 10 năm, năm 2013. Chuỗi…
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Không gian ký ức Hà Nội trong tranh của Trần Nam Long
Trần Nam Long vĩnh viễn đánh mất thính lực sau một trận ốm khi mới một tuổi. Vài năm sau, em nhận chẩn đoán bị tự kỷ thể tăng động…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Ai là người thiết kế poster cho bộ phim đại thắng tại Oscar 2023?
Tại mùa Oscar vừa qua, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” (Cuộc chiến đa vũ trụ) do Dan Kwan và Daniel Scheinert viết kịch bản và đạo diễn, đã…
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Giấy vệ sinh có cần đẹp đến thế không ?
Họa sĩ minh họa tự do Asahi Nagata hiện đang sống ở Minnesota, nơi cô tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp đi theo phong cách của các kỹ thuật…