Tìm nguồn cảm hứng thiết kế logo ở đâu? Sau đây là 10 mẹo nhỏ dành cho bạn

Những mẹo nhỏ hữu ích để thu thập cảm hứng thiết kế logo cho dự án của bạn.

Nếu bạn đã tìm kiếm tất cả các trang web và vẫn gặp chút khó khăn, hãy thử các mẹo sau đây để bắt đầu “công cuộc” thiết kế logo của chính bạn.

01. Nhìn xa hơn những điều hiển nhiên

Hãy mở rộng phạm vi tiềm kiếm xa và rộng hơn. Đừng chỉ nhìn vào những logo tuyệt vời từ trước đến nay (mặc dù đó không phải là một nơi tồi tệ để bắt đầu). Bạn cũng cần phải nhìn xa hơn thế, về thiết kế nói chung và thế giới rộng lớn ngoài kia.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy điều gì đó nổi bật hoặc hấp dẫn, vì bất cứ lý do gì, ghi ngay lại ý nghĩ đó. Hãy để nó truyền cảm hứng cho quá trình thiết kế và đóng góp một phần nào đó khi logo mới của bạn bắt đầu được phát triển.

02. Hãy vẽ lên ý tưởng

Đôi khi bạn có thể suy nghĩ quá nhiều về những và cuối cùng cũng chẳng đi đến đâu, vậy tại sao không “cắt bỏ” ngay chúng cũng như thay vào đó cứ để mặccho sự sáng tạo tuôn trào, không tự chủ, cùng một chút vẽ nguệch ngoạc ngẫu nhiên thì thế nào?

Bạn có thể kết thúc với một trang giấy viết nguệch ngoạc vô nghĩa, nhưng ở đâu đó trong mớ hỗn độn rời rạc của các đường nét mà bạn phác thảo ra, bạn sẽ có thể phát hiện ra thứ gì đó khơi dậy nguồn cảm hứng thiết yếu.

03. Lấy cắp lịch sử khách hàng của bạn

Ngắm nghía qua tất cả các logo khác nhau mà khách hàng của bạn đã sử dụng kể từ khi công ty được thành lập. Điều này có thể đặc biệt thú vị nếu họ muốn tìm kiếm lại thiết kế trong nhiều thập kỷ.

Bạn có thể quay trở lại quá khứ, nếu khách hàng muốn tự định vị mình là một thương hiệu di sản hoặc bạn có thể đại tu hoàn toàn logo ban đầu thành một thứ gì đó mới mẻ và hiện đại. Lợi thế của việc làm này đó chính là “tính liên tục” đã được tích hợp sẵn ngay cả khi bạn trình bày một hình ảnh mới.

04. Khám phá tương lai của khách hàng

Thảo luận với khách hàng về kế hoạch của họ trong tương lai – họ dự tính những gì trong 12 tháng hoặc 5 năm tới? Có thay đổi gì về định hướng hoặc những sản phẩm sắp ra mắt, thứ có thể sở hữu một số đặc điểm trên logo mà bạn thiết kế? Bạn cần chứng minh bản thân logo đó trong tương lai vì các doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian. 

Lấy ví dụ, Carphone Warehouse: không còn ai mua điện thoại nữa – vậy liệu nó có nên đánh mất một thương hiệu rất thành công đã mất nhiều năm xây dựng bằng cách đổi tên thành một thứ khác phù hợp hơn không?

05. Gọi cho bạn bè

Mặc dù việc nhận được nhiều thông tin nhất có thể đến từ phía khách hàng, nhưng đôi khi không có gì hữu ích bằng một đôi mắt tinh tường. Nếu bạn có một số ý tưởng đã thành công, hãy đưa chúng đến gặp một người bạn hoàn toàn không liên quan đến dự án và xem họ nghĩ gì. Thường thì những ý kiến chưa được làm rõ của ai đó có thể sẽ là thứ bạn cần để khơi dậy trí tưởng tượng.

06. Xây dựng một số mood board

Mood board và động não có thể giúp bạn làm bật lên suy nghĩ của mình và kết hợp các hình ảnh cũng như ý tưởng khác nhau với mọi hình dạng, kích thước và chủ đề. 

Chơi đùa với các từ khóa, từ đồng nghĩa bên cạnh việc thu thập nguồn cảm hứng từ các nguồn khác nhau vào một bảng mood board để xem chúng có thể kết hợp như thế nào.

07. Dạo qua các kho lưu trữ thiết kế của riêng bạn

Có thể đoán rằng đối với mỗi logo mà mình thiết kế, bạn có thể nghĩ ra vài chục bản phác thảo trước khi quyết định cái nào sẽ được phát triển thêm. Đừng bao giờ vứt bỏ những ý tưởng ban đầu này, vì chúng tạo thành một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Chỉ vì một trong những bản phác thảo ban đầu của bạn không phù hợp với khách hàng trước đó, điều đó không có nghĩa là nó sẽ không thành công sau này. 

Quay lại tìm kiếm những tác phẩm không được sử dụng trước đó và bạn có thể sẽ tìm thấy được một hạt giống tuyệt vời. Và với một chút nuôi dưỡng, chúng có thể phát triển để trở thành logo mà bạn đang tìm kiếm.

08. Làm nổ tung bộ não của bạn với những hình ảnh ngẫu nhiên

Lướt qua Google hình ảnh và Pinterest về cả các chủ đề liên quan cũng như không liên quan đến nhu cầu về logo của khách hàng. Sau đó, thêm kết quả tìm kiếm được vào mood board của bạn. 

Chọn một màu ở đây, một hình ở đó, một từ, một kiểu chữ,… sau đó hãy bắt đầu tiến hành xem những ý tưởng khác nhau này có thể kết hợp với nhau như thế nào.

09. Tiếp thu 

Vào cuối ngày, cảm hứng có thể ập đến bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào. Hãy tiếp thu những ý tưởng chảy qua tâm trí bạn. Phác thảo một cái gì đó ngay khi nó tìm đến bạn và sau đó thử kiểm tra lại để xem nó tương thích như thế nào với các thông số trong bản tóm tắt (brief) mà bạn nhận được. 

Ở những giai đoạn đầu của quá trình thiết kế, bạn cần cho phép sự sáng tạo của mình được phát huy hoàn toàn. Hãy đưa ra cho mình thật nhiều ý tưởng để làm việc và sau đó góp nhặt những yếu tố tốt nhất từ mỗi chúng cũng như gạt bỏ phần còn lại.

10. Làm việc khác

Nếu bạn đã thử mọi cách và không có kết quả gì, đừng cố ép buộc. Hãy nghỉ ngơi và để đầu óc tiếp tục với những công việc khác. Đi xem phim, chơi điện tử, nấu một bữa ăn ngon hoặc chỉ có một giấc ngủ ngắn. Thật ngạc nhiên khi chỉ cần thoát khỏi vấn đề trong tầm tay và suy nghĩ về một cái gì đó khác có thể dẫn đến một “tia sáng” đột ngột của chính xác loại cảm hứng phù hợp.

Không có ích gì nếu chỉ ngồi và chờ đợi cảm hứng. Càng tìm kiếm nó, bạn càng dễ tìm thấy nó. Bạn sẽ dần phát triển được tầm nhìn về những thứ sẽ hiệu quả và những thứ thì không, và cách mà bạn có thể áp dụng điều này vào các thiết kế mới của mình.

Chúc bạn thành công!

Người dịch: Nam Vu

Nguồn: creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

designer graphic design inspiration logo moodboard

iDesign Must-try

Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
12 bộ lịch đẹp cho năm mới 2022
Năm 2022 đã sắp gõ cửa, và những trang lịch mới cũng sắp được lật giở. Hãy cùng iDesign khám phá các tác phẩm thiết kế lịch của các họa…
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Mùa Giáng Sinh hoa lệ với những ô cửa kính sắc màu tại Paris
Những con rối và đồ chơi nhún nhảy, âm nhạc tưng bừng, phông nền màu sắc và ánh đèn vui mắt,…đó là những màn trang trí dành riêng cho mùa…