Tổng hợp các thiết kế bao bì và đồ họa ấn tượng chủ đề Tết cổ truyền

Tết vừa là chủ đề mang nhiều cảm hứng, vừa là dịp để các nghệ sĩ thỏa mình sáng tạo với các thiết kế của mình. Hãy cùng iDesign điểm qua các thiết kế bao bì và đồ họa ấn tượng từ các nhà thiết kế trong và ngoài nước.

Thiết kế bao bì luôn là sân chơi để các nghệ sĩ đưa vào những tư duy thiết kế thú vị về ngày Tết cổ truyền. Lấy cảm hứng từ những điều truyền thống trong mùa lễ hội, những sản phẩm khoác lên mình “bộ áo” mà thời xưa cũng hợp, thời nay thấy hay qua bàn tay tài hoa của những đội ngũ đứng đằng sau. Dưới đây là những thiết kế đã thể hiện được tinh thần của cái Tết cổ truyền đầm ấm, kết hợp cùng với chất liệu đương đại rất hòa quyện.

Thiết kế bao bì rượu Sông Cái – S-River Agency

Nguồn: S-River Agency.

Bộ quà tết năm Tân Sửu 2021 lấy cảm hứng từ tranh Hàng Trống “Canh Nông Vi Bản” nhằm tôn vinh hình tượng Trâu Vàng – loài vật gắn liền với nền văn minh lúa nước cùng các họa tiết truyền thống như hoa sen. Màu sắc nổi bật ở đây là màu hồng điều giống với màu hồng sẫm từ chất tạo màu đất son tượng trưng cho sự may mắn. Bộ sản phẩm mang đậm hơi thở dân gian cùng với nét chấm phá từ thiết kế hiện đại.

Nguồn: S-River Agency.
Nguồn: S-River Agency.

Eternal Bloom – Xôn Xao Studio

Nguồn: Xôn Xao Studio.

Được thực hiện vào tháng cuối cùng của năm 2020, Eternal Bloom là bộ quà Tết với mong muốn trân trọng vẻ đẹp thuần khiết của những loài hoa và lan tỏa tinh thần hân hoan cho một khởi đầu năm mới thuận lợi.

Nguồn: Xôn Xao Studio.

Thiết kế sử dụng các hình ảnh cách điệu của những bông hoa đang nở cùng lời chúc năm mới như một sự đại diện cho niềm vui và may mắn.

Nguyên liệu của bộ quà cũng là một điểm nhấn quan trọng. Toàn bộ cấu trúc của bông hoa đang nở được khắc lên chất liệu mica trong suốt, tạo nên sự thuần khiết và rõ ràng. Hộp quà được gói trong khăn lụa đỏ nhằm hỗ trợ quá trình bảo quản và di chuyển.

Nguồn: Xôn Xao Studio.

Điều đặc biệt nhất về Eternal Bloom là không có những chi tiết liên quan đến một năm cụ thể như 2021 hay hình ảnh con trâu với mục đích là khách hàng có thể tái sử dụng sản phẩm này cho những năm tiếp theo như cách mà ông bà đã làm. Đây cũng là ý nghĩa chủ đạo cho cái tên Eternal Bloom.

Nguồn: Xôn Xao Studio.

Tết Legacy – Phạm Cẩm Giang & Lotte Department Store

Nguồn: Phạm Cẩm Giang.

Ấn phẩm đặc biệt này mang sứ mệnh làm mới các giá trị tinh hoa, nơi pha trộn giữa truyền thống và hơi thở đương đại.

Nguồn: Phạm Cẩm Giang.

Dự án lấy cảm hứng từ văn hóa hát tuồng và tranh Đông Hồ của Việt Nam cùng với các nhân tố hiện đại như phong cách hip hop và thời trang đường phố, ví dụ như pháo, lồng đèn tròn, trang phục hát tuồng và ván trượt, nón, giày sneaker, vâng vâng. Các màu sắc tương phản cũng được ứng dụng rất nhiều.

Nguồn: Phạm Cẩm Giang.
Nguồn: Phạm Cẩm Giang.

Tân Sửu Gift Set 2021 – Happy Creative

Nguồn: Happy Creative.

Dự án Tân Sửu – Vượng Khí Ngũ Sắc là sản phẩm được thực hiện thay lời cảm ơn đến khách hàng và đối tác quý báu của đơn vị, đồng thời thể hiện niềm tự hào cùng chung tay gìn giữ văn hóa xứ Huế.

Nguồn: Happy Creative.

Lấy trọng tâm là các giá trị văn hóa, sản phẩm đã khéo léo kết hợp đặc điểm riêng biệt trong văn hóa xứ Huế cùng với chất liệu văn hóa dân tộc, tạo nên tổng thể vừa có nét cổ kính của xứ cố đô vừa mang màu sắc hiện đại theo thời.

Một chi tiết tiêu biểu trong ấn phẩm Tân Sửu – Vượng khí Ngũ Sắc chính là hình ảnh 12 con giáp. Các bản sketch được hoàn thiện kĩ lưỡng để đảm bảo sự chính xác cho từng chi tiết trong thiết kế. Màu sắc được chọn cho các con giáp là những gam màu từ dòng tranh dân gian Đông Hồ như một yếu tố hòa vào tinh thần chung của ấn phẩm.

Nguồn: Happy Creative.

Phần typography được cách điệu theo kiểu chữ Hán Nôm, một loại chữ cổ của Việt Nam đã rất thịnh hành suốt các triều đại phong kiến. Chi tiết ô cửa đặc trưng trong kiến trúc nhà rường Huế và mây ngũ sắc với màu sắc của nghệ thuật pháp lam cao quý cũng được ứng dụng vào thiết kế này.

Tết 3 miền – Nhu Chan

Nguồn: Nhu Chan.

Đây là một sản phẩm nằm trong concept Tết 3 miền của tác giả Nhu Chan. Thiết kế lấy tông đỏ và vàng làm màu chủ đạo như sự mong muốn cho năm mới may mắn và thịnh vượng. Các hình ảnh quen thuộc như múa lân, chim én, cành mai vàng cùng hình ảnh minh họa các thành viên gia đình sum vầy cùng nhau tạo nên diện mạo dễ nhìn và thân mật. Bên cạnh đó, các hình ảnh biểu tượng như chợ Bến Thành cũng được đưa vào như dấu ấn riêng cho từng sản phẩm.

Nguồn: Nhu Chan.
Nguồn: Nhu Chan.

Thiết kế bao bì Rạng Đông – Tạ Lânn

Nguồn: Tạ Lânn.

Dự án minh họa cho thiết kế bao bì các sản phẩm của Rạng Đông khá đa dạng về mặt họa tiết. Chúng ta có hình ảnh bộ ba Phúc – Lộc – Thọ mang đến tài lộc và thịnh vượng, hình ảnh đứa trẻ cầm quả dưa hấu và cành đào cùng chú trâu mang trên mình xâu bánh chưng truyền thống.

Nguồn: Tạ Lânn.
Nguồn: Tạ Lânn.
Nguồn: Tạ Lânn.

Bên cạnh đó tinh thần truyền thống cũng được đề cao thông qua các họa tiết cá chép và ông táo, long phụng và kiến trúc cố đô Huế. Đồng thời các bản minh họa cũng được cách điệu phiên bản để tạo nên sự đa dạng như chính những dòng sản phẩm của công ty Rạng Đông. Màu sắc trong thiết kế cũng là những gam màu tươi sáng mang lại tổng thể tươi tắn và hài hòa, cầu mong cho một năm mới bình an và thuận lợi.

Nguồn: Tạ Lânn.
Nguồn: Tạ Lânn.
Nguồn: Tạ Lânn.

Chinese New Year 2021 Year of the Ox – Rayz Ong và Lemongraphics

Đây là một thiết kế poster typography đến từ nhà thiết kế người Singapore Rayz Ong từ Lemongraphics. Sản phẩm là bản minh họa vector dành cho Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 với hai phiên bản màu sắc trong nghệ thuật cắt giấy Trung Hoa. Hình ảnh hai con trâu được tô điểm cùng với các chi tiết hoa lá và mây cách điệu trên nền trắng hoặc hồng mang lại nét gì đó rất cổ truyền.

Nguồn: Rayz Ong.
Nguồn: Rayz Ong.
Nguồn: Rayz Ong.

Bộ quà Tết “Tân Sửu Niên Thịnh Vượng” – Gu Creative Agency

Một thiết kế đến từ Gu Branding & Creative Agency lấy sắc vàng làm màu chủ đạo. Thiết kế thể hiện không khí hân hoan ngày Tết nguyên đán và truyền tải câu chuyện qua ngôn ngữ thị giác. Các hoa văn như chiếu cói và gạch bông thời bao cấp được đan xen giữa hoa văn trang trí là sự tri ân cho Kỷ Hà và Bát Quái.

Nguồn: Gu Creative Agency.

Thiết kế sử dụng những màu sắc cơ bản áp với độ tương phản tương đối nhằm hiện đại hóa các hình tượng truyền thống.

Nguồn: Gu Creative Agency.

Goute – SaiGon Retro Tet – Jime Ngo

Nguồn: Jime Ngo.

Lấy concept là Sài Gòn Retro, Thơ Ngô đã tạo nên thiết kế bao bì cho nhãn hàng bánh Goute mang đậm chất Sài Gòn thập niên 60 và 70. Không chỉ lấy tông màu trắng đen của thời xưa, thiết kế là sự hòa trộn giữa trắng, đen và cặp màu đỏ – xanh lam. Phần typography cũng có sự linh hoạt khi kết hợp phông chữ không chân Cartel Deux Alt và American Fonkball cách điệu in nghiêng. Tác giả đã khéo léo chèn hiệu ứng đốm vào phần kí tự, tạo cảm giác giòn tan như chính sản phẩm bánh của Goute.

Nguồn: Jime Ngo.
Nguồn: Jime Ngo.
Nguồn: Jime Ngo.
Nguồn: Jime Ngo.
Nguồn: Jime Ngo.
Nguồn: Jime Ngo.

Xuân Khúc – Bratus Agency

Nguồn: Bratus Agency.

Xuân Khúc là một bộ quà tặng gồm 4 loại trái cây sấy khô truyền thống dành cho dịp Tết cổ truyền. Đây là một sản phẩm đến từ Bratus Agency, thiết kế đã thắng giải MUSE Awards năm 2019, hạng mục thiết kế bao bì với định hướng làm sống lại Tết cổ truyền, bên cạnh đó hiện đại hóa các giá trị văn hóa mà vẫn đảm bảo hiệu quả trong thiết kế bao bì.

Nguồn: Bratus Agency.

Lấy cảm hứng từ Tố Nữ, một tác phẩm nổi tiếng thuộc dòng tranh Hàng Trống, thiết kế đại diện sự quyến rũ của phụ nữ Việt Nam trong bộ trang phục tứ thân và vẻ đẹp mùa xuân. Bên cạnh đó, các loại trái cây sấy khô được lựa chọn dựa trên âm thanh mà chúng tạo ra khi ăn và điều này vô cùng phù hợp với các nhạc cụ của 4 thiếu nữ trong “Tố Nữ”. “Xuân khúc” đại diện cho hạnh phúc và niềm vui của những ngày đầu năm, cũng là lúc mà mọi người xum vầy bên gia đình và người thân trong lúc tận hưởng sản phẩm ngon ngọt, âm nhạc tuyệt vời và thưởng thức hoa đẹp.

Cảm hứng chủ đạo cho thiết kế này xuất phát từ phong trào nghệ thuật Art Deco những năm 1920 đến 1930, đặc biệt là những chi tiết minh họa tối giản và hình học trừu tượng.

Nguồn: Bratus Agency.
Nguồn: Bratus Agency.
Nguồn: Bratus Agency.

Khi được hỏi về thách thức lớn nhất trong dự án này, Jimmi Tran, giám đốc sáng tạo và nhà sáng lập của Bratus Agency, đã chia sẻ rằng “Tố Nữ” là dòng tranh khắc gỗ dân gian thể hiện vẻ đẹp của lịch sử Việt Nam. Do đó, thách thức lớn nhất chính là tìm ra một phương pháp tiếp cận tối giản có thể tạo nên một thiết kế bao bì hiện đại và nhã nhặn, vừa lưu giữ đặc điểm quen thuộc từ “Tố Nữ”. Ngoài ra mọi thứ cần phải phù hợp với thế hệ trẻ và phù hợp với lối sống hiện đại.

Nguồn: BratusAgency.

Tác giả: Đáo
Nguồn: Tổng hợp

Cùng tác giả

#Tag

packaging design tết cổ truyền Tết Tân Sửu 2021

iDesign Must-try

Bộ nhận diện sang trọng và lạ mắt cho sản phẩm nhang ‘Nguyện’
Bộ nhận diện sang trọng và lạ mắt cho sản phẩm nhang ‘Nguyện’
Với tên sản phẩm Nguyện (trong “cầu nguyện”, “ước nguyện”), team thực hiện dự án đã nghiên cứu, tìm kiếm trong rất nhiều từ ngữ Hán-Việt để lựa chọn một…
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Nhà thiết kế Hungary Aliz Borsa xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho Buono! - một cửa hàng mì ống và dầu ô liu cao cấp nằm ở…
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Cùng là một sản phẩm của Việt Nam, nhưng hai thương hiệu bia thủ công đặt ra những đề bài khác nhau về nguồn cảm hứng cho agency để thiết…
Hộp đựng vitamin dưỡng da lạ mắt và năng động của COMMONLABS
Hộp đựng vitamin dưỡng da lạ mắt và năng động của COMMONLABS
Hộp đựng sản phẩm vitamin dưỡng da của thương hiệu COMMONLABS khá lạ và đẹp mắt, không giống những hộp đựng thuốc truyền thống thường thấy.
Bộ nhận diện tươi mới như sóng biển của hãng sản xuất đồ bơi Bali Swim
Bộ nhận diện tươi mới như sóng biển của hãng sản xuất đồ bơi Bali Swim
Bali Swim là hãng chuyên sản xuất đồ bơi cho hơn 100 nhãn hiệu trên toàn cầu, bao gồm cả công ty mới và thương hiệu lâu năm tại Mỹ,…
Rượu tequila của hãng Tesla: Từ một câu nói đùa của Elon Musk
Rượu tequila của hãng Tesla: Từ một câu nói đùa của Elon Musk
Thương hiệu xe điện Tesla đã tung ra loại rượu tequila đựng bên trong chai hình tia chớp sau khi người sáng lập Elon Musk đề xuất ý tưởng này…