Trang phục Halloween qua các thời đại ở Mỹ trông như thế nào?

Bạn có thể nhận thấy rất nhiều điều về một kỷ nguyên cụ thể của lịch sử Hoa Kỳ bằng cách nhìn vào trang phục Halloween của họ, bởi nó không đơn thuần ám chỉ những thứ đáng sợ, nó còn phản ánh những gì phổ biến trong làng giải trí và cả tình hình chính trị lúc bấy giờ.

Halloween đã phát triển thành ngày lễ hóa trang chính ở Hoa Kỳ. Nhưng trở lại đầu thế kỷ 20, Halloween chỉ là một trong nhiều ngày lễ mà người Mỹ hóa trang. Lesley Bannatyne, người đã viết một số cuốn sách về truyền thống Halloween, cho biết .

“Bình thường, bạn sẽ ăn mặc đặc biệt vào năm mới, Ngày lễ tình nhân, Halloween, Lễ phục sinh.” “Đã có những bộ trang phục dành cho nhiều dịp lễ hội, những chiếc váy dạ hội và hóa trang phổ biến hơn nhiều so với bây giờ.”

Trang phục Halloween hồi đó đặc biệt hướng đến các chủ đề ma quái (trái ngược với các sự kiện hiện tại) và chủ yếu là đồ tự chế. Mục tiêu không nhất thiết là hóa trang thành một sinh vật hoặc nhân vật cụ thể, mà để che giấu danh tính một cách ma quái. Các chủ đề phổ biến là hóa trang thành ma quỷ, phù thủy, bí ngô, mèo đen và mặt trăng.

Vào đầu thế kỷ 20, trang phục Halloween hướng về chủ đề ma quái và chủ yếu là đồ tự chế. Tại đây, những người phụ nữ hóa trang thành phù thủy xếp hàng để có một bức ảnh Halloween vào khoảng năm 1910.
Hình ảnh: Getty

Trang phục vào đầu thế kỷ 20 đôi khi cũng được tìm cách khắc họa các nền văn hóa và chủng tộc khác. Người Mỹ chiếm dụng văn hóa các tua-bin và các biểu tượng khác của “Viễn Đông”, phản ánh niềm đam mê đương thời với Ai Cập như một nơi “kỳ lạ”. Người Mỹ da trắng đeo mặt đen để khắc họa người Mỹ gốc Phi trong một truyền thống đã có trong lịch sử phân biệt chủng tộc và điều đó  vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. 

Mặc dù mọi người sử dụng trang điểm và trang phục để hóa thành các nhận vật mang biểu cảm và tính cách khác nhau, nhưng tất cả thường do họ tự tay làm. Trang phục thương mại duy nhất có sẵn vào đầu thế kỷ 20 là mặt nạ giấy hoặc tạp dề cho trẻ em. Mục đích không nhất thiết phải trông giống ma hay yêu tinh, mà là khiến người được hóa trang trông rùng rợn cũng như giúp người sử dụng che giấu danh tính của người bên dưới lớp mặt nạ. Cải trang đặc biệt quan trọng đối với trẻ em và thanh thiếu niên, những người thường dành đêm Halloween để chơi các trò lừa bằng cách ném bột vào người, ăn trộm hàng rào của hàng xóm hoặc thậm chí đánh cắp xác chết.

Điều này đã thay đổi trong thời kỳ Đại suy thoái, đặc biệt là sau năm 1933 . Halloween năm đó, hàng trăm nam thiếu niên đã lật xe, cưa đổ cột điện thoại và thực hiện các hành vi phá hoại khác trên khắp đất nước. Những người lớn đã rất lo lắng và bắt đầu tổ chức các hoạt động trong khu phố và các bữa tiệc hóa trang để ngăn những người trẻ tuổi không gây rắc rối. Trọng tâm mới này cũng dẫn đến các loại trang phục mới cho trẻ em.

Ba cô gái tạo dáng trong trang phục đeo mặt nạ để chuẩn bị cho lễ hội Halloween ở khu phố College Hill của Cincinnati, Ohio, 1929.
Hình ảnh: Getty

Bannatyne nói: “Khi Halloween ngày càng mang tính giải trí cho trẻ em, trang phục trở thành thứ mà chúng thích thú. Điều này bao gồm các nhân vật trong các chương trình radio, truyện tranh và phim nổi tiếng, như Mickey và Minnie Mouse.

Hình ảnh: Getty

Các công ty cửa hàng bách hóa lớn như Sears bắt đầu bán trang phục hộp nhắm đến trẻ em, nhưng đây được coi là thứ xa xỉ đắt tiền trong thời kỳ Đại suy thoái. Hầu hết các gia đình tiếp tục tự may trang phục Halloween bằng cách sử dụng các mẫu trang phục như  Mickey và Minnie.

Hai cậu bé hóa trang thành The Thing và Batman được chụp tại cuộc diễu hành Halloween hằng năm của New York, thời điểm cuối những năm 1970 đầu những năm 1980.

Vào những năm 1950, trang phục hộp được sản xuất hàng loạt và có giá cả phải chăng hơn, vì vậy nhiều trẻ em bắt đầu sử dụng chúng để hóa trang thành công chúa, xác ướp, chú hề hoặc các nhân vật cụ thể hơn như Batman và quái vật của Frankenstein. Có cả những bộ trang phục cao bồi, và cũng có những loại “trang phục của người da đỏ” mà thổ dân châu Mỹ cảm thấy phản cảm.

Vào những năm 1950, trang phục hộp được sản xuất hàng loạt và có giá cả phải chăng hơn, vì vậy nhiều trẻ em bắt đầu sử dụng chúng để hóa trang.
Hình ảnh: Getty
Hình ảnh: Getty

Những năm 1970, ​​một số thay đổi dành cho người lớn hơn đối với trang phục Halloween. Đây là thời kỳ người Mỹ bắt đầu đeo mặt nạ tổng thống, đặc biệt là chiếc mặt nạ nổi tiếng nhất: Richard Nixon’s. Tờ báo đầu tiên đưa tin về chiếc mặt nạ tổng thống là vào năm 1969, khi một người biểu tình đeo mặt nạ Nixon tham gia cuộc tuần hành phản chiến một ngày trước lễ nhậm chức của Nixon. Cuối năm đó, tại một bữa tiệc Halloween ở Nhà Trắng, một nữ khách xuất hiện đeo mặt nạ của cựu tổng thống Lyndon B. Johnson .

Đây là thời kỳ mà người bắt đàu đeo mặt nạ tổng thống. Chiếc mặt nạ nổi tiếng nhất trong số đó là của Richard Nixon’s, được chụp vào năm 1978.
Hình ảnh: Getty

Sau vụ bê bối Watergate, mặt nạ Nixon trở thành trang phục Halloween phổ biến hơn. Vụ bê bối khiến người Mỹ trở nên hoài nghi hơn về chính phủ của họ, và khi các chính trị gia mới nhậm chức hoặc tranh cử tổng thống, các cửa hàng cũng bắt đầu bán mặt nạ của những chính trị gia đó. Mặc dù vậy, mặt nạ Nixon vẫn tiếp tục là một trong những loại mặt nạ tổng thống phổ biến nhất rất lâu sau khi ông qua đời.

Trong vài thập kỷ tiếp theo, một loạt các xu hướng trang phục khác liên quan đến văn hóa đại chúng đã xuất hiện. Trang phục Halloween trong những năm 70 và 80 trở nên ghê rợn hơn với sự gia tăng của các bộ phim kinh dị về kẻ giết người. Những bộ phim này cũng gắn mặt nạ của Michael Myers và Jason Voorhees như những bộ trang phục kinh dị cổ điển. Các bộ phim viễn tưởng và khoa học viễn tưởng cũng có ảnh hưởng lớn. Người hâm mộ hóa trang thành C-3PO, Darth Vader và Công chúa Leia trong Chiến tranh giữa các vì sao, và trẻ em đặc biệt thích hóa trang thành người ngoài hành tinh tiêu biểu trong ET

Trang phục “sexy” dành cho phụ nữ đã phổ biến từ những năm 1960 trở đi và trong những năm 1990, phiên bản “sexy” của trang phục mua tại cửa hàng đã trở thành một sản phẩm thương mại lâu đời. Các nhà sản xuất cũng bán trang phục dựa trên các sự kiện hiện tại được tính phí cao. Năm 1995, năm diễn ra phiên tòa xét xử OJ Simpson (cựu ngôi sao bóng đá OJ Simpson được tuyên trắng án sau vụ giết người tàn bạo kép năm 1994 đối với người vợ bị ghẻ lạnh của anh, Nicole Brown Simpson và bạn của cô, Ronald Goldman), các cửa hàng trang phục bán mặt nạ của cả Simpson và chủ tọa phiên tòa Ito.

Người phụ nữ ăn mặc như Playboy Bunny khiêu vũ trong bữa tiệc Halloween tại Studio 54 ở thành phố New York năm 1979.
Hình ảnh: Getty
Nam 1995, năm diễn ra phiên tòa xét xử OJ Simpson, các cửa hàng trang phục như cửa hàng này ở thành phố New York, đã bán hàng trăm chiếc mặt nạ của cả Simpson và chủ tọa phiên tòa Ito.
Hình ảnh: Getty

Trong một xu hướng ít gây tranh cãi hơn, các công ty trang phục cũng đã tung ra thị trường những bộ trang phục lấy cảm hứng từ các chương trình truyền hình. Ví dụ: vào năm 2019, trang phục Golden Girls mới cho Blanche, Dorothy, Rose và Sophia. 

Sau khi điểm qua từng giai đoạn biến chuyển của trang phục Halloween, bạn yêu thích trang phục trong các thời kỳ nào nhất?

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

halloween hóa trang may mỹ trang phục

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…