Trung Bảo (Fustic): ‘Hãy cứ gọi mình là người làm sáng tạo’

Bằng ngôn ngữ sáng tạo độc đáo của bản thân, Trung Bảo đang dần xóa nhoà ranh giới giữa âm nhạc và nghệ thuật thị giác, biến hai loại hình tưởng chừng như xa cách lại đứng chung với nhau trong một sản phẩm để mang đến đa trải nghiệm khác lạ dành cho người xem.

Nguyễn Bảo Trung (nghệ danh Trung Bảo), cái tên quen thuộc của cộng đồng nghệ thuật sáng tạo Việt Nam. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chàng trai sinh năm 1997 được biết nhiều trong vai trò là Beatboxer, song song với đó là một Visual Artist (nghệ sĩ thị giác). Tuy nhiên, dù đảm đương hai vai trò cùng một lúc là vậy nhưng ở lĩnh vực nào Trung Bảo cũng để lại những dấu ấn thành công đáng ngưỡng mộ.

Beatboxer – Visual Artist Trung Bảo.

Với Beatbox, anh từng dành giải quán quân tại Lion City battle 2017, quán quân solo World Beatbox Camp 2017, Á quân tại American Beatbox Championship 2016 và vô số giải thưởng quốc tế khác. Không chỉ vậy, trong năm 2021 vừa qua Trung Bảo đã trở thành giám khảo người Việt đầu tiên tại International Throwdown 21 – Một cuộc thi Beatbox mang tầm cỡ thế giới dành cho cộng đồng đam mê bộ môn âm nhạc này.

Còn Visual Artist thì sao? Thừa hưởng tình yêu nghệ thuật từ gia đình, khi bố là một họa sĩ có tiếng, Trung Bảo đam mê hội họa ngay khi còn nhỏ và luôn tràn trề những ý tưởng sáng tạo trong đầu. Anh từng tâm sự: “Mình bắt đầu học Photoshop và After Effect từ năm lớp 8. Lúc đầu mình học chỉ để chỉnh ảnh và làm những video clip ngắn với các bạn cùng lớp cho vui. Nhưng sau một thời gian mày mò thì mình đào sâu hơn vào thiết kế đồ hoạ (graphic design) và mình có cơ hội được nghiên cứu về các ngôn ngữ thị giác từ đây.”

Và để thỏa mãn sự hiếu kì với thứ nghệ thuật mê hoặc, Trung Bảo đã theo học ngành thiết kế đồ họa tại trường Đại học Pacific Northwest of Art (Mỹ), cũng chính khoảng thời gian ngồi trên giảng đường này, Trung Bảo cùng 4 người bạn khác của mình đã sáng lập nên Fustic. Studio. Đây là “không gian” làm việc mang đến khái niệm đặc biệt khi theo mô hình “Collective” – tức một tập thể gồm 10 thành viên được tuyển chọn để hoạt động cùng nhau.

Dù các thành viên trải đều ở 3 châu lục là châu Á, châu Âu và Mỹ, nhưng với Fustic, khoảng cách địa lý hay múi giờ chưa bao giờ là trở ngại. Phần vì đây là cách làm việc từ ngày đầu, phần vì cả nhóm luôn tin tưởng nhau, dù cho đó là thẩm mỹ, kỹ năng hay cách sống. Có lẽ cũng từ sự tập hợp tài năng riêng biệt của mỗi người mà năng lực sáng tạo từng cá nhân được đẩy lên cao nhất, vì vậy những sản phẩm đến từ nhà Fustic luôn có tính chuyên môn và chất lượng cao.

Kể đến như NGHĨ KĨ (2020), NHÃN (2018),… không chỉ vậy Fustic còn hợp tác với nhiều nghệ sĩ và thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Bad Bunny, Billie Eilish, Adidas, Facebook, Spotify,… Ngoài ra năm 2020, nhóm còn chiến thắng hạng mục Best Animated Short (Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất) tại liên hoan phim SXSW tổ chức ở Texas, Mỹ – một trong những giải thưởng cho phim độc lập danh giá nhất tại xứ sở cờ hoa. 

NGHĨ KĨ”, dự án kỳ công của Fustic cũng như Trung Bảo vào năm 2020 khi quy tụ đội ngũ hùng hậu với 22 nghệ sĩ trong nước và quốc tế cùng tham gia như Deux Wave, ANTIANTIART, WEDOGOOD,…. Sản phẩm đã chứng tỏ rằng họ không chỉ đơn thuần là một đội ngũ làm Visual, mà còn là một nhóm các nghệ sĩ đa năng đa tài về cả phần sản xuất hình ảnh lẫn âm thanh.

Sử dụng nghệ thuật chủ đạo là Mixed Media (tổng hợp nhiều chất liệu sáng tạo) từ đó tạo ra mê cung thị giác tuyệt đỉnh đầy mê hoặc kết hợp hài hòa trên nền nhạc Bass House thời thượng được sản xuất bởi hai thành viên là Trung BảoNamleday, MV “NGHĨ KĨ” là một món ăn tinh thần hoàn hảo dành cho những tín đồ của nghệ thuật đương đại.

“‘NGHĨ KĨ’ thể hiện sự nhìn nhận của con người về dòng suy nghĩ. Sự nhận biết được dòng suy nghĩ này của bản thân sẽ đưa con người tới sự hỗn loạn, khi đó họ sẽ cố gắng kiểm soát hoặc đón nhận nó hay chỉ đơn thuần là quan sát những tín hiệu phức tạp và sự ảnh hưởng của nó.”

Fustic chia sẻ về sản phẩm

Nhưng sau tất cả, tình yêu của Trung Bảo dành cho cả Beatbox lẫn Visuart đều gần như song hành với nhau và sự tâm huyết ấy khiến anh quyết tâm theo đuổi chúng song song bằng cách kết hợp – bổ trợ. Bằng chứng là sự ra đời của Bawa Visual, nơi Trung Bảo cùng cô bạn gái Karolina Olech cho ra đời những sản phẩm kết hợp của cả hai lĩnh vực nghệ thuật trên.

Trung Bảo chia sẻ nếu Fustic là sân chơi cho tất cả các thành viên để có cơ hội được cộng tác và thực hiện nhiều dự án lớn liên quan nghệ thuật, triển lãm, quảng cáo và âm nhạc. Thì Bawa Visual giành nhiều thời gian để đào sâu hơn vào chúng, khám phá sự áp dụng của công nghệ trong nghệ thuật hay mối liên kết giữa hình ảnh và âm thanh.

Chia sẻ tại Wechoice2019, anh cho biết: “Mình hoạt động beatbox và thiết kế đồ họa với một sự cân bằng rất tự nhiên, nó như một vòng tuần hoàn, khi mình nghỉ giải lao việc này mình có thể giải trí bằng việc kia và ngược lại, cho nên mọi thứ không bao giờ bị nhàm chán, và mình luôn luôn sáng tạo. Hơn nữa, việc sáng tạo nên bố cục của một bản nhạc hay trên một trang giấy tĩnh, hay một đoạn animation có tính tương đồng, thể hiện qua sự hài hòa giữa các chi tiết trong một bố cục, cách mình dẫn dắt tai nghe hay mắt nhìn của khán giả thông qua sự tương phản, nhịp điệu, tính lặp, chất liệu,… Ngoài ra, việc mình tư duy trong sáng tạo như về góc nhìn hay việc giải quyết vấn đề cũng rất giống nhau.”

Trung Bảo luôn hăng say sáng tạo và học hỏi những điều mới lạ qua từng ngày, nhờ những thành công vượt trội, năm 2020 anh góp mặt trong danh sách Forbes 30 Under của lĩnh vực Nghệ thuật – Sáng tạo. Các bạn có tò mò về những câu chuyện khác trong hành trình nghệ thuật của chàng trai đa tài này.

Tập 12 của PURE NOW Show tới đây, hãy cùng chúng mình đồng hành với host quen thuộc của chương trình, ngài Mark Arinsberg để nghe ông trò chuyện với Trung Bảo từ niềm cảm hứng dẫn lối đến con đường Visual Art hiện tại. Hẹn gặp các bạn vào lúc 20h thứ 3 ngày 25/01/2022 trên chuyên mục PURE NOW Show nhé!

Thực hiện: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

fustic Hoàng PURE NOW Series talk show PURE NOW Series talkshow PURE NOW Trung bảo Trung Bảo Beatboxer visual art

iDesign Must-try

Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tập 34 PURE NOW Show: ‘Trong thời đại mọi thứ đều số hóa, những gì bạn thiết kế và sáng tạo không tập trung vào mặt thị giác mà đều là trải nghiệm’
Tập 34 PURE NOW Show: ‘Trong thời đại mọi thứ đều số hóa, những gì bạn thiết kế và sáng tạo không tập trung vào mặt thị giác mà đều là trải nghiệm’
Trò chuyện cùng Host Mark Arinsberg trong tập cuối của series Talkshow PURE NOW là khách mời Nguyễn Tiến Huy (Huy Nguyễn) – Tổng Giám đốc Pencil Group, nhà sáng…
Huy Nguyen - Pencil Group: ‘Chân lý có thể làm điểm tựa cho những người làm nghề marketing chính là thấu hiểu con người’
Huy Nguyen - Pencil Group: ‘Chân lý có thể làm điểm tựa cho những người làm nghề marketing chính là thấu hiểu con người’
Khách mời tập 34, cũng là tập cuối của talkshow PURE NOW là doanh nhân Nguyễn Tiến Huy (Huy Nguyễn), Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn…
Tập 33 PURE NOW Show: ‘Sâu thẳm trong mình, tôi luôn muốn làm giải trí’
Tập 33 PURE NOW Show: ‘Sâu thẳm trong mình, tôi luôn muốn làm giải trí’
Khách mời tập 33 PURE NOW Show tuần này – Lawrence Chau là một diễn viên, biên kịch và nhà sản xuất đã giành được nhiều giải thưởng. Anh được…
Lawrence Chau: ‘Người châu Á là một giống người khắc kỷ, vì vậy việc buông bỏ có thể khó khăn’
Lawrence Chau: ‘Người châu Á là một giống người khắc kỷ, vì vậy việc buông bỏ có thể khó khăn’
Khách mời tập 33 PURE NOW tuần này là một nhân vật đa tài đến từ Toronto, Canada – Lawrence Chau. Trong suốt sự nghiệp của mình, Lawrence đã từng…
Tập 32 PURE NOW Show: ‘Thiết kế chuyển động là công việc hoàn hảo vì nó sẽ không bao giờ mang lại cảm giác nhàm chán’
Tập 32 PURE NOW Show: ‘Thiết kế chuyển động là công việc hoàn hảo vì nó sẽ không bao giờ mang lại cảm giác nhàm chán’
Trò chuyên cùng Mark trong tập PURE NOW Show tuần này là một giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế chuyển động cao cấp. Anh đã có 3 năm…