Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 32

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 32 bao gồm: 25 hướng dẫn hữu ích về Adobe Indesign; Tải miễn phí 350+ icon cho dự án của bạn; 8 minh họa đẹp mắt cho màn hình Onboarding trên Mobile; Google Earth vừa phát hành 1.000 hình nền đẹp mà bạn có thể tải xuống miễn phí; Sketch 63 – Có gì mới? Trình tạo tag Youtube và nhiều hơn thế nữa…


1. 25 hướng dẫn hữu ích về Adobe Indesign

Khi nói đến thiết kế in ấn, không có công cụ nào tốt hơn Adobe InDesign. Khi bạn nắm vững những điều cơ bản, bạn cần trau dồi thêm các kỹ năng và học các thủ thuật mới để có thể trở thành một chuyên gia InDesign.

Bài viết tập hợp các hướng dẫn tốt nhất về InDesign nhằm giúp bạn khai thác tối đa sức mạnh của phần mềm này.


2. Bộ chữ Clockmaker mang nét đẹp cổ điển từ thời Victoria

Bộ chữ Clockmaker thiết kế bởi Ale Paul và được lấy cảm hứng từ typography thế kỷ 20, bắt nguồn từ những quảng cáo, typography thời Victoria, phong cách tân nghệ thuật (Art Nouveau) và chiết trung (Art Deco), đặc biệt chịu ảnh hưởng lớn từ John F.Cummings.

Clockmaker là bộ chữ với đa dạng độ dày bao gồm một loạt những gạch nối và các chữ cái phụ, hỗ trợ cho mọi ngôn ngữ La-tinh. Clockmaker là lựa chọn tuyệt vời cho những thiết kế yêu cầu sự hoài cổ như những thương hiệu rượu cao cấp, bộ nhận diện nhà hàng, khách sạn xa xỉ và nhiều những ứng dụng cần đến sự tinh tế và nhẹ nhàng.


3. 350+ icon miễn phí

Maxim Kvachevsky là một nhà thiết kế UI/UX đến từ Kirovohrad, Ukraine. Anh mang đến một bộ sưu tập các icon đơn giản bằng vector và dễ dàng tùy chỉnh. Bạn có thể tải về miễn phí bộ icon này cho các dự án của mình. Bộ sưu tập bao gồm các icon cơ bản về phương tiện, thông tin liên lạc, thiết bị điều hướng, xếp hạng, tài khoản, thương mại điện tử, dấu hiệu… Chúng chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và cải thiện thiết kế.


4. Đâu là cách để nhận biết phong cách Baroque giữa vô vàn tác phẩm nghệ thuật?

Làm thế nào để bạn biết được một bức tranh hay tác phẩm điêu khắc được tạo ra vào thời kì gọi là Baroque? Làm thế nào để nhận biết phong cách Baroque (những năm 1600)? Cùng iDesign khám phá những nghiên cứu và phân tích để hiểu rõ hơn về phong cách ấn tượng này!


5. 8 minh họa đẹp mắt cho màn hình Onboarding trên Mobile

Onboarding là một trong những bước quan trọng để người dùng hiểu được giá trị và tính năng của ứng dụng. Nó cung cấp nền tảng vững chắc cho trải nghiệm người dùng và đảm bảo sự thống nhất của sản phẩm.

Nhiệm vụ của onboarding là hướng dẫn người dùng cách vận hành giao diện và tận dụng tối đa sản phẩm. Do đó, bạn có thể sử dụng các thủ thuật khác nhau để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Bằng việc kết hợp các hình minh họa độc đáo và gần gũi để mang đến cho người dùng các chuyến tham quan ngắn về giao diện của bạn là một phương pháp tiếp cận hiệu quả. 

Hãy cùng khám phá một số ví dụ về minh họa đẹp mắt của màn hình onboarding giúp tạo trải nghiệm thân thiện cho người dùng.


6. Phỏng vấn Emilee Rudd – Khi cảm hứng là công cụ mạnh mẽ để sáng tạo

Các nhà thiết kế thường sử dụng cảm hứng như một công cụ mạnh mẽ để thay thế cho các công cụ khác. Trong bài phỏng vấn này, chúng ta sẽ cùng ngồi lại với nhà thiết kế tự do Emilee Rudd để nghe những chia sẻ trong quá trình sáng tạo và những tác động ảnh hưởng đến cảm hứng của mình.

Emilee Rudd là một nhà thiết kế đồ họa tự do, nghệ sĩ viết chữ và họa sĩ minh họa từ Sacramento, California.


7. Google Earth vừa phát hành 1.000 hình nền đẹp mà bạn có thể tải xuống miễn phí

Google đã chia sẻ hàng trăm hình nền đẹp thông qua bộ sưu tập Earth View của mình trong nhiều năm nay. Những hình ảnh này mang đến cho chúng ta những cảnh quan tuyệt đẹp được chụp từ các vệ tinh, đây là những hình ảnh như siêu thực về cảnh quan và đại dương của hành tinh.

Hôm nay, công ty đã thêm hơn 1.000 hình ảnh vào bộ sưu tập đó, nâng tổng số lượng hơn 2.500 hình. Công ty cho biết hình ảnh mới của Earth View được tối ưu hóa cho các màn hình hiện tại, màu sắc sáng hơn, hình ảnh sắc nét hơn và độ phân giải lên tới 4K. 


8. Curator – Giám tuyển nghệ thuật là ai?

Nếu mong muốn làm việc trong bảo tàng nghệ thuật, bạn hãy cân nhắc vị trí trong lĩnh vực quản lý tổ chức triển lãm (curating), hay còn gọi là Giám tuyển. Trong khi ngành nghề này đang dần phổ biến trong lĩnh vực sáng tạo, chi tiết chính xác của vai trò này vẫn còn khá mơ hồ, thậm chí đối với nhiều chuyên gia nghệ thuật.

Bài viết này cung cấp cái nhìn rõ ràng và chính xác về lĩnh vực quản lý tổ chức triển lãm, bao gồm mọi thứ từ các cân nhắc điển hình của một giám tuyển đến những nội dung được chọn lọc mà một giám tuyển nên đọc.


9. Sketch 63 – Có gì mới?

Sketch 63 mang đến một tập hợp các cải tiến đáng chú ý giúp công việc thiết kế được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Chúng ta sẽ thấy rằng nhiều công việc được thực hiện trong Cloud Services sẽ được kết nối với Sketch.

Bài viết này sẽ là tóm tắt nhanh về các cải tiến của Sketch 63


10. Cậu bé Larry – Biến sự hướng nội thành biểu tượng cho thương hiệu cá nhân DEBUT

Nhà thiết kế đồ hoạ Jorge Espinoza đã tự tạo nên một thương hiệu cá nhân mang tên DEBUT xoay quanh cảm hứng từ bộ môn bóng rổ.

Với anh, DEBUT là cơ hội để bắt đầu và chứng tỏ thực lực trong lĩnh vực thiết kế. Qua DEBUT, anh thể hiện quan điểm rằng: “Thiết kế là một sự khởi đầu vô tận mỗi khi bắt đầu quá trình từ những nguồn cảm hứng. Chúng ta sẽ thành công, cũng có thể phải nếm trải thất bại. Đó là một vụ cá cược. Nó tràn đầy adrenaline, sự lo lắng, nỗi hoang tưởng, nhưng cũng đong đầy niềm hạnh phúc.”


11. Trình tạo tag Youtube

Nếu bạn muốn biết cách sử dụng hashtags để phổ biến trên YouTube, bạn có thể sử dụng trình tạo hashtags hữu ích trên YouTube như công cụ từ khóa. Trình tạo tag YouTube được thiết kế để nhanh chóng tạo các tag SEO hiệu quả cho video YouTube của bạn.


12. CƠM HỘP Sài Gòn – Sân chơi đầu tiên cổ vũ Art Toys/Designer Toys Việt Nam

Nếu bạn từng bắt gặp ở đâu đó mô hình nhân vật bước ra từ truyện tranh, phim hoạt hình, hay những nhân vật không thuộc bất kỳ vũ trụ nào, bạn đã chạm phải thế giới art toys. Art toys/designer toys là thuật ngữ dùng để chỉ những món đồ chơi được làm ra bởi nghệ sỹ/designer hoặc công ty độc lập nhỏ. Nhưng art toys không chỉ là món đồ chơi để trưng trên kệ, mỗi nhân vật còn mang câu chuyện riêng, mang tiếng nói của người nghệ sỹ. Hầu hết những người làm art toys đều tự học. Với những ai yêu nghệ thuật, mê sưu tầm, art toys mang giá trị tinh thần cao. Art toys được làm từ nhiều chất liệu như gỗ, kim loại, vinyl, nhựa ABS, đất sét… Đó có thể là tác phẩm độc bản hoặc chỉ được sản xuất với số lượng có hạn. Xuất hiện lần đầu tiên tại HongKong và Nhật Bản, thú vui này lan ra khắp thế giới. Ngày nay art toys trở thành một nền văn hoá, một ngành tiểu thủ công nghiệp nổi bật của thế kỷ 21. Nếu bạn yêu art toys, hay mới chỉ bắt đầu quan tâm, CƠM HỘP sẽ là bầu không khí cởi mở và sáng tạo để bạn nuôi dưỡng thú vui này. 


13. Project Quốc-Tự: Bảng chữ cái tiếng Việt

Năm 2013, Unlimited Letters – dự án đầu tiên cho cộng đồng nghệ thuật yêu chữ tại Việt Nam được anh Đoàn Phú Trọng cùng hàng chục nghệ sĩ ấp ủ và ra mắt trên Behance cũng như hai đợt triển lãm lớn tại Hà Nội và Sài Gòn, đã gây được tiếng vang lớn trong ngành nói chung và công chúng yêu nghệ thuật nói riêng. 7 năm sau, những ngọn lửa đam mê chữ từ Unlimited Letters vẫn được Mạnh ấp ủ có dịp một lần nữa được bùng cháy với project Quốc-Tự, giới thiệu 29 chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt tới từ các nghệ sĩ, với tinh thần không đổi “đến từ sáng tạo và quan điểm cá nhân”, featuring 29 nghệ sĩ 3 miền cùng nhau thể hiện các chữ cái cùng với câu chuyện riêng gắn với từng chữ của chính tác giả thể hiện. Dự án hân hạnh mời được chính cha đẻ của Unlimited Letters – anh Trọng cùng một vài nghệ sĩ từ chính dự án năm 2013 tham gia.

Project Manager: Nguyễn Thế Mạnh, Vinh Vương
Chịu trách nhiệm ý tưởng chung: Nguyễn Thế Mạnh
Biên tập và trình bày: Vinh Vương
Artwork: bản quyền thuộc về từng nghệ sĩ.


14. Google thay biểu tượng mới, tôn vinh ca trù Việt Nam

Nhân ngày Giỗ tổ nghiệp Ca trù Việt Nam (23.2), ngay từ 0 giờ, Google đã đưa biểu tượng đặc biệt thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ (Google Doodle) để tôn vinh loại nghệ thuật này.

Hình ảnh Ca trù Việt Nam do Google thiết kế diễn tả một chầu hát gồm 3 thành phần chính: nữ ca sĩ (được gọi là “đào” hay “ca nương”) vừa hát vừa sử dụng bộ phách gõ lấy nhịp, nhạc công nam giới (được gọi là “kép”) chơi đàn đáy phụ họa theo tiếng hát, người thưởng ngoạn (được gọi là “quan viên”, thường là tác giả bài hát) đánh trống chầu chấm câu và biểu lộ chỗ đắc ý bằng tiếng trống.

Hình ảnh này do hoạ sĩ Haru Xuân Lê vẽ. Anh được mọi người biết đến như một họa sĩ tự do với nét vẽ và màu sắc rất dễ thương, cuốn hút.

Instagram họa sĩ Xuân Lê: https://www.instagram.com/xuan_le90/


15. Sự trỗi dậy của robot Việt Nam – cảm hứng từ những ô cửa sổ truyền thống

22 mẫu robot lắp ghép đã gây sốt trên trang trào lưu sống hàng đầu thế giới Hypebeast. Những chú robot đầy màu sắc được lấy cảm hứng từ những ô cửa sổ tại Việt Nam, các sản phẩm này thuộc dự án Rise of the Vietnam Robot của Reborn studio. Đây là một Studio tại Sài Gòn được biết đến với việc tạo nên các loại hình nghệ thuật đương đại ở Việt Nam bằng cách làm sống lại những ý tưởng, đồ vật, câu chuyện và kiến ​​trúc đã bị lãng quên theo thời gian.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

adobe indesign free icon idesign news news for designer tin tức tin tức mới nhất về thiết kế tin tức thiết kế tuần báo thiết kế tuần báo tin tức

iDesign Must-try

Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 10
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 10
Tháng 10 với rất nhiều sự kiện diễn ra trên thế giới, cùng iDesign điểm qua những sự kiện nổi bật có thể bạn bỏ lỡ nhé! Es Devlin, teamLab,…
Giờ đây, Google cho phép bạn ngâm nga để tìm bài hát “lỡ quên” trong đầu
Giờ đây, Google cho phép bạn ngâm nga để tìm bài hát “lỡ quên” trong đầu
Bạn đã bao giờ bức bối, tức tối khi không tìm ra được bài hát cứ quanh quẩn trong đầu mình. Nếu bạn đã từng trải qua trường hợp này…
Intel đã có phiên bản logo mới sau 14 năm
Intel đã có phiên bản logo mới sau 14 năm
Đây là logo thứ ba kể từ năm 1968. Intel là một tập đoàn được thành lập năm 1968 tại California, Hoa Kỳ. Nơi đây chuyên sản xuất các sản…
Tổng hợp sự kiện Apple Time Flies | Vắng mặt iPhone12 nhưng nhiều sản phẩm đáng mong đợi
Tổng hợp sự kiện Apple Time Flies | Vắng mặt iPhone12 nhưng nhiều sản phẩm đáng mong đợi
“Time Flies” – Sự kiện của Apple diễn ra 0h ngày 16/9 (theo giờ Việt Nam). Khác với thông lệ, đây là sự kiện được tổ chức online dường như có chút…