Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 38

Tuần báo tin tức dành cho designer sẽ là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 38 bao gồm: Tải miễn phí hình ảnh và template chống COVID-19; Studio Ghibli phát hành hình nền miễn phí cho các cuộc gọi video; Colornames.Org; Tổ chức Y tế Thế giới phát hành ứng dụng coronavirus COVID-19 chính thức; bigfish.works – Minh họa nhân vật Vector miễn phí cho các giải pháp khởi động Corona; StockSolo; và nhiều hơn thế nữa


1. Tải miễn phí hình ảnh và template chống COVID-19

Để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19 và giữ cho cộng đồng của chúng ta an toàn. Trang web đã tập hợp một thư mục tài nguyên với các thông điệp và hình ảnh dựa trên thực tế.

Tất cả các hình ảnh và template được sử dụng và chia sẻ miễn phí. Thêm vào đó, chúng hoàn toàn có thể tùy chỉnh và có sẵn ở nhiều định dạng trong nền tảng Bannersnack.


2. Video ăn mừng ngày Faceversary của Facebook

Yas NV và đội ngũ tại Buck đã liên tục cho ra những sản phẩm tuyệt vời. Mới đây họ đã cho ra mắt một đoạn video ngắn được Facebook đặt hàng nhằm ăn mừng ngày Faceversary, có nghĩa là ngày mỗi người dùng tham gia vào Facebook.

Đoạn video sẽ thông báo cho bạn biết đây là ngày bạn bắt đầu tham gia vào cộng đồng, gợi nhắc lại cho bạn những hình ảnh và kỷ niệm đẹp bạn đã chia sẻ trên trang. Với những hình ảnh sống động, video sẽ đưa bạn vào thế giới mô hình đầy ký thú và hấp dẫn, lần lượt gợi mở ra những kỷ niệm đáng yêu mà bạn có thể đã quên. Nào hãy cùng xem thử nhé!


3. Studio Ghibli phát hành hình nền miễn phí cho các cuộc gọi video

Việc cách ly xã hội khiến những cuộc họp và sự kiện xã hội đều được chuyển sang hình thức trò chuyện video. Để giảm bớt sự tẻ nhạt của các khung nền phía sau, hãng phim hoạt hình Nhật Bản đã phát hành 8 khung cảnh để bạn có thể dễ dàng sử dụng trong những cuộc trao đổi của mình. Bạn có thể tham dự cuộc họp ảo từ khung cảnh đường phố mà Chihiro dạo chơi trong Spirited Away, cửa hàng mũ từ Howl’s Move Castle, phòng ngủ Arriety, các cây hoa anh đào từ The Tale of Princess Kaguya, một căn phòng bên trong Laputa’s Castle in the Sky hoặc tấm thảm từ Nausicaa Valley of the Wind. Ngoài ra còn cảnh biển của Ponyo, hoặc khu rừng từ Princess Mononoke


4. Tổng hợp hỗ trợ từ các công ty đến cộng đồng thiết kế trong mùa dịch

Đây là khoảng thời gian cả thể giới đang vươn mình chống chọi với dịch bệnh quái ác. Khi virus Corona vẫn đang tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, tác động đến tất cả các cấp và các ngành công nghiệp trong xã hội, bao gồm cả thiết kế. Vậy cộng đồng sáng tạo có thể làm gì để có những bước đi tích cực trong thời điểm khủng hoảng này? Làm thế nào các nhà thiết kế có thể giúp mình – và giúp nhau – chung tay trong giai đoạn này?

Để giúp cộng đồng design trong những ngày sắp tới, iDesign đã tổng hợp một số hỗ trợ và tài nguyên hữu ích từ các công ty và doanh nghiệp, giúp công việc thiết kế được duy trì và tạo động lực để cộng đồng sáng tạo mang đến những sản phẩm và thông điệp tích cực đến xã hội.


5. Colornames.Org – Màu sắc cần một cái tên

Trang web với mong muốn mọi người cùng hợp tác để đặt tên cho mỗi màu trong hệ RRB/web. Các tên gọi này sẽ giúp mô tả và gắn liền với màu sắc đó, miễn không gây cảm giác khó chịu, mất thiện cảm đến người đọc. Nếu một màu được đề xuất nhiều tên khác nhau, thì tên gọi nào được nhiều người bình chọn nhất sẽ được lựa chọn.


6. Video hướng dẫn vẽ miễn phí cho tụi nhóc bị ‘kẹt ở nhà’ – từ anh họa sĩ trẻ vui tánh

Suốt mấy tháng dịch, trường học không hoạt động, thứ khiến nhiều bậc cha mẹ đau đầu nhất vẫn là câu hỏi: Làm gì để tụi nhỏ không buồn chán khi không được ra ngoài chạy nhảy như mọi khi? Đây cũng là lý do mà hoạ sĩ minh hoạ Rob Biddulph quyết định đăng tải lên Twitter hàng loạt các video hướng dẫn vẽ hết sức hấp dẫn cho trẻ em.

Với hashtag #DrawWithRob, các tài năng nghệ thuật “chớm nở” có thể chia sẻ tác phẩm của mình sau khi vẽ theo hướng dẫn từ Biddulph, vốn được đăng tải vào 10 giờ sáng mỗi thứ Ba và thứ Năm hằng tuần. Những bài tập anh hoạ sĩ đưa ra hết sức ngộ nghĩnh, và bài tập vẽ động vật là một trong số đó.


7. Tổ chức Y tế Thế giới phát hành ứng dụng coronavirus COVID-19 chính thức

Google đã nhanh chóng loại bỏ các ứng dụng tuyên bố giúp chẩn đoán hoặc phát hiện coronavirus COVID-19, ngoại trừ những ứng dụng được xác minh đến từ các cơ quan y tế. Giờ đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hành một ứng dụng Android về COVID-19, được thiết kế để cung cấp hướng dẫn an toàn cơ bản và tin tức được cập nhật thường xuyên.

Ứng dụng này đơn giản, nó hoạt động như một trung tâm tập trung tất cả thông tin bạn muốn biết về coronavirus trong việc giữ an toàn, hướng dẫn bảo vệ sức khỏe, câu hỏi và câu trả lời, lời khuyên khi du lịch, cảnh báo tin tức, v.v. Ứng dụng có cả một trang hiển thị số liệu mới nhất về các trường hợp bệnh được phát hiện và tử vong.


8. 6 triển lãm trực tuyến giúp mở mang đầu óc nghệ thuật lúc cách ly

Ngày nay, các bảo tàng trên khắp thế giới có xu hướng số hóa bộ sưu tập của họ, điển hình là các kho lưu trữ trực tuyến. Nhiều tổ chức mời công chúng tham quan các phòng trưng bày ảo, ai cũng có thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật. Thậm chí nhiều bảo tàng đã đưa suy nghĩ tiên tiến này lên tầm cao mới, đó là cung cấp quyền truy cập kỹ thuật số vào các bộ sưu tập cũ.

Mặc dù việc ra khỏi nhà hay đi du lịch là điều hạn chế trong thời điểm này, nhưng bạn vẫn có thể khám phá các bảo tàng nghệ thuật hiện đại hay tìm hiểu về những tác phẩm nghệ thuật từng được trưng bày tại bảo tàng trước đây. Hình thức triển lãm đặc biệt này có thể biến một ngày tự cách ở nhà thành một trải nghiệm văn hóa bổ ích.


9. bigfish.works – Minh họa nhân vật Vector miễn phí cho các giải pháp khởi động Corona

Dubem Kizito Izuorah – Nhà phát triển Frontend và nhà thiết kế. Anh đã tạo ra một bộ minh họa nhân vật có thể tải xuống miễn phí, để mọi người có thể sử dụng cho các dự án về phòng chống Corona. Tất cả các tệp hình minh họa đều ở định dạng SVG, bạn có thể dễ dàng tải xuống và sử dụng inkscape hoặc Adobe Illustator để chỉnh sửa theo mục đích của mình.


10. Loài mèo đã tiến hóa như thế nào trong lịch sử nghệ thuật thế giới?

Cứ mỗi thứ bảy hàng tuần, Trung tâm Lưu trữ Nghệ thuật Hoa Kì Smithsonian lại dành riêng một ngày để đăng tải những tác phẩm nghệ thuật có liên quan đến loài mèo. Trung tâm Lưu trữ cho rằng trong suốt quá trình nghiên cứu, thu thập và trưng bày các di sản nghệ thuật, họ nhận ra mèo không chỉ có những mối liên hệ sâu rộng với các nghệ sĩ vẽ tranh mà còn là biểu tượng phản ánh cả một xã hội, văn hóa và tôn giáo ở thời điểm đó.

Thời gian loài mèo xuất hiện và gây ảnh hưởng lên lịch sử nghệ thuật nhân loại là một tiến trình phức tạp, kéo dài từ thời kì cổ đại đến ngày nay và mỗi khi mèo xuất hiện trong một bức tranh, giới mộ điệu lại có một chủ đề chất lượng để nghiên cứu, thảo luận.


11. StockSolo

StockSolo là một plugin cho Adobe Photoshop, Illustrator, InDesign và XD giúp mang hình ảnh stock đến một bảng điều khiển trong ứng dụng gốc. Hình ảnh sử dụng trong dự án từ các nguồn như Bapt, Pexels và Pixabay. Có hơn 3,2 triệu hình ảnh để bạn có thể dễ dàng lựa chọn.


12. Nghiền ngẫm câu chuyện đau buồn đằng sau 5 bức tranh tự họa nổi tiếng nhất của Frida Kahlo

Frida Kahlo, một họa sĩ người Mexico nổi tiếng với những chủ đề trừu tượng mang tính tượng trưng, những bức tranh đầy màu sắc và một loạt các bức chân dung tự họa. Cảm hứng “từ bất cứ điều gì thoáng qua đầu” khiến tranh của bà luôn mang tính cá nhân sâu sắc.

Các tác phẩm của bà gần gũi và mang tính biểu trưng, nhưng đồng thời cũng lồng ghép các thông điệp và họa tiết mơ hồ khó giải thích. Tuy nhiên, nếu đặt vào hoàn cảnh của họa sĩ và nhìn bằng lăng kính của bà thì ý nghĩa sâu sắc nằm sau những bức tranh bắt nguồn từ chính cuộc sống của nữ họa sĩ.

Frida Kahlo lấy cảm hứng cho các tác phẩm từ nguồn gốc, di sản của mình đến cuộc đấu tranh cho trẻ em và phụ nữ. Tuy nhiên, những bức tranh nổi tiếng nhất của bà dường như xoay quanh hai sự kiện lớn trong đời: cuộc ly hôn đau thương với nghệ sĩ đồng hương Diego Rivera và một tai nạn gần như chết đi sống lại khi còn là thiếu nữ. Trong bài viết này, chúng ta hãy nghiền ngẫm về 5 bức tranh nổi tiếng nhất của bà để cùng nhau thấu hiểu những suy nghĩ và cảm xúc đằng sau chúng.


13. Bức tranh “Cảm ơn những người anh hùng chống Covid-19” của Google Doodle

Bức tranh chia sẻ chính là lời cảm ơn tới các y bác sĩ và những người làm trong ngành y tế. Bức tranh được duy trì trong vòng 48h ở khu vực Việt Nam. Các bác sĩ chính là những người vất vả nhất từ khi đại dịch Covid-19 tấn công thế giới. Họ đã ngày đêm sống cùng với bệnh nhân, nỗ lực tìm kiếm phương án điều trị, cứu sống những người bị nhiễm virus SARS-Cov-2. Khuôn mặt của họ in hằn vết khẩu trang bởi họ phải đeo chúng 24/24h trong suốt thời gian túc trực tại bệnh viện.Đã có nhiều bác sĩ bị phơi nhiễm với virus, thậm chí có những bác sĩ đã tử vong ở các nước như Ý, Anh, Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới. Họ xứng đáng được vinh danh đầu tiên.


14. Studio Ghibli hoạt họa hóa cuộc hẹn trong cuộn “Điểu thú hý họa” (Chōjū-giga) từ thế kỉ 12.

Điểu thú nhân vật hý họa (鳥獣人物戯画- Chōjū jinbutsu giga) hay gọi tắt là “điểu thú hý họa” (Chōjū giga) là tên một bộ tranh cuộn được chỉ định là quốc bảo Nhật Bản ở chùa Kōzan-ji (Cao Sơn tự) thuộc quận Ukyō, Kyōto. Bộ tranh gồm 4 cuộn: giáp, ất, bính, đinh với nội dung phản ánh về thế sự đương thời thông qua các loài động vật và nhân vật được vẽ theo lối hý họa. Đặc biệt là cuộn giáp vẽ thỏ, ếch và khỉ được nhân hóa rất nổi tiếng. Một phần của bộ tranh vận dụng thủ pháp giống với lối vẽ truyện tranh (Manga) hiện đại nên nó còn được gọi là bộ Manga cổ nhất Nhật Bản. (Wikipedia). Đây được xem là nguồn gốc của ngành manga hiện nay.


15. Bộ 4 bánh xe đẩy của Apple với giá tương đương một chiếc iPhone 11

Để khắc phục vấn đề cân nặng quá tải khó di chuyển của máy tính Mac Pro (nặng đến 18kg), mới đây Apple bán ra thị trường bộ phụ kiện bánh xe đẩy để gắn vào bên dưới Mac Pro, giúp người dùng có thể đẩy chiếc máy tính này đến bất kì vị trí nào mà mình muốn.

Điều đáng nói là bộ 4 bánh xe đẩy này được Apple bán với giá lên đến 699 USD, nghĩa là tương đương một chiếc iPhone 11. Trong trường hợp người dùng mua Mac Pro mới kèm theo bộ bánh xe này, mức giá sẽ được giảm xuống còn 400 USD

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tin tức mới nhất về thiết kế tuần báo thiết kế tuần báo tin tức tuần báo tin tức dành cho designer

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…