Cách AI làm thay công việc của designer để tối ưu hoá trải nghiệm người dùng trên website

Tôi biết đây là những chủ đề hơi “cao siêu” một chút vì có nhiều thuật ngữ “thời thượng” xuất hiện trong bài như AI (trí thông minh nhân tạo), dữ liệu lớn (big data) và thiết kế thuật toán (algorithmic design). Nhưng dù sao những thứ đó làm tôi cực kỳ hứng thú để viết về, và tưởng tượng ra cách mà chúng sẽ thay đổi công việc thiết kế của chúng ta sắp tới. Và những gì tôi sắp viết dưới đây chỉ là những suy nghĩ của bản thân tôi mà thôi. Bạn đọc thấy có điều chưa ưng ý, hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn về vấn đề này. 

Bài viết bởi Volodymyr Kurbatov – nhà thiết kế sản phẩm AR/VR. Người khởi tạo Inborn Experience.

Nào cùng bắt đầu với microtargeting (tập trung vào chi tiết) – phương pháp phân khúc tâm lý khách hàng trong kinh doanh tiên tiến và cho độ chính xác cao. Thông qua một thuật toán đặc biệt, microtargeting kết hợp quan điểm của mỗi người về các vấn đề với dữ liệu khách hàng sẵn có và yếu tố nhân khẩu học để tìm ra những người có điểm chung với nhau. Năm ngoái (2015 – theo thời gian của bài được viết – người dịch), cách tiếp cận này trở nên phổ biến, đặc biệt là trong ngành Quảng cáo. Mạng xã hội thu thập số lượng lớn dữ liệu và điều đó giúp xây dựng chân dung số một cách chi tiết của từng người dùng. Do đó những bài viết được quảng cáo sẽ nhắm đúng tối đa người bạn muốn hướng đến. Và có vẻ như cách tiếp cận này vô cùng nguy hiểm và có hậu quả khó lường. Đây cũng chính là cách công ty Cambridge Analytica dùng dữ liệu lớn để giúp Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và vụ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu – Brexit.

Bài nghiên cứu xuất sắc này được đăng trên Das Magazin (bản gốc bằng tiếng Đức) sẽ cho bạn hiểu rõ hơn về cách AI dần thay thế công việc của nhà thiết kế web và chuẩn hoá web theo hướng cá nhân.

Nhưng trong lĩnh vực quảng cáo, chúng ta chỉ chọn nhóm khách hàng nhất định để hiện nội dung quảng cáo. Chuyện bầu cử tổng thống thậm chí còn đơn giản hơn nhiều, chúng ta chỉ cần thuyết phục người dân rằng ứng cử viên của chúng ta tốt hơn đối thủ, microtargeting giúp ta hiểu người dân còn dễ hơn là bản thân anh ta hiểu chính mình.

Đi sâu hơn nếu chúng ta có hàng chục, thậm chí hàng trăm dữ liệu cho từng người, từ đó chúng ta sẽ có hàng triệu những điều khác biệt nhỏ từ chân dung kỹ thuật số. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể cung cấp cho người dùng nội dung độc nhất và thực sự phù hợp với từng người. Nếu tình huống này xảy ra tôi nghĩ sẽ không logic cho lắm nếu ta thuê nhiều người viết nội dung, và tình huống tệ hơn là họ không thể tìm được những điều nhỏ nhặt đó.

Hiện tại, sức mạnh của máy tính đã đạt đến mức độ cao hơn khi trí thông minh nhân tạo (AI) có thể viết được tiểu thuyết hoặc sáng tác âm nhạc. Vậy thì tại sao không dùng sức mạnh này để tạo ra nội dung cho hàng triệu người? Lấy ví dụ, hãy thử áp dụng điều này lên tạp chí trực tuyến. Ở trường hợp này, không chỉ mục “Gợi ý” sẽ thay đổi, mà toàn bộ nội dung sẽ được điều chỉnh, tuỳ vào đối tượng độc giả và dựa theo trình độ, cảm xúc, sở thích cá nhân mà sẽ có chủ đề bài viết, chuyên đề (feature) thích hợp. Điều mà con người chúng ta không thể dự đoán được. Dù sao, công việc của AI là xác định được chủ đề, đo lường độc giả trên mỗi chủ đề, và thậm chí là điều chỉnh phong cách viết sao cho phù hợp.

idesign aimakedesigner 2

Ý tưởng sử dụng AI còn rất thú vị từ khía cạnh thiết kế. Như phong cách của bài thuyết trình, nội dung sẽ tạo ảnh hưởng lớn đến tiềm thức của đối tượng. Ở trình cao hơn, mục tiêu của thiết kế là giúp người dùng hiểu được nội dung một cách dễ dàng và đóng góp hiệu quả vào việc tạo ra hành động. Và dĩ nhiên, điều này đồng thời giúp tăng lợi nhuận kinh doanh.

Giờ đây trong thế giới thiết kế, tiêu chuẩn cơ bản là tạo ra các cá tính có thể mô tả được người dùng thông thường và có các cuộc kiểm tra tính khả dụng. Nhưng tất cả điều này đều thực sự… vụng về. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ra có thể tạo ra số lượng vô hạn các cá tính và cải thiện giao diện bằng cách sử dụng thông tin từ các phiên training tính khả dụng hay thậm chí trong real time. 

Chúng ta không chỉ có thể thay đổi về mặt nội dung và văn phong của nội dung để đạt hiệu quả tối đa cho từng độc giả, mà còn điều chỉnh được phong cách, grid và layout của trang web.

Thiết kế thuật toán (algorithmic design) được dùng khá phổ biến trong kiến trúc và thiết kế nội thất vì nó cho phép tạo ra nhiều hình thể sáng tạo bằng cách thể hiện chúng trong một công thức, không cần phác thảo tất cả chi tiết bằng tay. Trong UI giao diện thiết kế thuật toán không được phổ biến nhiều. Một giải pháp khác tuy cũ nhưng hiệu quả được gợi ý là responsive design (tạm dịch: thiết kế có độ phản hồi cao), nhưng thiết kế này lại phụ thuộc vào thiết bị thay vì người dùng. Vấn đề là chúng ta không nhất thiết phải dự đoán từng khuynh hướng một. Ví dụ như: nếu chỉ có 1% người dùng đang giận dữ hơn số còn lại, liệu chúng ta có làm cho màu giao diện tối hơn hoặc sáng hơn? Giải pháp được tính toán bởi AI sử dụng dữ liệu lớn của hành vi người dùng để gợi ý chúng ta rằng màu xanh da trời là thích hợp nhất trong trường hợp này. Và nó giúp cho chúng ta giành được nhiều sự chú ý từ người dùng.

Lược dịch: Bobby
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

Ai design thiết kế AI ux/ui

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
“Products of Place” là một nỗ lực khám phá cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm bền vững…