loading

Ứng dụng Baloo: Giải pháp môi trường với mô hình trạm đổ đầy trực tuyến qua thiết kế của Phan Tấn Phú

Baloo là một dịch vụ refill với mong muốn thay đổi thói quen người dùng, tạo ra giải pháp tiện lợi để họ buông bỏ việc đi siêu thị và chuyển sang đặt hàng tiêu dùng qua ứng dụng, giúp giải quyết một phần lượng rác thải khổng lồ đang làm ảnh hưởng đến môi trường mỗi ngày. Dự án được lên ý tưởng và thực hiện bởi nhà thiết kế đồ hoạ Phan Tấn Phú.

Baloo được Phú ấp ủ từ hơn một năm trước khi còn làm đồ án tại trường, lúc này chủ đề môi trường dần trở nên nóng bỏng đối với mọi người, cụ thể là rất nhiều sự kiện nghệ thuật đã được tổ chức để nâng cao nhận thức của mọi người về rác thải (Loài Plastic, Nảy mầm…).

“Khi còn ở chung với gia đình, mỗi cuối tuần nhà Phú lại đi siêu thị một lượt lớn, và Phú là người phải mở hộp mọi thứ. Phú thấy rất rất rất nhiều chai, lọ, bao bì, túi đựng bằng nhựa sau khi mở ra phải vứt vào sọt rác. Tất cả đều là sản phẩm sử dụng một lần và không được tái chế. Thế nên Phú nghĩ tại sao mình không tạo ra một ứng dụng giao hàng vừa có thể hạn chế việc đi siêu thị mỗi tuần, vừa có thể giúp giảm thiểu lượng bao bì thải ra và bảo vệ môi trường? Đó là lý do Baloo – Refill service ra đời”, Phú kể về quá trình hình thành ý tưởng cho Baloo.

Dự án được phát triển từ mô hình refill station, một ý tưởng không quá mới nhưng đối với Phú nó hoàn toàn có thể được khai thác tốt. Hiện nay, các mô hình refill station còn chưa thật sự khởi sắc là do chủ nghĩa tiêu dùng vẫn thịnh hành và các tập đoàn lớn đa quốc gia trong lĩnh vực hàng hoá đóng gói tiêu dùng (Consumer packaged goods – CPG) đang thống trị thế giới. Nhận thấy rằng các ứng dụng giao hàng và vận chuyển đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, Phú đã tận dụng lợi thế này để kết hợp giải pháp vì môi trường với một ứng dụng mà giới trẻ có thể sử dụng hằng ngày, vì theo anh giảm rác thải nhựa không bắt buộc là phải tìm mua những món đồ thân thiện môi trường, có thể phân huỷ sinh học, mà đơn giản là bắt đầu từ hành động nhỏ như ngừng đi siêu thị và giảm mua sản phẩm đóng gói sẵn.

Baloo là một dịch vụ như vậy. Người đăng ký sử dụng Baloo sẽ có cơ hội tiếp cận những sản phẩm từ thương hiệu quen thuộc y hệt như trong siêu thị nhưng chỉ khác là chúng sẽ được đóng vào chai thuỷ tinh. Khi khách hàng sử dụng hết, những chai này sẽ được nhân viên Baloo đến nhận lại và đổ đầy cho đến khi hết vòng đời và mang đi tái chế.

Đối tượng mà Phú nhắm đến là giới trẻ, những người thường xuyên sử dụng điện thoại, vì thế mascot của Baloo là chú gấu bắc cực, một đại diện của môi trường trong bộ quần áo khá ngầu. Phong cách minh hoạ được Phú dựa trên những phim hoạt hình thế kỷ trước để gợi nhắc về một trong những refill service đầu tiên trên thế giới – dịch vụ giao sữa tươi hằng ngày.

Logo được nhà thiết kế sử dụng kiểu chữ Bubble của truyện tranh ngày xưa với typography đơn giản để gợi nhắc dễ dàng trong trí nhớ người dùng. Phần UI và prototype được Phú thiết kế hoàn toàn trên Figma. Ban đầu Baloo được Phú sử dụng màu vàng xanh của IKEA, nhưng sau đó anh đã đổi sang màu vàng đen như hiện tại để tránh vẻ ngoài công nghiệp.

Kết quả, dự án Baloo dù đã hơi cũ sau một năm, nhưng Phú rất tự hào vì thành quả tạo ra và những công sức mình đổ vào dự án.

“Hài lòng nhất về Baloo đối với Phú là ý tưởng bao bì kỹ thuật số (digital packaging), vì điều này khẳng định thực tại rằng chúng ta không hề cần tới bao bì vật lý mà vẫn có thể mua hàng như thường. Bao bì kỹ thuật số giúp phân loại sản phẩm, nhưng vẫn giữ được hình dáng, màu sắc và những nhãn dán chính – các đặc trưng cần thiết ở một sản phẩm thương hiệu, ngoại trừ việc nó không cầm nắm được mà thôi”, Phú nói. “Ngoài ra nhìn chúng cũng dễ thương nữa”.

Trong tương lai, Phú vẫn muốn tiếp tục phát triển và hoàn tất dự án để có thể đem Baloo trở thành một giải pháp khả thi cho mọi người. Hãy cùng đón chờ những sản phẩm tiếp theo của nhà thiết kế này nhé.

Phan Tấn Phú hiện tại là một nhà thiết kế UX/UI cho một công ty khởi nghiệp về thương mại điện tử. Anh đã từng học rất nhiều trường để có thể tìm được đúng định hướng mình muốn theo đuổi như bây giờ. Dù theo định hướng UX/UI có phần khô khan, nhưng đối với Phú lĩnh vực này giúp mang lại nhiều lợi ích trực tiếp cho cuộc sống của chúng ta, và điều này có ý nghĩa to lớn đối với anh. Xem nhiều hơn những dự án của nhà thiết kế tại đây.  

Biên tập: Chilaxu
Ảnh: Phan Tấn Phú

Cùng tác giả

#Tag

baloo bảo vệ môi trường giảm thiểu rác thải iD interview idesign signature phan tấn phú refill service vietnam designer web/app design

iDesign Must-try

‘The 12 Horoscope’: Sẽ như thế nào khi 12 cung hoàng đạo thỏa sức bung trong những trang phục Boho, Y2k và Cổ phục
‘The 12 Horoscope’: Sẽ như thế nào khi 12 cung hoàng đạo thỏa sức bung trong những trang phục Boho, Y2k và Cổ phục
“Việc hoàn thiện tác phẩm với mình như một giấc mơ… Mình cũng rất biết ơn khi mình thích vẽ đến mức có thể phó mặc hoàn toàn cho tay…
Khám phá bộ nhận diện thương hiệu của Bright Barley lấy cảm hứng từ hạt lúa mạch ‘năng vận động’
Khám phá bộ nhận diện thương hiệu của Bright Barley lấy cảm hứng từ hạt lúa mạch ‘năng vận động’
Được giao nhiệm vụ làm sống động câu chuyện về một loại ngũ cốc cổ đại, dưới hóa thân của nhiều nhân vật, từ các đấu sĩ La Mã đến…
Du hành trong thế giới đầy phép màu của ‘THE MAGIC BUBBLES’: Minh họa sách thiếu nhi do KAA Illustration thực hiện
Du hành trong thế giới đầy phép màu của ‘THE MAGIC BUBBLES’: Minh họa sách thiếu nhi do KAA Illustration thực hiện
Sẽ như thế nào nếu một sớm mai thức dậy, khi mở mắt ra, bạn nhận thấy mình đang du hành trên chiếc bong bóng xà phòng đầy sắc màu…
Sách minh họa ‘Nghệ thuật NGỤY TRANG’ của Nguyễn Chiến: Ứng dụng nét kỉ hà và tâm lý học màu sắc để mô phỏng sự khắc nghiệt đa sắc màu của tự nhiên
Sách minh họa ‘Nghệ thuật NGỤY TRANG’ của Nguyễn Chiến: Ứng dụng nét kỉ hà và tâm lý học màu sắc để mô phỏng sự khắc nghiệt đa sắc màu của tự nhiên
Con mồi và kẻ săn mồi là hai đối tượng luôn tồn tại song song và tranh đấu với nhau trong thế giới tự nhiên. Kẻ bị săn đôi lúc…
‘Vệ Thần’ - Một tựa game phiêu lưu đi cảnh mang chủ đề thần thoại Việt Nam sẽ trông như thế nào?
‘Vệ Thần’ - Một tựa game phiêu lưu đi cảnh mang chủ đề thần thoại Việt Nam sẽ trông như thế nào?
Nếu đã từng đắm chìm trong thế giới của những tựa game indie (dòng game độc lập) như “Hollow Knight”, “Hades”, “Blasphemous” thì “Vệ Thần” có lẽ là phiên bản…
Ghé thăm triển lãm MIDNIGHT IN THE MANGROVES của Chiron Duong: ‘Các tác phẩm này sẽ vượt ra khỏi hình thức và mang các ‘hương vị’’
Ghé thăm triển lãm MIDNIGHT IN THE MANGROVES của Chiron Duong: ‘Các tác phẩm này sẽ vượt ra khỏi hình thức và mang các ‘hương vị’’
“Chúng ta đang đối mặt với hiện thực rằng diện tích rừng ngập mặn trên thế giới đã giảm 20 – 35%. Việt Nam là một trong 5 quốc gia…