Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’

Trong khi nhu cầu sử dụng tiếng Việt không ngừng tăng cao thì sự ra đời của các app tra từ tiếng Việt chính thống vẫn còn là vấn đề đang bị bỏ ngỏ. Nhận thức được điều đó, một nhóm các bạn trẻ bao gồm Phương Linh, Iris Nguyên và Hoài Thương đã quyết định thực hiện dự án thiết kế ứng dụng học và tra từ tiếng Việt mang tên Gì Ta, với mục đích thuận tiện hóa trải nghiệm người dùng, từ đó tạo cảm giác hứng thú và kích thích sự tò mò cho những người trải nghiệm. Gì Ta mong rằng đây sẽ là đây sẽ là không gian giúp thế hệ trẻ Việt Nam cũng như những ai yêu thích tiếng Việt được mở mang kiến thức, học thêm những điều lý thú từ tiếng Việt cũng như văn hóa và con người Việt Nam.

Hãy cùng chúng mình trò chuyện với 3 bạn trẻ, để khám phá những góc cạnh thú vị từ dự án này nhé!

Chào Phương Linh, Iris Nguyên và Hoài Thương!

Các bạn có thể chia sẻ một chút về lý do các bạn chọn thực hiện dự án thiết kế ứng dụng học và tra cứu tiếng Việt? Đây là dự án đã được các bạn ấp ủ từ lâu hay vô tình một cơ duyên nào đó ập đến?

Phương Linh: “Thật ra thì mình là dân báo chí truyền thông thuộc trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, nên mình học rất nhiều môn liên quan đến việc sử dụng và sửa chữa câu từ tiếng Việt sao cho chuẩn xác. Trong quá trình học, tụi mình phải tra từ điển rất nhiều để kiểm tra chính tả, ngữ nghĩa và cách sử dụng từ tiếng Việt trong từng hoàn cảnh khác nhau. Mình nhận ra, vì tiếng Việt quá phong phú và đa nghĩa nhưng hiện nay chưa có một nguồn tra cứu điện tử nào chính thống nên việc tra cứu rất cực khổ. Tụi mình phải tra bằng từ điển giấy ấy. Thế rồi mình nghĩ, ủa tiếng Anh thì có app tra từ điển tiếng Anh, tiếng Nhật có app tra từ điển tiếng Nhật, thế sao tiếng Việt không có một app chính thống và học thuật nào để tra từ tiếng Việt?

Thế là mình nghĩ ngay đến ý tưởng làm app tra từ tiếng Việt. Mình trình bày ý tưởng này với hai chị Thương và chị Nguyên, thì cả hai đều đồng ý vì cả ba tụi mình đều nhìn thấy tiềm năng phát triển vô hạn của chủ đề này.

Hoài Thương cũng chia sẻ thêm: “Đây là dự án lần đầu tiên ba đứa làm chung, từ ý tưởng đề xuất của bé Linh, nhóm đã rất hứng thú với việc phát triển sản phẩm mang đậm chất Việt: mộc mạc nhưng hiện đại. Chủ đề về tiếng Việt hiện là một chủ đề khá được quan tâm khi việc du nhập tiếng nước ngoài làm một bộ phận giới trẻ chúng ta ngày nay dần quên đi một kho tàng nét đẹp vô giá của tiếng Việt.”

Nguồn cảm hứng nào đã giúp các bạn thực hiện dự án này?

Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Ngay cả bản thân là người Việt 100% nhưng vẫn có lúc mình phải tra nghĩa một từ tiếng Việt hoặc tra chính tả của một từ tiếng Việt nào đó. Và sau nhiều lần tra cứu, mình vẫn chưa tìm được một nguồn chính thống về tiếng Việt. Với mong muốn có một nơi để tra cứu tiếng Việt đáng tin cậy, tụi mình đã quyết định đến với dự án này.

Về tên ứng dụng, ý tưởng của tụi mình dựa trên câu hỏi “Từ này là gì ta?”.

Bạn có thể chia sẻ một chút về phong cách thị giác của Gì Ta? Đây có phải phong cách yêu thích của bạn?

Tụi mình may mắn được làm việc cùng nhau qua 2-3 dự án. Với mỗi dự án, tụi mình sẽ nghiên cứu chủ đề và cùng nhau quyết định phong cách phù hợp.

Đối với Gì Ta, tụi mình sử dụng phong cách tối giản về đường nét và màu, tạo cảm giác hiện đại, gần gũi, nhưng cũng phải đảm bảo về thẩm mỹ và mang đậm tinh thần Việt Nam.

Các bạn hoàn thành dự án trong bao lâu?

Nói thật thì tụi mình hoàn thành dự án này trong thời gian chưa đến 2 tháng. Vì lúc ấy, môn học của tụi mình chỉ có mười mấy ngày thôi, mà tụi mình vừa phải lên ý tưởng về tính năng của ứng dụng, vừa phải sắp xếp làm sao để các tính năng ấy có trình tự logic, dễ hiểu, dễ sử dụng, vừa phải đảm bảo về phần UI (User interface – Giao diện người dùng) làm sao để bắt mắt, gọn gàng và sạch sẽ nên tụi mình gần như ngày nào cũng “ăn nằm” với dự án.

Được biết Gì Ta là sự kết hợp của một số nhân vật nữa. Bạn có thể chia sẻ cụ thể về công việc của từng người?

Nhóm có ba người, cả ba tụi mình đều tham gia vào công việc xây dựng các tính năng của app và lên sitemap (bản đồ của website) chi tiết cho app. Công đoạn sau thì mình và chị Nguyên lo phần lên wireframe và UI style cho ứng dụng, còn chị Thương lo phần minh hoạ của ứng dụng. Tụi mình phân công công việc cho nhau khá cụ thể, chi tiết và rõ ràng nên nhóm đảm bảo được tiến độ và mức độ hoàn thiện của mỗi phần.

Đề tài ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Việt vô cùng phức tạp. Vậy bạn và nhóm đã gặp những khó khăn nào trong quá trình thực hiện?

Khó khăn lớn nhất là khâu nghiên cứu và lên ý tưởng. Hiện nay ở Việt Nam, hầu như không có một ứng dụng nào có nguồn từ vựng chính xác và phong phú để hỗ trợ người dùng trong việc tra cứu hằng ngày. Vì vậy, tụi mình đã phải tham khảo khá nhiều ứng dụng khác của tiếng Anh như Grammarly, từ điển Cambridge,… để xây dựng các tính năng cho Gì Ta.

Khó khăn thứ hai là về vấn đề thời gian. Vì như đã đề cập từ trước, thời gian trung bình của một môn học trong Arena chỉ dao động từ 1 đến 2 tháng/môn nên trong khoảng thời gian đó, tụi mình có rất nhiều thứ phải làm, nên thật sự là nhiều đêm, tụi mình còn thức đến 1- 2 giờ sáng để đảm bảo dự án luôn đúng tiến độ.

Dường như Gì Ta đã tích hợp rất nhiều chức năng như scan để tra cứu; tùy chọn giọng đọc theo giới tính, vùng miền; sửa lỗi chính tả,…Các bạn đã kỳ vọng điều gì khi đặt để các chức năng này vào ứng dụng của mình?

Thật ra, lý do tụi mình nghĩ ra các chức năng của ứng dụng khá đơn giản thôi, là vì tụi mình muốn bất cứ ai xem qua ứng dụng, hoặc có cơ hội xem thử, xài thử cũng sẽ bắt đầu muốn học thêm về tiếng Việt hơn một chút. Tất cả các tính năng có trong ứng dụng đều hướng về mục đích chung là giúp người dùng hứng thú hơn trong quá trình học tiếng Việt, để việc học và sử dụng tiếng Việt thêm thuận tiện hơn và thú vị hơn.

Tụi mình tin rằng, tiếng Việt cũng như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, đều rất phong phú và giàu đẹp, rất đáng được học, hiểu và sử dụng đúng cách.

Các bạn có ý định phát triển nào dành cho dự án Gì Ta không? (Nếu có) Kế hoạch trong tương lai là gì?

Với mục tiêu xây dựng một ứng dụng phi lợi nhuận và thực tế. Trong tương lai tụi mình muốn có thể kết hợp với các thầy cô đầu ngành về tiếng Việt, mang dữ liệu tiếng Việt trên từ điển giấy lên trên ứng dụng để mọi người có thể có nguồn dữ liệu chuẩn để phục vụ cho việc tra cứu, nghiên cứu và phát triển tiếng Việt. Mang nét đẹp của tiếng Việt đến với giới trẻ, đến với thế giới.

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ với các độc giả của iDesign. Chúc Gì Ta sớm hoàn thiện và được đưa vào ứng dụng tế!

Ghé thăm trang cá nhân của các bạn ấy tại đây:

Iris Nguyên | Trần Nguyễn Phương Linh | Hoài Thương (Nhõi)

Thực hiện: May

Hình ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

Gì Ta idesign signature may thiết kế ứng dụng ui design

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…