UX trong tiếp thị: Vì sao UX design là điều cần thiết để tiếp thị thành công?

Nói về mối quan hệ mật thiết giữa UX design và tiếp thị, nhà thiết kế UX Jack Strachan đã có một bài chia sẻ về quan điểm cũng như suy nghĩ của ông về tầm quan trọng của UX design trong một chiến dịch marketing.

Không thể phủ nhận rằng UX design và tiếp thị thường đi đôi với nhau để hướng đến mục đích tăng hiệu quả và góp phần thành công cho một sản phẩm. Ở góc độ dễ nhận biết thì tiếp thị được xem là cách thức tương tác giữa người dùng và sản phẩm của một thương hiệu, và kỹ thuật Heuristic trong UX design sẽ giúp cho các designer thấy được từng điểm chạm (touch-points) cần được xem xét khi tiếp cận với khách hàng. Nhưng trong thực tế, mối quan hệ giữa UX design và tiếp thị được gắn kết và dựa trên nhiều yếu tố khác hơn là chỉ đơn thuần dựa trên những điểm chạm này.

UX design có thể tận dụng tối đa nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là một trong những cách tốt nhất để đánh giá tình trạng của một chiến lược sản phẩm, nhằm phát hiện ra một tiềm năng ngách hoặc quan trọng hơn là nhận thấy được những yếu tố sản phẩm không thể đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Và khi ấy, những thiếu sót trong thỏa mãn nhu cầu khách hàng kia được xác định và trở thành vùng cơ hội. Tuy nhiên, điểm mấu chốt chính là công cụ nào có thể biến từ vùng cơ hội trở thành một sản phẩm thành công.

Để có một bản thiết kế UX hoàn hảo thì cần phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau.

“UX design được xem là một công cụ giúp tiếp thị có cơ hội hướng đến các giải pháp cho sản phẩm hữu hình”

Vùng cơ hội thường không được biểu hiện rõ ràng và cụ thể. Bạn biết có vấn đề, bạn biết bạn đã thực hiện nghiên cứu và đã có cơ sở cho giải pháp. Nhưng những gì bạn không biết chính là làm thế nào để xác định rõ cơ hội hay nói cách khác đó chính là lý do khiến 90% các cơ hội này không được thực hiện. Điều này chỉ ra, nếu không sử dụng đúng công cụ thì sẽ không bao giờ nắm bắt được những cơ hội trong thị trường.

UX design đóng một phần vai trò trong việc biến cơ hội tiếp thị thành giải pháp cho sản phẩm hữu hình thông qua sự kết hợp giữa người dùng trung tâm, công nghệ và kinh doanh. Nhìn chung, khi chúng ta hiểu được vai trò của mỗi điểm, các công cụ UX design sẽ tạo sự thuận lợi để chúng ta có được những cách thức tiếp thị và thực hiện nó thành công.

UX design là cách thức tương tác giữa thương hiệu và khách dùng thông qua công nghệ.

Mặt khác, tác giả cũng đề cập cách tiếp cận này không nói lên điều quan trọng là sự liên kết giữa các nhóm sẽ được đánh giá và điều chỉnh liên tục theo tiến độ của dự án. Khi một trong ba điểm được căn chỉnh, các designer có thể sử dụng UX design để tìm hiểu các trường hợp của vùng cơ hội và xác định phương pháp tốt nhất để làm theo. Khi các phương pháp này được thiết lập, sẽ có nhiều concept để hình dung, thử nghiệm và tiếp tục lặp đi lặp lại cho đến khi một sản phẩm tối thiểu có thể tồn tại để làm concept cho một dự án lớn hơn.

Trong giai đoạn còn quá nhiều điều để nói về vai trò của UX design trong cách tiếp cận đến khách hàng thì tác giả Jack Strachan cho rằng việc kết hợp giữa tiếp thị và UX design vẫn là quan trọng và nên được đầu tư, quan tâm hơn cả. Khi UX design và tiếp thị được kết hợp cùng với nhau một cách hợp lý thì không chỉ việc bán hàng tăng hiệu quả mà đó còn là cách để tạo ra một sản phẩm và những bước chuyển đổi mới sau đó.

Ảnh bìa: asana.com
Tác giả: Jack Strachan
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: UX Planet

Cùng tác giả

#Tag

marketing thiết kế trải nghiệm người dùng ux design và marketing UX designer ux/ui

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
The Visceral Emotional
The Visceral Emotional
Con người hình thành cảm xúc với một đối tượng ở ba cấp độ: visceral (nội tạng), behavioral (hành vi) và reflective (phản xạ). Visceral Emotional (Cảm xúc nội tạng)…
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Làm thế nào để tiếp tục yêu và thiết kế với sự đam mê ban đầu? Hay nói cách khác “Làm thế nào để giữ ngọn lửa đam mê”, đây…