Xu hướng font chữ năm 2023

Trong báo cáo xu hướng phông chữ hàng năm, chúng tôi đã xem xét typography crystal ball của mình và dự đoán xu hướng kiểu chữ – xu hướng font nào sẽ tạo ra tác động lớn trong thế giới thiết kế vào năm tới. Chúng tôi dự đoán rằng, xu hướng font chữ vào năm 2023 sẽ mang nguồn cảm hứng tràn đầy sinh lực và chiết trung, cho phép các nhà thiết kế sáng tạo hơn bao giờ hết trên thiết kế in ấn, web và mạng xã hội. 

Ngoài ra, để biết nhiều font chữ đang là xu hướng sắp tới, bạn có thể chọn tìm các kiểu chữ theo xu hướng trên Envato Elements:

Và tất nhiên, bạn có thể xem video thú vị này từ kênh YouTube Envato Tuts+ để tìm hiểu mọi thứ về xu hướng font chữ cho năm 2023:

Xu hướng font chữ 2022: Font chữ thịnh hành là gì?

Xu hướng font chữ vào năm 2022 bị ảnh hưởng bởi văn hóa chung là đổi mới và trẻ hóa. Sau đại dịch, các thương hiệu đang định vị lại các chiến lược tiếp thị và truyền thông xã hội của họ, trong đó thiết kế và kiểu dáng đóng vai trò chính trong việc làm cho các thiết kế trở nên dễ tiếp cận và yên tâm hơn.

Xu hướng kiểu chữ vào năm 2022 hướng đến phong cách nhẹ nhàng và êm dịu, chẳng hạn như font chữ lấy cảm hứng từ Mincho và kiểu chữ có chân tinh tế. 
 Minyi feminine serif typeface.

Trong một năm của kiểu chữ yên ắng và bình tĩnh hơn so với phông chữ Kinetic điên cuồng ở những năm trước, chúng tôi đã thấy các kiểu chữ nhẹ nhàng và xu hướng tinh tế trong font chữ nổi bật với Serif lấy cảm hứng từ Mincho, Sans serif tròn thân thiện. Có vẻ đây chỉ là loại thuốc bổ phù hợp sau một vài năm hỗn loạn.

Vào năm 2022, chúng ta cũng chứng kiến ​​nhiều loại hình xu hướng xuất hiện hơn trên mạng xã hội, từ đó phản hồi lại việc các cá nhân tìm kiếm các nhóm ảo trong trường hợp không có giao tiếp xã hội trực tiếp. Nếu bạn là một trong nhiều tín đồ của Cottagecore (phong cách thời trang lấy cảm hứng từ cuộc sống nông thôn mang hơi thở bình dị, mộc mạc), chắc chắn font chữ Cross-stitched sẽ thu hút sự chú ý của bạn, trong khi Gothcore dẫn đến sự hồi sinh của font chữ Blackletter..

Những loại font chữ hợp thời trang này vào năm 2022 đáng chú ý vì chúng chỉ xuất hiện từ các xu hướng trên mạng xã hội. Ví dụ, chúng ta sẽ thấy mô hình kiểu chữ tương tự này phản ứng với các xu hướng truyền thông xã hội vào năm 2023, với các font chữ mới lạ và thích hợp được điều chỉnh cho các xu hướng Dark Academia (phong cách mang âm hưởng quý tộc châu Âu) và Barbiecore (phong cách giống như Barbie). 

Xu hướng font chữ 2023: Font chữ thịnh hành nhất năm nay là gì?

Xu hướng kiểu chữ năm 2023 báo hiệu một bước chuyển hướng tới sự khác biệt và đa dạng, phù hợp với các dịch vụ trên rạp chiếu phim, phát trực tuyến, mạng xã hội và xây dựng thương hiệu sản phẩm trong năm tới. Tuy nhiên, sự phù hợp chắc chắn đã lỗi thời đối với các nhà thiết cảm thấy tự do và thích thử nghiệm với các kiểu chữ khác nhau. 

Khi văn hóa đại chúng trở nên đa dạng hơn, toàn diện hơn và chiết trung hơn, thì loại hình cũng theo đó mà thay đổi. Hy vọng sẽ thấy nhiều loại font chữ được sử dụng trên TV và phim ảnh, cũng như cách tiếp cận nói chung sẽ táo bạo và mang tính cá nhân hơn trên các thiết kế thương hiệu, bản in và trực tuyến. Thị trường kỹ thuật số chưa bao giờ bão hòa hơn thế và các loại hình được cân nhắc khéo léo để có sự khác biệt trong việc tạo ra một thị trường ngách và thu hút những con mắt bị phân tâm. 

Ottenburg condensed display typeface

Loại lấy cảm hứng từ cổ điển tìm thấy sự liên quan mới được kết hợp với các yếu tố đương đại, trong khi mùa phim bom tấn sắp tới của năm 2023 mang đến nguồn cảm hứng từ xu hướng điện ảnh, biểu hiện ở font chữ hiển thị lấy cảm hứng từ siêu anh hùng cho đến phong cách khoa học viễn tưởng tinh tế. Vào năm 2023, tất cả là về việc sử dụng loại chữ để tìm ra tiếng nói độc đáo của bạn và tạo ra trải nghiệm thiết kế sống động mang đến cảm giác thoát ly, tưởng tượng và thú vị. Các xu hướng font chữ sẽ tạo nên làn sóng lớn nhất vào năm 2023 bao gồm:

  1. Retro Condensed
  2. Calligraphic Mix
  3. I Need a Hero
  4. Goofy Sans Serif 
  5. Classic Modernism
  6. Subtle Sci-Fi
  7. 80s Editorial

Những xu hướng font chữ này được thiết lập để xác định kiểu chữ của các dự án in ấn và kỹ thuật số trong những tháng tới, từ nhận dạng thương hiệu đến thiết kế bao bì, trang web, phương tiện truyền thông xã hội. Đọc tiếp để khám phá thêm thông tin chi tiết về từng xu hướng font chữ và đảm bảo kiểu chữ của bạn luôn dẫn đầu cuộc chơi vào năm 2023. 

Xu hướng font chữ 1: Retro Condensed

Hy vọng sẽ thấy nhiều phong cách cô đọng có tác động cao hơn với linh hồn của thập niên 70. Cho dù bạn chọn kiểu chữ mạnh mẽ và đậm chất điện ảnh hay tròn trịa và hữu cơ hơn, thì các kiểu chữ cô đọng đều tuyệt vời để tạo tác động trong một không gian nhỏ.

Những phông chữ Retro Condensed này làm dịu đi phong cách đôi khi khắc nghiệt mà các kiểu chữ cô đọng mắc phải, với các góc cạnh hữu cơ và những điều kỳ quặc đầy tinh tế để tạo nên dấu ấn của một thập kỷ cũ hơn.

Neubahn condensed typeface.
Cuốn sách đồng hành cho triển lãm ‘Regeneration: Black Cinema 1898–1971’ (tạm dịch: Sự tái sinh: Điện ảnh Da đen 1898–1971), được thiết kế bởi Pentagram.
Agharti condensed font family.
Mightyline rounded condensed font.
Bahn condensed font.
Blocker condensed display font.
Sunscy retro condensed font.

Xu hướng font chữ 2: Calligraphic Mix

Mang lại cảm giác lãng mạn và nuôi dưỡng tâm trạng Dark Academia (phong cách mang âm hưởng quý tộc châu Âu). Hãy tạo kiểu cho các phông chữ có chân hoặc thư pháp của bạn với sự kết hợp của các trọng lượng, thỉnh thoảng chuyển thành chữ nghiêng để tạo kiểu giống như cuộn tối ưu.

Phong cách thiết lập kiểu chữ này trông đặc biệt chân thực hơn khi được kết hợp với bảng màu Papery cùng các yếu tố viết nguệch ngoạc bằng tay như gạch chân, khoanh tròn và ghi chú bên lề kiểu editor-style.

Gallery modern ligature serif font.
Risuali luxury typeface.
Thiết kế website cho Franky Agency.
Kumar calligraphy serif font.
Stylish Delight modern serif font.
Jemina romantic font.

Xu hướng font chữ 3: I Need a Hero

Năm 2023 được coi là một năm xuất sắc đối với các phim bom tấn hành động về anh hùng, với The Marvels, Indiana Jones 5 và các phần mới của loạt phim Guardians of the GalaxyMission: Impossible mang lại năng lượng với chỉ số octan cao cho màn ảnh rộng. 

Tâm trạng điện ảnh cho năm 2023 được thiết lập là vui nhộn và đầy yếu tố hành động, do đó, các nhà thiết kế có thể mang lại cảm giác viễn tưởng tương tự cho các thiết kế của họ với kiểu chữ lấy cảm hứng từ siêu anh hùng. Chọn phong cách cổ điển để vinh danh kỷ nguyên Spielberg ban đầu của Indiana JonesThe Goonies hoặc chuyển sang kết cấu kim loại và phong cách 3D bắt mắt để mang lại yếu tố hành động cho các thiết kế. 

Mặc dù xu hướng này sẽ không phù hợp với mọi dự án, nhưng đó là một cách chắc chắn để truyền năng lượng tức thời vào các thiết kế và thu hút sự chú ý về việc xây dựng thương hiệu cho các sự kiện, trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội.

ISC Jhoaned display font.
Contessa display typeface.
Phông chữ áp phích Action Hero thập niên 80.
Kiểu chữ hành động Gunterz.
Phông chữ truyện tranh CA Kometo.
Invisible display typefaceKiểu chữ hiển thị vô hình.

Xu hướng font chữ 4: Goofy Sans Serifs

Xu hướng kiểu chữ năm 2023 vui vẻ này chắc chắn sẽ mang lại sự lạc quan cho bất kỳ thiết kế nào. Goofy Sans Serifs cân bằng sự đơn giản và đường nét rõ ràng của Sans serif với bản chất đặc trưng của phong cách hiển thị.

Lấy cảm hứng một chút từ phim hoạt hình mà không đi lạc vào lãnh thổ của trẻ thơ, những kiểu chữ Goofy Sans Serifs này là người bạn đồng hành lý tưởng cho các thiết kế bình thường hoặc các thương hiệu đang tìm kiếm sự vui tươi. Đơn giản là bạn không thể có tâm trạng tồi tệ khi nhìn vào một trong những phông chữ vui nhộn này, đó là lý do tại sao chúng hoàn toàn phù hợp với tâm trạng lạc quan của năm 2023. 

Gersey display sans serif font.
Belgro sans serif display font.
Olive display typeface.
Construction of Grotesk sans serif typeface.
Hoglar sans serif display typeface.

Xu hướng font chữ 5: Classic Modernism

Tương đương với kiểu chữ LBD (Little Black Dress), kiểu chữ hiện đại cổ điển sẽ không bao giờ lỗi mốt. Những kiểu chữ linh hoạt và phong cách dễ dàng này bắt nguồn từ thời kỳ hoàng kim của thiết kế đồ họa Thụy Sĩ vào những năm 1960, chỉ cần ngồi yên trong khi mốt phông chữ hợp thời trang đến rồi đi. 

Nói tóm lại, kiểu chữ Sans serif kiểu Thụy Sĩ sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng và vào năm 2023, chúng ta sẽ thấy những kiểu chữ cổ điển này chiếm vị trí đáng tự hào trên bộ nhận dạng thương hiệu, bố cục in và thiết kế kỹ thuật số. Một trong những lý do chính khiến loại phông chữ cổ điển này được các nhà thiết kế yêu thích là tính linh hoạt dễ sử dụng của nó. Bạn thực sự không thể nhầm lẫn với Neue Haas Grotesque, Univers, hoặc một trong số chúng muộn hơn một chút – và thú vị hơn – chẳng hạn như Avant Garde Gothic, cho dù được sử dụng trên tiêu đề hiển thị hay nội dung văn bản. Những kiểu chữ được đánh giá là đẹp mắt này sẽ làm tất cả công việc khó khăn cho bạn. Tìm hiểu thêm trong bài viết này:

Physis neo-grotesk typeface.
Avalon display font.
CA Saygon Text grotesque typeface.
Neuvetica authentic timeless Swiss typeface.
Univa Nova minimalist sans serif typeface.

Xu hướng font chữ 6: Subtle Sci-Fi

Trong thời đại internet, luôn có thời gian và địa điểm cho một kiểu chữ lấy cảm hứng từ công nghệ, và với khoa học viễn tưởng đang tạo nên làn sóng điện ảnh và phát trực tuyến (hãy xem bộ phim Dune 2 được háo hức chờ đợi ra mắt vào mùa thu năm 2023), chưa bao giờ có một thời gian tốt hơn để tích hợp một chút không gian sang trọng vào thiết kế của bạn. 

Đối với các doanh nghiệp muốn xuất hiện với tư duy tiến bộ, một phông chữ mang yếu tố khoa học viễn tưởng hoặc công nghệ sẽ là sự phù hợp hoàn hảo. Lựa chọn loại Subtle Sci-Fi ban đầu là FF DIN, một kiểu chữ Sans serif kỳ cục hơi cô đọng với hình thức tương tự, nhưng để có lựa chọn phông chữ tiên tiến hơn, hãy thử Estero hoặc MBF Advanium. Sử dụng chúng cho các dự án xây dựng thương hiệu của công ty hoặc thiết kế trang web đòi hỏi sự quan tâm và lợi thế hơn một chút. 

RNS Estero sans serif typeface.
Futurina futuristic display font.
MBF Advanium futuristic display font.
Mission X vintage display font.
Equinox sci-fi display font.

Xu hướng font chữ 7: 80s Editorial

Sự chuyển đổi giữa những năm 1970 và thập kỷ hào nhoáng, rực rỡ hơn sau đó mang đến sự cân bằng thú vị về kiểu dáng nhẹ nhàng hơn của những năm bảy mươi và tính cách hướng ngoại hơn của những năm tám mươi.

Các tạp chí của thời đại này cung cấp nguồn cảm hứng đằng sau xu hướng loại này, với các phong cách biên tập uốn lượn như Mullingar tạo nên những đối tác tự nhiên đáng ngạc nhiên cho các yếu tố thiết kế đương đại. Kết hợp các phông chữ thịnh hành này với bảng màu neon để tạo nên sức hấp dẫn hiện đại, hoặc kết hợp chúng với kiểu chụp ảnh theo phong cách cổ điển gây ấn tượng cho các thiết kế Editorial, phương tiện truyền thông xã hội hoặc trang web. 

Butter Mint experimental display typeface.
Noorge Karlos vintage display font.
Grischel Condensed editorial display font.
Brilliant vintage serif font.
Mullingar retro display typeface.

Kết luận: Xu hướng font chữ năm 2023

Nhìn lại năm 2022, rõ ràng kiểu chữ đã đóng một vai trò trong việc xoa dịu và trấn an người tiêu dùng trong bối cảnh hậu đại dịch. Các kiểu chữ có chân lấy cảm hứng từ Mincho thúc đẩy cảm giác yên bình, phù hợp với xu hướng Japandi mà chúng ta đã thấy trên các lĩnh vực thiết kế khác vào năm ngoái, trong khi các kiểu chữ có chân mang lại uy quyền và sự ổn định cho bản sắc thương hiệu doanh nghiệp.

Các phông chữ xu hướng phổ biến nhất cho năm tới là gì? Khi các nhà thiết kế bắt đầu vận dụng cơ bắp sáng tạo của họ một cách tự do hơn, tâm trạng thử nghiệm nhiều hơn đang diễn ra. Với các nền tảng phát trực tuyến kỹ thuật số và rạp chiếu phim đang tìm cách thu hút nhiều người xem hơn, đây sẽ là một năm điện ảnh, với xu hướng phông chữ vào năm 2023 phản ánh sự đa dạng về chủ đề và thời đại. Giữa làn sóng các kiểu chữ lập dị này, chúng ta cũng sẽ thấy các nhà thiết kế quay trở lại với kiểu chữ cổ điển, mang đến cho kiểu chữ Sans serif kiểu Thụy Sĩ một khoảng thời gian xứng đáng để nó được lên sóng.

Làm cách nào để sử dụng các phông chữ thịnh hành này trong các dự án của riêng bạn? Từ logo đến trang web, tạp chí đến các bài đăng trên mạng xã hội, những kiểu chữ theo xu hướng này rất linh hoạt, có thể được sử dụng trong nhiều dự án khác nhau. Khám phá xu hướng phông chữ hoàn hảo cho năm 2023 dành cho bạn trên Envato Elements


Về tác giả

Bài viết được thực bởi Grace Fussell – Nhà thiết kế đồ họa & Nhà báo thiết kế, đồng thời đứng đầu công ty sáng tạo Blue Whippet Studio, có trụ sở tại Manchester, Vương quốc Anh. Tự nhận mình là một ‘người đam mê in ấn’, Grace Fussell thích chia sẻ kinh nghiệm thiết kế đồ họa của mình với người khác và đã viết về các xu hướng sáng tạo và lịch sử thiết kế cho nhiều ấn phẩm và blog, bao gồm Adobe, Shutterstock, Envato và Tạp chí InDesign. Grace đã nghiên cứu nhân chủng học xã hội và nhân chủng học thiết kế tại Đại học Cambridge và UCL, trước khi làm việc với vai trò tiếp thị và thiết kế đồ họa trong các cơ quan và nội bộ. Hiện tại, cô cân bằng giữa việc điều hành Blue Whippet cùng với blog thiết kế hàng đầu InDesignSkills.com. Truy cập bluewhippetstudio.com và indesignskills.com.

Dịch và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

fonts may xu hướng font chữ 2023

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…