Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)

Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé!

Xu hướng thiết kế # 6

Art Deco

Màu sắc sặc sỡ, các hình khối, thiết kế mang đến ảo giác và chuyển động chính xác là những gì mà xu hướng Art Deco sắp tới sẽ mang lại. Một xu hướng hoàn toàn khác biệt với các đường nét rõ ràng, mạnh mẽ được thiết kế theo một nguyên tắc nhất định.

Phong cách nghệ thuật Art Deco xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 là sự phát triển kế thừa từ Art Nouveau và những cách thức cũ. Với ý nghĩa mang đến sự đổi mới, chủ nghĩa hiện đại và hướng tới sự vững vàng, phẩm giá trầm lặng và khả năng phục hồi. Với tình hình diễn ra trong vài năm qua, không có gì ngạc nhiên khi những triết lý như vậy ẩn mình thông qua nghệ thuật và thiết kế đồ họa.

Vậy, Art Deco chính xác là gì?

Cách dễ dàng nhất để nhận ra sự trở lại của phong cách đẹp này là sự đối xứng, hình học và những tác phẩm đơn giản nhưng đầy tính thẩm mỹ. Art Deco lấy sự đơn giản, tương phản và biến nó thành các dạng hình học hay các đường viền táo bạo.

Thực hiện bởi Chapter
BBC Kazakhstan Transport
Hotel Metro – Thiết kế thương hiệu bởi Brooke Burge
Thiết kế nhận dạng thương hiệu Metrópolis – Alfonso Pereira
Discover Curitiba (minh họa lấy cảm hứng từ Art Deco) –  Mariana Zanatta

Như thường lệ, các nhà thiết kế đồ họa phát huy tính sáng tạo để đưa phong trào này từ nghệ thuật trang trí và kiến ​​trúc vào kỹ thuật số. Chúng ta có thể thấy những poster, hình minh họa, danh thiếp và trang web lộng lẫy với phong cách Art Deco, và hơn thế nữa.

Thiết kế bao bì của DYNASTEA Tea – Wei-lee Cheng
Tranh minh họa theo phong cách Art Deco – Dongkyu Lim

Xu hướng thiết kế # 7

Giấy cắt

Một nghệ thuật truyền thống khác đã tìm đường đến với kỹ thuật số là cắt giấy. Nghề thủ công có nguồn gốc từ triều đại nhà Hán vào thế kỷ thứ 4 sau công nguyên, ngay sau khi Cai Lun phát minh ra giấy. Một hình tròn đối xứng đơn giản dường như là hình cắt giấy đầu tiên còn sót lại, đánh dấu sự khởi đầu của loại hình nghệ thuật này. Trong suốt lịch sử, chúng ta có thể tìm thấy nghệ thuật cắt giấy ở tất cả các nền văn hóa với một điểm chung: mỗi thiết kế được cắt từ một tờ giấy duy nhất chứ không phải cắt dán. Tất nhiên, khi nói đến kỹ thuật số, các nhà thiết kế đồ họa sử dụng cả hai kỹ thuật để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời trong tất cả các hình thức thiết kế đồ họa.

Ví dụ của Life In Vogue
Biểu tượng và thiết kế giấy cho một công ty năng lượng – HICACTUS STUDIO
ALLURE – Maud Vantours
Điều kỳ diệu – Tommy Perez

Giấy cắt phổ biến nhất trong xây dựng thương hiệu, đặc biệt là danh thiếp, tờ rơi và thiết kế bao bì. Chúng ta cũng thấy chúng trong thiệp chúc, sách, và gần đây là trong hoạt hình và thiết kế web.

Cắt giấy phong cảnh mùa đông – Vera Cotuna
PIANO MUSICHICACTUS STUDIO

Xu hướng thiết kế # 8

Nhân vật 3D

Các nhân vật 3D đã xâm nhập vào không gian thiết kế đồ họa trong các ứng dụng, trang web và hoạt hình. Những nhân vật này kết hợp với xu hướng thiết kế 2D, ba chiều, thiết kế màu candy và mọi thứ chúng ta đã đề cập đến trong bài viết này. Thay vì một nội dung được mô tả hàng ngàn từ thì việc kết hợp các nhân vật 3D cùng các xu hướng thiết kế vừa dễ dàng truyền đạt thông điệp vừa thu hút người dùng.

Nhân vật 3D – Crystal Yumumu
Nhân vật Ready – Brand – Leo Natsume
Trang web tiếp thị truyền thông xã hội – Masud Rana
Minh họa 3D – Mike | Creative Mints
Ví dụ bởi Hình minh họa nhân vật theo phong cách 3D của Graphic Mama

Xu hướng thiết kế # 9

Holographic

Nếu bạn là fan của bộ phim Star Wars đình đám, chắc hẳn bạn sẽ không lạ lẫm với câu nói: “Help me, Obi Wan Kenobi. You’re my only hope.” (tạm dịch: Giúp tôi với, Obi Wan Kenobi. Bạn là hy vọng duy nhất của tôi) của công chúa Leia được chiếu sáng bằng chùm sáng 3D không gian ba chiều. Sự nhiễu xạ ánh sáng này rất hấp dẫn và trong năm tiếp theo, xu hướng Holographic đã sánh vai với các xu hướng hàng đầu trong thiết kế đồ họa.

Gần đây, chúng ta sễ dàng tìm thấy xu hướng Holographic này trong văn phòng phẩm, thiết kế sản phẩm, thiết kế thời trang (đặc biệt là túi và giày), v.v. Tuy nhiên, xu hướng này quá hấp dẫn, không có gì ngạc nhiên khi nó đã lan rộng đến lĩnh vực thiết kế web và hoạt hình. Chưa kể đến các ứng dụng và logo.

3D FLUID SHAPES – Wannathis

Tất cả chúng ta có thể thấy rằng thiết kế ba chiều trông như một công nghệ cao và hiện đại với sự kết hợp của các điểm nổi bật màu đa chiều với độ bóng cao. Ưu điểm là những điểm nổi này mang đến cảm giác như đang chuyển động ngay cả trong hình ảnh tĩnh.

Holo Switch – Christina Young

Xu hướng thiết kế # 10

Thiết kế ảo giác

Như một xu hướng bất hủ, những hình ảnh gây ảo giác luôn quay trở lại cùng với sự trỗi dậy của mỗi nền văn hóa mới. Lấy cảm hứng từ acid với màu sắc uốn lượn, xu hướng ảo giác bắt đầu như một loại hình nghệ thuật với Wes Wilson và các poster nhạc rock nổi tiếng của ông, giờ đây xu hướng này đã trở lại để phản ánh sự hỗn loạn của thời đại đầy hỗn loạn.

TRANCEsatheesh sankaran
Ryuichi Sakamoto của Exodus – Rhox

Cũng giống như trong âm nhạc và thời trang, tính ảo giác trong thiết kế đồ họa phản ánh tinh thần vô tư khao khát phá bỏ xiềng xích bằng cách trút ra sức mạnh từ bên trong. Các thiết kế ảo giác trong hoạt ảnh, thiết kế web, kiểu chữ và đồ họa chuyển động sẽ mang đến nhiều bất ngờ. Chúng ta sẽ thấy rất nhiều thiết kế nhỏ gọn này vào năm 2022.

The Chaos Order Academy
2years Obys Agency

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

graphic design graphic design trends 2022 Thao Lee thiết kế đồ hoạ trending 2022 xu hướng thiết kế đồ họa 2022

iDesign Must-try

Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Như bạn biết về sự hiện hữu của công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa hay lĩnh vực sáng tạo… Ở đó, các lĩnh vực được liên kết chặt…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…