Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2018: Cẩm nang tối hậu

Trong kỉ nguyên của kỹ thuật số, xu hướng thiết kế đồ họa có thể lụi tàn nhanh như cách chúng xuất hiện. Những gì xuất hiện trong vài năm vừa qua có thể trông hoàn toàn lỗi thời vào năm 2018. Trong khi một vài xu hướng có thể trường tồn với thời gian, thì một số khác đã biến mất trong chớp mắt để nhường chỗ cho những xu hướng hiện đại mới lên ngôi. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một điều gì đấy đi ngược với sự nhàm chán, thì nó là đây – xu hướng thiết kế đồ họa năm 2018!

Những thiết kế điên đảo mới nhất

Đây là năm lên ngôi của những thiết kế điên loạn, thực nghiệm và trí tưởng tượng hoang dại. Trong khi bạn có thể loay hoay tìm một điều bất ngờ lớn lao, bạn có thể thấy những điều khác đang phát triển. Vậy còn chần chừ gì nữa, đây là lúc để khám phá xu hướng mới nhất trong thiết kế đồ họa – một cú hít tuyệt đối trong năm 2018.

Hiệu ứng “Glitch”

Hình ảnh bị làm hỏng, hay còn gọi là hiệu ứng Glitch, nó đã trở thành một trong những xu hướng phổ biến nhất trong thế giới kỹ thuật số gần đây. Rõ ràng, những thứ đã từng gây khó chịu cho người xem nay đã được chuyển thành một hiệu ứng thật sự được mong đợi.

Có thể thấy, những ai là fan của những bộ phim kinh dị có lẽ rất quen thuộc với hình ảnh này khá lâu. Và năm 2018 này sẽ là năm mang những hình ảnh được làm hỏng này đến với thế giới đồ họa một cách mới lạ nhất.

Hiệu ứng “Ruined”

Theo chúng tôi biết, các nhà thiết kế đồ họa đương đại dường như bị ám ảnh bởi “nghệ thuật của sự hủy diệt”. Tất cả mọi hành động bao gồm bắn tung tóe,  cào xước, xé nát, phá vỡ hoặc bất kỳ hình thức tàn phá mỹ quan của một tác phẩm được xem là xu hướng hiện đại của năm 2018

Hiệu ứng “Kênh màu”

Chơi đùa với color channels là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến rộng rãi trong giới thiết kế. Kỹ thuật này cho phép nhà thiết kế tạo ra những hiệu ứng ảo giác tuyệt vời. Holograph (kỹ thuật toàn ảnh), Hallucination ( ảo giác), bóp méo nguyên bản … tất cả để có sức ảnh hưởng lớn đến người xem khiến cho “Color channels” trở thành một trong những xu hướng thiết kế đồ họa hàng đầu năm 2018.

Holography đang lùi dần về sau…

Xu thướng thiết kế kỹ thuật Holography vốn đã là một trong những thành công lớn trong nhiều năm liền, và bây giờ đang có dấu hiệu suy yếu dần để nhường chỗ cho các xu hướng tương lai khác.

Mặc dù nó vẫn quyến rũ và lôi cuốn, nhưng chúng ta sẽ nhìn thấy ít thiết kế này vào năm 2018.

Năm của cặp đôi

Chúng ta có thế tự tin nói rằng 2018 sẽ là năm của “cặp đôi”

Double Exposure ( Kết hợp hình)

Double Exposure là một trong những xu hướng vốn có của năm nay. Mặc dù sự thật thì một số nhà thiết kế đã đặt kỹ thuật này sang một bên trong một thời gian, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng sự phát triển của thiết kế hướng kép sẽ làm ngạc nhiên cho người xem. Dưới đây là một vài ví dụ tuyệt vời:

Double exposure với Duotone màu

“Tôi đang nhìn thấy hai thứ” sẽ không còn là hiệu ứng nhìn thấy sau khi dùng đến rượu. Xu hướng này là sự kết hợp từ Double Exposure và Duotone (kỹ thuật 2 tone màu), cùng với việc sử dụng các kênh màu. Tóm lại, cách để đạt được hiệu ứng Double Exposure và Duotone là nhân đôi hình ảnh hoặc sử dụng hai hình ảnh đơn sắc chồng chéo lên nhau. Bằng cách này, nhà thiết kế đạt được hiệu ứng “đi trước thời đại”.

Ánh sáng kép

Một “đôi” khác trong xu hướng thiết kế đồ họa năm 2018 là ánh sáng kép. Hiệu ứng này biến đổi các cấu thành đơn giản thành những sắc thái mới mẻ, hiện đại hơn. Ánh sáng kép là một hiệu ứng có thể đạt được bằng hai nguồn sáng thực hoặc phân tách các kênh màu. Dưới đây là một số ví dụ về xu hướng này.

Tone màu cổ điển sẽ tạm chia tay…

Hướng kép với hai tone màu được chuyển gia từ Doutone sẽ là một xu hướng lớn trong năm tới. Tuy nhiên, chúng ta sẽ ít thấy những cặp màu truyền thống hơn – một trong những xu hướng hot nhất năm qua

Doutone bằng cách nào đó sẽ chìm vào quá khứ. Nó không hẳn là một điều tệ. Nó cho thấy rằng thiết kế đang phát triển.

Typography vẫn đang thống trị!

Sáng tạo kiểu chữ

Sáng tạo kiểu chữ là một xu hướng thiết kế đồ họa tiên phong trong năm 2018. Trên thực tế, xu hướng này chiếm lấy vị thế chủ đạo trong nhiều năm và chưa có dấu hiệu suy giảm trong thời gian tới.

Khi nhắc đến kỹ thuật này, trí tưởng tượng là tài sản lớn nhất của bạn.  Sáng tạo kiểu chữ có thể kết hợp với các kỹ thuật khác hoặc chỉ sử dụng duy nhất mình nó trong bảng thiết kế. Nó gây ấn tượng với cả hai trường hợp trên. Cùng kiểm chứng những ví dụ đẹp mắt dưới đây.

Cắt chữ

Chữ bị cắt là một xu hướng hot trong năm 2017 và vẫn lan tỏa sức nóng ấy đến 2018. Nghệ thuật xóa một phần của chữ cái trong khi vẫn giữ được tính dễ đọc đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo và tính chuyên nghiệp. Kết quả đạt được của hiệu ứng này đáng giá 100% công sức nỗ lực.

Chữ hỗn loạn

Hỗn loại được tuyên bố là một trong top xu hướng hàng đầu trong năm 2017. Dường như với xu hướng thiết kế đồ họa năm 2018, nó cũng sẽ dần chuyển hướng thành một kiểu chữ hỗn loại. Nói cách khác, nói “No” với sự lề lối và nói “Yes” với các thứ tự không có quy ước của các từ và chữ.

Typography như các yếu tố của cuộc sống

Xu hướng thiết kế đồ họa hiện đại là kiểu chữ tương tác chặt chẽ với cái yếu tố khác trong một tác phẩm. Hiệu quả đạt được là: các chữ cái trở thành các đối tượng thực tế. Xem những ví dụ tuyệt vời bên dưới.

Không gian âm. Xu hướng tích cực

Thiết kế không gian âm

Chúng tôi đặt tên không gian âm (negative) là một xu hướng tích cực chứ không phải vì tiêu cực và tích cực thu hút lẫn nhau trong vật lý, nhưng vì kỹ thuật này trong thẩm mỹ đồ họa gợi lên cảm xúc khá tích cực.

Không gian âm là một khoảng “trống” trong thiết kế tạo thành một hình dạng đặc biệt nhất định. Kỹ thuật này là một trong những xu hướng phổ biến và luôn giữ vị trí hàng đầu.

Chữ âm bản

Ahh … typography! Rõ ràng, xu hướng hiệu đại này là một hỗn hợp giữa không gian âm và typography. Điều khá phổ biến về nó là các yếu tố từ phía sau được đưa ra phía trước thông qua các từ ngữ. Đây là một hình thức tương tác giữa typography và các yếu tố trong tác phẩm.

Màu sắc tươi sáng

Chất liệu 3D đầy màu sắc

Màu sắc tươi sáng kếp hợp cùng cấu trúc 3D là một kết hợp chiến thắng tuyệt đối trong năm 2018. Với rất nhiều xu hướng đồ họa đang chạy đua cho vị trí dẫn đầu xu hướng 2018, màu sắc tươi sáng chắc chắn lọt top đầu của bảng xếp hạng. Và làm sao họ có thể quên nó khi điều tất cả khách hàng muốn là “ Làm cho nó nổi lên!”

Vâng, màu sắc tươi sáng chắc chắn có thể làm cho một thiết kế nổi bật. Theo chúng tôi, đây là một xu hướng thiết kế đồ họa mạnh nhất trong năm 2018. Chúng tôi cũng đánh cược rằng nó cũng sẽ là một trong những xu hướng thiết kế trong năm 2019. Cùng kiểm chứng xem những ví dụ dưới đây:

Thiết kế 3D cùng màu

Gần đây, chúng tôi nhận thấy rất nhiều sản phẩm được trình bày bằng cách sử dụng cùng một màu nền như các sản phẩm hiện nay. Sản phẩm “ bật lên” nhờ hình khối được tạo ra bởi kỹ thuật 3D. Nó trông thực sự khá bắt mắt.

Yếu tố kim loại

Bổ sung cho dãy màu sắc tươi sáng, các yếu tố kim loại bước vào thế giới của thiết kế đồ họa để tạo ra hiệu ứng “wow”. Nó thường được kết hợp với các xu hướng hot khác như cấu trúc 3D và sáng tạo kiểu chữ, xu hướng này mang đến một hiệu ứng của cấu trúc đời thực.

Chuyển màu/ Gradient

Khi Instagram thay đổi lại logo vào năm 2016 thành một gradient đầy màu sắc, không ai nghĩ xu hướng này sẽ trở nên mạnh mẽ như vậy. Đó chỉ là sự khởi đầu sự trỗi dậy của nó. Mặc dù sự thật các web không chắc chắn về kỹ thuật thiết kế này ( khi mọi người đang điên cuồng với thiết kế phẳng và material quay trở lại ngay sau đó), ở đây chúng ta đang nhìn thấy nhiều hơn các thiết kế gradient đầy màu sắc.

Mảng màu phẳng và material đang dần đi qua đỉnh cao…

Cả hai xu hướng này thông lĩnh thế giới kỹ thuật số một thời gian dài nhưng bây giờ chúng đã đi qua thời đỉnh cao. Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục nhìn thấy cả hai xu hướng này trong thiết kế web và app nhưng cá rằng tính năng và giao diện sẽ khiêm nhường để mang trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Minh họa nghệ thuật

Vẽ tay

Vẽ tay luôn là một làn sóng được đông đảo người đón nhận. Mỗi thiết kế là một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra với rất nhiều tài năng và trí tưởng tượng. Đây là lý do tại sao minh họa không bao giờ mất phong độ.

Khi nhắc đến thiết kế đồ họa, minh họa luôn mang đến những cảm giác đặc biệt ấn tượng. Năm 2018 minh họa được trình bày kết hợp cùng với những xu hướng thiết kế đồ họa khác như âm bản, cấu trúc 3D, xu hướng kép và nhiều hơn thế nữa.

Minh họa trên ảnh

Một trong những xu hướng đáng chú ý của năm 2018 là sự kết hợp giữa hình ảnh và minh họa kỹ thuật số. Kỹ thuật này làm tăng hiệu ứng của bức ảnh và mang lại cho tác phẩm một cái nhìn sắc nét. Đối với các nhãn hiệu, việc tìm kiếm những hình ảnh thông thường đôi khi quá nhàm chán, thì đây là một sự lựa chọn đúng đắn!

Minh họa cắt giấy

Một trong những xu hướng thiết kế đồ họa mới nhất trong năm 2018 là các minh họa cắt giấy. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật cắt giấy thực tế, xu hướng này nhanh chóng đạt được thành công. Minh họa cắt giấy tạo ra tác phẩm từ nhiều lớp giấy khác nhau, nghĩa là chiều sâu và kết cấu tách biệt là những yếu tố chủ chốt.

Nếu chúng ta mô tả các xu hướng thiết kế đồ họa năm 2018 bằng ba từ, nó sẽ là anything but boring (bất cứ điều gì nhưng sẽ không là sự nhàm chán). Một năm điên cuồng của đồ họa kỹ  thuật số mang đến những điều đầy mê hoặc, hấp dẫn, vượt khỏi tầm vũ trụ mà chúng ta chỉ có thể chiêm ngưỡng. Cùng chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật của riêng bạn theo xu hướng mới nhất cũng như những suy nghĩ của bạn trong phần bình luận dưới đây nhé!

Theo: graphicmama


 

Cùng tác giả

#Tag

2018 graphic design Kiến thức màu sắc thiết kế đồ hoạ trend typography xu hướng

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…