Xu hướng thiết kế web tháng 4/2020

Xu hướng thiết kế tháng này thể hiện các sự kiện đang xảy ra xung quanh chúng ta. Vì vậy, nắm bắt những thay đổi diễn ra hàng ngày sẽ mang lại sự mới lạ nhưng cũng tính thiết thực trong thiết kế.

Xu hướng trong tháng 4 là các thông báo cho trang web, popup, kiểu chữ retro và phối màu xanh dương hoặc xanh lá cây. Đây sẽ là những xu hướng đáng chú ý trong thiết kế web tháng này.


1. Thiết kế thông báo cho trang web

Vì diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua nên các trang web cần thiết kế thêm thông báo. Từ việc đóng cửa tạm thời, vận chuyển chậm trễ đến các thay đổi trong hoạt động kinh doanh, hầu hết mọi trang web giao dịch đều cần thông báo.

Để người dùng tiếp nhận thông tin nhanh nhất, những thông báo này cần thiết kế thân thiện, dễ đọc và đơn giản.

Mỗi ví dụ trong ba trang web dưới đây thực hiện theo một cách khác nhau, nhưng tất cả đều đáp ứng được các mục tiêu trên.

Các popup cũng được thay đổi theo xu hướng tình hình hiện tại. Gam màu tối và nhiều thông tin sẽ thay thế cho popup màu tươi sáng và vui vẻ như các thiết kế bán hàng phổ biến trước đây.

Dick’s Sporting Goods sử dụng một popup đơn giản màu đen trong suốt, chữ trắng với hình ảnh cửa hàng mờ phía dưới, dòng thông báo rõ ràng và súc tích. Một thông báo thứ cấp ở cuối màn hình dành cho những người dùng muốn biết thêm thông tin.

Popup thông báo bật lên có dấu X rõ ràng để đóng cửa sổ. Khi thông báo chính bật lên, màn hình trung tâm popup được hiển thị, phần còn lại của trang web có lớp phủ tối để giúp người xem tập trung vào thông báo.

Chase đã thiết kế lại tiêu đề trang web, họ loại bỏ hình ảnh, chỉ để thông báo cập nhật COVID-19 cùng với hộp đăng nhập của khách hàng. Thông tin rất dễ đọc cùng icon màu đỏ chú ý thông tin quan trọng. Button lớn và dễ nhận thấy, giúp bạn dễ dàng tìm thêm thông tin về những gì tổ chức tài chính đang làm và cách tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn cần.

Sự thay đổi từ tiêu đề hình ảnh sang tiêu đề thông tin này sẽ thay đổi trạng thái của trang web sang phù hợp với tình hình hiện tại.

Hell’s Kitchen sử dụng một popup đơn giản với lớp phủ toàn màn hình để làm tối phần còn lại của giao diện. Popup này chứa rất nhiều thông tin nhưng được sắp xếp rất rõ ràng. Phần tiêu đề là ngày tháng cũng giúp người dùng nắm thông tin nhanh chóng.

Cần lưu ý các thông báo nên liên kết với các thông tin khác của trang web, chẳng hạn như các vị trí mua thẻ quà tặng hoặc đặt chỗ trước. Các liên kết hoặc nút cũng cần được đặt vào thông báo để người dùng dễ dàng thao tác thực hiện mục đích ban đầu của họ.

Khi tạo kiểu thông báo cho trang web, hãy chú ý đến các cài đặt có liên quan. Với thông báo giảm giá hoặc popup, chúng có thể hết thời gian, ngừng hiển thị do cookie, chỉ xuất hiện cho một số khách hàng nhất định hoặc trên một số trang nhất định. Với thông báo về diễn biến dịch COVID-19, bạn nên xem xét cẩn thận về các cài đặt này.


2. Kiểu chữ retro

Phong cách cũ hầu như luôn có chỗ đứng và sẽ luôn quay lại khi cần thiết.

Các nhà thiết kế dường như đang thử nghiệm phong cách typography retro trong thời gian gần đây, đây chắc hẳn sẽ là xu hướng thiết kế trang web trong tháng này.

Phong cách retro đang được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, trong đó được thể hiện nổi bật qua typography. Phong cách này sẽ là xu hướng cho thiết kế web, bởi vì kiểu chữ luôn mang đến cho người xem những cảm xúc và tâm trạng khác nhau.

Playful sử dụng font chữ Antiga Regular cho các tiêu đề chính.

Nika Fisher sử dụng Ziggy cho bộ đếm tiện lợi ở góc dưới bên phải.

Madies sử dụng Blw cho các tiêu đề chính. (Lưu ý rằng logo cũng có thể áp dụng phong cách này để mang lại hiệu quả)


3. Phối màu xanh dương và xanh lá cây

Phối màu xanh dương và xanh lá cây khiến bạn liên tưởng đến những yếu tố thiên nhiên: cỏ, cây xanh và bầu trời xanh. Những bảng màu tươi mát, dễ chịu và rất hài hòa. (Tất cả những điều có thể là một cảm giác mới mẻ trong một thế giới hỗn loạn ngày nay.)

Mặc dù việc sử dụng xanh dương và xanh lá cây không phải là mới, nhưng đây là một sự kết hợp mà chúng ta đã thấy rất nhiều trong các dự án thiết kế web thời gian gần đây.

Cách phối màu này đang phát triển theo một vài hướng khác nhau, phù hợp với nhiều màu sắc và phong cách của thương hiệu (nhờ vào cảm giác trung tính).

Nếu bạn quan tâm đến xu hướng này, hãy sử dụng các sắc thái khác nhau của màu xanh lam và xanh lá cây. Bắt đầu với một màu xanh dương hoặc xanh lá cây như một phần của bảng màu nhận diện thương hiệu của bạn (nếu có) và kết hợp với các màu khác.

Một tùy chọn khác từ xu hướng này là sử dụng các màu xanh lá hoặc xanh biển siêu sáng như GadgetGone. Hai màu xanh ở đây được tuân theo quy tắc Material Design.

Vonnda sử dụng gradient màu xanh lá cây và màu xanh lam để tạo ra một hình ảnh nổi bật trên trang chủ của họ. Sự kết hợp màu sắc tạo ra một dải màu mát mẻ với kích thước lớn nhưng vẫn giữ cân bằng ở phía bên phải của màn hình, đồng thời giúp người dùng tập trung vào văn bản nhờ vào chữ “commerce” được tô gradient sáng.

Goya sử dụng nền màu navy cùng màu xanh ngọc nổi bật để tạo ra một trang chủ đẹp mắt và tối giản. Màu xanh lá cây được sử dụng làm điểm nhấn và cũng là màu thương hiệu. Ví dụ này cho thấy cách sử dụng hiệu quả màu nhận diện thương hiệu (xanh ngọc) cùng một bảng màu xanh thu hút khác.


Phần kết luận

Xu hướng thiết kế web tháng này có thể mang hơi hướm ảm đạm hơn so với những tháng trước, nó là sự phản ánh của các sự kiện đang diễn ra trên thế giới. Ngay cả trong thời điểm nhạy cảm, công việc thiết kế vẫn phải luôn tiếp tục và xu hướng mới vẫn sẽ xuất hiện.

Biên tập: Thao Lee
Tác giả: Carrie Cousins

Cùng tác giả

#Tag

thiết kế website ui design ux/ui design web trends xu hướng thiết kế web xu hướng thiết kế web tháng 4/2020

iDesign Must-try

An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
An Bùi khám phá với Thiết kế sáng tạo đa ngành - Multidisciplinary Design
Multidisciplinary Design là một thuật ngữ “vừa mới, vừa lạ” tại Việt Nam. Mình đã có dịp đọc một bài viết sáng tạo liên quan và tìm hiểu về nó:…
6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
6 xu hướng thiết kế web đáng xem trong năm 2023
Sự hòa nhập của người dùng sẽ trở thành chìa khóa cho trải nghiệm web vào năm 2023, nhưng điều này sẽ diễn ra như thế nào? Kể từ khi…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Những kỹ năng ngoài chuyên môn giúp bạn tốt hơn trong Design
Những kỹ năng ngoài chuyên môn giúp bạn tốt hơn trong Design
Vì sao một người học rất giỏi trong trường học, khi ra đời làm việc lại không suôn sẻ? Vì sao một người chăm chỉ làm việc, luôn cố gắng…
Tôi muốn nghe gì khi phỏng vấn?
Tôi muốn nghe gì khi phỏng vấn?
Từ hồi còn làm ở Enginethemes, tôi đã bắt đầu tham gia vào các buổi phỏng vấn tìm designer mới cho công ty. Bây giờ thì việc phỏng vấn ứng…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…