Xu hướng thiết kế web năm 2019

Chúng ta đã thấy một số thay đổi lớn trong thập kỷ qua: cuộc cách mạng HTML5, phát triển ứng dụng mobile-first và giờ đây là các tính năng native trong các ứng dụng web, cộng thêm nhiều công cụ thiết kế web mới.

Bên cạnh đó việc sử dụng machine learning (máy học) ngày càng tăng, các cross-platform framework (framework đa nền tảng) và cơ sở phát triển đa dạng hơn để xây dựng mọi thứ. Trong năm tới, sẽ có một số thay đổi thú vị và dưới đây là dự đoán về các xu hướng thiết kế web lớn nhất trong năm 2019.


1. AI được cá nhân hóa

Trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence -AI) vẫn luôn là chủ đề vô cùng “hot”. Mặc dù đối với thiết kế web, nó sẽ không gây ấn tượng như tạo ra một chiếc xe tự lái, nhưng nó sẽ có kết nối đáng kể với AI. Machine learning sẽ đưa việc phân tích lên cấp độ mới. 

Trong quá khứ, các phân tích cung cấp nhiều phương pháp phản ứng hơn: Ghi lại dữ liệu và sử dụng nó cho bản ra mắt tiếp theo. Năm 2019 trở đi sẽ tập trung vào việc thu thập dữ liệu về cách mà bạn sử dụng ứng dụng và cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách thúc đẩy trang web tự thay đổi và thích ứng.

Thiết kế bởi  Marly Gallardo

Điều này có nghĩa là, tùy thuộc vào dữ liệu có sẵn trên người dùng, ứng dụng có thể biến đổi linh hoạt và thay đổi chính bản thân để cung cấp UX lý tưởng nhất. Chúng sẽ tạo ra các trang web được cá nhân hóa hoạt động và hiển thị các tính năng khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân sử dụng.

2. Giao diện thoại

Giọng nói sẽ bắt đầu tiếp nhận từ các input truyền thống

Với sự bùng nổ của các trợ lý giọng nói như Alexa và Siri, các giao diện đàm thoại sẽ trở thành một phần thiết yếu của ứng dụng. Khi nhiều người dùng trở nên quen với việc tương tác web bằng giọng nói, nhà phát triển cần đảm bảo cung cấp trải nghiệm liền mạch, ngay cả trong các ứng dụng web. Hãy tưởng tượng người dùng ngồi trên ghế và xem tin tức truyền thông xã hội hoặc yêu cầu trợ lý thoại kéo lên và đọc một bài báo cho họ – tất cả đều không cần thực hiện theo cách truyền thống.

3. Khả năng tiếp cận trở thành điều kiện tất yếu

Khả năng tiếp cận không còn quá xa vời; nó phải là một yêu cầu tuyệt đối và sẽ ngày càng phổ biến. Điều này đối với Progress Kendo UI là tuân thủ các nguyên tắc trợ năng chung như WCAG 2.1 và WAI-ARIA, để đảm bảo các thành phần web luôn tuân thủ các yêu cầu về khả năng tiếp cận.

Xu hướng tích cực tập trung vào khả năng tiếp cận sẽ là xu hướng trong năm tới. Cho dù điều này xuất phát từ thực tiễn phát triển tự nhiên nhấn mạnh khả năng tiếp cận, hoặc nếu chính phủ và cơ quan lập pháp bước vào để thực thi tuân thủ, thì chúng ta sẽ có các ứng dụng dễ tiếp cận hơn.

4. Ứng dụng web có trang bị AR

AR đã được sử dụng phổ biến như trong bộ lọc Snapchat hoặc Pokémon Go, nhưng việc sử dụng AR không những sẽ tiếp tục mở rộng cho các phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi mà còn cả các ứng dụng hàng ngày.

Điều tuyệt vời ở AR là nó không đòi hỏi phải thông qua một tai nghe như với VR. Thay vào đó, nó có thể được sử dụng bằng điện thoại mà chúng ta có thể bỏ túi dễ dàng khi đi bộ. Tại sao AR lại bị giới hạn ở các thiết bị ứng dụng di động native? Tại sao không sử dụng nó trên web? Việc cung cấp các dịch vụ AR thông qua ứng dụng web mà không cần cài đặt nó như một ứng dụng native có thể mang lại những lợi ích to lớn từ góc độ UX.

Hãy tưởng tượng trong cửa hàng tạp hóa, người dùng đang tìm kiếm trên web một công thức nấu ăn. Việc tích hợp AR có thể cung cấp cho người dùng điều hướng từng bước thông qua thiết bị di động, để tìm tất cả các thành phần trong cửa hàng đó – tất cả chỉ trong một ứng dụng web.

5. Nhà phát triển sẽ “đổ xô” đến web

Trong quá khứ, mọi người đều yêu thích một ngôn ngữ lập trình của riêng mình. Nhưng sau đó, HTML5 và JavaScript đã trở thành ngôn ngữ lập trình phổ quát.

Tất nhiên, JavaScript có tập hợp các chọn lọc riêng. Mặc dù tôi không thể dự đoán sự tăng và giảm của các JavaScript framework, nhưng tôi tin rằng một khi sự hiểu lầm đã tan biến, các nhà phát triển sẽ nhận ra rằng ý tưởng cơ bản của các frameworks này hoàn toàn có thể chuyển nhượng được. Điều này thay đổi sự tập trung vào thói quen lập trình và kiến ​​trúc tốt hơn về các ứng dụng web.

Các framework như NativeScript và React Native cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa nhiều nhà phát triển hơn vào công nghệ web, vì họ cung cấp một codebase (code nền tảng đã có sẵn) đơn cho web và các ứng dụng di động native.

Ngoài ra, các ý tưởng như ứng dụng web lũy tiến (progressive web applications – PWA) sẽ tiếp tục làm mờ ranh giới giữa các ứng dụng mobile native và web native. Sau đó, các nhà phát triển sẽ có thể tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm người dùng mà không phải lo lắng về các lựa chọn nền tảng cụ thể.

Web Assembly là một công nghệ khác mang lại nhiều sự phát triển hơn cho web. Nhờ Web Assembly, C ++, C #, Rust và các ngôn ngữ lập trình khác đều chú trọng đến web. Các dự án như Blazor, sử dụng .NET trên web, sự hứa hẹn mang lại lợi ích từ Web Assembly sẽ giúp mở rộng web với nhiều ngôn ngữ hơn. Điều này có nghĩa là trong tương lai, tất cả các nhà phát triển đều có thể là nhà phát triển web, bất kể ngôn ngữ lập trình nào.

Thiết kế bởi Dmitrii Kharchenko

6. Kích thước vẫn luôn quan trọng

Chúng ta sẽ luôn thấy các nhà phát triển cố gắng làm cho các ứng dụng càng nhỏ càng tốt. Trước đây, kích thước của một ứng dụng sẽ là mối quan tâm lớn nhất của các nhà phát triển web. Tuy nhiên, gần đây các nhà phát triển ngày càng tập trung sự yêu thích vào framework mới.

Ứng dụng tiêu chuẩn đã phát triển đáng kể về kích thước và mặc dù băng thông đã tăng lên rất nhiều, điều quan trọng cần nhớ là chỉ một số người và khu vực nhất định mới được hưởng lợi ích từ việc này. Kích thước của các ứng dụng sẽ đạt đến đỉnh điểm và chúng ta sẽ thấy xu hướng này đi theo một cách khác. Đối với những nhà phát triển, họ sẽ một lần nữa tự hào khi làm cho các ứng dụng càng nhỏ càng tốt. Điều này không những giúp ứng dụng chạy nhanh hơn, mà nó còn quan trọng đối với các thị trường có kết nối internet chậm và đắt tiền, nơi mà mỗi byte đều quý giá.

Thiết kế bởi Lena Vargas Afanasieva

7. Nhà phát triển trở nên đa dạng hơn

Các khóa học trực tuyến giúp dễ tiếp cận nhiều người hơn

Ngoài công nghệ, tôi tin rằng những gì chúng ta thấy là nhà phát triển tiêu chuẩn và nền tảng của họ cũng sẽ thay đổi. Chúng ta đã thấy điều này xảy ra nhưng các codecamp sẽ tiếp tục cung cấp cho chúng ta sự đa dạng hơn trong lượng nhân sự lập trình. Mặc dù không phải tất cả coding camps đều đào tạo ra như nhau, nhưng kiến thức tổng quát là một cách tuyệt vời để cung cấp các kỹ năng cho những đối tượng không có cơ hội tìm hiểu về lập trình.

Sự nhấn mạnh vào việc học các công cụ cơ bản, ý tưởng phát triển và sau đó tiếp tục nghiên cứu về công việc đã chứng tỏ đây là cách rất tốt để tạo ra các nhà phát triển giỏi. Xu hướng này rất có thể sẽ tiếp tục và là một bước tiến lớn để tạo ra một cộng đồng các nhà phát triển phong phú và đa dạng hơn, tin vui cho tất cả mọi người.

Tác giả: Carl Bergenhem
Nguồn: creativebloq
Biên tập: Thao Lee
Ảnh bìa: Lily


Cùng tác giả

#Tag

AR thực tế tăng cường giao diện thoại khả năng tiếp cận nhà phát triển web nhà thiết kế web trí tuệ nhân tạo ứng dụng web xu hướng 2019 xu hướng web

iDesign Must-try

Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…
5 công cụ tiện ích giúp kiểm tra tỷ lệ tương phản thiết kế của bạn
5 công cụ tiện ích giúp kiểm tra tỷ lệ tương phản thiết kế của bạn
Nếu bạn là một nhà thiết kế sản phẩm hoặc thiết kế UX/UI thì khả năng truy cập của người dùng là một trong những điều bạn quan tâm hàng…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 4/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 4/2021
Netflix ra mắt bộ phim tiếp theo về chủ đề nghệ thuật, một cặp đôi ở Hàn Quốc vô tình phá hoại bức tranh trị giá hàng trăm ngàn đô,…và…
Khả năng tiếp cận (Accessibility) và tính thẩm mỹ (Aesthetic) trong UI
Khả năng tiếp cận (Accessibility) và tính thẩm mỹ (Aesthetic) trong UI
Trong quá trình thiết kế, chúng ta nên ưu tiên giải quyết vấn đề về khả năng tiếp cận (Accessibility) trước khi quan tâm đến thẩm mỹ (Aesthetic) của sản phẩm,…
Trực giác nhân tạo (Artificial intuition) - Thế hệ thứ tư của trí tuệ nhân tạo
Trực giác nhân tạo (Artificial intuition) - Thế hệ thứ tư của trí tuệ nhân tạo
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ mạnh mẽ từng được phát triển, nhưng công nghệ này không thật sự mới như bạn nghĩ. Trên thực tế,…
AI - Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng giới thiết kế thế nào và những lầm tưởng cần phá bỏ
AI - Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng giới thiết kế thế nào và những lầm tưởng cần phá bỏ
Có lẽ trí tuệ nhân tạo (AI) được tạo ra để giúp thế giới tốt đẹp hơn, khiến chúng ta phấn khích hơn, nhưng cũng mang đến cho chúng ta…