11 không gian làm việc chung đề cao tinh thần kết nối giữa những nhà sáng tạo

Không gian làm việc là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức sáng tạo trong bạn.

Một không gian làm việc hoàn hảo bao gồm nhiều yếu tố cấu thành khác nhau. Đầu tiên, không gian cần phải có hình thức đẹp, đồng thời cần thể hiện chức năng vốn có.

Thật hay nếu có chút gì đó hoài cổ gợi nhớ đến lịch sử tòa nhà, những mẩu chuyện sẽ tạo nên không khí và tinh thần rất riêng. Đồng thời, không gian đó phải là nơi bạn cảm thấy thoải mái nhất để dốc toàn tâm ý làm việc hiệu quả.

Tất nhiên, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa nếu thiếu đi nguyên liệu ‘X’: một bầu không khí và tính chất cộng đồng khiến không gian làm việc chung không chỉ là tập hợp của những thành phần riêng lẻ. Để đạt được điều này thật sự là một thử thách.

11 không gian làm việc chung dưới đây dường như làm rất tốt phần này với lối thiết kế văn phòng xuất sắc. Những ý tưởng kinh doanh tiên tiến, góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy những cá nhân độc lập tập hợp, làm việc hướng đến mục tiêu sáng tạo cao cả luôn đáng được hoan nghênh.


1. Gather Round (Bristol, Anh)

Gather Round được thiết kế bởi những nhà sáng tạo, phục vụ cho nhà sáng tạo. (Nguồn ảnh: Gather Round).

Gather Round là một không gian làm việc chung được thiết kế bởi những nhà sáng tạo, phục vụ cho nhà sáng tạo. Nó được thành lập vào năm 2018 bởi Ben Steers và Jason Smith sau khi họ không thể tìm được nơi làm việc thích hợp cho studio thiết kế Fiasco Design tại Bristol.

Khi trò chuyện với những nhà thiết kế khác, họ nhận ra rằng mình không hề đơn độc, từ đó đưa ra quyết định tự tạo dựng nên không gian làm việc riêng. Sau hai năm nghiên cứu và lên kế hoạch, họ đã thiết kế và xây dựng nên Gather Round, một không gian làm việc chung được cấu trúc đặc biệt nhằm khuyến khích tính cộng đồng và sự hợp tác.

Được giới thiệu bởi Nicolas Alpi, nhà lập trình web và đồng sáng lập của Cookies HQ, và Lisa Hassell, chuyên viên tư vấn sáng tạo và giám đốc của Inkygoodness, Gather Round tọa lạc tại tầng trệt của Cigar Factory, một tòa nhà gạch đỏ của những năm 1990 nằm ở North Street tại Southville.

Tại đây có những bộ bàn ghế, studio cá nhân, phòng họp, khu bếp cộng đồng lớn và không gian ấm áp dành cho những buổi họp, sự kiện hoặc hội thảo.


2. The Ministry (Luân Đôn SE1, Anh)

The Ministry mang đến sự quyến rũ của vũ trường cho không gian làm việc chung. (Nguồn ảnh: Ministry).

The Ministry là một không gian làm việc chung được thiết kế xa hoa với những tác phẩm phong cách Victorian cũ xưa ở Luân Đôn, SE1. 4 lầu với những văn phòng sáng sủa, rộng rãi và hai lầu được trang bị cơ sở vật chất tạo thành chốn tụ hội cho cộng đồng sáng tạo và khởi nghiệp bận rộn, nhộn nhịp.

Được đề nghị bởi Jules Beazley, nhà đồng sáng lập của Create Zine, The Ministry tập trung vào mặt “nghệ thuật và cải tiến”. Bạn cũng có thể tìm thấy thanh đồng dài nhất Luân Đôn, phòng chiếu phim 39 chỗ ngồi, studio âm thanh cá nhân, phòng gym, phòng café và ăn tối, khu vườn ngoài trời với quầy bar cho phép bạn dẫn chú chó cưng của mình vào. Thậm chí còn có một quầy bar Tequila và Mezcal mà bạn sẽ khó lòng tìm được thứ như vậy ở cửa hàng Starbucks địa phương.


3. Second Home (Spitalfields, Luân Đôn, Anh)

Không gian choáng ngợp này được lấp đầy bởi ánh sáng và màu sắc (Nguồn ảnh: Second Home).

Second Home là một chuỗi các không gian làm việc chung lộng lẫy kéo dài từ Los Angeles đến Lisbon và Luân Đôn. Họ có 4 cơ sở tại thủ đô nước Anh bao gồm Holland Park, Clerkenwell, London Fields và Spitalfields. Nếu nói về nơi ưa thích thì chúng tôi sẽ chọn địa điểm sau cùng dù đó là một không gian khép kín.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Tây Ban Nha Selgascano, Second Home Spitalfields là sự kết hợp của các không gian làm việc lộng lẫy dành cho cá nhân hoặc đội ngũ gần khu vực Brick Lane nổi tiếng của Luân Đôn.

Được giới thiệu bởi giám đốc thiết kế freelance David Moloney, mục tiêu của nó là trở thành “không gian làm việc sáng tạo như chính con người bạn”, bao gồm một khu rooftop, cây xanh, khu giải trí cực chất, quán café đầy ánh sáng, hiệu sách và không gian sự kiện với sức chứa lên đến 200 người.


4. PLATF9RM (Brighton, Anh)

Thân thiện và đầy ánh sáng, PLATF9RM là một viên ngọc sáng của khu vực bờ biển phía đông nam (Nguồn ảnh: Platf9rm).

Các thành viên có thể sử dụng nhiều không gian bàn ghế, từ môi trường làm việc chung đến văn phòng cá nhân. Có một chương trình sự kiện giáo dục và xã hội, khuyến khích mọi người kết nối và thúc đẩy mục tiêu hợp tác của nơi đây.

Được thành lập vào năm 2016, không gian làm việc này đã thu hút được hơn 800 thành viên ở Brighton và Hove. “Tôi đã và đang làm việc tại @platf9rm ở Brighton vài tháng, ở đó được thiết kế rất tài tình,” Tom Prior, một nhà thiết kế sản phẩm số và nhà đồng tổ chức UX Camp Brighton freelance chia sẻ. “Ở đó rất thân thiện, sáng sủa và nhân viên vô cùng dễ thương,” freelance copywriter, editor và proofreader Matt Chittock chia sẻ.


5. The Guild (Carlisle, UK)

The Guild ở Carlisle tràn ngập những đường nét nghệ thuật quanh co. (Nguồn ảnh: Guild Carlisle)
Image result for 5. The Guild (Carlisle, UK)

The Guild là một không gian văn phòng ở Carlisle cung cấp dịch vụ khu vực làm việc chung giúp kết nối công ty và nhà sáng tạo.

Đồng thời nơi đây còn tổ chức những sự kiện xã hội và doanh nghiệp, từ những buổi đi chơi bowling đến thảo luận tập trung biến những vấn đề doanh nghiệp thành cơ hội.

“Tôi rất hay làm việc tại Guild Carlisle và ở đó thật dễ mến,” nhà lập trình web freelance Dan Matthews chia sẻ. “Thậm chí chúng tôi còn tạo ra tác phẩm nghệ thuật riêng của mình với sự hướng dẫn của nghệ sĩ người Áo TABBY.”


6. Tribe (York, UK)

Tribe là một không gian lý tưởng cho nhà khởi nghiệp xã hội tại York. (Nguồn ảnh: Tribe).

Được giới thiệu bởi nhà thiết kế freelance Grace Abell, Tribe mang hơi thở của thời gian đầu những năm 90 như bạn có thể thấy từ bức hình phía trên. Tuy nhiên đó không chỉ là điều duy nhất khiến nó nổi bật.

Tribe là vườn ươm xã hội đầu tiên của York, cung cấp không gian và hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp và cải tiến. Nói cách khác, không giống như đa số các không gian làm việc chung, bạn chỉ có thể trở thành thành viên nếu có mục đích hoạt động xã hội và thể hiện tư tưởng tích cực để cộng đồng lớn mạnh hơn.

Phần nội thất mang đến sự chân thật và nét công nghiệp với đa dạng lựa chọn bàn ghế gói gọn trong một tòa nhà Cấp 1 cùng khu đỗ xe đạp và tiệm cà phê, bánh quy và trái cây miễn phí.


7. Fueled Collective (Minneapolis, Minnesota, USA)

Tọa lạc tại Grain Exchange, không gian của Fueled tại trung tâm Minneapolis là vô cùng mãn nhãn. (Nguồn ảnh: Fueled).

Fueled Collective có 5 địa điểm dọc khắp Minneapolis, St Paul và Chicago, tuy nhiên cơ sở tại Minneapolis là nơi có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến Carolyn Porter, nhà thiết kế đồ họa, typo và là tác giả của Marcel Letter. “Nơi đây được chuyển đổi từ tòa Minneapolis Grain Exchange trước đó với tổng thể vô cùng lộng lẫy.” cô nói.

Tuy vậy, bề ngoài với tính chất lịch sử không phải là tất cả. Cung cấp dịch vụ thành viên cho các freelancer và những cá nhân ở xa, cùng với không gian làm việc cá nhân và bán riêng tư cho doanh nghiệp, nét đặc trưng của Fueled Collective là tinh thần thúc đẩy môi trường hợp tác hướng đến năng suất, kết nối và xã giao.

Ý tưởng được hình thành dựa trên việc kết hợp cuộc sống công việc, cuộc sống về đêm, sự kiên và quan trọng hơn hết là con người. Theo như chia sẻ của họ: “Bạn có thể làm việc trong một cộng đồng khởi nghiệp, kết nối với những câu lạc bộ xã hội hoặc tổ chức sự kiện và họp hành.”


8. 1909 (West Palm Beach, Florida, USA)

1909 khuyến khích sự thử nghiệm và tư tưởng lớn (Nguồn ảnh: 1909)

1909 là tổ chức phi lợi nhuận tập hợp những nhà sáng tạo với niềm tin rằng nếu có thể làm việc cùng nhau, ý tưởng, dự án và cải tiến sẽ khiến cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. “Chúng tôi có toàn quyền tự do thử nghiệm,” họ giải thích. “Đây là nơi dành cho những ý tưởng hỗn độn và không hoàn hảo, nơi giúp những cá nhân vô danh được nhiều người biết đến hơn.”

Được giới thiệu bởi Jenni Schwartz, giám đốc sáng tạo tại Solmark Creative và nhà sáng lập của Creative Morning Palm Beach, không gian làm việc xinh đẹp này ra đời với mục đích thúc đẩy đột phá sáng tạo.

Nếu bạn đến đó và cứ cúi đầu làm việc thì thật sự họ không chào đón bạn đâu. “Đừng tham gia 1909 nếu bạn cần một nơi thật ngầu để làm việc”, họ nhấn mạnh. “Hãy tham gia vì bạn sẵn sàng trở thành một phần của điều gì đó lớn lao hơn chính bạn.”

Để đạt được điều này, 1909 cung cấp không gian cộng đồng cho việc sáng tạo và hợp tác; một nền tảng hướng dẫn giúp bạn kết nối với các chuyên gia tư vấn; mô hình tăng tốc khởi nghiệp; và chuỗi cộng đồng dành cho nghệ thuật, công nghệ, sức khỏe và cải tiến âm nhạc.


9. Starspace 46 (Oklahoma City, USA)

Starspace 49 mong muốn hỗ trợ những nhà sáng tạo xây dựng khởi nghiệp tại địa phương thay vì rời khỏi Silicon Valley. (Nguồn ảnh: Star Space 49).

“Hãy xem những gì mà nhóm nhỏ này đã làm được trong thành phố bé nhỏ của chúng tôi,” những người đứng sau phần mềm hợp tác và quản lý dự án Cage chia sẻ với chúng tôi. Thật tình thì chúng tôi rất thích những gì mình thấy được.

Starspace 46 là một cộng đồng làm việc chung tại thành phố Oklahoma phục vụ cho những gì liên quan đến khởi nghiệp và công nghệ. Cung cấp không gian làm việc chung, phòng họp và văn phòng cho thuê nhỏ cực kì linh hoạt, đây là nơi các chuyên gia công nghệ, nhà đầu tư, nhà thiết kế, khởi nghiệp và kẻ mộng mơ có thể gặp gỡ, hợp tác, chia sẻ và tạo ra những ý tưởng cũng như doanh nghiệp mới.

Trên hết, Starspace – tương tự như những tổ chức tại Mỹ – được thành lập với mục đích thuyết phục người dân ở Oklahoma ở lại quê nhà và xây dựng những điều mới mẻ và thú vị thay vì chuyển đến các nơi như Silicon Valley.


10. Crew Collective Cafe (Montreal, Canada)

Crew Collective Cafe có cảnh quan tuyệt vời với không gian thư thái. (Nguồn ảnh: Crew Collective).

Nhiều nhà sáng tạo freelance không sử dụng không gian làm việc chung và ưa chuộng hình thức làm việc tại quán café. Tuy nhiên bạn sẽ không bao giờ biết được loại hình môi trường nào mình có thể tìm thấy ở đó qua từng ngày. Những đứa bé tinh nghịch, trẻ vị thành niên phiền toái hoặc nhóm người ồn ào có thể phá hoại tinh thần làm việc của bạn.

Thế thì ý tưởng một quán café tích hợp không gian làm việc chung thì sao? Đó chính xác là những gì diễn ra tại Crew Collective Cafe tại Montreal, cho phép bạn “làm việc theo tháng, theo giờ hoặc theo cốc cà phê”.

Được giới thiệu bởi Noemi Stauffer, nhà sáng lập và giám tuyển của tờ báo The Fresh Fonts, Crew Café chào đón tất cả mọi người và miễn phí vé vào. Tuy nhiên nếu bạn muốn trở thành thành viên của The Collective hoặc làm việc trong một phòng họp riêng tư thì điều đó vô cùng dễ dàng. Nói ngắn gọn, nó là lời hồi đáp tưởng tượng cho xu hướng nhìn nhận công việc và nơi làm việc theo hướng ít trang trọng và linh hoạt hơn.

Quán café thuộc sở hữu và được vận hành bởi những cá nhân đã từng làm công ty công nghệ và điều đó rất dễ nhận thấy thông qua sự tích hợp mà bạn có thể phát hiện ở không gian nơi đây. Nó thể hiện từ công tác đặt hàng online và dịch vụ giao đến vị trí của bạn, các menu được cập nhật, tính năng đặt phòng họp online và kênh Slack cho mọi người.

Bạn sẽ cảm nhận được môi trường xung quanh xa hoa tại tầng trệt của 360 St. Jacques, trụ sở trước kia của Ngân hàng Hoàng gia Canada được xây dựng vào năm 1928, một dấu ấn kiến trúc của phong cách Montreal cổ xưa.


11. The Work Project (Singapore)

The Work Project cung cấp môi trường làm việc chung cao cấp với tổng thể lộng lẫy. (Nguồn ảnh: The Work Project, Asia Square Tower 2).

Bạn có đang tìm kiếm một không gian làm việc chung cao cấp? Vậy thì The Work Project là nơi  lý tưởng dành cho bạn. Cơ sở được trao giải tại HongKong và Singapore được Forbes và Huffington Post tín nhiệm vào danh sách ‘Best of’.

Được chăm chút với các chi tiết mà bạn chỉ có thể tìm thấy trong những khách sạn xa xỉ, những không gian làm việc chung này có hình thái đầy tính thẩm mĩ và giúp tạo năng suất làm việc cao.

Vị trí yêu thích của chúng tôi là The Work Project, Asia Square Tower 2 với diện tích hơn 12,000 mét vuông và khu vườn thẳng đứng đầu tiên được xây dựng bởi nhà thực vật học nổi tiếng Patrick Blanc và nghệ thuật sắp đặt từ Gallery HUUE.

Tác giả: Tom May
Người dịch: Đáo
Nguồn: Creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

co-working space không gian sáng tạo workplace

iDesign Must-try

Ấn tượng với vẻ đẹp của những không gian công cộng nhìn từ trên cao
Ấn tượng với vẻ đẹp của những không gian công cộng nhìn từ trên cao
Từ góc độ tổng quát, thông qua những hình vuông, người ta có thể nhìn thấy rõ ràng những khía cạnh đặc biệt liên quan đến kiến trúc và quy…
Studio Casa Josephine với không gian linh hoạt để tái sắp xếp khi cần
Studio Casa Josephine với không gian linh hoạt để tái sắp xếp khi cần
Studio thiết kế Casa Josephine đã sử dụng màu vàng, đỏ và xanh thẫm để tạo ra nội thất “đầy khối hình học mạnh mẽ” của văn phòng quảng cáo…
Những “khoảng lặng tâm hồn” mới là điều mà designer thật sự cần
Những “khoảng lặng tâm hồn” mới là điều mà designer thật sự cần
Sáng tạo không phải là quá trình diễn ra xuyên suốt, liên tục mà bao gồm nhiều bước chuyển đổi với rất nhiều khoảng lặng và không gian riêng tư.…
Khi thế giới designer không còn chỗ cho sự riêng tư và khoảng lặng tâm hồn
Khi thế giới designer không còn chỗ cho sự riêng tư và khoảng lặng tâm hồn
Không gian riêng tư là một chốn linh thiêng. Nhưng trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện tại, chúng ta đang mất đi quá nhiều khoảng lặng tâm hồn và…