Designer và nghệ thuật “đàm phán” hiệu quả với khách hàng

Đừng bao giờ để bản thân bị ‘ép giá’ quá mức! Hãy bỏ túi ngay những bí kíp dưới đây để luôn nhận được những gì bạn xứng đáng được nhận trong một cuộc đàm phán.

Chúng tôi có một câu nói thế này: “Nếu bạn không yêu cầu, bạn sẽ không nhận được gì cả”. Khách hàng có thể sẽ đưa ra lời đề nghị ban đầu nghe rất đáng cân nhắc và hấp dẫn, nhưng chờ chút đã nào, lời đề nghị đó liệu có xứng đáng với công việc bạn chuẩn bị nhận hay không? Nếu câu trả lời là không, vậy thì đã đến lúc xắn tay áo lên và bắt đầu một cuộc đàm phán.

Hãy đưa ra câu hỏi và thương lượng. Nghe có vẻ hơi “rườm rà”, nhưng nếu bạn tự tin và làm chủ được việc này, đây sẽ là bước đêm rất tuyệt cho việc phát triển sự nghiệp. Sau khi đọc xong bài viết dưới đây, bạn sẽ thấy chẳng có lý do gì phải sợ hãi khi bước vào một cuộc đàm phán cả.

Họa sĩ minh hoạ Vic Lee sẽ cùng chia sẻ cho chúng ta về nghệ thuật đàm phán cũng như tìm hiểu tầm quan trọng của việc giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

1. Củng cố sự tự tin 

Vic Lee, nghệ sĩ tranh minh hoạ đến từ London, với chuyên ngành in ấn, bích hoạ và thiết kế bao bì

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, tôi thường bán tranh in lụa ở các buổi triển lãm và sự kiện, điều này đem lại cho tôi cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và lắng nghe những phản hồi cực kỳ tuyệt vời từ họ. Trải nghiệm này giúp tôi có được sự tự tin cần thiết khi giao tiếp với khách hàng và giúp công việc ngày càng tiến triển.

Những bức vẽ của tôi thường được đặt trước và thực hiện trong khoảng thời gian dài nên tôi hiếm khi phải thương lượng với khách hàng. Tôi và khách hàng thường tìm được sự đồng thuận chỉ với lần ra giá đầu tiên, và những tác phẩm mang tính thương mại thường dễ thương lượng hơn. Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy có nhiều công ty khi định giá tác phẩm minh họa hay thiết kế thường đưa ra cái giá rất thấp và không cho phép thương lượng. Điều này thật sự khó chịu. Tôi có cảm tưởng họ không hoàn toàn hiểu rõ công sức và kỹ năng người làm sáng tạo phải bỏ ra để hoàn thành những tác phẩm này.

2. Nhận biết được đâu là điểm dừng

Đối với tôi, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của dự án là mức độ hoàn thiện. Nếu một dự án quá khó hoặc quá vô lý, tôi sẽ đơn thuần đưa ra lời từ chối. Lúc mới bắt đầu, thật khó để nói lời từ chối vì bạn sợ sẽ mất việc hoặc sẽ không bao giờ nhận được cơ hội khác. Tuy vậy, bạn phải biết đề cao lòng tự trọng của mình.

Khi bạn biết trân trọng giá trị của bản thân, bạn sẽ nhận được nhiều cơ hội khác tốt hơn. 

3. Xây dựng mối quan hệ

Đối với tôi, điều quan trọng nhất là việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tôi là một người thích tán gẫu nên tôi thường không chỉ biết cắm đầu vào công việc. Thứ mà tôi quan tâm là việc hiểu được khách hàng của mình và nắm bắt được yêu cầu của họ.

Tôi cũng nhận ra rằng trong một số trường hợp, đừng chỉ quan tâm tới tiền mà hãy tạo dựng mối quan hệ. Bạn cần có được cái nhìn xa hơn thay vì chỉ biết tập trung vào hiện tại.

4. Luôn tuân thủ theo công thức ”thần thánh”

Những khách hàng của Vic bao gồm Virgin Atlantic, Nike, The Famous Grouse và trong ảnh trên là Credit Karma

Tôi nghĩ cách tốt nhất để đạt được sự cân bằng khi làm việc với khách hàng là tuân theo công thức: khách hàng + nhu cầu + kỹ năng + trung thực = những cơ hội tuyệt vời. Nhờ vào công thức này, tôi đã có cơ hội làm việc với những khách hàng cực kỳ tuyệt vời, những người biết trân trọng công sức mà tôi bỏ ra, và tôi cho rằng đó thật sự là một niềm vinh hạnh khi được làm việc với những người như vậy.

Ảnh bìa bởi Giordano Poloni

Người dịch: Hà Đình Nhân

Nguồn: creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

bí quyết freelance nghệ thuật đàm phán phát triển kĩ năng thương lượng với khách hàng đàm phán

iDesign Must-try

Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
“Giả vờ cho đến khi nó thành thật – Fake it till you make it” có thể là lời khuyên tồi tệ nhất. Thay vì giả mạo hãy lấy lại sự…
Câu hỏi muôn thuở: Làm việc kiếm tiền hay làm việc vì đam mê?
Câu hỏi muôn thuở: Làm việc kiếm tiền hay làm việc vì đam mê?
Sự sáng tạo trong mỗi người đến từ mỗi thời điểm khác nhau, chúng ta không biết được tương lai sẽ đưa ta đến đâu, mỗi người mỗi bản ngã…
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Cuốn sách “Insight, the Power of Self-Awareness in a Self-deluded World ” của Tasha Eurich đã mang đến cái nhìn sâu sắc, về cách chúng ta có thể tự nhận…
Kết nối với trực giác - Chìa khoá mở ra vùng sáng tạo trong tâm trí
Kết nối với trực giác - Chìa khoá mở ra vùng sáng tạo trong tâm trí
Biết cách lắng nghe trực giác có thể mang đến tác động tích cực cho sự sáng tạo của bạn. Tự tin và thoải mái hơn đối với bản thân…
‘Love It or Leave It’ - Làm thế nào để hạnh phúc với công việc của bạn?
‘Love It or Leave It’ - Làm thế nào để hạnh phúc với công việc của bạn?
Cuốn sách mới của Samantha Clarke giúp bạn khám phá những cách giúp yêu thích công việc hiện tại hoặc rèn luyện các kỹ năng để luôn hạnh phúc khi…
4 lý do để nhà thiết kế học viết mã lập trình
4 lý do để nhà thiết kế học viết mã lập trình
Học cách viết code là điều không thường thấy trong giới những người làm thiết kế, và nếu kĩ năng này xuất hiện trong portfolio của một designer, nhà tuyển…