Dự đoán xu hướng công nghệ 2020: AI và kỉ nguyên thứ 3 của máy tính
AI sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn vào tương lai, thế nhưng ẩn sau đó là những nguy cơ hay kỳ vọng nào? Cùng iDesign khám phá qua bài viết sau đây nhé!
Các nhà khoa học đã từng sử dụng trí thông minh nhân tạo để khám phá những vết tích cổ xưa của con người trong lịch sử, những người yêu bia có một chiếc máy rót bia hoàn hảo bằng AI . Và giờ đây nhân loại muốn sử dụng nó để tìm hiểu mọi thứ – trí tuệ nhân tạo đang tạo ra bước phát triển lớn và rất nhiều cuộc tranh luận liệu sự tiến hóa của nó có làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của chúng ta.
Năm 2020, trí tuệ nhân tạo sẽ vươn lên một tầm cao mới. Nếu chỉ dùng AI cho những chiếc máy phục vụ pizza thì thật lãng phí so với tiềm năng của nó ở tương lai. Trí tuệ nhân tạo của tương lai sẽ ứng dụng được cả kiến thức chính trị thay vì kĩ năng làm bếp. Nó sẽ giúp quyết định đối tượng được tuyển dụng hay sa thải, kẻ phạm tội và người vô tội, từ đó quyết định vận mệnh của toàn bộ quốc gia.
Deepfakes dùng để chỉ các video hoặc loại hình đại diện kĩ thuật số khác được sản xuất bởi trí tuệ nhân tạo tinh vi, tạo ra các hình ảnh và âm thanh giả lập trông giống như thật. Các video này ngày càng trở nên tinh vi và có thể truy cập nhiều hơn, tạo ra mối nguy hiểm khiến mọi người tin rằng nó là thật nhưng sự thật không phải vậy. Điều này xảy ra thật đúng lúc trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ khi nhiều người lo sợ rằng nó có thể được sử dụng để gây ảnh hưởng đến danh tiếng của các ứng cử viên chính trị bằng cách tạo ra tình huống họ nói hoặc thực hiện những điều không bao giờ xảy ra.
Gartner, một công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin, chia sẻ rằng vào thời điểm 2024, tổ chức y tế thế giới WHO sẽ xếp loại việc mua sắm online vào mục rối loạn gây nghiện. Điều này có thể xảy ra vì khi đó, theo báo cáo tương tự, AI có khả năng xác định cảm xúc sẽ tác động đến hơn một nửa những quảng cáo online mà bạn thấy. Năm 2020, ước tính 85% tương tác khách hàng ở cửa hàng bán lẻ sẽ được quản lý bởi trí tuệ nhân tạo. Công nghệ mới có thể kiểm soát phản ứng của khách hàng đối với thương hiệu, giá cả và bố cục cửa hàng, từ đó hỗ trợ chủ cửa hàng đưa ra quyết định dựa trên phản hồi. Nó giống như một loại hình nghiên cứu thị trường nhưng được thực hiện xuyên suốt 24/7: Nếu cảm xúc là tiêu cực, giá cả sẽ được điều chỉnh giảm và nếu người mua cảm thấy bối rối, có thể đã đến lúc cần thiết kế lại mọi thứ.
Bạn sẽ không thể che giấu cảm xúc của mình trong tương lai. ‘Trí tuệ cảm xúc nhân tạo’ mới được phát triển đưa quyền năng vào trong tay của các doanh nghiệp lớn với lợi thế biết được chính xác vào lúc nào, điều gì đang diễn ra trong tâm trí bạn. Có thể nó sẽ không làm thay đổi hoàn toàn cách thức mua hàng nhưng việc ứng dụng AI để nghiên cứu cảm xúc khách hàng chắc chắn sẽ thay đổi cách thức chúng ta ‘được chào hàng’. Hãy tưởng tượng khi trải nghiệm mua sắm siêu cá nhân hóa được khởi tạo từ các nhân viên bán hàng như hình nhân, có khả năng thấu hiểu bạn muốn hoặc cần gì trước khi bạn có thời gian nói ra điều đó.
Mối lo ngại lớn nhất ở tương lai là liệu thương hiệu sẽ trở nên rõ ràng minh bạch hay không và làm thế nào mà điều đó xảy ra? Khách hàng sẽ mong muốn thông tin về cách thức mà dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng. AI có khả năng quét con người để xác định tình trạng cảm xúc đang được ứng dụng để đánh giá các ứng viên tìm việc, kiểm tra đối tượng tình nghi phạm tội để xác định lời nói dối và định giá bảo hiểm. Tuy vậy việc AI có thể đọc được cảm xúc của chúng ta có nên xảy ra? Viện nghiên cứu AI đã yêu cầu các luật lệ mới để giới hạn việc sử dụng cảm xúc với lo sợ rằng nó ‘được xây dựng trên cơ sở không ổn định’. Chúng ta không thể hoàn toàn phụ thuộc vào việc AI có thể hoàn thành mọi thứ khi không có chúng ta. Với sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo, lỗi do con người tạo ra sẽ không còn nữa, tuy nhiên vẫn xuất hiện lỗi từ cơ chế máy móc.
Không phải mọi thứ đều mang tính tiêu cực – AI được thiết lập để tạo ra tính bền vững trong năm 2020 và sau này. Các công ty sẽ ứng dụng nó để đo lường các tác động về môi trường và xã hội trong doanh nghiệp, tự động tối ưu hóa vận hành để tạo ra tính bền vững. Điều này bao gồm việc vận hành có trách nhiệm, giảm thiểu lượng rác thải và đưa ra chiến lược vận tải thông minh hơn.
Người dịch: Đáo
Nguồn: designboom