Dự đoán xu hướng công nghệ 2020: AI và kỉ nguyên thứ 3 của máy tính

AI sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn vào tương lai, thế nhưng ẩn sau đó là những nguy cơ hay kỳ vọng nào? Cùng iDesign khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Các nhà khoa học đã từng sử dụng trí thông minh nhân tạo để khám phá những vết tích cổ xưa của con người trong lịch sử, những người yêu bia có một chiếc máy rót bia hoàn hảo bằng AI . Và giờ đây nhân loại muốn sử dụng nó để tìm hiểu mọi thứ – trí tuệ nhân tạo đang tạo ra bước phát triển lớn và rất nhiều cuộc tranh luận liệu sự tiến hóa của nó có làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của chúng ta.

Mới đây, studio ouchhh tại LA đã tạo ra khối đá 3 tỉ pixel kết hợp AI bằng những dữ liệu cổ xưa nhất tìm được.

Năm 2020, trí tuệ nhân tạo sẽ vươn lên một tầm cao mới. Nếu chỉ dùng AI cho những chiếc máy phục vụ pizza thì thật lãng phí so với tiềm năng của nó ở tương lai. Trí tuệ nhân tạo của tương lai sẽ ứng dụng được cả kiến thức chính trị thay vì kĩ năng làm bếp. Nó sẽ giúp quyết định đối tượng được tuyển dụng hay sa thải, kẻ phạm tội và người vô tội, từ đó quyết định vận mệnh của toàn bộ quốc gia.

designboom TECH predictions 2020: AI and the third era of computing
Đầu năm nay, Dominoes đã thông báo sự xuất hiện của một chú robot kiểm tra pizza với sự tích hợp của AI, máy móc học nâng cao và công nghệ cảm biến để xác định loại pizza, phân bố các loại hương vị chính xác và đều đặn trên mặt bánh.

Deepfakes dùng để chỉ các video hoặc loại hình đại diện kĩ thuật số khác được sản xuất bởi trí tuệ nhân tạo tinh vi, tạo ra các hình ảnh và âm thanh giả lập trông giống như thật. Các video này ngày càng trở nên tinh vi và có thể truy cập nhiều hơn, tạo ra mối nguy hiểm khiến mọi người tin rằng nó là thật nhưng sự thật không phải vậy. Điều này xảy ra thật đúng lúc trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ khi nhiều người lo sợ rằng nó có thể được sử dụng để gây ảnh hưởng đến danh tiếng của các ứng cử viên chính trị bằng cách tạo ra tình huống họ nói hoặc thực hiện những điều không bao giờ xảy ra.

Vào tháng 6, một đoạn video của Mark Zuckerberg được đăng tải lên Instagram làm dấy lên lo ngại về các nội dung giả lập

Gartner, một công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin, chia sẻ rằng vào thời điểm 2024, tổ chức y tế thế giới WHO sẽ xếp loại việc mua sắm online vào mục rối loạn gây nghiện. Điều này có thể xảy ra vì khi đó, theo báo cáo tương tự, AI có khả năng xác định cảm xúc sẽ tác động đến hơn một nửa những quảng cáo online mà bạn thấy. Năm 2020, ước tính 85% tương tác khách hàng ở cửa hàng bán lẻ sẽ được quản lý bởi trí tuệ nhân tạo. Công nghệ mới có thể kiểm soát phản ứng của khách hàng đối với thương hiệu, giá cả và bố cục cửa hàng, từ đó hỗ trợ chủ cửa hàng đưa ra quyết định dựa trên phản hồi. Nó giống như một loại hình nghiên cứu thị trường nhưng được thực hiện xuyên suốt 24/7: Nếu cảm xúc là tiêu cực, giá cả sẽ được điều chỉnh giảm và nếu người mua cảm thấy bối rối, có thể đã đến lúc cần thiết kế lại mọi thứ.

designboom TECH predictions 2020: AI and the third era of computing
Chỉ một vài tháng trước, các nhà nghiên cứu tại openAI đã phát triển một cánh tay máy sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải trò chơi rubik bằng một tay

Bạn sẽ không thể che giấu cảm xúc của mình trong tương lai. ‘Trí tuệ cảm xúc nhân tạo’ mới được phát triển đưa quyền năng vào trong tay của các doanh nghiệp lớn với lợi thế biết được chính xác vào lúc nào, điều gì đang diễn ra trong tâm trí bạn. Có thể nó sẽ không làm thay đổi hoàn toàn cách thức mua hàng nhưng việc ứng dụng AI để nghiên cứu cảm xúc khách hàng chắc chắn sẽ thay đổi cách thức chúng ta ‘được chào hàng’. Hãy tưởng tượng khi trải nghiệm mua sắm siêu cá nhân hóa được khởi tạo từ các nhân viên bán hàng như hình nhân, có khả năng thấu hiểu bạn muốn hoặc cần gì trước khi bạn có thời gian nói ra điều đó.

designboom TECH predictions 2020: AI and the third era of computing
Vào tháng 9, một loại máy PSA tại Hoa Kỳ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra ‘chân dung hoạt họa’ đa hợp bằng cách quét gương mặt của người dân Hoa Kỳ.

Mối lo ngại lớn nhất ở tương lai là liệu thương hiệu sẽ trở nên rõ ràng minh bạch hay không và làm thế nào mà điều đó xảy ra? Khách hàng sẽ mong muốn thông tin về cách thức mà dữ liệu của họ được thu thập và sử dụng. AI có khả năng quét con người để xác định tình trạng cảm xúc đang được ứng dụng để đánh giá các ứng viên tìm việc, kiểm tra đối tượng tình nghi phạm tội để xác định lời nói dối và định giá bảo hiểm. Tuy vậy việc AI có thể đọc được cảm xúc của chúng ta có nên xảy ra? Viện nghiên cứu AI đã yêu cầu các luật lệ mới để giới hạn việc sử dụng cảm xúc với lo sợ rằng nó ‘được xây dựng trên cơ sở không ổn định’. Chúng ta không thể hoàn toàn phụ thuộc vào việc AI có thể hoàn thành mọi thứ khi không có chúng ta. Với sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo, lỗi do con người tạo ra sẽ không còn nữa, tuy nhiên vẫn xuất hiện lỗi từ cơ chế máy móc.

Công ty khởi nghiệp Seedo tại Israel đang phát triển các nông trại trồng cây gai dầu tự động quy mô thương mại.

Không phải mọi thứ đều mang tính tiêu cực – AI được thiết lập để tạo ra tính bền vững trong năm 2020 và sau này. Các công ty sẽ ứng dụng nó để đo lường các tác động về môi trường và xã hội trong doanh nghiệp, tự động tối ưu hóa vận hành để tạo ra tính bền vững. Điều này bao gồm việc vận hành có trách nhiệm, giảm thiểu lượng rác thải và đưa ra chiến lược vận tải thông minh hơn.

Người dịch: Đáo
Nguồn:
designboom

Cùng tác giả

#Tag

Ai Dự đoán xu hướng 2020 future technology trí tuệ nhân tạo

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
‘Products of Place’ Giới thiệu trí tuệ nhân tạo trong thiết kế sản phẩm bền vững
“Products of Place” là một nỗ lực khám phá cách mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà thiết kế tạo ra các sản phẩm bền vững…