False Advertising - Khi ảnh quảng cáo lại… mỉa mai ngành quảng cáo

False Advertising là tên một buổi triển lãm tại London của nghệ sĩ Al Murphy, hứa hẹn sẽ mang đến “cảm giác choáng ngợp đa chiều” khiến khách hàng hồi hộp và hoang mang.

Là một nghệ sĩ thương mại, Al từ lâu đã có một mối quan hệ yêu/ghét đầy phức tạp với thế giới quảng cáo. Xét về mặt tốt, thế giới này đã giúp gia đình anh có áo để mặc có cơm để ăn có giải để khoe, trong khi mặt xấu lại khiến anh ta hoài nghi về đạo đức của chính mình khi nhận những đồng tiền từ việc quảng cáo các sản phẩm… hại não. Sự mâu thuẫn dai dẳng này sẽ là cốt lõi của triển lãm mới nhất của anh tại The Book Club của Shoreditch.

Ban đầu, anh dự tính buổi triển lãm sẽ truyền bá “những quan điểm thông minh về các thỏa thuận quảng cáo tuyên truyền dành cho dân chúng – những người luôn đầy bất an”, nhưng rồi anh nhận ra rằng mọi nghệ sĩ từ Warhol đến Banksy đều đã thể hiện rất thành công chủ đề này. Vậy nên, anh quyết định biến buổi triển lãm thành bộ sưu tập “các ảnh quảng cáo tưởng tượng dành cho các sản phẩm tưởng tượng của các khách hàng tưởng tượng”, được thể hiện bằng kiểu chữ đặc trưng, minh họa thô thiển, hài hước thẳng tưng. Anh muốn người xem “có một trải nghiệm đầy hoan hỉ khi quảng cáo không khiến họ muốn mua các sản phẩm ăn kiêng mà ngược lại, thúc đẩy họ dùng nước ngọt, ăn thêm khoai tây chiên – thứ mà trước đây họ luôn phản đối”.

Al Murphy – từng được ví như câu lạc bộ Ipswich Town của làng minh họa (ám chỉ đã có nhiều thâm niên trong nghề nhưng vẫn chưa thật sự nổi tiếng) – đã là một họa sĩ minh họa trong gần hai mươi năm. Anh học Nghệ thuật đồ họa và in ấn tại Trường Nghệ thuật Liverpool trước khi chuyển đến London, nơi anh trở thành một họa sĩ minh họa nổi tiếng nhờ vận dụng óc hài hước vào các tác phẩm nghệ thuật.

Trang web cá nhân của Al Murphy.

Trong suốt sự nghiệp của mình, tác phẩm của Al đã được triển lãm tại Berlin, New York, LA và London và anh đã cho mượn các thiết kế của mình cho các sản phẩm như video âm nhạc, sách thiếu nhi, quần áo và các chiến dịch đoạt giải thưởng cho khách hàng bao gồm BBC, Air France , Coca Cola, MTV, Perrier, Newsweek, Bloomberg Businessweek, The Guardian, New York Magazine, Volkswagen, Ford, Paramount và nhiều tên tuổi khác. Anh xem mình như một vị chính trị gia với nhiều hoài nghi về chuẩn mực đạo đức thiết kế, đã dấn thân quá sâu để rồi hiểu được bản chất thật sự của ngành quảng cáo là gì.

Cùng ngắm những tác phẩm từ bộ sưu tập False Advertising ngay dưới đây.

© Al Murphy

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: creativeboom

Cùng tác giả

#Tag

advertising false advertising graphic design họa sĩ minh họa quảng cáo

iDesign Must-try

Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Pepsi tung Print Ads thách thức Coca - Cola, khẳng định mình mới là sự kết hợp hảo hảo với rượu Rum 
Trước thềm diễn ra sự kiện National Rum Month – Tháng Rượu Rum Quốc Gia diễn ra vào tháng Tám sắp tới, Pepsi đã tung ra loạt print ads (1)…
Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Heta-uma - Khi những bức tranh xấu mà lại đẹp
Vì sao heta-uma lại có nghĩa là 'xấu mà đẹp'? Phong cách thẩm mỹ này nhằm ám chỉ điều gì?
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Từ lá thư từ chối họa sĩ nữ của Walt Disney cho đến vị trí của phụ nữ trong ngành nghệ thuật
Câu chuyện đằng sau việc nữ giới luôn bị lép vế trong ngành công nghiệp phim hoạt hình.