[Game review] Donut County với chiếc hố dọn dẹp cả thế giới

Donut County là một trò chơi sẽ khiến bạn cảm thấy quen thuộc với việc dọn dẹp nhà cửa khi còn bé, lúc bạn phải đặt tất cả mọi thứ vào một không gian tối om và mong chờ điều thú vị nào đó xuất hiện.

Nhưng trong trường hợp của game, bạn sẽ phải hút tất cả mọi thứ vào một hố đen lớn, dĩ nhiên những thứ bạn hút được sẽ rơi xuống hố ngay thay vì gom thành một đống như những game khác cùng thể loại. Game có lối chơi không khó để làm quen và thao tác vô cùng đơn giản: Đóng vai trò một chiếc hố và nuốt chửng tất cả mọi thứ từ nhỏ đến lớn trong hành trình chơi.

Donut County có một đối thủ ngang hàng là Katamary Damacy về sự mới lạ, độc đáo, và về chính những cư dân “không mời mà đến”. Tuy vậy Katamari cho phép người chơi lược bỏ giới hạn của việc nuốt chửng, và khả năng “dọn dẹp” được thực hiện vô cùng nhanh chóng và gọn gàng, đã khiến nó trở thành một đối thủ xứng tầm với Donut County. Nhà sáng lập Ben Esposito đã đưa ra hướng giải quyết chiến lược giúp hướng lối chơi mới đến sự tiện lợi trong từng thao tác điều khiển, khiến bạn rất dễ cảm thấy “nghiện”.

Nằm ở độ sâu gần 999 feet dưới bề mặt Trái Đất, các đống tro tàn bao phủ xung quanh thế giới Donut County và những tàn tích cổ xưa của họ. Kể từ khi lũ gấu mèo xâm chiếm thành phố và sở hữu cửa hàng bánh Donut, những chiếc hố bắt đầu xuất hiện mọi nơi. Có một chú gấu mèo đặc biệt thú vị tên là BK dường như đã mắc phải một sai lầm nào đấy. Tuy chú có nói rằng, chú chỉ đi làm nhiệm vụ “giao bánh donut”, nhưng không một ai bị thuyết phục bởi việc đó cả.

Nghe có vẻ như việc tàn phá toàn bộ các khu công trình và nhà cửa sẽ rất ồn ào và hỗn độn, nhưng một khi bạn hoàn thành từng giai đoạn trong việc phá huỷ chúng, thì game sẽ càng trở nên im ắng hơn. Khởi đầu của bạn là một chiếc hố có kích thước khá khiêm tốn, chỉ có thể nuốt vài mảnh giấy, một ít thực vật hoặc đôi khi là các miếng viên gạch vụn. Nhưng càng về sau càng nuốt được nhiều thứ, kích thước chiếc hố sẽ càng lớn nhanh hơn, và khi đó những thứ nó có thể nuốt sẽ là những chiếc ghế ngồi, cái bàn gỗ, một bầy thú hay thậm chí là cả một tòa nhà.

Cùng với việc các cư dân thành phố sẽ ]lần lượt kể câu chuyện cuộc đời của họ quanh đốm lửa trại, các thử thách trong game sẽ từ đó mà gia tăng độ phức tạp, với mối liên hệ mật thiết qua những nhân vật trong câu hỏi. Với mục đích chính là phá hủy mọi thứ, Esposito đã áp dụng các tính chất logic giữa vật lý và môi trường để nâng cao độ khó của game. Bạn có thể hình dung các thử thách sẽ được thực hiện dễ dàng, nhưng thực tế trong game thì khác xa hoàn toàn, để có thể hoàn thành thử thách đôi khi đòi hỏi người chơi cần phải có sự khéo léo và nhanh nhạy, hay đôi khi phải tìm được cách sử dụng các mẹo vặt. Ví dụ như, nếu bạn hút được một vỉ ngô đang nướng, thì đi kèm với nó sẽ là một chút than đá, thứ sẽ làm phát lửa trên diện rộng. Khi đó bạn sẽ có khả năng thiêu hủy những con chim phiền phức đang làm phiền và chắn đường đi của bạn.

Có rất nhiều điểm khiến Donut County tạo được sức hấp dẫn cho riêng mình. Ở giai đoạn cuối trò chơi, bạn có thể nhìn ngắm lại những gì mình đã thu lượm được trong game, có vài thứ được gọi tên chung là Trashopedia.  Ngoài ra, một số dữ kiện được liên kết chặt chẽ với nhau, và bạn sẽ chắc rất thích thú khi quan sát cái cách mà các nhân vật trong game tương tác, hội thoại vì ở những level đầu, thỉnh thoảng bạn sẽ đọc trộm các tin nhắn của họ. Một điều thú vị nữa là, bên cạnh nút “reply”, khi bạn ấn vào sẽ hiện ra emoji hình chú vịt. Ai cũng thường tò mò bấm nó nhiều lần để xem chuyện gì sẽ xảy ra. Đôi khi cũng khá bất ngờ, khi bạn nhận được sự hồi âm từ các nhân vật. Vậy còn chờ gì nữa mà không thử chơi nhỉ?

Nguồn: polygon

Cùng tác giả

#Tag

donut county game review

iDesign Must-try

‘Father and Son’, tựa game được sản xuất bởi Bảo tàng khảo cổ: Chuyến du ngoạn giữa quá khứ và hiện tại
‘Father and Son’, tựa game được sản xuất bởi Bảo tàng khảo cổ: Chuyến du ngoạn giữa quá khứ và hiện tại
“Với ‘Father and Son’, bảo tàng hướng tới mục tiêu tiếp cận và thu hút khán giả mới trên toàn thế giới theo cách chưa từng được khám phá.” –…
[Game Review] Heaven’s Vault: Chuyến khảo cổ giữa ngân hà giải mã thứ ngôn ngữ bị lãng quên
[Game Review] Heaven’s Vault: Chuyến khảo cổ giữa ngân hà giải mã thứ ngôn ngữ bị lãng quên
Tinh tế, tuyệt vời và đặc biệt độc đáo, chuyến hành trình khảo cổ học này sẽ đưa bạn đến ranh giới dải ngân hà tưởng tượng trong Heaven’s Vault,…
[Game review] Thử tài thám tử với A Case of Distrust trong bối cảnh thập niên 20
[Game review] Thử tài thám tử với A Case of Distrust trong bối cảnh thập niên 20
A Case of Distrust đem đến cho bạn vụ giết người bí ẩn giữa Thời đại vàng tại San Francisco, bạn sẽ vào vai Phyllis Cadence Malone, một thám tử…
[Game review] Shadow of the Colossus remake so với bản 2002 có thật sự vượt trội?
[Game review] Shadow of the Colossus remake so với bản 2002 có thật sự vượt trội?
Nếu bạn đã từng mất ăn mất ngủ vì Shadow of the Colossus trên PS2 vào năm 2005, thì cảm giác khi được du hành vào thế giới viễn tưởng…
[Game review] The Red Strings Club - Chuyến du hành vào lõi tâm hồn con người
[Game review] The Red Strings Club - Chuyến du hành vào lõi tâm hồn con người
Liệu sự tuân phục tuyệt đối có phải là con đường hoàn hảo dẫn đến hạnh phúc vĩnh cửu hay không? Bộc lộ những tính cách nhân vật khiến người…