Lời khuyên khi bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực game art

Bài viết bởi Kerrie Hughes

Nếu bạn đam mê video games, thì ngay lập tức hãy biến điều mình yêu trở thành một nghề hái ra tiền. Từ công nghệ tân tiến đến những tựa đề mới lạ, ngành công nghiệp video games đã trở thành miền đất hứa cho những nghệ sĩ digital.

 

“Có vô vàn cơ hội để làm việc trong lĩnh vực game”, giám đốc nghệ thuật tạo hình nhân vật Josh Herman tại Cloud Imperium Games chia sẻ. “Game đóng vai trò như một yếu tố chủ đạo trong cuộc sống và sẽ không biến mất – chúng sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn nữa và sẽ luôn có những công việc chất lượng nếu như bạn có kĩ năng và động lực để tìm tòi học hỏi.”

Những tựa đề mang đầy tham vọng đang được phát triển và những công nghệ hàng đầu như real-time đang chiếm lĩnh trong thị trường sáng tạo, mong muốn được làm việc trong thế giới game là mục tiêu của nhiều người. Nhưng, như những ngành đòi hỏi óc sáng tạo khác, bạn sẽ phải đương đầu với khó khăn khi vào cuộc đấy.

Dưới đây là những chia sẻ của các nghệ sĩ hàng đầu tại công ty Cloud Imperium Games về những bí quyết giúp khơi dậy hứng khởi để có những bước đầu tiên thật chắc chắn.

01. Portfolio giữ vai trò chủ đạo

Tựa game nổi tiếng lẫy lừng của Cloud Imperium Games, Star Citizen, đang trong quá trình sản xuất.

“Nói cụ thể thì chỉ 10 phần trăm của portfolio là làm nên chuyện”, Nathan Dearsley, giám đốc nghệ thuật về phương tiện chia sẻ. “Bạn đừng nên nghĩ rằng số lượng sẽ làm nên chất lượng, vì có phải vậy đâu. Thật ra là theo chiều hướng ngược lại đó.”

“Bạn chỉ cần trình bày những dự án tốt đẹp nhất. Người ta sẽ nhắm vào điểm yếu mà đánh giá”, Josh Herman, giám đốc tạo hình nhân vật tại CIG nói thêm.

02. Hãy đa dạng trong phong cách

“Chúng tôi tạo ra nhiều loại hình nhân vật, từ một cá thể khoác lên mình đầy đủ trang phục theo từng lớp cho đến đại dương xanh thẳm, đội quân ngoài hành tinh và hình hài người thật,” Herman nói. “Vì thế, điều tôi muốn thấy ở những người mới vào nghề chính là sự đa dạng trong phong cách.”

03. Hãy trình bày những điểm mấu chốt

“Đối với những người mới, việc có được một vài tác phẩm thể hiện được sự thấu hiểu sâu sắc những điều cốt yếu và kiến thức trong lĩnh vực game art sẽ giúp bạn nổi bật trước đám đông.” Herman lập luận.

04. Điều chỉnh portfolio

“Tương tự, nếu bạn nộp đơn cho vị trí character artist thì chỉ nên gửi cho họ những tác phẩm liên quan tới chủ đề này thôi. Đừng làm tôi bối rối bởi những chủ đề về môi trường hoặc ngoại cảnh, hiệu ứng hoạt họa hay VFX. Một vài tác phẩm về vũ khí hay súng đạn thì cũng chấp nhận được nếu bạn thấy mình không có đủ tác phẩm liên quan, nhưng thật ra chúng cũng không cần thiết.”

05. Hãy tìm ra lĩnh vực thích hợp

Được coi là một dự án đầy tham vọng và khó khăn, việc Star Citizen đã thu hút sự chú ý và những nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực game là không có gì bất ngờ.

“Thật vô nghĩa khi nộp đơn cho Blizzard nhưng điều bạn muốn làm lại trái ngược hoàn toàn,” Dearsley nói. “Bởi vì bạn sẽ thấy chẳng vui vẻ gì và điều đó thật không hay chút nào. Nếu bạn muốn tạo ra những tựa game mang tính viễn tưởng, hãy đến với Blizzard ngay và luôn. Nếu bạn muốn làm những game về không gian, hãy về đội của chúng tôi. Thẳng thắn và đơn giản vậy thôi. Hãy thể hiện sự nhất quán đó qua portfolio của bạn.

06. Hãy chuyên môn hóa nếu bạn có khả năng

Herman khuyên rằng: “Nếu bạn biết điều mình muốn, hãy chuyên môn hóa. Biết nhiều lĩnh vực thì tốt, nhưng nếu bạn muốn có một công việc thì phải đạt được trình độ chuyên nghiệp ở ít nhất một lĩnh vực. Việc chuyên môn hóa là cách tốt nhất để làm điều đó.”

07. Hãy sẵn sàng thất bại

“Thất bại là một phần của quá trình phát triển,” Dearsley nhận xét. “Thất bại càng nhiều thì bạn sẽ càng cải thiện được kết quả.”

08. Hãy kết nối với cộng đồng

“Hãy tạo ra sự kết nối, bắt đầu nhấn nút like những nghệ sĩ trên Facebook, viết comment về tác phẩm của họ, hãy nhấc mông lên và hòa nhập với mọi người trong những cộng đồng như Polycount bởi đó chỉ là một thế giới cực kì bé và thậm chí một lĩnh vực nhỏ hơn nữa. Bạn sẽ không bao giờ biết được công việc tiếp theo của mình là do ai ban tặng đâu.” Dearsley nói. “Hãy giữ hình tượng online của bản thân thật chuyên nghiệp.”

09. Hãy để mọi người trong ngành biết đến

“Chúng ta sử dụng một số forum tuyển dụng như ArtStation, nhưng chủ yếu chúng tôi tuyển người bằng cách hỏi những nhà lập trình xem ai đang tìm việc, ai có tác phẩm tốt, ai có tính tình vui vẻ để làm việc chung,” Herman chia sẻ.

10. Hãy tử tế!

Luôn luôn tìm hiểu và nghiên cứu trước buổi phỏng vấn.

“Không ai muốn làm việc với một cá nhân ngớ ngẩn,” Herman nói. Dearsley cũng đồng quan điểm, đặc biệt là khi nói tới vấn phỏng vấn: “Khi bạn đã được gọi đi phỏng vấn, hãy chắc rằng mình đã nghiên cứu về công ty đó.”

“Tôi đã tham dự một vài buổi phỏng vấn, khi hỏi ứng viên về công ty, câu trả lời là không biết. Điều đó thể hiện rằng bạn không thật sự muốn cộng tác với chúng tôi. Thậm chí tác phẩm của bạn có tuyệt đến mức nào đi nữa, tôi cũng không thích làm việc với bạn.”

Nguồn: creativebloq
Dịch giả: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

concept art game art Kiến thức videogames

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Mark ‘Crash’ McCreery - Huyền thoại tạo nên những sinh vật có 1-0-2 của Hollywood
Mark ‘Crash’ McCreery - Huyền thoại tạo nên những sinh vật có 1-0-2 của Hollywood
Có bao giờ bạn thắc mắc về người đã tạo nên hình hài đầu tiên cho những chú khủng long hung dữ trong Jurassic Park hay quái vật ngoài hành…
Phiêu lưu trong thế giới hư ảo của họa sĩ Bryn Jones
Phiêu lưu trong thế giới hư ảo của họa sĩ Bryn Jones
Chạy trốn khỏi đám sương mù trong thành phố và tìm cho mình thế giới bao la, để phóng tầm mắt tới cuối chân trời, có lẽ là điều hằng…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…