Nét đương đại trong căn nhà ven sông ở làng chài Phúc Hải

Chiếu cói, nan tre, thổ cẩm, đến rặng dừa, thảm cỏ, bến nước tấp nập ghe thuyền trước sân nhà… những chi tiết đậm nét quê ấy điểm xuyết trong mái ấm của Ava – NTK thời trang và nội thất đến từ Bỉ, chọn làng chài Phúc Hải, Quảng Nam làm quê hương thứ hai. Ở đó, Ava cùng chồng Lodo đã dựng nên một ngôi nhà đặc biệt.

Avana và con gái út Sky – cư dân nhí của làng chài Phúc Hải bên ngôi nhà ven sông.
Đồ trang trí mang các chi tiết thủ công gắn với đồng bào miền cao.
Dãy hành lang tre ngăn cách nhưng rất mở để tạo sự thông thoáng.

Đẹp, lạ, ấn tượng bởi phong cách kiến trúc đậm chất đương đại, nhưng trong chi tiết trang trí lại thấy nhiều nét rất thân quen, gần gũi, và rất Việt. Đó là những cảm nhận chung khi đứng trước ngôi nhà ven sông với mặt tiền rộng đến hơn 15m, chắn ngang giữa mảnh đất ven sông nơi làng chài Phúc Hải, cách phố cổ Hội An hơn 10km. Ava – tên viết tắt của NTK Aldegonde VAN Alsenoy – đã tạo nên một không gian sống khác lạ. Chị gọi đấy là ngôi nhà quê thơ mộng, nơi trở về sau những giờ phút bận rộn với công việc thiết kế, quản lý thương hiệu thời trang Avana ở Hội An và Đà Nẵng để quây quần cùng chồng và hai cô con gái nhỏ.

Khối hộp màu vàng là căn phòng nhỏ dành riêng cho hai cô con gái tại ngôi nhà ven sông.
Avana và những người bạn Cơtu ở Quảng Nam.
Ngôi nhà ven sông mái bằng chìm trong mảng xanh nhiệt đới ở Phúc Hải.
Sự phối kết hài hòa của màu sắc, chất liệu, chi tiết trang trí trong ngôi nhà của Avana.

Ở phần ngoại thất, ngôi nhà gồm hai khối hộp, mái bằng, kết nối nhau. Chị bảo: “Cả làng chài này không có nhà mái bằng, vậy nên chúng tôi muốn tạo nên cái gì đó khác biệt”. Phần không gian chính dài hơn 9m, đeo theo một không gian phụ là căn phòng cho hai con gái. Kiểu thức “mẹ bồng con” tạo điểm nhấn ấn tượng cho công trình, ngập trong mảng xanh của thảm cỏ và khu vườn nhiệt đới.

Để tạo nên ngôi nhà ven sông kỳ lạ này, Avana cho biết: “Bạn thân chúng tôi là KTS và NTK nội thất Fred Evrard người Pháp, hiện sống ở Bồ Đào Nha. Khi chọn đến Việt Nam cho kỳ nghỉ hơn 2 tháng cùng gia đình, anh hiểu rõ ý chúng tôi muốn tạo nên ngôi nhà khác lạ ở Phúc Hải. Tất cả thiết kế từ tổng thể đến chi tiết đều được Evrard vẽ tay, sau đó bàn luận, chỉnh sửa, mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện và ngôi nhà ra đời”.

Hàng rào tre xuyên suốt mặt tiền lan can lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Tre được ngâm nước 3 năm, sau đó dùng lửa uốn, tạo đường thẳng mạnh mẽ, đẹp tối giản.

Trần nhà để mộc, khi đúc sàn sử dụng các tấm chiếu mua ở chợ làng, xếp liền nhau thành các đường vân ngang dọc không đồng nhất, vừa tạo cảm giác thô mộc, nhưng cũng đầy chi tiết từ sợi chiếu cói tạo nên.

Trần nhà cao, cửa sổ, cửa chính rộng mở lấy nguồn sáng và tạo độ thông thoáng.
Bếp ăn và phòng ăn thiết kế mở theo phong cách Ý, nơi cả gia đình quây quần mỗi ngày.
Không gian linh hoạt trong ngôi nhà để làm nơi tiếp khách
hoặc trưng bày, hội họp, sắp đặt các sản phẩm thủ công.

Các mảng tường đá xếp trong nội thất là phong cách kiến trúc cổ Bồ Đào Nha ứng dụng vào công trình.
Nguyên do được Avana tiết lộ: “Nơi ở của Fred Evrard có nhiều kiến trúc làm từ đá xếp. Vợ chồng tôi cũng thích mảng tường đá xếp để mộc vì trông tự nhiên và đậm chất nghệ, lại đỡ mất công chọn màu sơn”.
Nói về chuyện xây nhà, Avana chia sẻ thêm: “Thợ thi công đều là người bản xứ, họ chưa bao giờ làm một ngôi nhà có kiến trúc kỳ lạ thế, nên chúng tôi chấp nhận thử thách, hư thì sửa, sai thì làm lại, mất 11 tháng để hoàn thiện”.

Là NTK chuyên sâu về hoa văn trên vải, thực hiện các dự án cộng đồng với người Cơtu trên miền thượng Đông Giang, Avana đưa nhiều đường nét dân tộc vào trang trí ngôi nhà, nhưng được tiết chế, biến tấu tài tình, khéo léo để kết hợp hài hòa với kiến trúc đương đại, định hình một không gian sống tối giản nhưng đa dạng về màu sắc, phong cách. Ngôi nhà không chỉ dành cho gia đình mà còn là nơi gặp gỡ của trẻ con trong làng, của những người thợ dệt Cơtu, của bạn bè thân quen đến từ khắp thế giới.

Trừ bản thiết kế, tất cả việc thi công và trang trí nội thất cho ngôi nhà đều do thợ thủ công của vùng Hội An thực hiện.

Cầu thang tối giản, lỗ thông gió, đèn vách gợi về không gian tàu biển
– nghề chính của ông chủ – một thủy thủ người Ý.
Góc nhìn đẹp từ bếp ăn, phòng khách, phòng ăn hướng ra bến thuyền trước nhà.
Phòng khách với các chi tiết trang trí đều gắn liền với
yếu tố thủ công của người dân tộc Cơtu ở Quảng Nam.
Biển và Trời (Ocean và Sky)
tên thân mật của hai cô con gái nhỏ trong gia đình Avana.

Nguồn: elledecoration

Cùng tác giả

#Tag

biển kiến trúc làng chài phúc hải trời truyền thông văn hóa ven biển việt nam

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Làng lụa Mã Châu
Làng lụa Mã Châu
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng thêu Văn Lâm
Làng thêu Văn Lâm
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
Làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông
/Làng Thêu Làng Lụa/ là series giới thiệu các làng nghề thêu và lụa truyền thống của Việt Nam, qua đó truy tìm những đặc trưng trong từng sản phẩm,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…