Nhà tuyển chọn liên hoan phim có thật sự xem qua tất cả tác phẩm nộp về?

Khi bạn nộp tác phẩm điện ảnh của mình cho các liên hoan phim, ai sẽ là người xem qua bộ phim của bạn?

Hầu hết các liên hoan phim đều nhận định rằng mỗi tác phẩm điện ảnh sẽ được xem qua từ đầu đến cuối và đánh giá dựa trên những tinh hoa trong đó. Sự thật là quá trình này thay đổi rất nhiều dựa vào mỗi liên hoan phim.

Nhà làm phim có hơi đa nghi về quá trình xem xét và đánh giá tại liên hoan phim, đặc biệt là họ có xu hướng giữ kín tiếng một chút về điều này. Một nhà tuyển chọn tại liên hoan phim nói rằng: “Đội ngũ quan hệ công chúng của chúng tôi không cho phép mình tiết lộ quá nhiều về quá trình tuyển chọn.”

Liệu các nhà làm phim với tác phẩm đầu tay thật sự có cơ hội nằm trong danh sách hạng A tại các liên hoan phim? Những nhà tuyển chọn có thật sự xem qua toàn bộ tác phẩm của bạn? Bạn có đang lãng phí thời gian và tiền bạc khi cứ nhắm mắt mà nộp đơn?

No Film School gần đây đã liên hệ với một nhóm các nhà tuyển chọn phim để tìm hiểu xem liệu họ có thể trả lời các câu hỏi này và làm rõ quá trình tuyển chọn tại liên hoan phim hay không:


Ai là người xem qua tác phẩm điện ảnh khi bạn nộp về?

Người gác cổng đầu tiên tại hầu hết các liên hoan phim được gọi là người tiền kiểm duyệt (đôi lúc chỉ gọi là “người kiểm duyệt” hoặc “nhân viên kiểm duyệt”) với vai trò xem sơ qua các tác phẩm trong vòng đầu tiên của quá trình nộp đơn. Đa số các nhân viên tiền kiểm duyệt là sinh viên hoặc tình nguyện viên.

Ví dụ trong buổi liên hoan phim vùng, họ yêu cầu các nhân viên kiểm duyệt xem và chấm điểm ít nhất 15 phim với thời lượng và thể loại đa dạng. Các nhân viên kiểm duyệt nhận vé và lượt xem dựa vào số lượng phim. Họ phải xem qua phim từ đầu đến cuối và hoàn thành bảng đánh giá cho mỗi tác phẩm, bao gồm ghi nhận xét giải thích cho quyết định của họ.

“Thật không may, nhiều nhân viên tiền kiểm duyệt chú tâm vào số lượng phim chứ không phải chất lượng của tác phẩm, do đó vòng loại đầu tiên này thường là nơi bỏ đi hầu hết các tác phẩm nộp về,” Brad Wilke, nhà chiến lược liên hoan phim và đồng sáng lập của Smarthouse Creative từng đóng vai trò giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Portland, chia sẻ.

Các nhân viên tiền kiểm duyệt thường xếp loại tác phẩm dựa vào khung (ví dụ như từ 1 đến 5) và nếu bộ phim được đánh giá ở mức 1 hoặc 2 thì nó sẽ dừng lại. Nếu điểm từ mức 3 trở lên, tác phẩm sẽ bước tiếp vào giai đoạn tiếp theo nơi mà nó sẽ được người tuyển chọn sẽ xem qua.

Ảnh bởi Elliott Schofield.
Nguồn: Liên hoan phim Portland.

Các liên hoan phim hạng A lớn như Tribeca and Sundance sẽ trả phí cho các nhân viên kiểm duyệt có kinh nghiệm để đưa đánh giá chung về bộ phim. Đôi khi họ thuê những nhân viên tuyển chọn trong 3 tới 6 tháng (thường các nhân viên này sẽ làm cho nhiều liên hoan phim). Nhân viên kiểm duyệt tại các liên hoan phim Bắc Mỹ hàng đầu có nhiệm vụ xem và viết đánh giá chung cho 25 tác phẩm nộp về mỗi tuần và tổng số có thể đến 200 phim.

Dù được trả phí hay không, các nhân viên kiểm duyệt sẽ xem qua tác phẩm và nếu cảm thấy thích, họ sẽ chuyển nó qua giai đoạn tiếp theo.

“Các nhà tuyển chọn hiểu được nhân viên kiểm duyệt và thị hiếu của họ. Đối với những nhân viên kiểm duyệt thật sự đáng tin cậy, họ biết nếu mình cho điểm bộ phim quá thấp thì họ có thể là người duy nhất xem qua tác phẩm thôi,” Sudeep Sharma, người làm công việc tuyển chọn cho Liên hoan phim Ấn Độ tại Los Angeles, AFI Fest, Sundance, Palm Springs International ShortFest, Tribeca và nhiều liên hoan phim khác chia sẻ. “Họ được yêu cầu là phải thật tận tâm và nếu họ nghĩ rằng có bất kì điều gì họ nghĩ rằng người tuyển duyệt cần phải biết, họ nên đánh điểm theo cách như vậy.”


Liệu các liên hoan phim có xem hết toàn bộ tác phẩm không?

nhiều báo cáo cho thấy quan điểm ngược lại, đa số các liên hoan phim hợp pháp đều xem hết toàn bộ tác phẩm ít nhất một lần.

“Mỗi tác phẩm được 2 thành viên của ủy ban kiểm duyệt hoặc một người tuyển chọn chính xem qua. Khi các tác phẩm điện ảnh có ít nhất 2 điểm số, nhân viên của chúng tôi – điển hình là Trưởng bộ phận tuyển chọn liên hoan phim sẽ xem điểm số và phản hồi từ nhân viên kiểm duyệt,” Todd Looby, giám đốc Liên hoan phim BendFilm. “Thường thì anh ấy sẽ đánh giá tác phẩm một lần nữa trước khi quyết định phim nào được chọn qua vòng đánh giá tiếp theo.”

Một nhà tuyển chọn liên hoan phim quốc tế thổ lộ rằng không phải tất cả các tác phẩm nộp về đều được xem qua từ đầu đến cuối. “Với một vài tác phẩm, họ sẽ quyết định ngay rằng đây không phải là tác phẩm họ đang tìm kiếm trong vòng từ 5 đến 10 phút – hoặc là nếu chúng quá tệ thì không có lý do gì phải xem hết.”

Một nhà tuyển chọn tại liên hoan phim Bắc Mỹ uy tín nói rằng họ làm hết sức mình để đảm bảo rằng tất cả các bộ phim đều được xem qua từ đầu đến cuối, nhưng cũng có một vài ngoại lệ. “Chúng tôi có quy định rằng không có thành viên nào trong đội ngũ hoặc ủy ban tuyển chọn phải chịu đựng nội dung bạo lực hoặc đồi trụy thuần túy (thể loại mà chúng tôi thường bắt gặp).

Nếu vượt qua vòng kiểm duyệt đầu tiên, tác phẩm của bạn sẽ được chuyển đến nhân viên tuyển chọn để đánh giá. “Đây là nơi mà các tác phẩm nộp về tiếp theo sẽ bị loại, nhưng thường là chỉ sau một buổi thảo luận toàn diện về bộ phim,” Wilke chia sẻ.


Tại sao có một vài phim được miễn vòng nộp đơn và số khác lại không?

Chi phí nộp đơn dự thi vào liên hoan phim có thể rất lớn, vì thế thật may khi được miễn vòng nộp đơn phải không. Trong một vài trường hợp, các liên hoan phim miễn một phần hoặc toàn bộ phí nộp đơn cho nhà làm phim. Thường thì điều đó xảy ra trong trường hợp các liên hoan phim mời nhà làm phim nộp đơn hoặc họ đã có mối quan hệ trước đó với nhà tuyển chọn. Đối với những tác phẩm có nhà phân phối thì đây thường là đơn vị sẽ thương lượng một vé để có mặt tại liên hoan phim.

“Chúng tôi có một quy tắc rất khắc khe khi nói về việc miễn phí nộp đơn dự thi,” Whitney Haskin, giám đốc đơn vị tuyển chọn Liên hoan phim Napa Valley chia sẻ. “Những người tuyển chọn chỉ có thể thực hiện miễn phí nộp đơn nếu họ có quan hệ trước đó với nhà làm phim để yêu cầu nộp đơn chính thức. Tốt nhà là hãy để chúng tôi chủ động vì chúng tôi không miễn phí nộp đơn theo yêu cầu.”


Quan hệ có tầm quan trọng như thế nào?

Một lần nữa, tất cả đều dựa vào liên hoan phim. “Đối với các tác phẩm trong cuộc thi, không khác biệt gì mấy khi có mối quan hệ trước đó,” Looby chia sẻ. “Tuy vậy theo kinh nghiệm với vai trò một nhà làm phim, tôi thấy chuyện có quan hệ là thật sự hữu ích.”

Dù không được chú ý nhiều, các liên hoan phim hàng đầu hiếm khi nhắm mắt mà tìm ra tác phẩm tài năng xuất chúng.

Là giám đốc tuyển chọn của Liên hoan phim Sundance, Kim Yutani đã chia sẻ với Indiewire trước thềm liên hoan phim năm nay rằng Sundance các dự án phim được chú ý không phải bởi vì “tôi nghe ngóng tin tức gì đó trước khi bộ phim xuất hiện mà chỉ vì chúng tôi đang thực hiện công việc của chính mình.” Thường các bộ phim tại Sundance đã được duyệt một lần bởi đơn vị kiểm duyệt trong lĩnh vực như IFP Labs, Sundance Institute hoặc Film Independent.

Liên hoan phim cần được duy trì về mặt kinh phí, có nghĩa là người tổ chức liên hoan phim phải luôn ghi nhớ tính khả mại trong đầu. Nếu một bộ phim có diễn viên hạng A thì nó khả năng nó sẽ thu hút được khán giả và quan tâm của báo chí. Nếu đơn vị phân phối hoặc đối tác studio phim muốn tài trợ đêm tiệc mở màn, khả năng cao là tác phẩm sẽ được chọn vào liên hoan phim. Tuy nhiên không hề có đảm bảo tình huống sẽ luôn như thế.

“Việc có một nhà sản xuất với mối quan hệ với liên hoan phim hoặc tác phẩm gắn liền với tên tuổi có tiếng sẽ giúp nó vượt qua vòng kiểm duyệt bởi người tuyển chọn,” Sharma chia sẻ. “Tuy nhiên nếu không đủ hay thì nó cũng sẽ không đi sâu hơn.”

Tác giả: Paula Bernstein
Người dịch: Đáo
Nguồn: No Film School

Cùng tác giả

#Tag

cinema film festivals liên hoan phim tua phim

iDesign Must-try

Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Isy và Leigh Anderson là một cặp đôi làm việc ở Manchester với cái tên “Photography by Anderson.” Bộ đôi từng đoạt giải thưởng chuyên về chụp ảnh chân dung…
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Sau khi liên hoan phim năm 2020 bị huỷ bỏ vì đại dịch, ngày hội điện ảnh sẽ trở lại vào tháng 7 này tại Cannes. Hãy cùng tìm hiểu…
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
Tàn Thể: Tiền truyện là phim hoạt hình ngắn được DeeDee Annimation Studio phát hành vào đầu năm 2019. Tàn thể được giới thiệu với tham vọng thiết lập một…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
Dù sắm vai chính diện hay phản diện, những nhân vật có mang trong mình căn bệnh tâm lý ám ảnh luôn có một sức hút đối với khán giả.…