[Studia-round] Kỳ 6 | Cùng trò chuyện với nhà minh họa Kat Chadwick

Thật không ngoa khi dùng những mỹ từ dành cho Kat Chadwick và tôi thừa nhận rằng cô là một trong những họa sĩ minh họa mà tôi yêu thích nhất mọi thời đại.


Studia-round là chuỗi bài phỏng vấn, trò chuyện cùng các nghệ sĩ nổi tiếng cũng như tham quan studio, nơi làm việc của họ. Chuỗi bài được thực hiện bởi: thedesignfiles.


Kat làm việc tại một studio ở Fitzroy thuộc thành phố Melbourne, Úc. Cô tạo ra những hình minh họa vui vẻ, duyên dáng cho nhiều khách hàng ấn tượng như: Phòng trưng bày Quốc gia Victoria, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại ở Sydney, QANTAS, tạp chí InsideOut, tạp chí Taste và nhiều hơn nữa.

Tôi luôn bị cuốn hút sâu sắc bởi những người có thể vẽ. Xem một trang minh họa đơn giản về cuộc sống là một điều gì đó thật kỳ diệu đối với tôi. Tôi đoán, cách chúng ta tạo ra hình ảnh ngày nay đã trở nên số hóa, nhưng chỉ có việc tạo ra một hình ảnh dí dỏm, cảm động hoặc có ý nghĩa bằng mực và giấy mới mang lại sự hấp dẫn và trung thực.

Bên cạnh tài năng, Kat còn là một người thực sự đáng yêu, hào phóng và vui vẻ, đó là những điều tôi biết qua các lần hợp tác trong nhiều năm qua.

Kat Chadwick thực sự là một ngôi sao. Cô ấy có thể vẽ bất cứ điều gì, và cô ấy luôn đưa cá tính mạnh mẽ vào mỗi vấn đề của mình – ngay cả một ‘khay thịt băm thô’ cũng trở thành nguồn cảm hứng bất ngờ khi được thể hiện theo phong cách đặc trưng của Kat!

Tại National Gallery of Victoria Kid’s Summer Festival, Kat đã tổ chức một chuỗi các workshop vẽ tranh dành cho khách tham quan phòng trưng bày. Được lấy cảm hứng từ Andy Warhol | Triển lãm Ai Weiwei và tình yêu dành cho mèo của các nghệ sĩ, những vị khách nhỏ tuổi có thể đến để ‘Vẽ một con mèo với Kat’ trong một chuỗi các buổi workshop của cô.


Hãy cho chúng tôi biết một chút về nền tảng của bạn – con đường nào đã đưa bạn trở thành một họa sĩ minh họa và những gì bạn đang làm ngày hôm nay?

Khi tôi lớn lên ở New Zealand, mẹ tôi – một nhà thiết kế ngoại cảnh tự do và rất quan tâm đến nghệ thuật và thiết kế – là một người có ảnh hưởng lớn đến tôi. Mẹ mở ra cho tôi những khả năng của cả sự nghiệp sáng tạo và điều hành doanh nghiệp của riêng mình. Năm 17 tuổi, tôi chuyển đến Dunedin ở Đảo Nam và theo học trường nghệ thuật. Tôi đã có một thời gian tuyệt vời – rất nhiều tự do và khám phá – và gặp nhiều người bạn cùng chí hướng. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành in ấn, tôi thành lập xưởng vẽ với một số bạn học nghệ thuật, mỗi người chúng tôi kiếm sống bằng nghề kinh doanh triển lãm, làm người mẫu vẽ và có một số trợ giúp từ chính phủ.

Sau đó tôi cùng một số bạn bè đến London, đi du lịch, vẽ, xem rất nhiều triển lãm nghệ thuật, sống ở Peckham và làm ở quán cà phê với giá 3 bảng mỗi giờ! Sau một vài năm, tôi quyết định chuyển đến Melbourne và trở lại học tập. Tôi cho rằng Thiết kế đồ họa sẽ giúp tôi kiếm sống thoải mái khi làm điều gì đó sáng tạo. Ban đầu tôi bị choáng ngợp bởi khóa học Swinburne, nó rất rất nặng và chúng tôi phải làm việc cật lực. Nhưng tôi đã học được rất nhiều trong bốn năm. Tôi đã phát triển tính cách mạnh mẽ trong công việc và thấy rằng tôi thực sự thích trả lời các bản tóm tắt và giải quyết vấn đề. Tôi cũng đã gặp đối tác tương lai của mình trong cuộc sống và công việc, Andrew Budge.

Sau khi tốt nghiệp, tôi đã dành một vài năm làm việc trong ngành thiết kế, đầu tiên tại một studio lớn, sau đó là một vài công ty nhỏ hơn. Đó là khoảng thời gian quý giá. Tôi đã học được rất nhiều và gặp một số người tuyệt vời. Tuy nhiên sau một thời gian tôi hơi thất vọng với tính chất của công việc.

Điều gì thúc đẩy bạn và đối tác của bạn, Andrew Budge bắt đầu mở studio Designland?

Khi một vài người bạn đề nghị tôi hợp tác cùng họ để mở một studio 50m2 ở Prahran, điều đó đã thúc đẩy Andrew và tôi bắt đầu Designland. Trong năm đầu tiên, tôi làm việc bán thời gian bằng công việc cũ của mình và dành 2-3 ngày tại Designland. Andrew giảng dạy tại trường thiết kế RMIT một vài buổi một tuần. Lúc bắt đầu, studio chúng tôi thực sự không có bất kỳ khách hàng nào, vì vậy chúng tôi đã xây dựng một folio theo dõi ngân sách và công việc. Các dự án như danh mục triển lãm cho bạn bè nghệ sĩ, báo cáo hàng năm cho các tổ chức phi lợi nhuận, tài liệu quảng cáo cho các lễ hội, v.v.

Mặc dù kinh tế vẫn chưa được ổn định song công việc vẫn rất thú vị và tự do. Dần dần chúng tôi xây dựng mối quan hệ với khách hàng (trả tiền) và đến năm thứ hai chúng tôi kiếm sống bằng những gì chúng tôi yêu thích! Tôi rất thích trở thành một nhà thiết kế đồ họa, đồng thời cũng rất muốn có được công việc minh họa. Tôi đã gửi thư quảng cáo thủ công cho những người mình muốn làm việc cùng và công việc minh họa thực sự đầu tiên của tôi là làm minh họa biên tập hàng tháng cho một tạp chí.

Một khách hàng khác đã nhìn thấy công việc tôi làm và tôi bắt đầu nhận được rất nhiều dự án thiết kế card và minh họa văn phòng phẩm từ cô ấy. Tôi cũng kết hợp minh họa trong nhiều dự án của Designland. Theo thời gian, mảng minh họa của doanh nghiệp tôi phát triển. Bản thân tôi đã chuyển từ làm 50% thiết kế/ 50% minh họa sang 100% minh họa. Hiện tại, Andrew đang điều hành Designland, còn tôi tập trung vào minh họa.

Bạn có thể mô tả công việc của bạn?

Tôi cho rằng hình ảnh phổ biến trong phong cách minh họa của tôi là việc sử dụng vẽ tay với nét mực. Đôi khi hình ảnh bao gồm các đường kẻ đen trắng đơn giản, thường được kết hợp với các màu sắc và kết cấu giống như màu nước. Cảm xúc của tôi thường hay thay đổi, đôi khi hài hước và hơi kỳ quặc.

Tôi được ủy thác để vẽ tất cả mọi thứ. Tôi thực sự thích sự đa dạng và không biết mình sẽ được yêu cầu vẽ gì tiếp theo.


Bạn có thể cho mọi người một chút cái nhìn sâu sắc về quá trình sáng tạo của bạn?

Quá trình của tôi khá đơn giản. Sau khi nhận được bản tóm tắt của khách hàng (thường là qua email) tôi sẽ đọc và ghi lại những ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu. Sau đó là chọn ý tưởng mà bản thân nghĩ là tốt nhất dưới dạng viết hoặc thông qua một bản phác thảo thô. Sau khi ý tưởng sơ bộ đã được phê duyệt, tôi có thể tham khảo chi tiết hơn một chút, nếu cần, trước khi vẽ bản cuối cùng trên giấy bằng bút và mực.

Tùy thuộc vào loại hình minh họa, tôi có thể vẽ tự do hoặc sử dụng hộp đèn để vẽ lại từ các phác thảo. Các tác phẩm vẽ tay có thể được sáng tác tự do, nhưng đôi khi cần phải sao chép chính xác từ phác thảo. Sau khi hoàn thành, tôi scan hình ảnh, tinh chỉnh trong Photoshop và lưu nó dưới dạng bitmap tif hoặc grayscale tif (tùy thuộc vào chất lượng mà tôi cần). Sau đó tôi nhúng file vào phần minh họa và áp dụng màu sắc/kết cấu với một loạt các lớp màu.


Một ngày điển hình tại nơi làm việc của bạn như thế nào? 

Tôi thức dậy, có thể đi đến phòng tập thể dục hoặc tập yoga hoặc đi bộ (đôi khi thì trở lại giường ngủ), ăn sáng tại nhà. Tôi thường đi làm từ 8 đến 10 giờ sáng, tùy thuộc vào số lượng deadline đang xuất hiện. 

Với không gian làm việc đáng yêu, đầy ánh nắng cùng 7 nhà sáng tạo, tất cả chúng tôi đang điều hành các dự án thiết kế/minh họa/kiến ​​trúc nhỏ của riêng mình. Chúng tôi làm tốt, tận hưởng những gì mình đang làm theo cách của riêng mình và tự do trò chuyện về công việc của nhau. Vì tôi không có nhiều cuộc gặp mặt trực tiếp với khách hàng (hầu hết các mối quan hệ công việc của tôi dường như là qua email và điện thoại), tôi thấy điều thực sự quan trọng là có một cộng đồng studio đáng yêu.

Khi ngồi xuống bàn làm việc, tôi thường dành một chút thời gian online, trả lời email, trước khi bắt đầu công việc. Tôi thường có nhiều dự án đang hoạt động cùng lúc, nên sẽ bắt đầu với bất kỳ dự án nào cần hoàn thành sớm nhất. Trong phần còn lại của ngày, tôi sẽ về nhà để làm bữa trưa hoặc một buổi cà phê tại studio.

Sau giờ làm việc, tôi thường thư giãn tại nhà với Andrew và chú mèo Puddin, hoặc gặp gỡ bạn bè. Vào một ngày bình thường thì nghỉ vào lúc 6 giờ, nhưng nếu tôi quá bận thì sẽ làm việc bất cứ khi nào cần thiết.


Điều yêu thích gần đây của bạn dành cho dự án là gì?

Tôi thực sự thích minh họa biên tập và sự đa dạng của các tạp chí mà tôi hợp tác. Khách hàng rất đáng yêu khi làm việc và tôi thích các cuộc họp giao ban hàng tháng. Tôi cố gắng tạo ra một phiên bản riêng cho phong cách của mình ở mỗi tạp chí, tùy chỉnh những thứ như nhân vật và bảng màu. Đối với tạp chí InsideOut, luôn có những cô nàng ngổ ngáo dễ thương, kèm theo văn bản vui nhộn được viết bởi Meg Mason.

Phần “The Places in the Heart” của tạp chí QANTAS yêu cầu ba đoạn minh họa kỳ quặc, nội dung được lượm lặt từ những điểm đến và trải nghiệm du lịch yêu thích của người Úc. Tôi đặc biệt thích Kashmiri Yeti của Margaret Pomeranz .

Tôi vẽ rất nhiều hình ảnh ẩm thực cho tạp chí Taste. Tôi thực sự thích vẽ ẩm thực. Khi thu thập tài liệu tham khảo online, chắc chắn tôi sẽ cuộn không ngừng khi thấy những hình ảnh thực phẩm/thành phần đồ ăn. Làm điều này vào một ngày ăn chay thật là một cực hình! Tôi cũng thích thử thách như biến một gói thịt băm thô thành một thứ gì đó quyến rũ.


Những nhà thiết kế, nghệ sĩ hoặc người sáng tạo nào khác ở Úc mà bạn yêu thích vào lúc này? 

Nghệ sĩ Sarah Crowestt: Tác phẩm điêu khắc của cô ấy như nguồn cảm hứng của tôi, chúng tôi đã có một vài tác phẩm và chúng luôn khiến tôi mỉm cười! Trước khi rời khỏi studio của mình tại Gertrude St, cô đã điều hành một chuỗi giveaway trên Instagram. Tôi đã rất vui mừng khi nhận được một tác phẩm khác của cô ấy, một sinh vật làm bằng giấy hình hạt đậu kỳ lạ. Tôi rất tự hào khi đặt nó ở phòng khách của mình. 

Nghệ sĩ Tai Snaith: Tôi đặc biệt yêu thích một chương trình của cô ấy tại Bus Project có tên Portrait of a Sunday Painter. Tôi cũng rất thích sách ảnh của Tai Snaith.

Nhóm Jacky Winter: Tôi thấy toàn bộ nhóm họa sĩ minh họa JW đều truyền cảm hứng theo nhiều cách khác nhau. Jeremy và đội của anh ấy cũng rất tuyệt vời, tôi thích những họa sĩ chuyên nghiệp và hỗ trợ nhiệt tình như vậy.


Bạn có thể liệt kê cho chúng tôi các tài liệu hàng đầu của bạn trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào khi bạn cần nguồn cảm hứng sáng tạo ?

Instagram: Tôi đã phát hiện ra rất nhiều họa sĩ minh họa đầy cảm hứng mà tôi có thể chưa bao giờ biết về mặt khác. Yêu thích hiện tại của tôi là Jean JullienSarah AndreassonJoana AvillezLiana Finck và Joan Cornella nghịch ngợm, vui nhộn .

Phòng trưng bày: Tôi thích xem các triển lãm, chủ yếu xung quanh khu phố của mình và cả ở NGV. Các chương trình tốt nghiệp của VCA cũng luôn đầy ắp cảm hứng.

Sách: Cửa hàng yêu thích của tôi ở Carlton. Tôi luôn hướng đến những cuốn sách trẻ em và sách nấu ăn trước!

Tìm kiếm hình ảnh ở Pinterest và Google: Tôi dành một lượng thời gian khá lớn để thu thập thông tin tham khảo. Tài nguyên tuyệt vời cho một họa sĩ minh họa.

Thành tựu nghề nghiệp đáng tự hào nhất của bạn cho đến nay là gì?

Thành thật mà nói, thành tích nghề nghiệp đáng tự hào nhất của tôi không phải là một dự án hay sự kiện cụ thể, thực tế là tôi có thể kiếm sống bằng cách làm những gì bản thân thích, trong một môi trường tốt, làm việc vì những người tốt. Đó là những điều khiến cho tôi hạnh phúc.

Dự án sáng tạo mà bạn mong muốn là gì?

Tôi thường nghĩ rằng, nếu tiền không phải là mục tiêu, tôi muốn dành 6-12 tháng ở đâu đó như Barcelona hoặc NYC và đắm mình trong các hội thảo, với rất nhiều họa sĩ minh họa khác, chỉ cần dành nhiều ngày để trả lời các bản brief tưởng tượng và khám phá phương tiện và kỹ thuật. Tôi tò mò muốn xem làm thế nào để trau dồi và thay đổi khả năng của riêng mình.


Khu phố Melbourne yêu thích của bạn và tại sao?

Mặc dù tôi yêu Melbourne, nhưng vùng ngoại ô Fitzroy là nơi tôi cảm thấy như ở nhà nhất. Tôi đã sống ở Fitzroy trong ba giai đoạn của cuộc đời. Đầu tiên ở một nhà hàng Brunswick St, như một nghệ sĩ trẻ đến từ New Zealand, tôi làm việc 3 tháng trong một mùa hè dài (và rất vui vẻ) vào đầu những năm 90. Sau đó, trong một ngôi nhà chung rộng lớn, rầm rộ của George St khi còn là sinh viên trường thiết kế. Sau 7 năm trưởng thành chúng tôi đã mua một ngôi nhà nhỏ cách nhà chung vài cánh cửa. Và 1 hoặc 2 năm sau, tôi thuê một studio trong tòa nhà bên kia đường. Một trong những điều yêu thích chỉ đơn giản là lang thang quanh khu phố. Luôn có rất nhiều điều đang diễn ra và rất nhiều nhân vật thú vị.

Bữa ăn ngon nhất ở Melbourne gần đây là gì và ở đâu?

Tipo 00. Andrew và tôi đã làm việc rất chăm chỉ và quyết định tìm một nơi nghỉ ngơi. Chúng tôi từng qua đêm ở một khách sạn sang trọng cách 4 dãy nhà. Theo đề nghị, chúng tôi đã đến Tipo 00 dùng bữa tối. Chúng tôi yêu nó. Không gian ở đó không phô trương, ấm cúng và có nhân viên siêu đáng yêu. 

Điều tuyệt vời nhất của Melbourne?

Nhà vệ sinh Nhật Bản, ở bên trái, phía sau Teriyaki Anarchy Sake

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: thedesignfiles

Cùng tác giả

#Tag

Kat Chadwick nghệ sĩ nhà minh họa nhà thiết kế phỏng vấn studia-round

iDesign Must-try

Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
Quasar Khánh - Nhà thiết kế huyền thoại gốc Việt
Quasar Khánh - Nhà thiết kế huyền thoại gốc Việt
Nói đến các nhà thiết kế thế kỉ 20, chúng ta biết đến những cái tên nổi tiếng như Alvar Aalto, Le Corbusier, Jean Prouvé,... mà ít người biết rằng…
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Orpheus là một tác phẩm điêu khắc/ sắp đặt trên giấy được làm từ hơn 350 vết cắt giấy do nghệ sĩ Aivaras Ligeika tạo ra. Phòng trưng bày bằng…
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
“Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.” Bằng…