[Studio-round] Kỳ 3 | Phỏng vấn giáo viên, nghệ nhân gốm sứ Louise Kyriakou với tình yêu dành cho những khuôn mặt

Nghệ sĩ, nghệ nhân gốm và giáo viên Louise Kyriakou sinh ra tại Melbourne, hiện đang sinh sống ở Bairnsdale, East Gippsland. Tại đây, cô dạy nghệ thuật tại trường trung học của địa phương, ngoài ra cô dành buổi tối và cuối tuần để đắm chìm trong công việc sáng tạo của riêng mình.

Studia-round là chuỗi bài phỏng vấn, trò chuyện cùng các nghệ sĩ nổi tiếng cũng như tham quan studio, nơi làm việc của họ. Chuỗi bài được thực hiện bởi: thedesignfiles.

Những tác phẩm hình khuôn mặt bằng gốm được vẽ bằng tay bởi Louise là một phần trong triển lãm cá nhân tại không gian phòng trưng bày ‘Dự án Bức tường nhỏ’ của Outre Gallery.

Louise Kyriakou có niềm yêu thích lớn với những khuôn mặt. Cô quan tâm đến cách chúng ta nhận diện khuôn mặt, cách chúng ta nhìn thấy chúng trong những vật vô tri, biểu tượng của khuôn mặt trong bối cảnh văn hóa giao thoa và cách các đặc điểm khác nhau của chúng cùng tương tác để tạo ra từng biểu cảm độc đáo. Các biểu hiện của khuôn mặt đã liên tục xuất hiện trong tác phẩm của Louise trong nhiều năm – cô thậm chí còn viết luận văn về chủ đề này trong thời đại học.

Louise ban đầu học thiết kế đồ họa và minh họa, trước khi quyết định theo đuổi sự nghiệp giảng dạy. Niềm đam mê gốm sứ của cô bùng nổ khi cô trở thành một giáo viên nghệ thuật trung học vào năm 2013. Cô bắt đầu làm các khuôn mặt gốm đặc biệt của mình vào năm 2014 và bán chúng tại một số ít các nhà bán lẻ ở Melbourne.

Nghệ sĩ và nghệ nhân gốm Louise Kyriakou

Hãy chia sẻ một chút về bản thân bạn – nền tảng của bạn là gì và con đường nào dẫn bạn đến những gì bạn đang làm hôm nay?

Khi còn trẻ, tôi không nghĩ mình sẽ tham gia vào một loại hình nghệ thuật nào đó nên tôi chỉ để mọi thứ phát triển tự nhiên và tận hưởng từng khoảnh khắc. Thời gian sau, tôi học thiết kế đồ họa tại Đại học RMIT và sau đó là minh họa tại NMIT.

Trong thời gian học, tôi làm việc cho cửa hàng cung cấp nghệ thuật, cho khách sạn và làm freelance. Tất cả trải nghiệm đó khiến tôi nhận ra rằng – tôi muốn làm một công việc mà tôi có thể tiếp tục học hỏi và tham gia nghệ thuật mỗi ngày.

Khi tham gia khóa học tại NMIT, tôi nhận ra mình muốn trở thành một giáo viên mỹ thuật. Tôi cũng biết nhiều giáo viên mỹ thuật không còn theo đuổi đam mê của mình nhưng tôi đã tự hứa với bản thân phải luôn cố gắng. Thật thú vị, có lẽ giảng dạy đã mang đến niềm cảm hứng để tôi bắt đầu công việc này.

Bạn bắt đầu như thế nào với gốm sứ, và điều gì đã thu hút bạn đến với nghề này?

Khi tôi còn nhỏ, mẹ của bạn tôi kinh doanh gốm sứ và thường nói đùa rằng chúng tôi sẽ tiếp quản công việc kinh doanh này, phát triển nó thành một đế chế khi chúng tôi lớn. Tôi thích vẽ trên đất sét, và xem màu sắc trở nên sống động từ tông màu mờ xỉn đến rực rỡ. Tôi luôn rất phấn khích khi thấy tác phẩm nghệ thuật của mình trên một sản phẩm hoàn chỉnh. Tôi cho rằng đây là nơi vun trồng cảm hứng đầu tiên của tôi đối với gốm sứ.

Mãi đến sau này, khi tôi dạy gốm sứ, tôi mới thích làm việc với đất sét một lần nữa. Thiết kế khuôn mặt bằng gốm đầu tiên của tôi đến từ một buổi trò chuyện bằng đất sét với một người bạn làm gốm, và tôi làm việc theo bản năng từ đó.

Bạn sẽ mô tả công việc của bạn như thế nào và những gì ảnh hưởng đến phong cách của bạn?

Vẽ khuôn mặt đã là một hằng số trong công việc của tôi. Có rất nhiều lý do tại sao khuôn mặt lại khiến tôi quan tâm: cách chúng luôn tồn tại với số lượng lớn không thể đếm được, cách ta chọn thể hiện bản thân với thế giới và thậm chí cách chúng ta nhìn thấy khuôn mặt trong những vật vô tri. Như thể chúng ta đang tìm kiếm một cách để tiếp cận với thế giới xung quanh, và không có cách nào tốt hơn để liên hệ với người khác bằng việc kết nối trực tiếp.

Nền tảng từ minh họa và thiết kế đã có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của tôi. Về cơ bản, tôi sử dụng đất sét làm bảng vẽ để tạo hình. Những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn đến phong cách của tôi bao gồm Pablo Picasso, Paul KleeAlexander GirardRichard McGuireDick Bruna và Jean Debuffet… Tôi lấy cảm hứng từ sự vui tươi tinh tế và đơn giản trong tác phẩm của họ, nhưng thể hiện lại theo cách của riêng mình.

Bạn có thể cho chúng tôi một cái nhìn sâu sắc về quá trình sáng tạo của bạn?

Tôi vẽ và tạo ra các bản phác thảo cho khuôn mặt gốm của mình, nhưng rất hiếm khi một thiết kế được sao chép trực tiếp lên đất sét, vì tôi có xu hướng làm việc theo bản năng.

Để bắt đầu quá trình, tôi lăn các tấm đất sét và cắt ra hình dạng tổng thể, sau đó cắt mắt và đặt chúng lên bề mặt. Đây là nền tảng để tôi lên ý tưởng về loại mũi, chiều dài và chiều rộng của miệng sau đó. Tỷ lệ phù hợp là điều cần thiết trong việc mang đến cho khuôn mặt một tính cách dễ chịu và lôi cuốn.

Khi tất cả được sắp đặt tương đối, tôi sẽ quyết định xem có cần thêm yếu tố trang trí nào để cân bằng hoặc tạo thêm điểm nhấn cho bố cục hay không. Khi tôi đã hoàn thành một số thiết kế, các mảnh của khuôn mặt sẽ trải qua quá trình sấy, nung và tráng men, sau đó chúng sẵn sàng đến khách hàng thông qua các nhà cung cấp của tôi.

Một ngày điển hình tại nơi làm việc của bạn là gì?

Ngày của tôi bắt đầu bằng việc đến trường trung học địa phương để dạy mỹ thuật, các môn học như vẽ, in và gốm sứ. Nếu tôi dạy cho học sinh, các bài học của tôi sẽ chi tiết và nhiều hướng dẫn, vì các em vẫn đang học về vật liệu và kỹ thuật. Còn đối với các sinh viên năm cuối cần phát triển quy trình thiết kế của riêng mình, họ làm việc độc lập hơn và tôi chủ yếu ở đó để giúp họ phát triển ý tưởng. Tôi thực sự thích thú với việc lên ý tưởng trong lớp học và qua một số cuộc trò chuyện với các sinh viên, điều đó khiến tôi phát triển ý tưởng cho công việc của riêng mình. Vì vậy, một ngày với tôi không bao giờ có khoảnh khắc buồn tẻ.

Khi về nhà, tôi thường dành ra vài giờ để thư giãn trước khi lên kế hoạch cho ngày hôm sau. Năng lượng sáng tạo của tôi luôn được nâng cao vào buổi tối nên tôi tận dụng điều này bằng cách vẽ trong quyển phác thảo của mình và viết ra những ý tưởng.

Tôi dành những buổi chiều cuối tuần để làm việc với những mảnh gốm của mình, vì đây là lúc tôi thư giãn nhất. Những khuôn mặt mà tôi tạo ra thường phản ánh tâm trạng của chính tôi.

Những nhà thiết kế, nghệ sĩ hoặc người sáng tạo khác ở Úc mà bạn yêu thích?

Dean Bowen: Các tác phẩm nghệ thuật của Dean Bowen rất dễ tiếp cận với mọi lứa tuổi, chúng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi không gian. Tôi mua bản khắc của anh ấy từ Port Jackson Press, nhưng ước mơ của tôi là được sở hữu một trong những tác phẩm điêu khắc của Bowen.

Irene Grishin Selzer: Bên cạnh công việc với Iggy & Lou Lou, tranh gốm của Irene giống như những cổ vật được khai quật. Cô sử dụng màu sắc, kết cấu và chi tiết bề mặt rất phong phú và đẹp mắt.

Ellie Malin: Tôi yêu thích sự pha trộn tuyệt vời giữa hoa văn và hình dạng, điều khiến cho các bản in của Ellie rất tuyệ, với sự kết hợp màu sắc hoàn hảo cùng họa tiết tinh tế.

Bạn có thể liệt kê cho chúng tôi một vài nguồn tài liệu yêu thích của bạn, trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào, khiến bạn khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo không?

Instagram: Một nơi tuy âm thầm nhưng luôn biết những gì bạn thích.

Tạp chí Art & Australia: Định dạng và nội dung rất tuyệt.

Bất kỳ hiệu sách cũ nào: Tôi thích sự quyến rũ của màu giấy ngả vàng và minh họa từ các nhà thiết kế ở thế kỷ trước, như thể tôi tìm thấy những viên đá quý đẹp đẽ từ các cửa hàng trên toàn tiểu bang này vậy.

Giá sách của tôi.

Phòng trưng bày: Xem tác phẩm của các nghệ sĩ khác khiến tôi cảm thấy phấn khích khi trở lại studio của mình.

Thành tựu nghề nghiệp đáng tự hào nhất của bạn cho đến nay là gì?

Công việc đang phát triển và khi nhìn lại nơi bắt đầu, tôi thấy tự hào khi mình vẫn bước tiếp như một nghệ sĩ. Thành tựu nổi bật nhất của tôi là khi có bộ sưu tập tác phẩm được trưng bày tại một triển lãm, nơi tất cả các ý tưởng tôi thực hiện trong suốt cả năm được tỏa sáng.

Có một số người nói với tôi rằng tranh hoặc gốm của tôi là tác phẩm gốc đầu tiên họ từng mua và tôi rất thích điều đó!

Dự án sáng tạo trong mơ của bạn là gì?

Có lẽ là làm việc với Tobias Gutmann về một phiên bản gốm của “Face-o-Mat”. Sẽ rất vui đấy!

Bữa ăn ngon nhất mà bạn có ở East Gippsland là gì và ở đâu?

Một nhà máy rượu nhỏ đẹp như tranh vẽ có tên Blue Gables Vineyard. Đó là nơi hoàn hảo để thưởng thức một chiếc bánh pizza nấu bằng củi và một ly rượu vang.

Chúng tôi sẽ tìm thấy bạn ở đâu vào một buổi sáng thứ bảy?

Tôi thích đến một trong những khu chợ nông dân địa phương hoặc tận hưởng không khí trong lành và hồ nước tại một trong những thị trấn gần đó, như Metung hay Paynesville.

Điều tuyệt vời nhất của East Gippslands?

Foundry– nơi giới thiệu và khuyến khích các nghệ sĩ địa phương ở một con phố yên tĩnh ngay tại thị trấn. Nơi này hỗ trợ việc phát triển tài năng trong khu vực, cũng như tổ chức tôn vinh nghệ thuật và thực phẩm thông qua các sự kiện cộng đồng như (F) Routville – một lễ hội ẩm thực và nghệ thuật được tổ chức tại East Gippsland.

Bạn có thể xem thêm các tác phẩm và dự án của Louise Kyriakou tại Instagram cá nhân của cô.



Biên tập: Thao Lee

Nguồn: thedesignfiles


Cùng tác giả

#Tag

Louise Kyriakou nghệ nhân gốm sứ nghệ sĩ phỏng vấn studia-round

iDesign Must-try

Mãn nhãn với những tác phẩm gốm sứ tinh tế đầy mê hoặc lấy cảm hứng từ hoa cỏ
Mãn nhãn với những tác phẩm gốm sứ tinh tế đầy mê hoặc lấy cảm hứng từ hoa cỏ
Thế giới đa dạng của cỏ cây và hoa lá là nguồn cảm hứng say mê đối với nghệ nhân gốm sứ Avital Avital, người đã chế tác ra những…
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Orpheus là một tác phẩm điêu khắc/ sắp đặt trên giấy được làm từ hơn 350 vết cắt giấy do nghệ sĩ Aivaras Ligeika tạo ra. Phòng trưng bày bằng…
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
“Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.” Bằng…