US (2019): Chuẩn mực mới của phim kinh dị

Us là một tác phẩm điện ảnh kì dị, nhưng điều này thật sự hợp lý bởi nếu đã có sự góp mặt của Jordan Peele thì phải có một tí liều.

Với tác phẩm điện ảnh Us, nhà biên kịch và đạo diễn Jordan Peele đã chứng minh được rằng ông không hề ăn may sau thành công của bộ phim đoạt giải Oscar Get Out năm 2017. Nếu tác phẩm Get Out tập trung xoáy sâu vào thế giới thực tại thì Us lại chú trọng phát triển các tình tiết kinh dị cùng một số chi tiết gây cười nhẹ nhàng xuất hiện xuyên suốt. Điểm chung của cả hai bộ phim, được xây dựng bởi người kể chuyện tài ba Peele, là chúng đều rất khó để xếp vào một phân loại cụ thể. Nếu có một tác phẩm nào có thể đem ra so sánh với Us thì đó chính là Twilight Zone, tác phẩm mà Peele đã khéo léo điều chỉnh cho CBS All Access. Một chi tiết duy nhất bị mất đi là lời thoại dẫn chuyện của Rod Serling trước phân cảnh mở màn.

Stephen King viết về 3 hoàn cảnh khắc họa khủng bố trong quyển Danse Macabre năm 1981: những chi tiết gây cười khó chịu, tình tiết kinh dị và cuối cùng là khủng bố. King nói rằng nạn khủng bố là “khi bạn về đến nhà và phát hiện ra rằng mọi thứ thuộc về mình đều bị tước đoạt và thay thế. Đó là khi mọi nguồn sáng đều bị dập tắt và bạn cảm nhận được thứ gì đó sau lưng. Bạn có thể nghe và cảm nhận được hơi thở của nó lọt vào đôi tai, nhưng khi quay lại thì chẳng có gì ở đó cả…”. Sự ghê rợn mà tác giả đem lại là một lựa chọn thích hợp cho tinh thần chung mà Peele có được. Peele đã tiếp thu những gì có được trong thể loại này và thêm vào đó chút cá tính riêng biệt của bản thân, lấp đầy bằng các tình tiết gây sợ, hài hước và cái kết bất ngờ khiến khán giả phải xem lại lần thứ hai.

Us là bộ phim xoay quay Wilsons, một gia đình tầng lớp trung lưu bình thường trong kì nghỉ tại một ngôi nhà gần vùng biển California. Tương tự như những tập phim của Twilight Zone, mọi chuyện không hề đẹp đẽ như những bãi biển và bờ hồ kia. Peele đã đưa ra nhiều chi tiết “nhá hàng” về điều này thông qua tạo hình nhân vật tính cách mạnh mẽ, đặc biệt là với Lupita Nyong’o (một thành viên trong tổ chức chính trị quân đội). Nyong’o vào vai Adelaide, một gia đình theo chế độ mẫu hệ, người bị ám ảnh bởi tai nạn khi còn là một cô gái nhỏ trong một kì nghỉ tương tự với ba mẹ cô. Khung cảnh hồi tưởng lại quá khứ tuổi thơ của Adelaide bật mí lý do vì sao cô mang nét buồn bã và thường xuyên hoang tưởng về thế giới xung quanh mình. Nyong’o đã tái hiện bi kịch về quá khứ không mấy tươi đẹp của nhân vật và phát triển nó với những tình tiết đáng sợ.

Khi nỗi sợ hãi lớn nhất của Adelaide đã thành hiện thực, một gia đình giống y hệt như họ xuất hiện với trang phục màu đỏ, tay cầm theo một cây kéo ghê gợn, khiến câu chuyện ngày càng trở nên kịch tính hơn theo hướng thú vị. Trong khi ngày càng có nhiều phân cảnh ghê rợn và đáng sợ xảy ra, Peele đã tạo ra sự cân bằng với những tình tiết vui nhộn của người cha, Gabe (được thủ vai bởi một thành viên trong tổ chức chính trị quân đội, Winston Duke). Tính cách bình thản vô tư của Gabe là phần đối lập hoàn hảo với Adelaide. Thậm chí khi gia đình bản sao Wilsons tấn công họ, ông vẫn có thể dành chút thời gian pha trò tạo tiếng cười trong nhiều tình huống. Gabe là một nhân tố khiến Us không trở nên quá căng thẳng.

Us là một câu chuyện về gia đình, những nhân vật con cái – Zora (do Shahadi Wright Joseph thủ vai) và Jason ( bởi Even Alex) – cũng có đất diễn của riêng mình. Thật thú vị khi chứng kiến chúng chống lại bản sao của mình, cũng là cơ hội để các diễn viên nhí thể hiện tài năng diễn xuất. Hình ảnh bản sao cầm theo cây kéo mang nét tính cách rất riêng, đặc biệt là về vẻ ngoài của chúng. Bản sao của Jason di chuyển kì quặc như động vật trong khi bản sao của Zora chỉ cười ghê rợn và chạy vô cùng nhanh. Peele quản lý thời gian rất tốt để con cái không cảm thấy bị bỏ rơi. Trái ngược với tác phẩm kinh dị A Quiet Place, Zora và Jason không yếu ớt như Regan và Marcus, liên đới đến sự so sánh với The Twilight Zone. Tình tiết thiết thực này không giống như những gì trước đó, vì thế việc những đứa trẻ hồn nhiên biến thành kẻ giết người là điều dễ hiểu.

Trong một bộ phim mà kéo, con dơi và hình ảnh cái lò sưởi được sử dụng làm công cụ giết chóc, chắc hẳn phải có những cảnh máu me tung tóe. Tuy nhiên Peele lại không tái hiện tất cả cùng một lúc mà từ từ hé lộ từng cái một. Kĩ thuật làm phim của Peele góp phần khiến cho bộ phim thêm phần hồi hộp và căng thẳng bởi bạn không bao giờ biết được khi nào tình tiết bất ngờ diễn ra. Đôi khi ông kéo camera lại để khán giả nghe thấy những âm thanh tí tách nhằm báo hiệu cho một điều gì đó sắp xảy ra. Đồng thời Peele cũng tập trung camera vào trong đống lộn xộn để bạn thêm phần háo hức.

Lựa chọn âm nhạc cũng là một điểm nổi bật trong tác phẩm Us. Bộ phim sử dụng kết hợp các tác phẩm âm nhạc như “F*** the Police” của NWA ở các phân cảnh hài hước, tuy nhiên khi Peele muốn tạo ra nhiều kịch tính hơn, bản nhạc từ phim Get Out của nhà soạn nhạc Michael Abel là lựa chọn tuyệt vời. Phiên bản nhạc cụ của “I got 5 in it” của Luniz là điểm nhấn trong suốt các tình tiết gay cấn. Mọi thứ đằng sau chiếc camera cũng vô cùng tuyệt vời. Peele cùng với nhà làm phim ảnh Mike Gioulakis đã tạo nên các tình tiết ghê rợn một cách tài tình. Trong suốt các phân cảnh hồi tưởng xuất hiện hình ảnh một Adelaide đáng yêu bước đi trên bãi biển với một cơn bão đang chuẩn bị ập tới. Ánh sáng và tiếng sét đánh báo hiệu cho một sự hỗn loạn sắp sửa diễn ra. Peele và Gioulakis đã truyền tải rất nhiều điều mà không cần hội thoại.

Tóm lại, Us là một tác phẩm điện ảnh kì dị, nhưng điều này thật sự hợp lý bởi nếu đã có sự góp mặt của Jordan Peele thì phải có một tí liều. Peele đã chứng minh cho mọi người thấy rằng ông không phải thuộc dạng ăn may bằng cái nhìn sâu sắc với hình ảnh một gia đình người Mỹ trải qua tất cả những điều tồi tệ với bản sao của chính mình. Phần dẫn chuyện đầy kì bí đã hỗ trợ tích cực cho tính cách nhân vật được phát triển, đặc biệt là với nhân vật Adelaide do Lupita Nyong’o thủ vai. Nhân vật Gabe do Winston Duke đảm nhiệm đóng vai trò tạo ra tiếng cười cần có để làm nổi bật tình tiết căng thẳng đầy máu me, đồng thời nhân vật đứa con cũng đóng góp nhiều thứ. Lựa chọn âm nhạc và kĩ thuật làm phim đã nâng tầm tác phẩm Us ra khỏi chuẩn mực phim kinh dị thường thấy. Peele đã thật sự tạo ra một tác phẩm kinh dị tuyệt vời.

Bộ phim Us (2019) sẽ được chiếu ở các rạp vào ngày 22 tháng 3 năm 2019.

Tác giả: David Griffin
Người dịch: Đáo
Nguồn: IGN SEA

Cùng tác giả

#Tag

horror film phim kinh dị us

iDesign Must-try

Us (2019) và phong cách làm phim cá nhân của đạo diễn Jordan Peele
Us (2019) và phong cách làm phim cá nhân của đạo diễn Jordan Peele
"Us" là tác phẩm điện ảnh khai thác tốt những gì từ quá khứ và phá bỏ những chuẩn mực mà người khác chưa hề dám thực hiện.
Money + Love: một phép toán khó thành
Money + Love: một phép toán khó thành
David Wilson đã đạo diễn một bộ phim ngắn cho Arcade Fire, đồng sáng tác bởi đạo diễn và với sự góp mặt của diễn viên Toni Collette. Các bạn…