10 thiết kế bàn phím sang-xịn-mịn cho dân mê công nghệ

Bàn phím là một trong những công cụ thiết yếu của thời đại 4.0, khi gần như tất cả mọi việc đều có thể hoàn thành trên máy tính. Thế nhưng, thiết kế của dòng sản phẩm này dường như không mấy đa dạng và cũng không có quá nhiều sự lựa chọn khi bạn tìm mua trên các diễn đàn mua bán.

Thiết kế bàn phím máy tính phụ thuộc khá nhiều vào thói quen sử dụng của người dùng, từng chi tiết trên thiết kế cần chú trọng vào mục tiêu: giúp quá trình trải nghiệm diễn ra thoải mái mượt mà nhất có thể. Trong bài viết này, iDesign sẽ giới thiệu đến bạn một số kiểu dáng bàn phím hiện đại và độc đáo, từ chiếc bàn phím có đường cong mềm mại tựa cơn sóng đến loại bàn phím dành riêng cho dân designer, từng sản phẩm đều có công năng nhất định, phục vụ nhu cầu của các đối tượng khác nhau. Cùng bắt đầu nhé!

Mách nhỏ: Nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn từng thiết kế, bạn có thể click vào tên của bàn phím để đọc thêm.

Bài viết thực hiện bởi tác giả Neha Mistry trên Yanko Design – chuyên trang về thiết kế công nghiệp.


1. Kolude KD-K1

Người bạn đầu tiên trong danh sách là chiếc bàn phím mang tên Kolude KD-K1 do Jeremy Lin thiết kế. Đây là loại bàn phím rời với các phím tròn trên đế nhôm, tạo cảm giác vừa cổ điển vừa hiện đại.

Bàn phím có cấu trúc scissor-switch (kết cấu xương phím dạng cắt kéo) và bộ khe cắm trải dài mặt trên giúp việc kết nối dây với màn hình gọn gàng, thuận tiện hơn.


2. Adobe Keyboard 

Tiếp theo là bàn phím thiết kế bởi Vinicius Araujo dành riêng cho những ai chuyên làm việc trên các phần mềm Adobe như Photoshop, Illustrator, Indesign hay Lightroom. Bộ nút nằm gọn gàng phía trên giúp việc chuyển đổi giữa các phần mềm nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

adobe_keyboard_01
adobe_keyboard_07
adobe_keyboard_11

3. Off keyboard

Bàn phím Off do Marko Oljaca thiết kế có vẻ ngoài mềm mại với cái phím bo tròn, được nâng lên theo cấu trúc “nhánh cây” lạ mắt chứ không nằm trên bề mặt phẳng thường thấy. Cấu trúc này không chỉ giúp bàn phím dễ vệ sinh hơn mà còn tránh được việc bụi bẩn tích tụ lâu ngày. Bên cạnh khả năng chống nước, hình dáng tổng thể của Off được thiết kế theo tiêu chuẩn nhân trắc học để cổ tay được thoải mái nhất khi sử dụng.

off_04
off_02

4. The Aura 

Bàn phím The Aura của Vince Wang là một thiết kế concept mang tính vị lai khi không cần tích hợp màn hình mà dùng công nghệ đèn chiếu hồng ngoại để phản chiếu trực tiếp hình ảnh lên võng mạc người dùng. Công nghệ tương lai còn thể hiện qua các phím cầu lõm êm ái, vừa vặn đầu ngón tay người dùng.


5. Slide

‘Slide’ mang trong mình sự tiện dụng của 2 công cụ: bàn phím và tablet. Chuyển động trượt mượt mà cũng là nguồn cảm hứng để Cheolsu Park đặt tên cho sản phẩm của mình. Khi không dùng đến, phần tablet có thể nằm gọn gàng phía dưới lớp phím.

Slide Keyboard

Chiếc bàn phím 2 trong 1 này còn được tích hợp nút khoá để ngăn phần trượt không diễn ra ngoài ý muốn, vật liệu sản xuất và trọng lượng được tính toán kĩ lưỡng để sản phẩm không bị mất thăng bằng ở dạng mở rộng, đặc biệt khi người dùng gõ phím.


6. Hidekey keyboard

Hidekey do Yeong Seok Go thiết kế có phần phím số được “giấu” gọn gàng bên trong. Chỉ cần đẩy nhẹ, phần phím số sẽ xuất hiện và sẵn sàng sử dụng. Công năng này giúp tiết kiệm không gian và tăng cường trải nghiệm người dùng.

Hidekey

7. ERGO K860

Ấn tượng đầu tiên khi nhìn vào ERGO K860 là phần lượn sóng trông như chiếc bướu lạc đà. Sản phẩm này đến từ hãng Logitech, team thiết kế của công ty nhận thấy khi ở trạng thái nghỉ ngơi, bàn tay con người không hoàn toàn nằm phẳng, chúng thả lỏng nhưng vẫn có độ cong nhất định. Thế nên, họ dùng chính chi tiết đó để định hình kiểu dáng của ERGO K860, mong muốn mang lại trải nghiệm gõ phím tự nhiên hơn. Bố cục phím tách sang hai bên hướng bàn tay theo hình dạng trải rộng, giúp mỗi phím đều nằm trong tầm với của ngón tay.


8. Lofree Four Seasons

Bàn phím Lofree Four Seasons có kiểu dáng khá giống với bàn phím của Mac, thế nên sẽ không mấy lạ lẫm với người dùng Apple. Tuy nhiên, bàn phím này có khả năng tích hợp với nhiều hệ điều hành như iOS, Windows và cả Android. Các phím có cấu trúc giúp giảm áp lực lên ngón tay khi gõ, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Bàn phím có thể sử dụng có dây hoặc không dây nên thuận tiện cho việc mang theo. Được trang bị đèn nền LED điều chỉnh độ sáng 3 cấp độ, người dùng sẽ yên tâm làm việc dù trong điều kiện thiếu sáng. Lofree Four Seasons còn cho phép bạn kết nối và làm việc với ba loại thiết bị khác nhau: điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng.


9. Azio Designs’s Retro Keyboard

Bàn phím Aizo Design’s Retro quả thực là sự kết hợp hài hoà giữa công nghệ hiện đại và kiểu dáng đậm tính hoài niệm. Thiết kế cổ điển có thể là yếu tố đầu tiên thu hút ánh nhìn của bạn, tuy nhiên sự tích hợp công nghệ mới là thứ khiến bạn yêu thích Aizo.

Bộ phím cơ vừa mang lại trải nghiệm xúc giác thoả mãn vừa gợi nhớ đến máy đánh chữ ngày xưa. Đèn nền LED hắt sáng nhẹ nhàng trên các phím đồng, chất liệu đa dạng của lớp nền như da, gỗ… và màu sắc phong phú là điểm cộng ‘to bự’ của Aizo đấy.

rck_keyboard_02
rck_keyboard_04

10. Royole’s RoType

Royole’s RoType là một bàn phím gọn gàng có thể cuộn lại dễ dàng. Không như những bàn phím làm bằng silicon/TPU mềm oặt trong cửa hàng, RoType rất mượt mà, chuyên nghiệp và sang trọng. Lớp nền trong suốt sẽ mang lại cho bạn cảm giác như đang gõ trên thinh không.

Nguồn: Yanko Design
Biên dịch: woodee

Cùng tác giả

#Tag

bàn phím bàn phím máy tính Industrial design keyboard product design thiết kế bàn phím thiết kế công nghiệp thiết kế sản phẩm

iDesign Must-try

Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bút chì để sketch (phác họa), vẽ, hay đơn giản chỉ để ghi chú linh tinh thì chắc hẳn cục tẩy…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Từ ngày xưa, những câu chuyện đã là công cụ hiệu quả để kết nối và lưu truyền văn hóa của con người. Những người là Thương gia, nhà thám…
5 điều Designer nên biết
5 điều Designer nên biết
Designer, dù trải qua đào tạo từ trường lớp chuyên ngành hay tự mình học hỏi thì cũng cần phải quan tâm đến 5 điều sau: 1. Vẽ Xấu hay…