Những xu hướng thiết kế Logo sẽ lên ngôi trong năm 2019

Đã đến khoảng thời gian các nhà thiết kế bắt đầu kháo nhau về màu sắc, phông chữ và phong cách nào sẽ dẫn đầu bảng xếp hạng bên cạnh những trào lưu đương đại được dự đoán sẽ trôi vào quên lãng trong năm mới này.

Ngoài ra, không thể phủ nhận việc người làm marketing cần nắm bắt được những xu hướng mới nhất để các sản phẩm của họ luôn tươi mới, hiện đại, phù hợp với khách hàng. Nói về chủ đề này, không lĩnh vực nào có thể phù hợp hơn lĩnh vực thiết kế thương hiệu.

Hãy thử suy nghĩ về việc mỗi ngày ta đều nhìn qua hàng trăm logo của các thương hiệu nhưng chỉ có một vài trong số đó thực sự để lại ấn tượng trong tâm trí.

Vì những lý do trên, nếu bạn đang chuẩn bị xây dựng một thương hiệu hay ra mắt một doanh nghiệp mới, việc nắm bắt được các xu hướng chính trong thiết kế nhận diện thương hiệu là thật sự cần thiết.


Thiết kế Variable Logo để tiếp cận từng khách hàng cụ thể

Ngày nay, việc cá nhân hóa mọi thứ là điều xã hội đang hướng tới. Mọi người trông chờ một tiếng nói chung và hành trình liền mạch với một công ty. Theo khảo sát của McKinsey vào năm 2017, việc cá nhân hóa có thể giúp các doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu lên tới 30%.

Các nhà thiết kế hiện nay đang cực kì chú trọng tới các nền tảng nơi mà sản phẩm của họ sẽ được trưng bày và năm mới này, có lẽ chúng ta sẽ được thấy các nhà thiết kế logo tiến xa hơn trong công việc của mình bằng cách làm cho mỗi thiết kế của họ đều có thể thay đổi để tương thích với các nền tảng khác nhau.

Điều này cũng giúp designer quan sát thiết kế của mình để giúp thương hiệu xây dựng kết nối cá nhân với từng nhóm khách hàng khác nhau tốt hơn. Trong khi các nhà marketing đã tranh luận về giá trị của việc cá nhân hóa hơn một thập kỉ qua, năm 2019, làn sóng loại bỏ phương thức marketing một-kích-thước-cho-tất-cả đang ngày càng lan rộng, điều này thể hiện rằng ngành thiết kế logo đang bước sang một trang mới khi các logo sẽ có khả năng biến đổi để phù hợp với mục đích sử dụng miễn là chúng vẫn tuân theo guideline của thương hiệu.

Logo này cho Wigan Little Theatre có thể thích ứng linh hoạt
với bất cứ nơi nào nó được hiển thị.
Nguồn: Alphabet Design Agency.

Khả năng thích ứng sẽ là chìa khóa cho các icon, typography và các tùy chỉnh để tạo ra liên kết xuyên suốt trong thiết kế. Ví dụ, designer có thể tạo ra các phiên bản thiết kế khác nhau cho mỗi loại thư mời sự kiện của một công ty.

Logo này có sự kết hợp icon để phù hợp cho tất cả mọi người. Nguồn: Sulliwan Studio.

Trong một môi trường mà người tiêu dùng đã quen với việc trao lượng dữ liệu cá nhân đáng kể cho các công ty mà họ tương tác, đó là bước đi hợp lý khi các thương hiệu bắt đầu tận dụng điều này, áp dụng nét riêng đặc trưng cho từng yếu tố thiết kế để giao tiếp với khách hàng.

Bất kể chủ đề là gì và khán giả là ai,
logo này hoàn toàn phù hợp với từng thể loại.
Nguồn: Elena Kitayeva


Sức mạnh của sự hoài niệm

Việc tham khảo văn hóa xưa vẫn khá phổ biến khi các nhà thiết kế muốn tạo ra logo mang những giá trị xác thực và vượt thời gian cho khách hàng, nhưng vào năm 2019 này, mọi thứ sẽ còn đi xa hơn nữa.

Nghiên cứu cho thấy rằng cảm giác hoài cổ sẽ truyền cảm hứng cho người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn. Một trào lưu hấp dẫn từ quá khứ giống như tấm chăn êm ái bao bọc một sản phẩm hoặc thương hiệu trong mối liên hệ tới “những ngày xưa cũ tuyệt vời”. Cảm hứng từ truyền thống, sự quen thuộc và nguồn gốc lịch sử đã là một xu hướng phát triển trong năm 2018 và cũng là thứ mà mọi người đều mong đợi để thấy nhiều hơn trong 12 tháng tới. Nếu quan sát sự bất ổn về kinh tế, chính trị và xã hội hiện nay trên khắp thế giới, không có gì đáng ngạc nhiên khi các thương hiệu đang tìm cách ủng hộ tính xác thực và di sản văn hóa hơn là sự mới lạ và các tai tiếng.

Kodak đã lấy cảm hứng từ chính logo năm 1971 của họ để tái thiết kế bộ nhận diện mới cho hãng.

Các đường nét chính xác, kết cấu cổ điển và chạm khắc thủ công đã tạo một cảm giác thiết kế rất tự nhiên và di sản, điều này giúp truyền đạt niềm tin và kinh nghiệm mà người tiêu dùng dường như đang mong muốn hơn bao giờ hết. Kết quả là, chúng ta được thấy nhiều thương hiệu tham gia vào xu hướng này khi họ tạo ra các logo với nhiều thế hệ được thiết kế để có thể tồn tại bền vững.


Những Logo đánh lừa thị giác

Người Pháp có thuật ngữ “trompe l’œil”, mang ý nghĩa như trò đánh lừa thị giác, đây chính xác là những gì xu hướng logo hiện tại đang hướng tới. Trong lĩnh vực thiết kế logo, điều này thể hiện ở việc phá vỡ các quy tắc theo một cách vui nhộn nhất có thể.

Nguồn  Hampus Jageland.

Bằng cách biến dạng thiết kế, sử dụng thủ thuật thị giác bên cạnh những quan điểm mới, các nhà thiết kế đã đẩy giới hạn của những tác phẩm được coi là chấp nhận được đi xa hơn bằng việc chỉ tập trung vào một số khía cạnh của thiết kế như thay đổi độ dày của đường nét hoặc điều chỉnh độ sáng của tác phẩm. Ví dụ, Microsoft đã giới thiệu logo Office ba chiều có khả năng tạo ra ảo ảnh về chiều sâu và phối cảnh. Những logo này phá vỡ các thiết kế phẳng mang tính biểu tượng đi trước chúng và khiến chúng ta phải quan sát thật lâu nhờ hiệu ứng của chúng.

Đoạn video giới thiệu các icon mới của Office 365. Nguồn: Microsoft.

Sau một năm “làm mưa làm gió” trên toàn thế giới, các thương hiệu và nhà thiết kế sẽ còn mang đến cho chúng ta những điều bất ngờ trong suốt năm 2019 và hơn thế nữa. Cuối cùng, nếu một sản phẩm bị công nghiệp hóa hoặc trông giả tạo, người tiêu dùng chắc chắn sẽ điều chỉnh lại nó, vì vậy đừng ngạc nhiên khi thấy các phong cách đa dạng có thể chồng chéo và tồn tại cùng nhau nhé. Năm mới này là thời điểm thú vị cho thiết kế logo khi các thương hiệu và nhà thiết kế điều hướng các yếu tố thiết kế khác nhau để có thể kết nối với người dùng của họ.

Nguồn: Adweek
Tác giả: Pamela Webber
Biên dịch: Bầu

Cùng tác giả

#Tag

2019 design logo logo design logo thích ứng logo trends logo động sự hoài niệm thị giác thiết kế trending

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…