Reebok ra mắt mẫu giày thể thao từ sợi bông và bắp

Thương hiệu giày nổi tiếng toàn cầu Reebok đã cho ra mắt đôi giày có nguồn gốc thực vật đầu tiên, làm từ sợi bông và bắp, có tên là The NPC UK cotton + corn. Đôi giày thể thao này có phần trên được thiết kế từ sợi bông tự nhiên và phần đế làm từ loại bắp được trồng cho mục đích công nghiệp (một nguồn phi thực phẩm).

Dự án giày làm từ bắp và sợi bông là một phần trong sáng kiến ​​của Reebok để tạo một bước tiến mới cho giày thể thao. Theo ông Bill Mcinnis, người đứng đầu Reebok Future, mục tiêu cuối cùng là để tạo ra nhiều mẫu giày có nguồn gốc thực vật và phân hủy sau khi dùng. Sau đó, ông sẽ sử dụng lượng phân ủ được để trồng nguyên liệu cho các loại giày tiếp theo.

Giày dép “xanh” không hẳn là một xu hướng mới. Vào tháng 5 năm 2017,  VIVOBAREFOOT đã hợp tác với Bloom tạo ra đôi giày chạy bộ hoàn toàn bằng tảo. Còn Allbirds làm giày từ len hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Và đôi giày thể thao đầu tiên làm từ bắp của Reebok đã ra mắt công chúng trong tháng 8 này.

Hành trình làm nên đôi giày từ Bắp và Bông

Đội ngũ Reebok Future đã có ý tưởng về đôi giày đặc biệt này vào năm ngoái, cho dự án giày có thể phân hủy đầu tiên trên thế giới. Mặc dù không quá nổi tiếng, giày thể thao NPC UK C & C của Reebok là sản phẩm thể hiện ý nghĩa của dự án tốt nhất.

Hầu hết các loại giày thể thao được sản xuất bằng cách sử dụng nguyên liệu từ dầu mỏ để tạo ra các hệ thống đệm cao su tổng hợp và đệm mút. Với 20 tỷ đôi giày được sản xuất hàng năm, đây không phải là cách bền vững để sản xuất giày thể thao.

Bill McInnis, người đứng đầu Reebok’s Future đã chia sẻ trong buổi ra mắt.

Theo ông McInnis, các nhà thiết kế tại Reebok đã tìm kiếm các giải pháp nguồn gốc thực vật để thay thế cho nguyên liệu dầu mỏ. Sau cùng, Reebok cũng tự tin tuyên bố rằng, loại giày này có thể mang đến sự êm dịu như những loại giày khác.

Họ đã làm điều đó như thế nào?

Thay vì dùng dầu, Reebok bắt đầu với những thứ có thể trồng được. Họ hợp tác với DuPont Tate & Lyle Bio Products, một công ty về giải pháp sinh học. Các công ty đã cùng nhau phát triển Susterra propanediol, một sản phẩm không có thành phần dầu mỏ, làm từ bắp công nghiệp. Vật liệu này dùng làm đế, còn phần trên của giày hoàn toàn từ sợi bông.

Tiếp đến, Reebok tích hợp lót giày có nguồn gốc từ dầu hạt thầu dầu và không sử dụng thuốc nhuộm để tạo màu. Họ còn dùng bao bì tái chế để tạo nên những đường cong mượt mà cho đôi giày.

Nhờ đó, NPC UK C&C được chứng nhận 75% làm từ thực vật bởi USDA. Không chỉ êm chân do làm từ vật liệu tự nhiên, đôi giày này còn trông rất xinh xắn.

Nói đúng hơn, đây không phải là loại giày thích hợp để chạy. Nhưng sự kết hợp giữa vật liệu bền vững và độ thẩm mỹ cho thấy đôi giày thể thao này thật tuyệt vời để mang thường ngày. Hơn nữa, nó còn là cột mốc cho việc áp dụng ngày một rộng rãi kỹ thuật sản xuất giày dép thân thiện với môi trường.

Trang phục thân thiện với môi trường đang ngày một gia tăng. Các thương hiệu đang triển khai nhiều phương án sáng tạo nhằm giảm tác động môi trường. Giày thể thao Cotton + Corn của Reebok đại diện cho bước tiến phát triển bền vững của ngành giày.

Dù bền vững nhưng NPC UK C&C chưa thật sự hoàn hảo

Phần lớn người tiêu dùng hiện đại quan tâm đến môi trường, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tính năng unisex của đôi giày này. Size unisex giúp đơn giản hóa quá trình sản xuất, mặt khác, nó lại ảnh hưởng đến độ vừa chân.

Reebok đưa ra một bảng chuyển đổi size chân chuẩn từ nữ sang nam trên trang web, nhưng phương án thân thiện với môi trường này có thật sự đem lại sự thoải mái như những loại giày cũ hay không vẫn là một chấm hỏi.

Đôi giày của sự khởi đầu

Thương hiệu giày tiếng tăm này đã chỉ ra đây chỉ là khởi đầu của ý tưởng kết hợp sợi bông và bắp, tương lai sẽ có nhiều mẫu giày làm từ thực vật hơn. Chỉ với 95 đô la, đôi giày này thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Vì mức giá này nằm trong trong ngân sách của hầu hết người mua sắm giày nên đôi giày thân thiện với môi trường này cũng hướng đến đông đảo người tiêu dùng.

Tính đến hiện tại, độ hot của đôi giày này ngày càng tăng cao. Trang web của Reebok thông báo giày NPC UK Cotton + Corn vừa “cháy hàng” và đang mở order cho lô hàng tiếp theo.

Reebok NPC UK C&C chính thức là “đôi giày của sự khởi đầu“. Sự xuất hiện của nó khiến người tiêu dùng không thể đoán trước được loại cây trồng nào sẽ xuất hiện tiếp theo trong bộ sưu tập giày của họ.

Nguồn: designboom & gearjunkie 
Ảnh: Reebok
Người dịch: Mingboong 


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị NPC UK cotton + corn reebok

iDesign Must-try

Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Cách làm bom hạt giống - Loại bom chỉ biết lan truyền sự sống
Những loại cây có tính xâm lấn cao có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thảm thực vật ở nơi bạn dự định rải bom, làm hại đến các…
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Cùng ngắm nhìn bảo tàng nghệ thuật trong đụn cát ở Trung Quốc
Mô phỏng hành động đào ấy, OPEN muốn tạo ra những không gian kết nối nhau thật tự nhiên và mượt mà, gợi nên dáng hình những hang động, nơi…
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
Khám phá Bogobrush - thương hiệu bàn chải đánh răng bền vững
“Chúng tôi muốn thay đổi quan điểm của mọi người về chiếc bàn chải đánh răng…” Bogobrush được đồng sáng lập bởi Heather McDougall và em trai John McDougall, cả hai…
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Chúng ta có đang dùng sai các thuật ngữ liên quan đến môi trường không?
Nếu như ta lựa chọn một sản phẩm hay một lối sống chỉ vì một 'từ khóa' gắn với nó mà không nhìn ra bản chất tác động của nó…
Bureo - xưởng tái chế lưới đánh cá thành đồ chơi
Bureo - xưởng tái chế lưới đánh cá thành đồ chơi
Bureo, một xưởng sản xuất Mỹ, đã tìm ra cách để giảm số lượng lưới cá nhựa cũ. Quy trình của Bureo tập trung ở Chile. Net Positiva, chương trình…
Thiết kế bện cỏ thành cầu treo cuối cùng của nền văn hóa Inca
Thiết kế bện cỏ thành cầu treo cuối cùng của nền văn hóa Inca
Phương pháp làm cầu đã được truyền lại qua bao thế hệ nhưng gần như chẳng thay đổi gì. Một phần vô cùng quan trọng trong phong tục này là…