Mạng xã hội mang lại lợi ích gì cho thương hiệu của bạn?

Bạn có đang sử dụng mạng xã hội để chia sẻ ảnh selfie, ảnh thú cưng hay check-in những bữa tiệc đặc sắc, hơn hết mạng xã hội còn là nhật ký ảnh lưu giữ chuyến nghỉ mát của mình?

Thế còn tầm ảnh hưởng của nó đối với công việc và thương hiệu của chính bạn thì sao?

Lựa chọn kênh

Bà Krista Templeton – Giám đốc Marketing của Imaginary Forces nhận thấy mạng xã hội là một yếu tố quan trọng cho điểm chạm/điểm tiếp cận (touchpoint) của thương hiệu. Có thể bạn đã biết đến công việc quen thuộc của Imaginary Forces, bao gồm nhưng không bị giới hạn trong đoạn intro của series Stranger Things.

Mạng xã hội là nơi chúng ta có thể chia sẻ câu chuyện của mình và cả câu chuyện của khách hàng, như bà Templeton đã nói, bởi vì đó là nơi có tầm ảnh hưởng đối với người xem và cả tương tác với người hâm mộ thương hiệu.

Krista Templeton và đồng nghiệp của bà ấy là những người kể chuyện đầy xúc cảm và chính mạng xã hội là một nền tảng tuyệt vời dành cho việc kể chuyện ấy.

Imaginary Forces không chỉ dùng Instagram mà họ còn dùng TwitterFacebook để chia sẻ sản phẩm của mình, và đối với video thì hẳn là nền tảng YoutubeVimeo. Với vị trí là một giám đốc Marketing của Imaginary Forces, bà Templeton thực thi các công việc giám sát như lên kế hoạch mạng xã hội, lịch trình và sản phẩm đầu ra.

Có rất nhiều kênh mạng xã hội để bạn có thể chia sẻ công việc của mình, cho dù đó là dự án đã hoàn thành, bản phác thảo về nội dung đang diễn ra hay video ngắn về kỹ thuật. Bà Templeton tin rằng, khi bạn thực hiện bất kỳ video hoặc một đoạn đồ họa chuyển động nào (motion graphics) thì đều cần đến Youtube và Vimeo. Bà Temple cũng tin rằng Youtube và Vimeo là những kênh tuyệt vời để chia sẻ quá trình thực hiện dự án.

Và cũng đừng quên nền tảng video của Instagram, Instagram Stories và IGTV, đây là hai kênh mà video – dù là video dọc — đang tạo ra một “làn sóng” hấp dẫn. 

Các studio thiết kế và các agency đều sử dụng mạng xã hội để chia sẻ công việc cũng như những câu chuyện bên kề, và các công ty lớn cũng không ngoại lệ. Buffy nổi bật tại HOW trong mùa xuân này, có một bản sắc thương hiệu vui nhộn, thân thiện và dí dỏm, được tạo ra bởi Natasha Jen của Pentagram. Có thể nói rằng Instagram của họ không hề mang tính nghiêm túc.


Công việc của bạn, thương hiệu của bạn

Những thương hiệu như Buffy và những studio như Imaginary Forces chia sẻ sản phẩm và câu chuyện của họ thông qua bài viết trên Instagram – một nền tảng truyền thông xã hội chủ yếu dựa trên hình ảnh và video. Là giám đốc Marketing của Imaginary Forces, bà Templeton thấy lợi ích của việc quản lý trang tin người dùng, nó cho người khác biết bạn là ai và cho họ biết bạn làm gì, tất cả đều mang lại tính xác thực nhất định cho bạn và thương hiệu của bạn.

Ông Jason Kernevich, giám đốc kiêm giám đốc sáng tạo của The Heads of State, ông mong muốn trang tin Instagram của mình xuất hiện rải rác, nhưng không quá rời rạc. Ông không vội vàng đặt ra các quy tắc đăng bài truyền thông xã hội nào. “Chúng tôi chắc chắn không đăng ký bất kỳ hình thức nào để tiếp thị trang mạng xã hội. Tôi thậm chí còn không biết đâu là cách thức tốt nhất. Chúng tôi chỉ cố gắng duy trì lượng đăng bài hợp lý. Không quá thường xuyên và càng không quá ít, tôi không muốn nó chỉ là luồng công việc được quản lý và sắp xếp cẩn thận.”

Ông Kernevich nói thêm, Twitter là một trong những nền tảng mạng xã hội hấp dẫn, đó là một kênh khá tốt để lôi kéo khán giả. Những người đọc các bài tweets (tên bài viết của Twitter) đều có thể kết nối ngay lập tức. “Tin nhắn hoặc email là hình thức phản hồi được khuyến khích. Thông thường thì mọi người sẽ gửi email dựa trên hộp thư mà chúng tôi đã liệt kê trong website.”

No one does #meetingdoodles quite like @dustysummers

A post shared by The Heads of State (@theheadsofstate) on

Trên các kênh truyền thông, bạn dường như có thể tiếp cận mọi thứ, chia sẻ bất kỳ điều gì, miễn bạn là chính bạn. Đăng tải quá trình thực hiện dự án, những bản phác thảo và ý tưởng, đó còn là nơi sinh ra nhiều ý tưởng thú vị. Ông Kernevich cho rằng: “Càng không có nhiều công cụ dàn xếp, hỗ trợ việc sáng tạo nội dung thì việc trình bày càng thú vị và tự nhiên. Sự can thiệp của công cụ sẽ khiến nó trở nên sắc sảo và không chân thực. Không thể phủ nhận phần còn lại chính là ở chúng ta, bất kỳ ai cũng có thể chia sẻ những gì mình làm và trình ra phần bạn giỏi nhất.”

Thanks #28. You gave a lot to our city.

A post shared by Matt Stevens (@mattstevensclt) on

Charlotte – nhà thiết kế đồ họa ở North Carolina và nhà minh họa Matt Stevens thường đăng tải tất cả mọi thứ về họ lên Instagram. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những tác phẩm đạt giải thưởng, những bức hình về kỳ nghỉ hay thậm chí, gia đình của họ. Tất cả đều như là một thói quen thường nhật của Matt, anh luôn đăng tải và chia sẻ mọi lúc. Với Stevens, anh cho rằng chúng ta không cần phải rạch ròi ranh giới giữa tài khoản cá nhân và tài khoản công việc kinh doanh.

Càng không có nhiều công cụ dàn xếp, hỗ trợ việc sáng tạo nội dung thì việc trình bày càng thú vị và tự nhiên. Sự can thiệp của công cụ sẽ khiến nó trở nên sắc sảo và không chân thực.

“Tôi bắt đầu trên Instagram khá đơn giản và không có nhiều kế hoạch. Một khi có thêm nhiều lượt theo dõi, tôi cảm thấy như đấy là lúc bắt đầu tạo một tài khoản thứ hai. Quan trọng hơn, tôi sở hữu một cửa hàng thiết kế của riêng mình. Nếu bạn đang làm việc với tôi như một nhà thiết kế, mối quan hệ thường khá cá nhân. Bản thân tôi không cạnh tranh với các công ty thương hiệu lớn. Tôi đang làm việc với các thương hiệu và agency vừa và nhỏ nhằm thu hút sự chú ý của họ khi làm việc cá nhân, vì vậy không thể cho họ biết tôi là ai và chia sẻ cuộc sống trên mạng xã hội của mình. Tôi nghĩ nếu quyết định phát triển và thêm nhân viên, tôi sẽ cân nhắc hơn trong việc tách biệt công việc và cá nhân. ”

Stevens tin rằng bản thiết kế Carolina Panthers được showcase trên Instagram đã mang lại cho anh công việc từ ESPN

Khi nói đến các nền tảng truyền thông xã hội, Stevens coi Instagram là một công cụ mang lại nhiều giá trị, và anh đánh giá cao “tính chất trực quan thuần túy” của nó. Giống như Instagram, Dribbble là trang thiên về hình ảnh, nhưng một số nhà thiết kế, bao gồm Stevens, đã bỏ lại nó. Anh nói rằng dù anh thích Dribble, nhưng sẽ thích hơn khi nó “không quá trang trọng và hiển thị nhiều hơn về quá trình làm việc hoặc những thứ chúng ta đang mong nhận phản hồi”. Trong quá khứ, Stevens sẽ nhận được yêu cầu liên quan đến công việc từ Dribbble, mặc dù họ thường trả phí thấp. Vì sự hạn chế kinh nghiệm ở Dribbble mà anh không đầu tư quá nhiều ở kênh này, tương tự theo đó là các dự án cũng đến rồi đi. Nói về khách hàng, vâng, chàng nghệ sĩ đã có khách hàng thông qua các công việc anh chia sẻ trên Instagram. “Gần đây nhất tôi đã thực hiện một số hình ảnh minh họa cho Carolina Panthers, điều này đã dẫn tôi đến với một số dự án làm việc cùng ESPN.”

Phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng giống như một hồ sơ năng lực (portfolio), là một cái gì đó mà Nathan Goldman của DKNG Studios tin tưởng. Ngược lại, nếu chúng ta không có gì để chia sẻ thì sao? Đăng lên phương tiện truyền thông xã hội khi nó có ý nghĩa và khi công việc quan trọng, nói cách khác, và theo lời của Goldman, hãy đợi cho đến khi thứ gì đó xứng đáng sẵn sàng. “Điều quan trọng chính là giữ chân khán giả hơn cả việc thu hút nhiều người theo dõi hơn, vì vậy chúng tôi tuyển chọn và đảm bảo rằng điều chúng tôi biết rằng khán giả của chúng tôi chắc chắn sẽ tận hưởng mà không cảm thấy bị “ngộp thở” bởi các bài đăng tầm thường hoặc quá thường xuyên.”, và tương tự như vậy trên cả VimeoYouTube cho việc trưng bày quy trình và kỹ thuật.

“Điều quan trọng chính là giữ chân khán giả. Điều này còn quan trọng hơn cả việc thu hút nhiều người theo dõi hơn, vì vậy chúng tôi tuyển chọn nội dung để đảm bảo rằng khán giả sẽ tkhông cảm thấy bị “ngộp thở” bởi các bài đăng tầm thường hoặc quá thường xuyên.”

Dưới đây là một vài dự án nghệ thuật đến từ DKNG Studios:


Hãy sáng tạo hơn nữa!

Phương tiện truyền thông xã hội có thể là phần mở rộng cho portfolio của bạn, nhưng nó có thể mang lại nhiều thứ hơn thế nữa. Đây có thể là nơi bạn chia sẻ những gì đang cảm nhận, đang quan sát và những gì bạn quan tâm, đó là cách April Greiman sử dụng Instagram. Trang tin của cô là một kho tàng kiến trúc, kết cấu, các tác phẩm kỹ thuật số, chân dung, các tác phẩm trường phái trừu tượng về màu sắc, và nhiều, nhiều hơn thế. “Tôi thường được thúc đẩy bởi sự khám phá. Nếu thấy điều gì đó, tôi thường để nó dẫn dắt mình đi. Tôi thích việc chia sẻ góc nhìn, bởi góc nhìn thể hiện suy nghĩ. ”

sketching

A post shared by April Greiman (@aprilgreiman) on

Today’s cosmology

A post shared by April Greiman (@aprilgreiman) on

London here we come…

A post shared by April Greiman (@aprilgreiman) on

Là một nghệ sĩ, nhà thiết kế hay họa sĩ minh họa, phương tiện truyền thông xã hội là nơi tuyệt vời để chia sẻ một chút — hoặc nhiều điều về bạn. Nếu dành nhiều nỗ lực trong việc đăng bài, điều duy nhất bạn đánh mất chính là thời gian. Nếu bạn thấy bị lạc trong không gian mạng xã hội, điều đó có nghĩa bạn dành quá nhiều giờ trong ngày để online. Hãy lùi lại một bước và đặt giới hạn cho bản thân với số giờ được phép “online” mỗi tuần.

Tóm lại, hãy sử dụng mạng xã hội nhưng đừng để bị lấn át.

Tác giả: Jason Tselentis
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: HOWdesign

Cùng tác giả

#Tag

chiến lược kinh doanh instagram mạng xã hội thương hiệu thương hiệu cá nhân

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Có nét gì đó siêu thực, với độ sáng, sắc độ và đường nét rõ ràng, đó là những bức ảnh của KangHee Kim. KangHee Kim là một nhiếp ảnh…
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Thuật ngữ Flexible Visual System (FVS), văn hóa bản địa ở Đức, một phần về phương pháp tìm hiểu (research) sẽ được gợi mở trong bài viết này… Là người…
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
Một nơi chốn chứa đựng những đoạn đời mà ta đã trải qua, và rồi vô tình lãng quên sau bao năm cuộc đời trôi chảy. Nếu dạo một vòng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Những bức tranh được dân dùng Instagram yêu thích nhất trên thế giới
Những bức tranh được dân dùng Instagram yêu thích nhất trên thế giới
Gần đây, một khảo sát về các bức tranh được đăng nhiều nhất trên Instagram do CartridgeSave khởi xướng đã có kết quả. Cụ thể, khảo sát này đếm số…