Trò chuyện với Jay Fletcher về Nhà thiết kế đồ họa và Người vẽ minh họa

Jay Fletcher đã sống và làm việc tại Charleston, South Carolina từ năm 2001 với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa và người vẽ tranh minh họa. Năm 2004, như là một cách đốt cháy năng lượng sáng tạo mãnh liệt, anh đã bắt đầu sự nghiệp tự do. Nhiều thùng cà phê được ủ, những canh dầu đã bị đốt cháy, và bây giờ Jay đã nhận được các giải thưởng nổi tiếng nhất trong giới thiết kế và hoàn thành công việc cho các công ty như Apple, Google, The New York Times, Wired, the US Postal Service, NFL, Gillette , Iams, Nickelodeon và Smirnoff.

Tuần này chúng ta sẽ cùng trò chuyện với Jay về công việc và cuộc sống của anh ấy, các dự án anh ấy đã thực hiện và quy trình làm việc để mang đến tác phẩm tuyệt vời cho khách hàng.

Ảnh của Jay Fletcher được chụp bởi Sully Sullivan

Sandip: Chào Jay! Như là để bắt đầu câu chuyện, hãy chia sẻ một số thông tin về anh nhé?

Jay: Tôi lớn lên ở Connecticut và tốt nghiệp trường Columbus College of Art & Design năm 2000 với chuyên ngành là vẽ minh họa. Thể thao, hướng đạo sinh và nghệ thuật là ba yếu tố quan trọng khi gợi nhắc tuổi thơ của tôi. Để nói rõ hơn thì, khi tôi lớn lên, thời gian cho thể thao ít hơn và thời gian cho nghệ thuật ngày càng nổi bật. Tôi là một Eagle Scout, vì vậy tôi cho rằng tôi đã thấy một phần kết thúc của “bộ ba” sở thích ấy.

Sandip: Có nhiều cấp độ của Eagle Scouts đúng không? Anh có phải là cấp cao nhất? Và anh đã chơi môn thể thao nào vậy?

Jay: Có nhiều cấp độ khác nhau để tiến bộ trong cả hai Cub Scouts và sau đó là Boy Scouts, với cấp độ cuối cùng, cao nhất đang trở thành một Eagle Scouts. Tôi không nghĩ rằng có nhiều cấp độ khác nhau của Eagle Scouts (giống như tốt nghiệp với danh hiệu, hoặc một cái gì đó thuộc hệ thống?), hoặc cũng có thể tôi sai.

Tôi chơi bóng chày và tennis, cả khúc côn cầu nữa. Đối với một cậu bé lớn lên ở New England thì hẳn bạn nghĩ rằng đứa trẻ nào cũng buộc phải chơi khúc côn cầu (cười).

Sandip: Tôi hiểu. Anh có nghĩ rằng cha mẹ anh biết anh là một nhà thiết kế hay họa sĩ minh họa không?

Jay: Tôi không nghĩ rằng họ có thể đoán được tôi là một nhà thiết kế đồ họa, nhưng tôi chắc chắn họ đã nghĩ tôi là một nghệ sĩ thuộc thể loại nào đó.

Sandip: Anh có nhớ công việc đầu tiên trong lĩnh vực thiết kế là gì không?

Jay: Bên cạnh việc học ở trường, tôi có làm việc tại một tờ báo nhỏ hàng ngày ở Florence, South Carolina. Tôi đã làm một số công việc minh họa, đó là những gì tôi muốn làm, nhưng công việc chủ yếu bao gồm các nhiệm vụ thiết kế thông thường nhỏ hơn. Định dạng infographics, bản đồ định vị, lưới TV, v.v. Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy như tôi đã không kéo căng khả năng sáng tạo của mình, nhưng trong tầm nhìn xa, tất cả những công việc hàng ngày có vẻ nhàm chán đó đã dạy tôi những điều khó hiểu khi làm việc kỹ thuật số. Kỳ lạ là nó bắt đầu có hiệu quả ở thời điểm hiện tại, những thứ không thuộc chuyên ngành minh họa và không thể dạy nghiêm túc tại trường.

“Ý tưởng là tất cả.

Vào cuối ngày, nếu khách hàng không hài lòng

và công việc của bạn không đạt được hiệu quả,

thì tất cả đều trở nên vô nghĩa..”

Sandip: Anh vừa thiết kế vừa kiêm minh họa, xây dựng thương hiệu, sở hữu và điều hành studio của riêng mình. Làm thế nào để anh có thể làm tất cả ngần ấy công việc? Nếu phải lựa chọn, đâu là công việc anhgiỏi nhất? Đâu là phần anh cảm thấy hứng thú nhất? Và cuối cùng, anh thích điều gì nhất?

Jay: Thỉnh thoảng, tôi cảm thấy tôi đã không làm tốt hết tất cả mọi việc. Ít nhất là không phải đồng thời mọi thứ. Có quá nhiều việc phải xử lý cùng một lúc. Quá trình sáng tạo của tôi cực kỳ phụ thuộc khi thấu rõ ý tưởng và mong muốn của bất kỳ khách hàng cụ thể nào, và sau đó thực hiện đến khi nào tôi cảm thấy hài lòng. Có lẽ vì vậy mà tôi không thể cùng một lúc đáp ứng tất cả mọi việc. Tôi sẽ dành một vài ngày chỉ để làm việc với các e-mail và các cuộc gọi, và một số ngày khác tôi sẽ tránh các phương thức liên lạc và chuyên tâm làm việc trong không gian của mình.

jay 7
Playing Cards cho SNL (Jay Fletcher)

Sandip: Anh đã từng kinh doanh một thời gian dài. Vậy thì đâu là điều anh tin tưởng để đạt được thành công và tiếp tục phát triển nó? Làm thế nào để anh vượt qua những thăng trầm để điều hành một doanh nghiệp? Và anh từng bao giờ nghi ngờ về những gì mình đang làm hay chưa?

Jay: Tôi biết đó là một điều khá sáo rỗng, nhưng việc điều hành công việc của riêng bạn tựa như một chuyến đi tàu lượn siêu tốc. Đối với tôi, thật khó để tìm thấy một khái niệm về sự thoải mái giữa “quá tải” và “chán ngán.” Tôi có thể lo lắng về việc có quá nhiều việc đang xảy ra, hoặc lo lắng về khả năng không có đủ. Không phải ai cũng gặp trường hợp này, nhưng những gì được đặt trên vai của bạn đều có thể làm cho bạn hoang tưởng. Tất nhiên là trong cái rủi vẫn có cái may, sự hoang tưởng có hai mặt của nó, chính nó sẽ giúp bạn luôn chủ động và giúp bạn tập trung vào công việc của mình.

Tôi không có bất kỳ bí mật lớn nào để thành công, nhưng tôi luôn cố gắng tập trung vào việc đâu là thiết kế đồ họa, đâu là không phải. Tất cả chúng ta đều muốn công việc của mình trông thật tuyệt, nhưng nếu bạn bị cuốn hút trong xu hướng thiết kế, bạn sẽ nhanh chóng mất đi những gì thật sự phù hợp với khách hàng. Ý tưởng là tất cả. Vào cuối ngày, nếu khách hàng không hài lòng và công việc của bạn không đạt được hiệu quả, thì tất cả đều trở nên vô nghĩa.

Sandip: Có thể thấy danh sách khách hàng của anh thật sự rất ấn tượng. Là một nghệ sĩ hoạt động độc lập, anh đã quản lý công việc của mình thế nào để mọi việc như ý?

Jay: Thật sự thì khó mà nói về điều này. Tôi nghĩ chắc nó liên quan gì đó tới Sáu cấp độ của Kevin Bacon (“Six Degrees of Kevin Bacon” – hay còn gọi là sáu cấp độ của sự xa cách, một bài nghiên cứu về mối kết nối giữa các cá nhân với nhau).

jay 10

Sandip: Anh đã từng chinh chiến qua nhiều dự án đa dạng lĩnh vực, vậy anh có thể chia sẻ đâu là một công thức thành công chung mà một dự án phải có?

Jay: Từ góc độ quan hệ khách hàng, tôi nghĩ sẽ rất hữu ích nếu bạn nhanh chóng đánh giá cách tốt nhất để thiết lập bản thân với bất kỳ ai mà bạn đang làm việc cùng. Tất cả khách hàng đều khác nhau. Kỳ vọng của họ là gì? Không chỉ liên quan đến công việc, mà còn liên quan đến cách họ xem mối quan hệ của bạn. Họ có muốn chỉ đạo con tàu và đưa ra quyết định không? Họ có muốn bạn lấy dây cương và tự tin bảo họ phải làm gì không? Hầu hết các khách hàng là một điểm nào đó giữa hai thái cực đó, và tôi luôn có chủ đích trong việc cố gắng tấn công sự cân bằng hợp lý từ khách hàng đến khách hàng.

Từ quan điểm công việc, như tôi đã đề cập trước đây, ý tưởng là tất cả. Các nhà thiết kế của chúng tôi có thể bị cuốn vào nỗi ám ảnh về các chi tiết thẩm mỹ, mà điều đó được cho là không quan trọng. Khách hàng sẽ không quan tâm đến biểu tượng con mèo của bạn mát mẻ như thế nào nếu nó được cho là chó. Đó là một ví dụ cực đoan và không thực tế, nhưng bạn cũng đã thấy được quan điểm của tôi rồi đấy. Một ngôi nhà đẹp được xây dựng trên một nền tảng tồi tệ thì cuối cùng cũng sẽ rơi xuống.

“Tôi không muốn khách hàng nói

“OK, chúng tôi thích cách bạn đang triển khai”.

 “Tôi muốn họ nói” Ồ, tuyệt quá! “

jay 13

Sandip: Hãy chia sẻ thêm về quá trình anh bắt đầu một dự án mới. Điều đó trông như thế nào đối với bạn? Anh thường bắt đầu như thế nào, quy trình và công cụ anh sử dụng là gì?

Jay: Tôi chắc rằng nó không có gì đột phá, nhưng có vẻ như thế này:

Bước đầu tiên là tìm hiểu khách hàng và nhu cầu và mong muốn của họ là gì. Công việc cần phải hoạt động như thế nào? Bạn cảm thấy thế nào? Đối thủ cạnh tranh của họ là ai? Có yếu tố bắt buộc nào không? Có điều gì là ngoại lệ ? Và cứ như vậy đó.

Một khi tôi cảm thấy được trang bị đầy đủ tất cả những thông tin đó, tôi sẽ cân nhắc vào sản phẩm của mình. Tôi không trình bày bất kỳ thứ gì còn chưa được mài giũa chắc chắn hoặc chia sẻ một ý tưởng còn đang diễn ra trên giấy. Nó không bao giờ tốt đối với tôi. Công việc của tôi có xu hướng tối giản và hình học, và thường thành công hay thất bại đều một phần phụ thuộc vào việc cách thức thực hiện được hoàn thành và hoàn thiện. Tôi không muốn khách hàng nói “OK, chúng tôi thích cách bạn đang triển khai” Tôi muốn họ nói “Ồ, tuyệt quá!”

jay 16

Sandip: Tôi chắc chắn tất cả các quy trình đều phụ thuộc qua lại với nhau, nhưng anh có một dự án yêu thích nào tính tới thời điểm hiện tại không? Hay một người anh đặc biệt thích?

Jay: Tôi thực sự không thể nghĩ ra bất kỳ dự án nào đặc biệt và nổi bật có ý nghĩa quá mức đối với tôi. Mục đích của tôi luôn là được làm một công việc mình yêu thích, những gì tôi đang thực hiện đều là dự án yêu thích của mình. Nghe có vẻ thật nhàm chán nhưng là sự thật đấy. Mỗi ngày là một cơ hội để tạo ra điều tuyệt vời nhất mà tôi từng sáng tạo, đó chính xác là điều khiến tôi phấn khởi khi trở thành một nhà thiết kế.

jay 17
Dự án thực hiện cho The Longboard bởi Jay Fletcher

Sandip: Gần đây anh đã chia sẻ loạt bài về sneaker. Anh có tự gọi mình là “sneakerhead” không? Hãy chia sẻ thêm về dự án đó với mọi người nhé.

Jay: Tôi không phải là một “sneakerhead”. Điều đó thực sự hiệu quả với Apple, là một phần nỗ lực của họ sau khi phát hành iOS 11. Cửa hàng ứng dụng mới bao gồm nội dung biên tập ứng dụng và những hình minh họa được tạo ra để đi kèm với một loạt các ứng dụng sneaker.

Sandip: Anh có bất kỳ thương hiệu yêu thích nào (có thể mới hay cũ) không? Tương tự như vậy, có nhà thiết kế nào có tác phẩm mà anh thích không?

Jay: Tôi có cùng niềm đam mê với Pentagram mà hầu hết các nhà thiết kế đều làm. Họ thường xuyên tạo ra công việc riêng biệt, đơn giản, chu đáo cho các khách hàng lớn. Tôi không thể tưởng tượng điều hướng các vùng biển mà họ có vẻ rất thoải mái.

Tôi yêu Malika Favre, Owen Davey, Riccardo Guasco. Nhưng khá tiếc là tôi cho rằng họ nghiêng về minh họa nhiều hơn là công việc thiết kế. Và sau đó tất cả các tác phẩm kinh điển không thể không đề cập tới, Saul Bass, Massimo Vignelli, Milton Glaser, Herb Lubalin. Paul Rand là điều tối thượng trong cuốn sách của tôi.

Một dự án sneaker thực hiện cho Apple bởi Jay Fletcher

Sandip: Anh sẽ đưa ra lời khuyên nào cho bản thân khi ở tuổi 20?

Jay: Tôi không chắc nó có liên quan gì đến thiết kế không. Bắt đầu tiết kiệm tiền sớm hơn, mua nhà sớm hơn, du lịch nhiều hơn, những thứ như thế.

Sandip: Chắc hẳn anh sẽ có một số nhân vật, địa điểm hay điều gì đó truyền cảm hứng cho bản thân?

Jay: Tôi có một đứa con trai 15 tháng tuổi và là tất cả với tôi. Thoát ra khỏi công việc của mình để dành vài phút với đứa bé là cách chữa khỏi hầu hết mọi điều tồi tệ.

Sandip: Ah, điều đó thật là tuyệt đúng không. Với cuộc sống ở Charleston, SC, anh thích điều gì nhất khi sống ở Charleston? Nếu ai đó đang lên kế hoạch cho một chuyến đi, anh có gợi ý nào cho những địa điểm phải làm, phải xem, phải ăn không?

Jay: Tốc độ của cuộc sống ở đây thật hoàn hảo. Người dân Charleston biết cách hoàn thành công việc đồng thời cũng dừng lại để ngửi thấy mùi hoa hồng.

Khi đến Charleston để ăn, chúng tôi đã cảm thấy may mắn hơn rất nhiều so với phần lớn các nhà hàng đẳng cấp thế giới. Bạn khó có thể tìm thấy một bữa ăn tồi ở đây. Bắt đầu với FIGThe OrdinaryLeon’sEdmund’s OastButcher & Bee167 RawChez NousXiao Bao BiscuitThe Obstinate Daughter, và Rodney Scott’s BBQ

Nếu bạn vẫn có thể tiếp tục sau tất cả những địa điểm đó, hãy đi bộ và thả mình hướng về phía nam của Broad Street, hoặc đi đến The Old Village ở Mount Pleasant và đi bộ dọc theo cây cầu Pitt Street cũ để xem một trong những cảnh đẹp nhất.

jay 30

Sandip: Thật là một danh sách gợi ý hấp dẫn, những gợi ý cho chuyến đi thật tuyệt vời đấy. Xin hỏi thêm rằng anh có một cuốn sách hay podcast yêu thích nào không?

Jay: Khá là xấu hổ khi thừa nhận rằng lần duy nhất tôi đọc sách là trên máy bay, nhưng cuốn sách tuyệt vời cuối cùng tôi đọc là “Barbarian Days: A Surfing Life.” (tên tiếng Việt: Ngày lễ Barbarian: Một cuộc sống lướt sóng).

jay 31
Một sản phẩm cho USP (Jay Fletcher)

Sandip: Ồ, không cần phải xấu hổ đâu, bất cứ ai có con đều hiểu thời gian là hạn hẹp. Hiện tại anh đang nghe nhạc gì vậy? Anh có một nghệ sĩ hay ban nhạc yêu thích chứ?

Jay: Tôi đã có album National mới lặp lại kể từ khi nó ra mắt. Tôi có thể nói họ là ban nhạc yêu thích của tôi nếu phải chọn một. Gần đây tôi cũng đã nghe Sturgill Simpson.

Sandip: Anh có thói quen buổi sáng hay buổi tối nào không? Một cái gì đó anh gần như thực hiện hàng ngày?

Jay: Vâng. Cuộc sống của tôi là một thói quen khổng lồ. Mỗi ngày trong tuần tôi thức dậy với con trai của tôi, mặc quần áo cho bé và chở bé đến nhà trẻ. Nghe có vẻ giống như một việc vặt, nhưng đó là khoảng thời gian tốt nhất trong ngày của tôi. Sau đó, tôi trở về nhà, pha cà phê và bắt đầu công việc.

jay 37

Sandip: Câu hỏi cuối cùng, đây là một câu hỏi sâu. Anh có bao giờ nghĩ về di sản? Anh hy vọng sẽ tạo ra loại vết lõm nào trong vũ trụ hoặc di sản mà anh muốn để lại?

Jay: Về công việc, tôi không bao giờ nghĩ về nó. Thật tuyệt vời khi kết thúc trong một cuốn sách giáo khoa thiết kế đồ họa hay gì đó, tôi cho là vậy dù đó không phải là mục tiêu mà tôi mong muốn. Nó sẽ là đủ nếu mọi người chỉ đơn giản nói “yeah, anh ấy đã làm những thứ tuyệt vời.”

Một câu trả lời nhàm chán khác theo cách bạn muốn, nhưng di sản duy nhất mà quan trọng với tôi vào thời điểm này là con trai tôi lớn lên là một người hạnh phúc, khỏe mạnh, thông minh, tôn trọng, độc lập. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi là anh chàng nói những thứ như thế, nhưng đứa trẻ ấy sẽ trở thành một người như thế, và sẽ luôn là khách hàng yêu thích của tôi.

Xin cảm ơn Jay đã dành thời gian trò chuyện với chúng ta! Bạn có thể xem thêm hoạt động của Jay trên trang web cá nhân của anh và Dribbble. Bạn cũng có thể theo dõi anh ấy trên Twitter, FacebookInstagram.

Tác giả: The Friendly Team at Cage
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: Cage Blog

Cùng tác giả

#Tag

artist artwork nhân vật phỏng vấn thiết kế đồ hoạ

iDesign Must-try

Khám phá tinh hoa ẩm thực Việt Nam qua ‘đôi mắt bí ẩn’ của Thái Linh
Khám phá tinh hoa ẩm thực Việt Nam qua ‘đôi mắt bí ẩn’ của Thái Linh
Series “Quán Ăn Bất Ổn” là một chuyến phiêu lưu khám phá nền ẩm thực Việt Nam đầy tinh hoa và bí ẩn qua con mắt của Thái Linh, một họa sĩ…
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Như bạn biết về sự hiện hữu của công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa hay lĩnh vực sáng tạo… Ở đó, các lĩnh vực được liên kết chặt…
Những người bạn đất sét, nét mặt của cảm xúc và sự dịu dàng
Những người bạn đất sét, nét mặt của cảm xúc và sự dịu dàng
Gửi lời chào đến những người bạn Caymen ngộ nghĩnh và hài hước. Mấy bạn này được tạo ra bởi Aman Khanna, với nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…