Thiết kế portfolio online và những điều bạn cần biết (Phần 1)

Dù bạn là người mới vào nghề hay chuyên gia đã dày dạn kinh nghiệm, portfolio luôn là phương tiện cần thiết để bạn trình bày tác phẩm, phong cách cá nhân cho các khách hàng tiềm năng.

Portfolio trên nền tảng website luôn là sự lựa chọn tốt nhất trong nhiều định dạng hồ sơ cá nhân online. Bạn không cần phải là chuyên gia về phát triển web mới có thể thực hiện điều này, một số dịch vụ trực tuyến tuyệt vời sẽ giúp bạn có cho mình không gian online độc đáo.



Website của Claudine O’Sullivan

Một thiết kế khéo léo rất quan trọng, bạn cần phân tích mọi yếu tố để đảm bảo rằng trang web đang làm đúng nhiệm vụ. Portfolio có đang cho nhà tuyển dụng thấy được các đối tác mà bạn từng hợp tác cùng? Portfolio có sức lôi cuốn khách hàng mơ ước của bạn không? Làm thế nào bạn có thể trình bày mọi tác phẩm và thể hiện hết khả năng? Giao tiếp là chìa khóa và đó chính xác là những gì giúp một trang web tồn tại.

Với suy nghĩ này, chúng tôi đã tiếp cận bốn họa sĩ minh họa đã thành danh, những người đã tạo ra các trang portfolio mang tính cá nhân đầy hứa hẹn, liên tục có lưu lượng truy cập đều đặn. Trong phần đầu tiên này, chúng tôi bắt đầu với Sam Taylor Claudine O’Sullivan: Hai họa sĩ minh họa mảng thương mại có danh sách khách hàng bao gồm Apple, MTV, Island Records, Nickelodeon, và nhiều hơn nữa.



Lời khuyên của bạn về điều quan trọng nhất cần xem xét khi xây dựng portfolio online là gì ?

Claudine O’ Sullivan: Ưu tiên công việc bạn yêu thích và loại công việc bạn muốn làm cũng như được ủy thác (commission). Một dự án cá nhân có thể thể hiện rõ ràng phong cách và cách làm việc của bạn có lợi hơn một dự án chỉ cho thấy tính cá nhân mờ nhạt.


Minh họa bởi Sam Taylor

Bạn nghĩ khách hàng tiềm năng muốn thấy gì khi đến với một trang web vẽ minh họa?

Sam Taylor: Tôi nghĩ họ có vài chủ đích, nhưng chủ yếu là xem xét tác phẩm của bạn ra sao – đây là điều quan trọng nhất. Liệu bạn có phong cách đặc thù không? Các tác phẩm có mang tính đa dạng không? Bạn có thể hoàn thành bản brief của họ nhưng vẫn duy trì nét riêng của mình không? Tôi muốn khách hàng thấy rằng bản thân mình có một phong cách cụ thể nhưng cũng cởi mở với bất kỳ bản brief nào, bất kể dự án lớn hay nhỏ, mang tính đại chúng hay chỉ là một dự án dự phòng.

Tôi cũng nghĩ rằng họ muốn xem liệu công việc của bạn có thể đồng bộ được với dự án của họ hay không, hoặc bạn đã làm việc cho ai trước đây. Nếu bạn từng làm việc với một công ty có quy mô tương tự như họ thì họ biết bạn là người chuyên nghiệp – bạn đã hoàn thành các dự án, chúng đang tồn tại ngoài thị trường và đây là bằng chứng: chúng có trên trang web của bạn. Điều này càng củng cố sự tin tưởng cho việc lựa chọn bạn hơn.

Tôi thường nghe nói khách hàng rất muốn xem những dự án cá nhân. Họ muốn thấy những gì bạn có thể làm khi không hề có bản brief nào – khi bạn có thể “thỏa thích” chơi đùa và làm bất cứ điều gì mình muốn.


Làm thế nào để bạn lôi kéo thêm lưu lượng truy cập đến trang portfolio hoặc shop online của mình? Bạn có chiến lược tiếp thị cụ thể cho các tác phẩm thương mại và sản phẩm của bạn không?

Claudine O’ Sullivan: Instagram là nền tảng chính để tôi chia sẻ các tác phẩm và tôi thấy nơi đây thực sự hữu ích cho việc dẫn dắt mọi người ghé thăm shop online của mình. Có nhiều điều tương tự với chiến lược marketing ngoài đời thực. Tôi tham dự một vài hội chợ, luôn mang một xấp danh thiếp khi đến bất kỳ sự kiện nào. Tôi cũng sử dụng Instagram để chia sẻ dự án thương mại và quy trình thực hiện các tác phẩm.

Xét về chiến lược để có được khách hàng, có một chút hiệu ứng domino cấy ghép liên tục. Hãy luôn chuyên nghiệp và giỏi giang khi hợp tác, không chỉ là về việc vẽ. Sau cùng là hãy luôn giữ liên lạc với mọi người.


Minh họa bởi Claudine O’Sullivan

Từng có lời khuyên hoặc phản hồi nào thay đổi cách bạn nghĩ về portfolio của mình không?

Sam Taylor: Đừng lấy gậy ông đập lưng ông. Chỉ để những tác phẩm mà bạn thích hoặc muốn thực hiện trong portfolio của mình.

Tôi chỉ trình bày những tác phẩm yêu thích hoặc dự án cá nhân hướng về lĩnh vực tôi muốn tham gia.

Ngoài ra, tôi vẫn luôn cố gắng sắp xếp gọn gàng và tinh chỉnh trang portfolio. Việc này không dễ chút nào vì có quá nhiều tác phẩm, nhưng không có lý do gì khi bạn cứ để mãi những dự án cũ hay những tác phẩm tương tự nhau. Quan trọng nhất vẫn là “cân bằng”.


Bạn sắp xếp dự án cá nhân và dự án hợp tác ra sao trên trang portfolio?

Sam Taylor: Tôi thích đặt chúng xen kẽ nhau. Nếu một dự án được ủy thác xuất hiện thì tôi dành cho nó sự tập trung cao độ, nhưng tôi liên tục vẽ những tác phẩm cá nhân và có ý tưởng của riêng mình; vì vậy, cả hai đều có ảnh hưởng qua lại. Tôi có thể nhận được công việc cho một tạp chí về chủ đề mà tôi chưa từng có hiểu biết gì nhưng lại cực kỳ muốn vẽ nhiều hơn, vì vậy đôi khi nó hoạt động theo cách trên. Hoặc nếu tôi làm một công việc đòi hỏi phải có một nhân vật mới, tôi có thể tiếp tục vẽ nhân vật đó sau khi dự án đã kết thúc.

Thường thì, các tác phẩm cho khách ảnh hưởng nhiều đến dự án cá nhân của tôi thời điểm đó. Tôi cảm thấy vui khi có thể vắt óc cho brief của khách hàng đồng thời bị hút vào các ý tưởng của riêng mình, bất cứ điều gì cần thiết để làm cho kết quả trở nên tốt nhất có thể.


Minh họa bởi Sam Taylor

Bạn có một cửa hàng trực tuyến tuyệt vời. Điều đó đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh/thu nhập của bạn ra sao?

Claudine O’ Sullivan: Cửa hàng online của tôi là nơi tất cả bắt đầu! Như đã đề cập, các dự án cá nhân đưa khách hàng đến với bạn. Bây giờ phần bản in (print)/cửa hàng(shop) trên trang web của tôi giống như một portfolio riêng biệt cho các tác phẩm cá nhân, trưng bày một cách cô đọng, đơn giản hóa. Nó cho thấy phong cách cá nhân đã phát triển ra sao và chúng đáp ứng những dự án và chất liệu khác nhau như thế nào.

Từ quan điểm kinh doanh, bản in vẫn là một phần quan trọng trong thu nhập của tôi; từ chính cửa hàng trực tuyến, thông qua các đơn đặt hàng thiết kế riêng, các cửa hàng kinh doanh và phần buôn sỉ cho doanh nghiệp tư nhân. Tôi đã nghỉ vài tháng thai sản lúc con gái tôi chào đời năm ngoái; mặc dù tôi đã trở lại làm việc, tôi vẫn làm ít hơn trước. Hơn bao giờ hết, các đơn đặt hàng in và đơn đặt hàng sỉ là một nguồn thu nhập thật sự quan trọng đối với tôi bây giờ.


Bạn đã cân nhắc ra sao khi sắp xếp cách trình bày các bản xem nhỏ (thumbnails) trên trang web của mình?

Sam Taylor: Tôi thích chúng càng đa dạng càng tốt, đặc biệt là trên trang chủ. Ảnh động bên cạnh hình ảnh từ một sự kiện, hình minh họa thống kê, dàn toàn trang hay chỉ một minh họa nhỏ, các sản phẩm thực tế bên cạnh các minh họa cho tạp chí. Nó giống như một bản hit vĩ đại nhất bao gồm các buổi biểu diễn trực tiếp, bản thu âm và bản dem. Bạn phải chứng minh rằng mình có thể tham gia vào bất kỳ bản brief nào, mọi lúc, mọi nơi.

Tôi nghĩ một cách tốt để đạt được điều này là cân bằng các dự án của bạn theo cách chúng được đặt ra: có công việc khách hàng lớn bên cạnh công việc cá nhân, minh họa biên tập bên cạnh triển lãm. Hãy cố gắng thể hiện khả năng của bạn khi làm việc cho hàng loạt dự án nhưng vẫn giữ được phong cách cá nhân.


Tôi đặt các khách hàng mà bạn có thể xem là trái ngược đứng cạnh nhau, như The Guardian bên cạnh Nickelodeon. Tôi muốn cho khách hàng tiềm năng trong tương lai biết rằng công việc của tôi có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Tôi không chỉ là một người trượt ván hay một biên tập viên báo chí – tôi đã sẵn sàng linh hoạt và làm cho mọi thứ trở nên thân thiện với trẻ em hơn hoặc được được đánh giá là ‘khá người lớn’, tất cả đều chỉ phụ thuộc vào bản brief. Với tôi, điều thú vị là khi bản thân không bao giờ biết một bản brief sẽ đến từ nơi nào.


Website của Sam Taylor

Bạn có cảm thấy rằng các yếu tố như giao diện, điều hướng và thiết kế hiện đại là chìa khóa trong việc đến gần hơn các khách hàng chất lượng?


Claudine O’ Sullivan: Tôi nghĩ giao tiếp là điều quan trọng nhất. Bạn có thể dành thật nhiều thời gian điều chỉnh và “phức tạp hóa” trang web của mình; nếu bạn có kỹ năng và thời gian để làm điều đó thì tất nhiên, đây không phải là một điều xấu. Tôi chỉ muốn giữ mọi thứ thật đơn giản, chắc chắn rằng tác phẩm mới nhất sẽ xuất hiện ngay tức khắc khi tôi chia sẻ trên Instagram.

Cửa hàng trực tuyến là một phần của trang web. Bố cục đơn giản có nghĩa là nó hoạt động tốt trên iPhone và iPad, đây là một yếu tố thực sự quan trọng đôi khi có thể bị bỏ qua khi thiết kế trên máy tính để bàn.


Online Shop của Claudine O’Sullivan

Chúng tôi muốn cảm ơn Sam và Claudine vì đã dành thời gian và sự chia sẻ thiết thực này!

Phần hai là cuộc phỏng vấn với hai họa sĩ minh họa khác: Nikki Groom Josh McKenna.


Biên tập từ AOI

Cùng tác giả

#Tag

Portfolio thiết kế portfolio tips website

iDesign Must-try

Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Chút tâm tình tiếp lửa cho những freelancer vững bước
Hãy vững tin vào con đường mà mình đã chọn và đừng dành quá nhiều thời gian để so sánh bản thân với những freelancer khác. Trong thời đại khủng…
[UX/UI] 8 kỹ năng thiết kế portfolio giúp bạn tiếp cận nhiều nhà tuyển dụng
[UX/UI] 8 kỹ năng thiết kế portfolio giúp bạn tiếp cận nhiều nhà tuyển dụng
Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc UX/UI, bạn cần thể hiện rằng bạn có cả kỹ năng thiết kế giao diện người dùng cũng như kỹ năng thiết…
Thuật ngữ UX/UI kỳ 4: Website (Phần 1)
Thuật ngữ UX/UI kỳ 4: Website (Phần 1)
Trong các bài viết trước, chúng ta đã nghiên cứu đến tính khả dụng trong thiết kế, cũng như đã nêu lên được sự khác biệt thường bị nhầm lẫn…
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Từ poster đến web: Mối tương quan giữa thiết kế in ấn và kỹ thuật số (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã khám phá một số mối tương quan giữa thiết kế poster và thiết kế web. Trong phần hai này chúng ta sẽ tiếp tục…
8 tư duy ngăn cản sự sáng tạo của bạn
8 tư duy ngăn cản sự sáng tạo của bạn
Liệu có phải hệ thống giáo dục là nhân tố ngăn cản chúng ta đạt tiềm năng sáng tạo của mình? Hay còn có những trở ngại khác cản đường…
Tìm nguồn cảm hứng cho thiết kế logo ở đâu? Sau đây là 7 nơi mà bạn nên ghé qua
Tìm nguồn cảm hứng cho thiết kế logo ở đâu? Sau đây là 7 nơi mà bạn nên ghé qua
Những mẹo nhỏ hữu ích để thu thập cảm hứng thiết kế logo cho dự án của chính bạn