Back to Basics: Quy tắc một phần ba dành cho hình ảnh chuyển động trong dựng phim

Quy tắc một phần ba là nền tảng vững chắc cho bất kỳ cảnh quay chuẩn mực nào. Thử ứng dụng một số mẹo nhỏ dưới đây để tối ưu hoá kỹ thuật trong những dự án tiếp theo của bạn nhé.

Khi mới tiếp cận tìm hiểu về độ dài tiêu cự, máy quay và bố cục cảnh quay, một trong những khái niệm cơ bản đầu tiên mà bạn thường gặp phải đó chính là Quy tắc một phần ba (The Rule of Thirds). Nếu bạn không thuộc quen với khái niệm này, tôi xin trích dẫn định nghĩa của tác giả Grace Fussell về Quy tắc một phần ba trong thiết kế:

Hãy thử tưởng tượng một tấm lưới 3 × 3 hiện lên trên bất kỳ hình ảnh nào. Sau đó, căn chỉnh các yếu tố chính trong khung ảnh theo định dạng này tại “điểm nguồn” (nơi các đường thẳng giao nhau) hoặc dọc theo cũng như bên trong các đường thẳng đứng và ngang. Bạn cũng có thể kết hợp cả hai cách sắp xếp để có được những hình ảnh phức tạp với các lớp chủ thể.

Quy tắc của phần ba là một trong những khái niệm cơ bản đầu tiên cần học với tư cách là một nhà làm phim. Hình ảnh bởi Sundance Institute.

Như Fussell giải thích, các đường lưới 3 × 3 là nơi mà mắt chúng ta tự động tìm kiếm thông tin. Khi bạn đặt tiêu điểm chính của hình ảnh dọc theo lưới này, phần lớn kết quả sẽ làm hài lòng công chúng hơn về mặt thẩm mỹ.

Hãy xem đó là việc cung cấp cho khán giả một số hướng dẫn nhỏ và cho họ biết chính xác những gì nên xem. Như bạn có thể thấy trong ví dụ trên từ Kogonada’s Columbus, các nhân vật trung tâm nằm trong một phần nhỏ của khung hình, trong khi lớp nền sẽ xuất hiện trong phần khác.

Nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin về Quy tắc một phần ba liên quan đến hình ảnh tĩnh, hãy thử xem qua bài viết của Fussell. Tại đây, tôi chỉ sẽ tập trung vào phương thức ứng dụng Quy tắc một phần ba dành riêng cho hình ảnh chuyển động.

Vị trí

Ba đối tượng chính của cảnh này được đặt trong ba lưới bằng nhau nhưng tách biệt. Hình ảnh từ Warner Bros.

Trong một cảnh quay thông thường, chủ thể phải nằm đâu đó trong khoảng chia của lưới. Chủ thể có thể vừa là nhân vật vừa là đối tượng vì cả hai có tính liên đới. Chúng có thể nằm ở hai bên đối diện của khung hình, hoặc như trong ví dụ trên từ A Star Is Born, ba phần khác nhau của cảnh quay đều đòi hỏi sự chú ý. Các đối tượng nên cần có khoảng trống quanh chúng để người xem có thể nhìn thấy chúng rõ ràng hơn. Nếu nhân vật nằm trong một phần cụ thể của khung hình, điều này cho phép bạn thêm thắt chiều sâu cũng như ý nghĩa bằng cách lấp đầy phần còn lại của khung hình sao cho phù hợp.

Để khoảng trống trong khung hình có lợi cho sự hợp lý của chủ thể ngoài màn hình. Hình ảnh từ New Line Cinema.

Một chiến thuật khác của Quy tắc một phần ba là khái niệm dẫn đầu. Đó là khi bạn đặt đối tượng của mình nằm ở phía đối diện của khung hình, nơi trùng với đối tượng mà anh /cô ta chú ý đến. Kỹ thuật này mang tính chất tâm lý vì khi mắt bạn nhìn vào thông tin không đầy đủ (chẳng hạn như diễn viên nhìn ra ngoài màn hình), họ sẽ muốn lấp đầy vào khoảng trống để làm cho nó trở nên hoàn chỉnh. Trong hình trên, đối tượng chính đang trình bày một thứ gì đó với đối tượng ngoài màn hình. Mặc dù không có bất cứ thứ gì ở bên trái cảnh quay, tâm trí chúng ta ngay lập tức tự suy luận rằng đang có ai đó tồn tại phía bên kia khung hình. Nếu đối tượng không có khoảng trống để dẫn dắt, cảnh quay sẽ dễ bị lạc lõng.

Thêm lớp lưới phủ vào màn hình máy quay để dễ dàng tạo nên khung hình cho cảnh quay. Hình ảnh thông qua Paramount Movies.

Trong khi đang quay, việc thêm một lớp lưới phủ vào màn hình máy quay sẽ rất hữu ích khi bạn soạn thảo lại các cảnh quan trọng. Việc sử dụng lớp phủ thực sự hữu ích trong quá trình hậu kỳ, bạn sẽ nhanh chóng tìm ra trong clip bên dưới.

Vì vậy, nếu cảm thấy bản thân đang vật lộn với những cảnh quay không như ý (có thể chúng hơi lệch tâm một chút), đừng lo lắng, các thước đo và hướng dẫn của Premiere Pro có thể giúp bạn khắc phục nhanh chóng và tiếp tục tiến lên.

Đường tầm mắt

Đặt các đường tầm mắt ở vị trí dễ tìm trong khung hình sẽ kết nối người xem với cảnh quay một cách tự nhiên hơn. Hình ảnh thông qua Warner Bros Pictures.

Sử dụng Quy tắc một phần ba là một phương thức tuyệt vời để thiết lập nên đường tầm mắt. Hãy thử nhìn qua cảnh quay ở trên. Không có thứ gì khác để bạn nhìn vào ngoại trừ đôi mắt và khuôn mặt của anh ta. Nó chỉ đơn giản làm chúng ta cảm thấy thật tự nhiên.

Cũng giống khái niệm dẫn đầu, bởi mắt bạn sẽ tự động tìm kiếm thông tin dọc theo những đường thẳng đó, bạn có thể tìm thấy ánh mắt anh ta một cách dễ dàng và đọc được cảm xúc ấy theo bản năng.

Con người có thể thu thập được nhiều thông tin nhờ vào cách đọc vị mắt của ai đó, vì vậy khi đặt chúng ở vị trí dễ tìm trong bố cục của mình, người xem sẽ kết nối tự nhiên hơn với những gì bạn đang cố gắng khắc họa.

Điều chỉnh tiêu cự (Lấy nét)

Khi bạn đang cố gắng thực hiện một cảnh quay điều chỉnh tiêu cự (rack focus), vị trí đối tượng là rất quan trọng. Sử dụng Quy tắc một phần ba chính là cách tuyệt vời để tìm ra vị trí mà bạn nên đặt những đối tượng đó. Khi vận dụng tốt điều này, chúng sẽ giống như bạn đã thực sự kiểm soát được đôi mắt của khán giả bằng cách đẩy sự tập trung vào.

Trong ví dụ trên, khi nói đến thông tin về cảnh quay, James Bond và đồ uống mới được đưa đến của anh ta đều mang rất nhiều sức nặng thị giác. Trọng tâm từ tiền cảnh đến hậu cảnh truyền tải rằng chiếc ly có một số ảnh hưởng nhất định đến diễn viên.

Bạn có thể nói rằng hai chủ thể quá gần nhau, nhưng sự gần gũi ấy lại tạo nên cảm giác cấp bách và tức thì cho người xem. Khoảng cách giữa họ là sự cân bằng hoàn hảo. Bất kỳ khoảng cách nào xa hơn cũng có thể ngăn cách hai người và bất kỳ khoảng cách nào gần hơn sẽ chắn mặt của diễn viên bằng chiếc ly, phá hỏng những cảm xúc quan trọng mà chúng ta đang tìm kiếm ở diễn viên.

Quy tắc một phần ba – Đây là cách thức. Hình ảnh thông qua Disney.

Nhìn chung, Quy tắc một phần ba có thể là một khái niệm cơ bản, nhưng tác động của nó đến bố cục cảnh quay của bạn là cực kỳ lớn. Trong trường hợp của The Mandalorian, bạn thậm chí có thể đóng khung và thực hiện các thao tác lấy nét này trong lúc diễn ra hành động, nó không nhất thiết phải là tất cả các cảnh tĩnh.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: premiumbeat

Cùng tác giả

#Tag

art basic rules film industry film photography keyshot quy tắc một phần ba the rule of thirds tua phim

iDesign Must-try

Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Với mong muốn chia sẻ tất thảy những gì mình biết về nghệ thuật và sáng tạo, để mọi người được truyền cảm hứng và tạo nên những điều xinh…
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Với tạo hình mũm mĩm, chú ếch của Ding Hu tự tin thả dáng với nhiều động tác yoga, từ cơ bản đến khó nhằn. Tuy thoạt nhìn, các khung…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Điều gì giúp phân tách Nghệ thuật và Thiết kế là một câu hỏi phức tạp và được tranh luận sôi nổi bấy nay. Nghệ sĩ và designer đều tạo…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…