5 năm đầu tiên làm thiết kế | Kỳ 1: Những sai lầm dễ mắc phải và cách phòng tránh

Bắt đầu sự nghiệp sáng tạo luôn là những cung đường đầy khó khăn. Bạn tràn trề năng lượng và nhiều tham vọng, nhưng bạn thiếu kinh nghiệm – loại kiến ​​thức mà bạn chỉ có thể nhận được ở tương lai. Vì vậy, bài viết này sẽ là chiếc “cẩm nang” nhỏ – nơi chia sẻ những điều các nhà thiết kế trước đã trải qua mà một lúc nào đó trong tương lai, bạn sẽ tự mình trải nghiệm.

Chào mừng bạn đến với “The First Five Years – Năm năm đầu tiên làm thiết kế”, nơi Mitch Goldstein, giáo sư thiết kế tại Học viện Công nghệ Rochester, sẽ trả lời các câu hỏi của độc giả liên quan đến những thách thức và khó khăn khi bắt đầu sự nghiệp sáng tạo. Để bắt đầu, Mitch đưa ra một câu hỏi:

“Những sai lầm nào bạn từng mắc phải khi mới bắt đầu sự nghiệp? Làm thế nào để bạn tránh chúng?”

Người bạn đồng nghiệp Anne Jordan (bây giờ là vợ tôi) và tôi bắt đầu mở một studio thiết kế vào tháng 6 năm 2007. Thời điểm đó, tôi đã tốt nghiệp BFA vào năm trước và Anne cũng vừa học xong. Chúng tôi không có kế hoạch kinh doanh, không có thu nhập, không thấy được sự tăng trưởng, không có chiến lược tiếp thị và cũng chẳng có tí kinh nghiệm nào. Studio chỉ đơn giản cộng tác với một số khách hàng tự do và chúng tôi tự nhủ với bản thân rằng: “Những gì khó sẽ được học trên đường đi”.

Với cách nghĩ này, chúng tôi đã đạt được một số thành công kèm theo nhiều thất bại. Một trong những sai lầm đầu tiên là không tìm được đúng người điều hành bộ phận kinh doanh của studio. Chúng tôi thuê một kế toán viên với hy vọng họ sẽ giúp stutio phát triển. Tuy nhiên, những gì diễn ra sau đó chỉ là tôi phải chi rất nhiều tiền cho phí thành lập, thuế kinh doanh, dành nhiều thời gian cho hàng đống giấy tờ và điền vào các mẫu đơn mà chúng tôi không cần.

Nếu tìm hiểu kĩ càng hơn, studio đã có cấu trúc doanh nghiệp đơn giản hơn nhiều. Tiền là một thách thức, vì vậy việc có một kế toán viên là rất quan trọng, và điều mà bất kỳ người làm việc tự do hoặc chủ doanh nghiệp nhỏ nào cũng nên làm – nhưng hãy chắc rằng bạn tìm được người mà bạn tin tưởng cũng như hiểu những gì bạn thực sự cần. Người này có thể là kế toán viên tuyệt vời cho một công ty trị giá hàng triệu đô la, nhưng họ lại không hề phù hợp cho một doanh nghiệp thành lập bởi sinh viên mới ra trường – đang phải lo lắng cho tiền thuê nhà tháng tới – và còn “chập chững” trên con đường sự nghiệp.

Ban đầu, chúng tôi định giá hầu hết các công việc theo dự án thay vì theo giờ. Là nhà thiết kế mới vào nghề, chúng tôi thực sự không biết sẽ mất bao lâu để hoàn thành một dự án. Sự cố lớn nhất trong năm đầu tiên là khi studio cần định giá thiết kế cho hệ thống điện và ánh sáng. Chúng tôi đã tính toán thời gian cần có để thiết kế từng trang, nhân với số lượng trang, thêm một chút thời gian cho những phần rắc rối và gửi bảng giá đi. Ngay lập tức, khách hàng phê duyệt đề xuất và kinh phí.

May mắn thay, chúng tôi là bạn của nhiều nhà thiết kế giàu kinh nghiệm, một trong số họ đã giúp xem qua dự án và kinh phí studio đề xuất. Họ nói, mức kinh phí chúng tôi đưa ra chỉ bằng 1/10 giá trị thực mà chúng tôi nên có, từ kinh nghiệm bản thân, họ biết dự án sẽ mất nhiều thời gian hơn, mức khách hàng vừa duyệt quá rẻ so với công sức studio phải bỏ ra. Sau đó, một cuộc gọi điện cho khách hàng vô cùng khó xử diễn ra, may mắn là studio đã thoát khỏi dự án và học được bài học quý giá.

Câu chuyện trên chỉ là hai trong vô số sai lầm khác. Điều tuyệt vời nhất là những người bạn đầy kinh nghiệm luôn giúp chúng tôi trả lời nhiều câu hỏi về cách điều hành một studio thiết kế. Ngoài ra, chúng tôi còn nhận được lời khuyên từ những người đã phạm phải sai lầm tương tự.

Quan trọng là, dù bạn học ở đâu đi chăng nữa, bạn sẽ không bao giờ học được toàn bộ về cách điều hành một doanh nghiệp thiết kế. Một số bài học chỉ đến khi ta đã mắc sai lầm. Thế nhưng việc chia sẻ cùng nhau sẽ giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng hơn và tránh được nhiều rắc rối hơn.

Các tổ chức thiết kế như AIGA và các sự kiện như Creative Mornings sẽ giúp bạn khá nhiều – đây là nơi gặp gỡ của những người biết tất cả mọi điều mà ta không biết. Thiết kế sẽ thú vị hơn khi bạn không làm một mình!


Về tác giả Mitch Goldstein

Mitch là trợ lý giáo sư tại Học viện Công nghệ Rochester, nơi ông giảng dạy thiết kế tại trường. Trong thập kỷ qua, ông cũng đã giảng dạy tại Trường Thiết kế Rhode Island, Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia và Đại học Nghệ thuật Maryland.


Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Mitch Goldstein

Cùng tác giả

#Tag

chia sẻ kinh nghiệm kinh nghiệm khi làm thiết kế Mitch Goldstein năm năm đầu tiên làm thiết kế quá trình thiết kế sự nghiệp làm thiết kế

iDesign Must-try

Nâng cao kỹ năng thiết kế logo với 6 lời khuyên từ chuyên gia kinh nghiệm
Nâng cao kỹ năng thiết kế logo với 6 lời khuyên từ chuyên gia kinh nghiệm
Nếu bạn đang tìm cách để nâng cao kỹ năng thiết kế logo của mình, thì chắc chắn đây là bài viết hữu ích dành cho bạn. Bài viết này…
Các phòng trưng bày nghệ thuật kiếm tiền như thế nào?
Các phòng trưng bày nghệ thuật kiếm tiền như thế nào?
Mặc dù chưa ai trực tiếp hỏi tôi cách phòng trưng bày của tôi kiếm tiền như thế nào, nhưng câu hỏi ‘phòng trưng bày kiếm tiền như thế nào?’…
‘Thật như đùa’ - Tuyệt chiêu vẽ truyện tranh khi bạn không biết vẽ
‘Thật như đùa’ - Tuyệt chiêu vẽ truyện tranh khi bạn không biết vẽ
Đã nhiều lần bạn muốn tự mình vẽ ra những bộ truyện tranh thú vị, nhưng bạn không biết vẽ, hoặc vẽ không đẹp, hoặc không có khiếu hài hước.…
Làm thế nào để tôi ngừng quên những gì đã học?
Làm thế nào để tôi ngừng quên những gì đã học?
Tại sao bạn quên hầu hết nội dung những cuốn sách hay bài blog chỉ sau vài giờ? Tôi đã ngồi trong quán cà phê suốt hai giờ, đọc vô…
5 năm đầu tiên làm thiết kế| Kỳ 5: Làm thế nào để phát triển sự nghiệp khi hạn hẹp về kinh phí?
5 năm đầu tiên làm thiết kế| Kỳ 5: Làm thế nào để phát triển sự nghiệp khi hạn hẹp về kinh phí?
Bắt đầu sự nghiệp sáng tạo luôn là những cung đường đầy khó khăn. Bạn tràn trề năng lượng và nhiều tham vọng, nhưng bạn thiếu kinh nghiệm – loại kiến…
5 năm đầu tiên làm thiết kế | Kỳ 4: So sánh bản thân với người khác - cảm xúc tiêu cực phá hủy sự nghiệp bạn
5 năm đầu tiên làm thiết kế | Kỳ 4: So sánh bản thân với người khác - cảm xúc tiêu cực phá hủy sự nghiệp bạn
Bắt đầu sự nghiệp sáng tạo luôn là những cung đường đầy khó khăn. Bạn tràn trề năng lượng và nhiều tham vọng, nhưng bạn thiếu kinh nghiệm – loại kiến…