Một cái nhìn cận hơn về sự lãng mạn tinh tế trong kiệt tác ‘The kiss’ của danh hoạ Gustav Klimt

The Kiss, 1907-1908

Nghệ sĩ người Áo, Christopher Klimt (1862 – 1918) được biết đến như một hoạ sĩ tài hoa với những bức chân dung tinh tế, giàu ý nghĩa. Một vài bức tranh của ông đến nay vẫn luôn được xem là kiệt tác của thế giới, trong đó The Kiss, tác phẩm đặc biệt tinh mỹ, nổi bật hơn cả.

Dưới tone màu vàng lấp lánh, hình thức cách điệu và hình tượng nhân vật lãng mạn, The Kiss đã mê hoặc khán giả từ khi hoàn thành vào năm 1908. Ngày nay, tác phẩm đầy cảm hứng này được lưu giữ tại Österreichische Galerie Belvedere, Vienna – mặc dù di sản lừng lẫy này của do nghệ sĩ Klimt người Áo vẽ.

Chân dung của Gustav Klimt. Ảnh: Josef Anton Trčka

1. Bối cảnh lịch sử nghệ thuật

Là một thành viên của phong trào ly khai và là người tiên phong theo đuổi chủ nghĩa Symbolism (chủ nghĩa tượng trưng), một thể loại nghệ thuật châu Âu đặc trưng bởi các họa tiết huyền bí. Ông cũng được biết đến như một họa sĩ tiếp cận tiên phong trong nghệ thuật thị giác, phong cách thẩm mỹ tương tự như Art Nouveau và phong trào thủ công mỹ nghệ. Phong cách của ông đặc biệt rõ ràng trong The Kiss, kiệt tác ra đời trong thời kỳ hoàng kim của ông.

Các tác phẩm được vẽ trong thời gian này đều có những chi tiết tinh xảo làm từ vàng lá. Lấy cảm hứng từ khảm Byzantine, chúng được mạ vàng để mang đến một vẻ ngoài lấp lánh, làm nổi bật bản chất thanh tao trong chủ đề và phong cách của Klimt. Ngoài The Kiss, các tác phẩm khác như Portrait of Adele Bloch-Bauer I (1907), Judith và Head of Holofernes (1901), Water Serpents I (1904) cũng thể hiện tính thẩm mỹ lấp lánh ‘vàng son’ này.

Chân dung Adele Bloch-Bauer I, 1907
Judith and the Head of Holofernes, 1901
Water Serpents I, 1904

2. Chủ đề thể hiện trong The Kiss

The Kiss mô tả một cặp đôi đang quỳ ôm nhau trong đám cỏ dại. Chàng trai mặc một chiếc áo choàng in hoạ tiết hình học với vương miện dây leo trên đầu, anh cúi xuống ôm hôn lấy khuôn mặt người phụ nữ. Nhân vật nữ mặc một bộ váy sặc sỡ, có hoa văn tương phản, dây leo trên đầu tương tự với trang phục của cô. Cô vòng tay ôm cổ chàng trai, đôi mắt cô bình thản khép lại, diễn tả sự yên tĩnh và thân mật của khung cảnh.

The Kiss, 1907-1908

Klimt thường khai thác chủ đề tình yêu trong các tác phẩm của mình. Trong The Tree of Life, một bức tranh khảm từ series Stoclet Frieze của ông, hai nhân vật có nét tương đồng với hai nhân vật trong The Kiss cả về mặt cấu trúc lẫn thẩm mỹ.

The Tree of Life, Stoclet Frieze (chi tiết nhân vật)
The Tree of Life, Stoclet Frieze, 1909

Sự tập trung đầy mê hoặc này cũng được thể hiện rõ trong tác phẩm Love, tác phẩm được vẽ vào năm 1895. Về mặt phong cách, tác phẩm này không có nhiều điểm chung với những bức tranh nổi tiếng của Klimt, nhưng tinh thần lãng mạn trong tình yêu được ông truyền tải thông qua sự khám phá và nắm bắt đầy tinh tế. “Để biết điều gì đó về tôi hãy nhìn thật sâu vào những bức ảnh của tôi và bạn sẽ nhận ra tôi là ai và tôi muốn gì.” ông chia sẻ.

Love, 1895

Như đã thấy trong The Family, một bức tranh mạ vàng khác của Klimt, khuynh hướng nghệ sĩ hướng tới không chỉ giới hạn trong tình yêu lãng mạn. Tác phẩm này mô tả hình ảnh người mẹ và người cha đang ôm đứa con của họ ngủ. Giống như The Kiss, khung cảnh mang đến cái nhìn lặng lẽ trong một mối quan hệ thân mật.

The Family, 1909

3. Tính thẩm mỹ trong tác phẩm

Ngoài phong cách lấy màu vàng làm chủ đạo và chủ đề lãng mạn, The Kiss còn được tôn vinh vì những chi tiết khác biệt của nghệ sĩ. Chúng bao gồm sự hiện diện của các hoạ tiết tương phản, một bảng màu sáng và các đường kẻ mảnh.

Hoạ tiết được sử dụng

Giống như nhiều họa sĩ ly khai của Vienna, một phong trào được hình thành bởi các nghệ sĩ người Áo muốn thoát khỏi ranh giới truyền thống, Klimt đã sử dụng một phong cách trang trí đỉnh cao trong hầu hết các tác phẩm của mình. Cách tiếp cận này được vật chất hóa chủ yếu dưới dạng các hoạ tiết, chúng được thể hiện mạnh mẽ trong The Kiss. Từ những vòng tròn lồng nhau và những vòng xoắn ốc cho đến những khối hình chữ nhật và hình vuông đồng tâm, những hình dạng và biểu tượng đặc trưng trong bức tranh gây chú ý đến từng chi tiết.

The Kiss (chi tiết hoạ tiết)

Màu sắc sặc sỡ

Mặc dù nổi tiếng với việc sử dụng sắc vàng tự do, Klimt cũng thường sử dụng các màu sắc rực rỡ trong nhiều tác phẩm của mình. Điều này đặc biệt rõ ràng trong những bông hoa cách điệu nhằm tô điểm cho khung cảnh. Những họa tiết hoa này được thể hiện rõ nét trên mái tóc của hai nhân vật trong The Kiss, cũng như trên bãi cỏ. Chúng được tạo thành từ một loạt các tone màu, bao gồm tím, trắng, xanh dương, xanh lá cây, đỏ và cam, và thêm một chút màu mờ.

The Kiss (chi tiết)

Nét vẽ nhẹ nhàng

Trong khi nhiều người nhận xét The Kiss là tác phẩm hoa văn táo bạo và màu sơn lung linh, thì những đường nét tinh xảo tạo cũng mang nét đặc trưng cho Klimt. Nghệ sĩ thể hiện kỹ thuật điêu luyện đặc biệt rõ nét đối với nhân vật nữ. Khuôn mặt mềm mại với đôi bờ mi quyến rũ và chiếc mũi thanh tú, cùng những đường nét đơn giản tạo nên đôi bàn tay thon mềm của cô ấy.

The Kiss (detail)

Ngay cả với một khả năng xuất chúng như vậy, nhưng Klimt vẫn không chắc chắn về tài năng của mình, “Tôi có thể phác họa và vẽ”, ông giải thích. “Tôi tin vào bản thân và một vài người khác nói rằng họ cũng tin điều này. Nhưng tôi không chắc chắn về việc nó có đúng không”. Tuy nhiên, với tầm ảnh hưởng mạnh mẽ và sự ngưỡng mộ của những người yêu nghệ thuật đối với The Kiss, thì chúng ta không còn nghi ngờ vào tài năng của ông.


Biên tập: Thao Lee
Theo: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

art history chủ nghĩa Symbolism chủ nghĩa tượng trưng gustav klimt Heirstory lịch sử mỹ thuật lịch sử nghệ thuật phong cách nghệ thuật The Kiss tinh thần lãng mạn

iDesign Must-try

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật có thể xấu xí không? Chúng ta đang sống trong một thế giới xoanh quanh cái đẹp. Nghệ thuật là một hoạt động mang tầm quốc tế đồng…
Định nghĩa của Nghệ thuật
Định nghĩa của Nghệ thuật
Có nhiều sản phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới. Và cũng có nhiều thứ trên đời này không phải những tác phẩm nghệ thuật. Vậy làm sao để ta…
/Tách Lớp/ Chúng ta thấy gì trong ánh mắt ưu tư của Egon Schiele
/Tách Lớp/ Chúng ta thấy gì trong ánh mắt ưu tư của Egon Schiele
Mỗi bức chân dung tự họa của Egon Schiele là một mảnh ghép tâm hồn thấu cảm, đưa người xem lang thang trong thế giới dị biệt của vô vàn…
/Tách Lớp/ Những chi tiết ẩn trong bức ‘Chân dung Adele Bloch-Bauer I’ của Gustav Klimt
/Tách Lớp/ Những chi tiết ẩn trong bức ‘Chân dung Adele Bloch-Bauer I’ của Gustav Klimt
Xuyên suốt trong lịch sử hội họa thế giới, hiếm có ai miêu tả vẻ đẹp người phụ nữ sang trọng và lộng lẫy như cách Klimt từng thể hiện.…
Trào lưu chủ nghĩa biểu tượng (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Trào lưu chủ nghĩa biểu tượng (Phần 3) - Các tác phẩm nổi bật
Trong phần thứ ba tức phần cuối cùng của loạt bài về trào lưu chủ nghĩa Biểu tượng, ta sẽ tìm hiểu các tác phẩm nổi bật của trào lưu…