Bộ nhận diện mới lạ kỳ và độc đáo của Mailchimp

Bộ nhận diện mới của Mailchimp trong lần tái thiết kế thương hiệu vào năm 2018.

Bài viết review về bộ nhận diện mới của Mailchimp qua góc nhìn của Armin trên trang Brand New.

Thành lập vào năm 2001, Mailchimp là một nền tảng tự động hóa Marketing giúp bạn chia sẻ email và chiến dịch quảng cáo với khách hàng và các bên quan tâm khác. MailChimp hoạt động dựa trên phương pháp Marketing tập trung vào thực tiễn quản lý danh sách, chiến dịch được thiết kế đẹp mắt và phân tích dữ liệu mạnh mẽ. Không có bất cứ con số cụ thể nào, nhưng số lượng người dùng ta biết có thể lên tới hàng triệu người. Từ khi thành lập, họ đã mở rộng trở thành một “nền tảng marketing hàng đầu dành cho những nhà kinh doanh nhỏ”.

Vào năm 2018, Mailchimp đã giới thiệu một bộ nhận diện mới thiết kế bởi agency COLLINS tại San Francisco, California và nhóm thiết kế in-house của Mailchimp.

Logo animation

“Hợp tác với nhóm thiết kế của thương hiệu, chúng tôi cố gắng nắm bắt và nâng tầm tinh thần của Mailchimp. Giải pháp mong muốn nhấn mạnh Mailchimp như một người dẫn đường cho các khách hàng, một thông điệp phát triển thương hiệu đồng nghĩa với việc bảo tồn vẻ đặc trưng của mình.

Với lần tái thiết kế này, chúng tôi muốn giữ lại những yếu tố lạ kỳ, đáng yêu, những thứ đã trở nên quen thuộc với khách hàng Mailchimp từ rất lâu, trong khi vẫn tạo ra được không gian để Mailchimp phát triển và kết nối với nhiều công ty nhỏ. Chúng tôi không muốn phá vỡ truyền thống trong quá trình, vì vậy các nhà thiết kế tập trung vào việc nắm bắt tinh tuý của Mailchimp từ trước đến nay.”

Logo

Chữ logo viết tay của Mailchimp luôn là một trong những yếu tố được yêu thích, thậm chí trước khi trước khi Jessica Hische thay đổi nó và khiến nó trông ổn hơn gấp trăm lần. Trong hàng ngàn logo sans serif, chữ viết tay của họ trông nổi bật với vẻ cá tính và láu cá. Icon Freddie trông thật lạc lõng dù đôi khi xuất hiện như nhân vật chính, đôi khi biến mất, nhưng chưa bao giờ được công bố chính thức như một logo. Nếu để ý kỹ ta sẽ thấy rằng, vào năm 2001, Freddie và phần wordmark cùng xuất hiện với nhau trong thiết kế của nhà đồng sáng lập Mailchimp, Ben Chestnut, và giờ đây chúng đã trở lại cùng nhau.

Freddie đã được xử lý lại để chỉ còn một màu và đơn giản hoá cho bước sản xuất đại trà; ít lông hơn, không có chữ “M” trên mũ, phần tai và tóc đơn giản hơn.

Freddie trước / sau

Sự thay đổi lớn nhất, đương nhiên, là phần chữ không được viết tay nữa. Sự thay đổi này khiến wordmark trông mới mẻ, cân bằng và lạ lẫm hơn so với bất cứ những xu hướng nào đang thịnh ngoài thị trường, khiến ta không thể nào bỏ qua.

Lựa chọn màu vàng cho thương hiệu cũng là một nước đi thông minh. Một phần, vì chuối màu vàng và khỉ ăn chuối nhưng một phần vì đây là màu cho nền-tảng-không-phải-website, mà đại đa số đều sử dụng màu lục hoặc lam. Màu vàng sẫm này trông vừa vui nhộn và hợp thời, đặc biệt khi kết hợp với màu đen.

“Màu vàng Cavendish là một sự thể hiện năng động của thương hiệu để gây dựng sự nhận biết lập tức từ khách hàng vì chúng tôi muốn tạo ra tiếng nói rõ ràng và đáng nhớ. Chúng tôi tập trung vào một màu, sử dụng nó đúng mục đích, tạo ra sự thống nhất trên tất cả mọi phương diện.”

Typeface chính là Cooper Light, cũng là một lựa chọn tốt. Điều này bị ảnh hưởng do xu hướng mới nổi của bộ nhận diện mới Chobani. Cùng với chữ serif mỏng trông hơi kỳ lạ một chút, khi xu hướng đang thịnh hơn những loại chữ serif dày và cứng.

“Phong cách minh hoạ mới của chúng tôi cho phép truyền tải những công cụ phức tạp và trải nghiệm marketing theo cách đơn giản và thân thiện hơn với con người.

Để tạo ra được nét thẩm mỹ cho toàn hệ thống, chúng tôi làm việc với nhiều nghệ sĩ minh hoạ khắp thế giới cùng nhóm thiết kế của công ty. Bằng cách giới thiệu nhiều tiếng nói nghệ thuật, chúng tôi muốn dành ra khoảng không cho sự đa dạng góc nhìn và phong cách thị giác.

Phong cách diễn hoạt mới cũng là một hướng mở rộng tự nhiên của minh hoạ. Chúng tôi tạo ra thế giới chuyển động nơi những sinh vật, nhân vật, và đồ vật xuất hiện tự do nhưng có tổ chức, trông thân thiện nhưng có vẻ trừu tượng. Chúng tôi nắm bắt những phẩm chất chính của minh hoạ qua chuyển động, và chơi đùa với chuyển động trong nhiều cách bất ngờ. Chúng tôi còn sử dụng animation để khám phá hoặc đẩy bật những khoảnh khắc bất ngờ trong nội dung.”

Những hình minh hoạ trông vui nhộn và ngộ nghĩnh, đặc biệt là khi chúng được diễn hoạt. Nếu bạn sử dụng website Mailchimp vài lần bạn sẽ thấy chúng thực sự kỳ lạ và khó hiểu. Điều này làm tôi liên tưởng đến phong cách minh hoạ của Dropbox, mặc dù những thứ này thú vị hơn nhiều. Và ngộ nghĩnh nữa.

Nhìn chung, đây là sự đổi mới tuyệt vời nhưng vẫn giữ được vẻ quái dị của công ty và truyền tải phong cách trưởng thành đầy thẩm mỹ, độc đáo, và đầy “chuối”.

Nguồn: underconsideration

Cùng tác giả

#Tag

branding logo

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Với phương châm: “Bánh ngọt giống như tình yêu: đơn giản, chu đáo, và thật thà”, BAKES Saigon sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trái cây địa phương và bao…
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Dự án nhận diện thương hiệu cho nhà hàng burger NGOẶM: ‘Việc pha trộn, quan trọng nhất là vẫn giữ được DNA của brand.’
Ẩm thực Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn là một bản hòa âm của văn hóa, là sự phối kết hương vị giữa các vùng miền, khiến bất…